Bảo vệ nguồn gen quý

LCĐT - Để lưu giữ, bảo tồn nguồn gen, nhân giống được những loài cây thuốc quý, hiếm của núi rừng Hoàng Liên, những năm qua, các cán bộ Trung tâm Nghiên cứu dược liệu Sa Pa đang ngày đêm “ăn ngủ” cùng các loài cây quý.

Nhân giống cây sâm Ngọc Linh tại Sa Pa.
Nhân giống cây sâm Ngọc Linh tại Sa Pa.

Sâm Ngọc Linh có hàm lượng saponin cao nhất trong tất cả các loài sâm, có giá trị rất lớn với sức khỏe con người,thuộc loài quý, hiếm và có giá đắt bậc nhất thế giới. Sâm Ngọc Linh là loài cây trong Sách đỏ Việt Nam cần được bảo tồn. Trước thực tế đặt ra, cùng với nhiều nơi trong cả nước, Trung tâm Nghiên cứu dược liệu Sa Pa cũng bắt tay vào nghiên cứu, bảo tồn loài cây này.

Ông Lương Văn Hào, Phó Giám đốc phụ trách Trung tâm Nghiên cứu dược liệu Sa Pa chia sẻ, từ cây giống tự nhiên để đưa về đã rất khó khăn, nhưng sau thời gian dài nghiên cứu, trung tâm đã tìm hiểu và có giải pháp giúp cây sinh trưởng và phát triển tốt. Với khí hậu đặc biệt tại Sa Pa, đến năm 2020, trung tâm bắt đầu nhân giống được gen sâm Ngọc Linh. “Mục tiêu của chúng tôi không chỉ nhân giống mà còn chú trọng vào chất lượng của loài sau nhân giống, đảm bảo hàm lượng dược chất có được trong cây thuốc” - ông Hào nói.

Với nhiệm vụ chính là điều tra, đánh giá nguồn tài nguyên dược liệu khu vực miền núi phía Bắc; nghiên cứu, chọn, tạo giống, nuôi trồng, chế biến và bảo quản dược liệu; nghiên cứu bảo tồn, lưu giữ nguồn gen và giống dược liệu,Trung tâm Nghiên cứu dược liệu Sa Pa đã thực hiện tốt nhiệm vụ này và tham gia mạng lưới Quỹ gen cây thuốc từ năm 1988. Trong những năm qua, trung tâm đã thu thập, bảo tồn, đánh giá hơn 200 loài cây thuốc bản địa phục vụ công tác nghiên cứu và phát triển dược liệu trong nước, trong đó có hơn 40 loài cây thuốc quý có tên trong Danh mục đỏ cây thuốc (2006) và Sách đỏ Việt Nam (2007) được lưu giữ và bảo tồn như các loài thuộc chi sâm, bảy lá một hoa, ngũ gia bì... Nhiều loài cây thuốc đã được Viện Dược liệu và trung tâm nghiên cứu phát triển, khảo nghiệm, cung cấp giống, tư vấn kỹ thuật cho các đơn vị và hộ sản xuất tại các vùng sinh thái phù hợp trong cả nước như cây đẳng sâm Việt Nam, hà thủ ô đỏ, ngũ gia bì gai... Trung tâm đang tập trung bảo tồn, phát triển những loài sâm quý như Ngọc Linh, ngũ diệp, tam thất Bắc, tam thất hoang… với hơn 14 nghìn cây đã được nhân giống thành công.

Đánh giá chất lượng cây dược liệu sau khi nhân giống tại Sa Pa.
Đánh giá chất lượng cây dược liệu sau khi nhân giống tại Sa Pa.

Với kinh nghiệm nhiều năm trong nghề và phần lớn thời gian làm việc, nghiên cứu các giống gen quý hiếm, nghiên cứu viên Phạm Ngọc Khánh, Phòng Bảo tồn nguồn gen và chọn tạo giống, Trung tâm nghiên cứu Dược liệu Sa Pa cho biết: Rất khó để có được những gen quý, hiếm của loài dược liệu, bởi tập tính tự nhiên của cây thuốc là sống dưới tán rừng già. Ví dụ như cây sâm ngũ diệp trên núi Hoàng Liên, sau khi được phát hiện vào năm 2013, cán bộ của trung tâm phải trực tiếp đến tận khu vực tìm thấy cây và dựng lán ở lại trong rừng để nghiên cứu đất, khí hậu và tập tính sinh trưởng của cây, sau đó mới đưa cây về trồng thử. Cây được trồng trong nhà kính và tạo điều kiện như ở vùng tự nhiên để có thể bảo tồn. Sau hơn 8 năm nghiên cứu và thử nghiệm nhân giống, đến nay trung tâm đã có được 2.000 cây giống.

