Báo Lào Cai đồng hành với sự phát triển của tỉnh

LCĐT - Tháng 10/1991, tỉnh Lào Cai được tái lập. Ngày 1/11/1991, nhân kỷ niệm 41 năm ngày giải phóng Lào Cai, tờ báo với tên gọi “Báo Lào Cai” đã xuất bản số 1. Được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, sự phối hợp của các cấp, các ngành và sự giúp đỡ, ủng hộ của bạn đọc, đến nay, Báo Lào Cai đã không ngừng lớn mạnh, luôn đồng hành với sự phát triển của tỉnh.

Nhà báo Thành Phú (Báo Lào Cai) tác nghiệp tại cơ sở. Ảnh: Tư liệu
Nhà báo Thành Phú (Báo Lào Cai) tác nghiệp tại cơ sở. Ảnh: Tư liệu

Trong suốt 30 năm xây dựng và phát triển (1991 - 2021), từ một tỉnh nghèo khi mới tái lập, đến nay, Lào Cai đang phát triển mạnh mẽ, từ thành thị, đến nông thôn, vùng xa, vùng sâu từng ngày thay da đổi thịt, tạo thế và lực mới. Trong thành tựu chung đó, có một phần đóng góp của Báo Lào Cai - cơ quan ngôn luận của Đảng bộ tỉnh; tiếng nói của Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân các dân tộc tỉnh Lào Cai.

Kế tiếp truyền thống của tờ báo, từ năm 1991 đến nay, Báo Lào Cai đẩy mạnh tuyên truyền phục vụ nhiệm vụ chính trị, đưa đường lối, chủ trương, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; sự lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh ủy, HĐND, UBND đến cán bộ, đảng viên và Nhân dân trong tỉnh. Cùng với đó, tờ báo tích cực tuyên truyền, quảng bá hình ảnh Lào Cai với tiềm năng, thế mạnh cùng những cơ chế, chính sách thu hút đầu tư trong và ngoài nước; đồng thời góp phần cổ vũ mạnh mẽ phong trào thi đua yêu nước, phát hiện và nêu gương những nhân tố mới, kịp thời biểu dương các tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến...

Tham gia có hiệu quả việc định hướng dư luận xã hội, Báo Lào Cai thực hiện tốt vai trò là cơ quan ngôn luận của Đảng bộ tỉnh; phản bác kịp thời những luận điệu chống phá của các thế lực thù địch, góp phần bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng. Với nhiệm vụ được giao, tờ báo luôn đề cao trách nhiệm xã hội của mình, là kênh thông tin phản biện xã hội có hiệu quả. Báo Lào Cai đã thực sự trở thành diễn đàn để cán bộ, đảng viên và người dân bày tỏ tâm tư, nguyện vọng, tình cảm của mình với Đảng và Nhà nước. Nhiều vấn đề ở cơ sở được Báo Lào Cai phản ánh đã giúp các cấp, các ngành, địa phương, đơn vị xử lý kịp thời, không để tạo ra những “điểm nóng”, qua đó, củng cố thêm niềm tin trong xã hội. Bên cạnh đó, với chức năng của mình, tờ báo đã góp phần minh bạch thông tin, hạn chế tác động tiêu cực của mạng xã hội. Nhiều vấn đề, vụ, việc được thông tin kịp thời, chính xác, khách quan đã góp phần giải tỏa áp lực “nhiễu thông tin” và là nguồn chính thống giúp bạn đọc lựa chọn phương thức tiếp cận vấn đề một cách tốt nhất... Báo Lào Cai trở thành kênh cung cấp thông tin quan trọng cho lãnh đạo tỉnh và các ngành, địa phương trong công tác chỉ đạo, điều hành.

Thông tin tuyên tuyên truyền trên Báo Lào Cai hiện nay được tổ chức theo mảng chủ đề, bám sát thực tiễn diễn ra. Cách thức bố trí và sử dụng thế mạnh của từng ấn phẩm báo in, của báo điện tử phù hợp với đối tượng bạn đọc; việc bố trí chuyên trang, chuyên mục cơ bản hợp lý; việc tổ chức nội dung của từng số báo theo chủ đề; đồng thời thường xuyên cải tiến trong cách trình bày để ngày càng hấp dẫn hơn...

Với những thành tựu đã đạt được, tỉnh Lào Cai tiếp tục phát triển mạnh mẽ và năng động, là một trong những trung tâm của khu vực Trung du và miền núi phía Bắc. Xuất phát từ yêu cầu đó đặt ra nhu cầu mới về thông tin, truyền thông để phục vụ cho quá trình phát triển. Đồng thời, các điều kiện nội tại về thiên nhiên, vùng đất, con người, văn hóa các dân tộc Lào Cai vẫn là nguồn đề tài phong phú để báo chí phản ánh - đây được cho là thế mạnh riêng có mà Báo Lào Cai cần khai thác để phục vụ bạn đọc.

