Đa dạng hóa mô hình “Gia đình 5 không, 3 sạch”

LCĐT - Theo giới thiệu của Hội Phụ nữ xã Phúc Khánh (huyện Bảo Yên), chúng tôi đến tham quan ngôi nhà kiểu mẫu của gia đình chị Nguyễn Thị Thúy ở thôn Trĩ Ngoài. Ngoài vẻ khang trang, bày trí gọn gàng, sự ngăn nắp của ngôi nhà sàn gây ấn tượng với chúng tôi. Chị Thúy cho hay: Chúng tôi dựng nhà này năm 2003, đến nay vẫn như mới. Được cán bộ Hội Phụ nữ xã tuyên truyền, tôi càng ý thức được việc dọn dẹp, chỉnh trang nhà ở sẽ góp phần cùng địa phương xây dựng nông thôn mới.

Đa dạng hóa mô hình “Gia đình 5 không, 3 sạch” ảnh 1
Ngôi nhà sàn khang trang, sạch đẹp của gia đình chị Nguyễn Thị Thúy, thôn Trĩ Ngoài, xã Phúc Khánh, huyện Bảo Yên.

Được mắt thấy, tai nghe về ngôi nhà kiểu mẫu của gia đình chị Thúy, nhiều hội viên phụ nữ trong thôn, trong xã đã tìm đến học hỏi và làm theo. Bà Đặng Thị Đông, Chủ tịch Hội Phụ nữ xã Phúc Khánh cho biết: Xác định rõ mục tiêu, ý nghĩa của Cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”, chúng tôi luôn tuyên truyền, vận động hội viên thực hiện nội dung từng tiêu chí. Cuộc vận động không chỉ giúp nâng cao chất lượng đời sống gia đình hội viên mà còn góp phần cùng xã Phúc Khánh xây dựng nông thôn mới.

Thực hiện Cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”, thời gian qua, Hội Phụ nữ tỉnh đã lãnh đạo, chỉ đạo các cấp hội cụ thể hóa nội dung tiêu chí của cuộc vận động gắn với thực hiện Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”. Trên cơ sở đó, các cấp hội tập trung tuyên truyền mục đích, ý nghĩa và nội dung tiêu chí để thực hiện phù hợp với điều kiện thực tế. Hình thức và nội dung tuyên truyền có nhiều đổi mới, sáng tạo như cử cán bộ trực tiếp hướng dẫn 100% chủ tịch hội phụ nữ cơ sở và chi hội trưởng chi hội phụ nữ về cách sử dụng biểu mẫu, phương pháp tuyên truyền; lồng ghép nội dung cuộc vận động trong các buổi họp, sinh hoạt, thông qua người có uy tín trong cộng đồng, hệ thống loa truyền thanh… nhằm thu hút, tạo sự chuyển biến trong nhận thức và hành động của mỗi gia đình hội viên. Năm 2020, các cấp hội phụ nữ trong tỉnh đã tổ chức và phối hợp tổ chức hơn 600 buổi tuyên truyền thực hiện 19 tiêu chí xây dựng nông thôn mới gắn với Cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”…

Đa dạng hóa mô hình “Gia đình 5 không, 3 sạch” ảnh 2
Tuyến đường hoa sạch đẹp ở tổ 7, phường Bình Minh, thành phố Lào Cai.

Trong triển khai thực hiện đã có nhiều mô hình, cách làm hiệu quả, ví như trong thực hiện tiêu chí “5 không”  có mô hình “Phụ nữ giúp nhau phát triển kinh tế gia đình”, “Cả chi/tổ hội phụ nữ giúp 1 hội viên phụ nữ nghèo”, tổ phụ nữ “Phòng, chống xâm hại trẻ em”, câu lạc bộ “Nói không với tảo hôn, không kết hôn cận huyết thống”, câu lạc bộ “Phòng, chống bạo lực gia đình”…; thực hiện tiêu chí “3 sạch”, đến đầu năm 2021, các cấp hội đã hoàn thành xây dựng 253 tuyến phố điện, đường hoa với chiều dài hơn 200 km, tổng giá trị gần 3 tỷ đồng. Đây là những hoạt động thiết thực, góp phần thay đổi nhận thức của người dân về bảo vệ môi trường, làm đẹp cảnh quan xóm làng, thay đổi diện mạo nông thôn, nơi cư trú. Năm 2020 có 20 câu lạc bộ “Nhà sạch, vườn đẹp” được thành lập, nâng tổng số câu lạc bộ toàn tỉnh lên 703 với hơn 22.600 thành viên tham gia; 23 mô hình “Chi hội phụ nữ tham gia bảo vệ môi trường, thực hiện an toàn thực phẩm góp phần xây dựng nông thôn mới”. Hội viên phụ nữ và người dân đã hiến hơn 2.000 m2 đất, bảo dưỡng 279 km đường giao thông nông thôn, thu gom trên 400 tấn rác thải…

Bà Thào Thị Tùng, Phó Chủ tịch Hội Phụ nữ tỉnh khẳng định: Cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch” được các cấp hội phụ nữ trong tỉnh triển khai sáng tạo, linh hoạt, phù hợp với điều kiện thực tế tại mỗi địa phương. Thông qua cuộc vận động đã thu hút ngày càng nhiều chị em tham gia, hưởng ứng hoạt động của các cấp hội, nhất là trong xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh.