Thời gian qua, nhiều người nghe thông tin có loại cây quý, hiếm đã tìm tới để lấy trộm. Để giữ được cây, cán bộ của trung tâm phải bám sát nơi trồng, thay phiên nhau trực 24/24 giờ tại những vườn nhân giống.

Không chỉ bảo tồn các loài quý, hiếm của núi rừng Hoàng Liên, trong những năm qua, Trung tâm Nghiên cứu dược liệu Sa Pa còn nhập nội và tiếp nhận nhiều giống cây thuốc theo các chương trình nghiên cứu, nhân giống phát triển của Bộ Y tế. Trong đó, nhiều cây thuốc đã được đánh giá khả năng thích nghi, nhân giống, khảo nghiệm và sản xuất, góp phần xây dựng thương hiệu cây dược liệu tại Lào Cai như cây lão quan thảo Nhật Bản, chè Nhật, vân mộc hương, đương quy Nhật Bản, đỗ trọng, atiso, xuyên khung, bạch truật... Một số cây thuốc đang được các công ty dược, người dân sản xuất quy mô lớn từ nguồn giống do Trung tâm Nghiên cứu dược liệu Sa Pa cung cấp, như atiso, đương quy, cát cánh...

Với nhu cầu dược liệu trong nước ngày càng tăng, Trung tâm Nghiên cứu dược liệu Sa Pa đang tiếp tục nhập nội và đánh giá một số nguồn gen cây thuốc mới, có tiềm năng kinh tế và giá trị chữa bệnh. Sau khi hoàn thiện các bước đánh giá, khảo nghiệm, trung tâm sẽ chuyển giao giống và kỹ thuật cho địa phương và các đơn vị có nhu cầu.

Cán bộ Trung tâm Nghiên cứu dược liệu Sa Pa sưu tầm cây thuốc quý trên núi Hoàng Liên.
Cán bộ Trung tâm Nghiên cứu dược liệu Sa Pa sưu tầm cây thuốc quý trên núi Hoàng Liên.

Ông Lương Văn Hào, Phó Giám đốc phụ trách Trung tâm Nghiên cứu dược liệu Sa Pa cho biết thêm: Nhiệm vụ trong thời gian tới và những năm tiếp theo của trung tâm là tiếp tục đẩy mạnh nghiên cứu, phát triển các loài cây thuốc quý, hiếm của Việt Nam và một số loài cây quý của thế giới, mục tiêu là bảo tồn, nhân giống với chất lượng và hàm lượng dược chất tốt nhất, vừa chủ động nguồn giống dược liệu tại Việt Nam, vừa phục vụ nghiên cứu khoa học, góp phần xây dựng hình ảnh và vị thế của cây thuốc Việt Nam trên bản đồ dược liệu thế giới.

Trong tương lai không xa, được sự đồng thuận của Viện Dược liệu (Bộ Y tế), trung tâm sẽ xây dựng đồng bộ quy trình nhân giống, chuyển giao công nghệ sản xuất cho người dân, phối hợp với doanh nghiệp mở rộng sản xuất cây thuốc để cung cấp nguồn nguyên liệu quý cho các công ty sản xuất dược phẩm trên toàn quốc.

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Kim ngạch xuất - nhập khẩu qua Lào Cai đạt hơn 468 triệu USD

Kim ngạch xuất - nhập khẩu qua Lào Cai đạt hơn 468 triệu USD

Theo thông tin từ Cục Hải Quan Lào Cai, từ đầu năm đến 15/4, tổng kim ngạch xuất - nhập khẩu qua Lào Cai đạt hơn 468 triệu USD, trong đó xuất khẩu đạt 308,5 triệu USD (tăng 40,4% so với cùng kỳ năm 2023), nhập khẩu đạt 159,6 triệu USD (tăng 39,6% so với cùng kỳ năm 2023).

Bộ Công Thương điều chỉnh kế hoạch cung cấp điện mùa khô

Bộ Công Thương điều chỉnh kế hoạch cung cấp điện mùa khô

Quan điểm chỉ đạo của Bộ Công Thương xuyên suốt trong công tác bảo đảm cung ứng điện giai đoạn cao điểm mùa khô năm 2024 là yêu cầu các đơn vị xây dựng kế hoạch cung cấp điện, cung cấp nhiên liệu (than, khí, dầu) chủ động, có dự phòng ứng phó với các tình huống cực đoan có thể xảy ra, tuyệt đối không để xảy ra tình trạng đứt gãy nguồn cung năng lượng do nguyên nhân chủ quan.

