Bát Xát xóa nhóm hộ chưa được sử dụng điện lưới quốc gia

LCĐT - Dự kiến, hết quý III/2021, huyện Bát Xát có 16.238 hộ được sử dụng điện lưới quốc gia, đạt 96,5%. Huyện đặt mục tiêu đến đầu năm 2022, tỷ lệ hộ được sử dụng điện lưới quốc gia đảm bảo an toàn kỹ thuật đạt 98%. Để đạt được mục tiêu này, Bát Xát sẽ phải đầu tư cấp điện lưới cho 18 nhóm hộ với hơn 500 hộ chưa được sử dụng điện lưới và tự kéo điện không đảm bảo an toàn kỹ thuật.

Ti vi của người dân không sử dụng được bởi nguồn điện không đảm bảo.
Ti vi của người dân không sử dụng được bởi nguồn điện không đảm bảo.

Mỗi buổi sáng, nhìn lên cột điện 31 (theo cách gọi của người dân địa phương) cách nhà không xa, ông Phàn A Gạo, thôn San Bang, xã Bản Vược không khỏi ngao ngán, bởi hệ thống dây điện của 20 hộ chằng chịt như mạng nhện, phía dưới là các hòm công tơ như đàn nhện đang “đu bám”. Ông Gạo cho biết: Đủ loại dây với đủ kích cỡ do người dân tự kéo điện từ cột về nhà. Nhìn bó dây chằng chịt phía trên, mỗi lần ra khỏi nhà, tôi đều nơm nớp lo sợ, bởi không ít lần dây điện bị đứt, rất nguy hiểm.

Từ cột điện 31, chúng tôi đi theo hướng chỉ tay của ông Gạo và không khỏi bất ngờ là hệ thống dây dẫn điện của các hộ đủ loại, không theo quy chuẩn nào, thậm chí còn được chống nghiêng ngả bằng cột tre. Nhà ở cuối thôn San Bang nên hộ ông Phàn A Thành phải đầu tư 7 triệu đồng kéo đường dây điện với chiều dài hơn 1 km từ cột 31 về nhà. Do cự ly dài, đường dây không theo quy chuẩn nên tỷ lệ tổn thất điện năng lớn, điện yếu, chỉ đủ dùng 3 bóng điện thắp sáng, 1 quạt, 1 tủ lạnh, nếu dùng thêm nồi điện là lập tức “nhảy áp”.

Ông Phàn A Thành cho hay: Khổ nhất là sau mỗi trận mưa dông, dây điện bị đứt, phải đấu nối lại, không đảm bảo an toàn, nhưng đành chấp nhận.Theo ông Lý A Ninh, Trưởng thôn San Bang, thôn có 103 hộ thì 16 hộ chưa được đầu tư điện lưới quốc gia, nên họ tự bỏ tiền kéo điện về dùng. Đây là những hộ ở cuối thôn, kinh tế khó khăn nên họ mua được loại dây điện nào thì dùng loại dây ấy, dẫn đến không đảm bảo an toàn, đã không ít lần xảy ra chập cháy, rất may không có thiệt hại về người và tài sản. “Mấy năm qua, tại các cuộc họp thôn, tiếp xúc cử tri, giao ban trưởng thôn với xã, tôi đã kiến nghị với địa phương sớm đầu tư kéo điện lưới cho các hộ còn lại nhưng vẫn chưa được giải quyết”, ông Ninh cho hay.

Đó không chỉ là câu chuyện của nhóm hộ ở thôn San Bang, mà 17 nhóm hộ ở các thôn Pà Thầu, San Lùng (Bản Xèo); Tả Pa Cheo, Tả Lèng (xã Pa Cheo); Láo Vàng Chải (Tòng Sành); Kin Chu Phìn, Tả Lé, Nậm Pung (xã Nậm Pung); Séo Tả Lé (Trung Lèng Hồ); Bản Phố, Tả Phìn (Dền Thàng); San Lùng (Bản Vược); Ngải Thầu Thượng (A Lù), Suối Thầu, Nậm Giang 2 (Nậm Chạc)… cũng đang “khát” điện lưới quốc gia. Trước yêu cầu đảm bảo an sinh xã hội, đặc biệt là để đạt tiêu chí điện trong xây dựng nông thôn mới, huyện Bát Xát đã xây dựng phương án đầu tư.