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Tăng cường phòng, chống bệnh dại

Tăng cường phòng, chống bệnh dại

Trước diễn biến số người tử vong do bệnh dại và số người phải điều trị dự phòng bệnh dại trên cả nước đang tăng, các ngành chức năng, chính quyền địa phương và hộ chăn nuôi trong tỉnh đang tăng cường các biện pháp chủ động phòng, chống bệnh dại.

Cần thêm nguồn lực đầu tư cho vùng “lõi nghèo”

Cần thêm nguồn lực đầu tư cho vùng “lõi nghèo”

Gần 3 năm qua, việc phát triển kinh tế - xã hội đối với 10 xã có tỷ lệ hộ nghèo cao trên địa bàn tỉnh đã đạt nhiều kết quả. Năm 2023, tỷ lệ giảm nghèo bình quân của 10 xã đạt 10,41%, vượt mục tiêu kế hoạch năm. Tuy nhiên, để các xã thực sự thoát khỏi vùng “lõi nghèo”, cần có thêm nhiều giải pháp nhằm tập trung nguồn lực để đầu tư hạ tầng, hỗ trợ phát triển sản xuất, tạo việc làm… giúp người dân tăng thu nhập và giảm nghèo bền vững.

Giảm nghèo ở “lõi nghèo”

Giảm nghèo ở “lõi nghèo”

Mặc dù xuất hiện nhiều yếu tố bất lợi đối với phát triển kinh tế - xã hội, đời sống dân sinh nhưng tỷ lệ giảm nghèo tại 10 xã có tỷ lệ hộ nghèo cao theo Nghị quyết số 20 ngày 24/5/2019 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy vẫn đạt và vượt kế hoạch.

Bắc Hà: Tập huấn kỹ thuật trồng và chăm sóc lê VH6 theo hướng công nghệ cao

Bắc Hà: Tập huấn kỹ thuật trồng và chăm sóc lê VH6 theo hướng công nghệ cao

Trung tâm Khuyến nông và Dịch vụ nông nghiệp tỉnh Lào Cai vừa phối hợp với UBND xã Tả Van Chư (huyện Bắc Hà) tổ chức lớp tập huấn, hướng dẫn kỹ thuật trồng, chăm sóc, đốn tỉa tạo tán cho cây lê VH6 theo hướng công nghệ cao với sự tham gia của 30 hộ dân trồng lê ở thôn Lả Gì Thàng của xã.

Si Ma Cai tổ chức 40 buổi tuyên truyền lưu động về phòng cháy, chữa cháy rừng cho người dân

Si Ma Cai tổ chức 40 buổi tuyên truyền lưu động về phòng cháy, chữa cháy rừng cho người dân

Nâng cao kiến thức pháp luật về Luật Lâm nghiệp cho người dân, từ đầu năm đến nay, Hạt Kiểm lâm huyện Si Ma Cai đã phối hợp với các địa phương đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến Luật Lâm nghiệp, các văn bản của Nhà nước về công tác bảo vệ, phát triển rừng và phòng cháy, chữa cháy rừng tới Nhân dân.

Tập trung giải ngân vốn các chương trình mục tiêu quốc gia

Si Ma Cai: Tập trung giải ngân vốn các chương trình mục tiêu quốc gia

Năm 2024 có ý nghĩa rất quan trọng, là năm tăng tốc, quyết định đối với việc hoàn thành mục tiêu của các chương trình mục tiêu quốc gia triển khai trên địa bàn huyện Si Ma Cai, giai đoạn 2021 - 2025. Ngay từ đầu năm, huyện đã phân tích những bất cập, hạn chế, đôn đốc các cơ quan, đơn vị, địa phương khẩn trương thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm.

Hơn 50 dự án khởi nghiệp của thanh niên dân tộc thiểu số Lào Cai được hỗ trợ từ mô hình "Vườn ươm doanh nghiệp"

Hơn 50 dự án khởi nghiệp của thanh niên dân tộc thiểu số Lào Cai được hỗ trợ từ mô hình "Vườn ươm doanh nghiệp"

Sáng 18/3, tại Sa Pa, Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam tỉnh phối hợp với Tổ chức phi chính phủ Aide et Action (Pháp) tổ chức hội nghị tổng kết, chia sẻ kết quả vận hành Dự án “Vườn ươm doanh nghiệp" hỗ trợ thanh niên dân tộc thiểu số khởi nghiệp.

Tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc

Triển khai trồng rừng thay thế: Tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc

Trồng rừng thay thế là chủ trương rất đúng nhằm trồng bù lại diện tích rừng bị mất do chuyển mục đích sử dụng rừng sang mục đích khác, đảm bảo việc thực hiện mục tiêu về môi trường, tỷ lệ che phủ của rừng theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh cũng như góp phần thực hiện cam kết của Thủ tướng Chính phủ về giảm phát thải ròng khí nhà kính bằng 0 vào năm 2050 (net zero).

fb yt zl tw