Đánh giá hoạt động ủy thác giữa Ngân hàng chính sách xã hội và các tổ chức chính trị - xã hội trên địa bàn thành phố Lào Cai

Đánh giá hoạt động ủy thác giữa Ngân hàng chính sách xã hội và các tổ chức chính trị - xã hội trên địa bàn thành phố Lào Cai

Chiều 23/4, Ngân hàng chính sách xã hội Chi nhánh tỉnh Lào Cai tổ chức giao ban với các tổ chức - chính trị xã hội trên địa bàn thành phố Lào Cai để đánh giá hoạt động ủy thác nguồn vốn tín dụng chính sách quý I, triển khai nhiệm vụ quý II/2024.

Nhộn nhịp "sàn giao dịch" dứa Nậm Sưu

Nhộn nhịp "sàn giao dịch" dứa Nậm Sưu

Bản Phiệt (Bảo Thắng) là vùng trồng dứa lớn của Lào Cai nhưng ít ai biết đến điểm chuyên bán buôn mà người dân thường gọi vui là “sàn giao dịch” dứa tại thôn Nậm Sưu, đã hoạt động được hơn 10 năm. “Sàn giao dịch” họp từ 5 giờ thu hút nhiều tư thương đến trao đổi, mua bán. Mỗi ngày “sàn giao dịch” giúp nông dân địa phương tiêu thụ hàng chục, thậm chí hàng trăm tấn dứa.

Bưu điện tỉnh khai trương gian hàng sản phẩm OCOP

Bưu điện tỉnh khai trương gian hàng sản phẩm OCOP

Sáng 23/4, Bưu điện tỉnh khai trương gian hàng giới thiệu và phân phối sản phẩm OCOP tại Bưu cục Cửa khẩu (Bưu điện thành phố Lào Cai). Đây là gian hàng đầu tiên trong chuỗi gian hàng sẽ được Bưu điện tỉnh triển khai nhằm thực hiện thỏa thuận hợp tác giữa Bưu điện tỉnh và Hội Nông dân tỉnh.

Tập huấn kỹ năng tổ chức sản xuất kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn và phát triển nông nghiệp hữu cơ gắn với du lịch cộng đồng

Bảo Yên: Tập huấn kỹ năng tổ chức sản xuất kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn và phát triển nông nghiệp hữu cơ gắn với du lịch cộng đồng

Ngày 22/4, Hội Nông dân tỉnh Lào Cai tổ chức lớp tập huấn kỹ năng sản xuất kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn và phát triển nông nghiệp hữu cơ gắn với du lịch cộng đồng cho gần 140 đại biểu là cán bộ, hội viên nông dân tiên tiến; chủ trang trại, tổ kinh tế hợp tác, hợp tác xã trên địa bàn huyện Bảo Yên.

Điều chỉnh một số đoạn tuyến trên các Quốc lộ 37, 37B, 39 thành đường địa phương

Điều chỉnh một số đoạn tuyến trên các Quốc lộ 37, 37B, 39 thành đường địa phương

Bộ Giao thông vận tải (GTVT) vừa ban hành Quyết định số 442/QĐ-BGTVT, điều chỉnh một số đoạn tuyến cũ trên các Quốc lộ (QL)37, QL37B, QL39 qua tỉnh Thái Bình thành đường địa phương và bàn giao để UBND tỉnh quản lý, khai thác, bảo trì theo quy định pháp luật, do đã có các đoạn tuyến QL mới thay thế.

Hiệu quả quan trắc, cảnh báo môi trường trong nuôi thủy sản

Hiệu quả quan trắc, cảnh báo môi trường trong nuôi thủy sản

Thành bại của nuôi thủy sản phụ thuộc nhiều vào chất lượng nguồn nước tự nhiên. Đồng hành với người nuôi thủy sản, tỉnh Lào Cai chú trọng công tác quan trắc, cảnh báo môi trường nước trên địa bàn, phục vụ công tác chỉ đạo sản xuất, phòng ngừa dịch bệnh thủy sản, góp phần phát triển nuôi hiệu quả, bền vững.

Kinh nghiệm giải ngân vốn đầu tư công tại Lào Cai

Kinh nghiệm giải ngân vốn đầu tư công tại Lào Cai

Những năm gần đây, tỉnh Lào Cai luôn nằm trong nhóm những địa phương có tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công cao. Năm 2023, Lào Cai giải ngân đạt 5.979 tỷ đồng, đứng thứ 12/63 các tỉnh, thành phố cả nước. Quý I/2024, tỷ lệ giải ngân của tỉnh đạt 21% kế hoạch Thủ tướng Chính phủ giao, tiếp tục nằm trong nhóm các địa phương có tỷ lệ giải ngân cao.

fb yt zl tw