Phóng viên Báo Lào Cai tác nghiệp trong những ngày dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp.
Phóng viên Báo Lào Cai tác nghiệp trong những ngày dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp.

Bên cạnh đó, xu thế cạnh tranh thông tin giữa các cơ quan báo chí và báo chí với mạng xã hội diễn ra gay gắt, đòi hỏi sự vươn lên của các cơ quan báo chí nói chung, trong đó có Báo Lào Cai. Nhu cầu bạn đọc ngày càng cao, sự ra đời của báo chí đa phương tiện cũng đặt ra những yêu cầu mới với những người làm báo, đây cũng vừa là cơ hội nhưng cũng là thách thức không nhỏ.

Để đáp ứng kịp với yêu cầu nhiệm vụ chính trị đặt ra, thời gian tới, Báo Lào Cai phấn đấu trở thành tờ báo phát triển trong khu vực Trung du và miền núi phía Bắc. Từ mục tiêu đó, xác định đổi mới và nâng cao chất lượng tờ báo theo hướng: Kết hợp các loại hình thông tin báo in, báo điện tử. Nội dung thông tin phục vụ tích cực cho công tác chỉ đạo, điều hành của tỉnh, tăng cường lượng thông tin từ cơ sở, thông tin phản biện xã hội trên tinh thần xây dựng.

Yêu cầu đặt ra là Báo Lào Cai - một kênh thông tin chính thống của tỉnh phải đáp ứng kịp thời, chính xác, chủ động, định hướng dư luận xã hội, có tính phản biện và tính chiến đấu, phù hợp với lợi ích của đất nước, của tỉnh và của Nhân dân.

Xây dựng vận hành cơ chế thông tin nhanh, toàn diện trên các lĩnh vực chính trị, kinh tế, văn hóa - xã hội, quốc phòng - an ninh, đối ngoại... trên cơ sở bám sát thực tiễn, đi vào những vấn đề dư luận xã hội quan tâm.

Có phương án phát triển đối với từng loại hình: Báo thường kỳ, báo cuối tuần, báo dành cho đồng báo các dân tộc và báo điện tử. Phương châm là “khai thác và phát huy thế mạnh từng loại hình; đổi mới, sáng tạo; đưa bản sắc Lào Cai trở thành nét riêng của tờ báo trong xu thế hội nhập và phát triển”...

Đổi mới, sáng tạo, nâng cao chất lượng báo Lào Cai là nhiệm vụ quan trọng để đáp ứng yêu cầu của tờ báo trong xu thế hội nhập, xứng đáng là cơ quan ngôn luận, tiếng nói của Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân các dân tộc tỉnh Lào Cai, góp phần vào sự phát triển chung của tỉnh.

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Thư cảm ơn nhân dịp kỷ niệm 30 năm Ngày tái lập tỉnh Lào Cai

Thư cảm ơn nhân dịp kỷ niệm 30 năm Ngày tái lập tỉnh Lào Cai

LCĐT - Đồng chí Đăng Xuân Phong, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh thay mặt Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Lào Cai đã gửi Thư cảm ơn về việc tổ chức thành công Lễ kỷ niệm 30 năm Ngày tái lập tỉnh (1/10/1991 – 1/10/2021).
Vững vàng “phên dậu” biên cương

Vững vàng “phên dậu” biên cương

Đồng hành suốt 30 năm tái lập tỉnh Lào Cai, bộ đội biên phòng tỉnh luôn phát huy vai trò nòng cốt trong bảo vệ chủ quyền, an ninh biên giới quốc gia, xây dựng nền biên phòng toàn dân vững mạnh, đóng góp cho sự phát triển chung của tỉnh.
Giới thiệu địa chỉ sách điện tử “30 năm Lào Cai sáng tạo”

Giới thiệu địa chỉ sách điện tử “30 năm Lào Cai sáng tạo”

LCĐT - Nhân dịp kỷ niệm 30 tái lập tỉnh, nhằm góp phần lan tỏa hình ảnh Lào Cai ''kiên trung, giàu sáng tạo, đang vươn mình hòa nhập vào xu thế phát triển chung của đất nước và thời đại'' đến với bạn bè trong nước, tỉnh Lào Cai xuất bản sách điện tử “30 năm Lào Cai sáng tạo”.
Tự hào quê hương 30 năm phát triển

Tự hào quê hương 30 năm phát triển

​​​​​​​LCĐT – Lào Cai sau 30 năm tái lập đã thay đổi mạnh mẽ và toàn diện trên tất cả các lĩnh vực. Đó là hiện thân sinh động của quá trình dựng xây không nghỉ của cả hệ thống chính trị và nhân dân các dân tộc tỉnh Lào Cai. Mỗi cán bộ, đảng viên và người dân đều có quyền tự hào về sự phát triển của quê hương
fb yt zl tw