Ông Tô Văn Thanh, Trưởng Phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện Bát Xát cho biết: Tại kỳ họp thứ 2 HĐND huyện Bát Xát nhiệm kỳ 2021 - 2026 đã thông qua nghị quyết về việc đầu tư điện lưới quốc gia cho 18 nhóm hộ ở 11 xã trên địa bàn. Trước đó, ngày 19/7/2020, UBND huyện Bát Xát đã có tờ trình gửi UBND tỉnh đề nghị tỉnh hỗ trợ kinh phí đầu tư dự án cấp điện cho các nhóm hộ chưa có điện trên địa bàn huyện Bát Xát. Theo khảo sát hiện trạng do Phòng Kinh tế - Hạ tầng phối hợp với Điện lực huyện Bát Xát và UBND các xã thực hiện, sẽ có 18 danh mục đầu tư mới, quy mô gồm: 17,47 km đường dây 35kV; 28,2 km đường dây 0,4kV; 14 trạm biến áp; 547 công tơ. Tổng mức đầu tư dự án hơn 40 tỷ đồng. Huyện Bát Xát đã đề nghị tỉnh hỗ trợ 50% kinh phí đầu tư, còn lại ngân sách địa phương đối ứng. Trong lúc chờ UBND tỉnh phê duyệt, huyện Bát Xát đã chủ động thực hiện các công việc, khi có vốn sẽ triển khai thi công ngay, phấn đấu trước tết Nguyên đán Nhâm Dần sẽ đưa điện lưới quốc gia đến các nhóm hộ.

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Cảnh báo ngộ độc thực phẩm mùa hè

Cảnh báo ngộ độc thực phẩm mùa hè

Thông tin mới nhất từ Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế), có khoảng gần 700 người bị ngộ độc thực phẩm trong quý I/2024. Ngoài các nguyên nhân khách quan, nguy cơ ngộ độc đến từ việc ý thức chấp hành quy định của pháp luật về điều kiện bảo đảm an toàn thực phẩm của một số cơ sở sản xuất, chế biến thực phẩm chưa nghiêm.

Huyện Bảo Thắng: Gần 20 nghìn học sinh được hướng dẫn tham gia giao thông an toàn, phòng chống đuối nước

Huyện Bảo Thắng: Gần 20 nghìn học sinh được hướng dẫn tham gia giao thông an toàn, phòng chống đuối nước

Chiều 16/4, UBND huyện Bảo Thắng tổ chức Hội nghị chuyên đề về đảm bảo an toàn giao thông, an ninh, an toàn trường học; phòng chống đuối nước và tệ nạn xã hội trong trường học với sự tham gia của gần 20 nghìn học sinh (từ lớp 4 đến lớp 12) tại 300 điểm cầu thuộc 73 trường phổ thông trên địa bàn huyện.

Đào tạo chuyên gia an ninh mạng theo hướng thực chiến

Đào tạo chuyên gia an ninh mạng theo hướng thực chiến

Nhằm giải cơn khát thiếu hụt trầm trọng nguồn nhân lực an toàn thông tin, Hệ thống Đào tạo công nghệ thông tin Quốc tế Bachkhoa-Aptech vừa công bố các chương trình đào tạo nhân lực theo hướng thực chiến với thời gian đào tạo từ 4 tháng đến 2 năm.

Vì sao phải đổi tên thành thẻ căn cước?

Vì sao phải đổi tên thành thẻ căn cước?

Khi Luật Căn cước chính thức có hiệu lực, thẻ căn cước công dân sẽ được đổi tên thành thẻ căn cước để phù hợp, thống nhất với tên gọi của các loại thẻ nhân dạng thông tin công dân của các nước trên thế giới...

Rà soát, bố trí điểm dừng nghỉ tạm trên các tuyến cao tốc

Rà soát, bố trí điểm dừng nghỉ tạm trên các tuyến cao tốc

Ngày 15/4, Bộ Giao thông vận tải đã có công điện yêu cầu các đơn vị, cơ quan trực thuộc có các giải pháp hiệu quả thực hiện công điện của Thủ tướng Chính phủ về bảo đảm trật tự an toàn giao thông, tạo thuận lợi cho nhân dân đi lại dịp lễ 30/4-1/5 và cao điểm du lịch hè.

Rực rỡ sắc màu dân tộc trong các trường học

Rực rỡ sắc màu dân tộc trong các trường học

Hưởng ứng “Tuần lễ trang phục truyền thống các dân tộc” tỉnh Lào Cai năm 2024, các đơn vị trường học trong tỉnh đã tuyên truyền rộng rãi đến toàn thể giáo viên, nhân viên, học sinh thực hiện mặc trang phục truyền thống dân tộc mình đồng bộ từ ngày 15/4 đến ngày 19/4.

fb yt zl tw