Ứng dụng công nghệ thông tin ở Cục Thống kê tỉnh

LCĐT - Xác định ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) là một trong những biện pháp quan trọng nhằm nâng cao chất lượng công tác chuyên môn, thời gian qua, ngành thống kê tỉnh đã đầu tư hạ tầng kỹ thuật đáp ứng yêu cầu đổi mới.

Cán bộ Cục thống kê điều tra kinh tế, xã hội qua App chuyên ngành nhờ công cụ hỗ trợ là điện thoại di động.
Cán bộ Cục thống kê điều tra kinh tế, xã hội qua App chuyên ngành nhờ công cụ hỗ trợ là điện thoại di động.

Đầu tháng 8/2021, trên địa bàn tỉnh có nhiều khu vực thực hiện giãn cách do dịch Covid-19 nên cán bộ, nhân viên Cục Thống kê tỉnh được khuyến khích làm việc trực tuyến tại nhà. Mặc dù vậy, công việc không gặp trở ngại đáng kể bởi trên trang web của ngành cũng như các báo cáo định kỳ hằng tuần, hằng tháng, hằng quý gửi đến các cơ quan, ban, ngành vẫn được thực hiện đầy đủ, kịp thời và hiệu quả nhờ đơn vị ứng dụng CNTT trong chuyên môn, nghiệp vụ.

Ông Lê Văn Hùng, Phó Cục trưởng Cục thống kê tỉnh cho biết: Hiện nay, 100% cán bộ, công chức của ngành được trang bị đầy đủ máy tính có kết nối đường truyền internet tốc độ cao. Trong giai đoạn này, tất cả các cuộc họp, tập huấn, triển khai nhiệm vụ vẫn được thực hiện đầy đủ, đúng quy định của ngành nhưng bằng hình thức trực tuyến.

Hiện nay, ngành thống kê tỉnh Lào Cai đã trang bị 5 phòng họp trực tuyến (1 phòng họp trung tâm tại Cục Thống kê và 4 phòng ở chi cục trực thuộc) được kết nối từ trung ương đến tỉnh, huyện; 70 máy tính cá nhân, 100% máy được kết nối internet, 1 trang thông tin điện tử của Cục Thống kê tỉnh Lào Cai có địa chỉ: http://cucthongkelaocai.gov.vn... Ngoài ra, hằng năm, Cục Thống kê tổ chức 4 - 5 lớp tập huấn nâng cao trình độ chuyên môn, sử dụng các phần mềm chuyên ngành cho cán bộ, công chức ngành thống kê của tỉnh.

Trong công tác điều tra, thu thập và xử lý thông tin được ngành thống kê nói chung và Cục Thống kê tỉnh nói riêng từng bước áp dụng, như công nghệ nhận dạng ký tự thông minh được áp dụng trong xử lý Tổng điều tra dân số và nhà ở năm 2009, Tổng điều tra nông thôn, nông nghiệp và thủy sản năm 2011, Điều tra dân số và nhà ở giữa kỳ năm 2014... Thông tin của nhiều cuộc điều tra trong các lĩnh vực công nghiệp, nông nghiệp, thương mại, giá cả, dân số, xã hội, môi trường đều được xử lý, tổng hợp bằng các phần mềm ứng dụng.

Từ năm 2020 đến nay, có gần 50% cuộc điều tra thống kê sử dụng CNTT, góp phần giảm chi phí, nhân lực, nâng cao chất lượng số liệu, rút ngắn thời gian xử lý thông tin và công bố sớm kết quả điều tra. Đặc biệt, cuộc Tổng điều tra kinh tế năm 2021 giai đoạn 2, từ ngày 1 đến 30/7/2021 diễn ra đúng thời điểm dịch Covid-19 diễn biến phức tạp. Với sự tích cực, chủ động, ngành thống kê đã ứng dụng triệt để CNTT trong cuộc tổng điều tra và thu thập thông tin trên phiếu điện tử (capi và webfom) nên tiến độ, yêu cầu nội dung đảm bảo đúng kế hoạch.

Bên cạnh đó, việc đẩy mạnh ứng dụng CNTT đã giúp các sản phẩm thống kê của ngành được nâng lên cả về số lượng và chất lượng. Các sản phẩm được phổ biến định kỳ thường xuyên hằng tháng, hằng quý, hằng năm như báo cáo tổng hợp, tờ gấp về tình hình kinh tế - xã hội, niên giám thống kê của tỉnh, huyện được thực hiện đầy đủ, kịp thời và hiệu quả. Ngành thống kê cũng hoàn thành nhiều bộ số liệu, thực hiện nhiều cuộc điều tra ngoài kế hoạch về tình hình phát triển kinh tế - xã hội phục vụ các cấp, các ngành trong đánh giá, xây dựng và hoạch định các mục tiêu phát triển cho từng giai đoạn.

Theo lãnh đạo Cục Thống kê tỉnh, để thực hiện hiệu quả hơn nữa việc ứng dụng CNTT, nâng cao chất lượng công việc, ngành sẽ tiếp tục nâng cấp, đầu tư cơ sở vật chất và nâng cao trình độ ứng dụng cho đội ngũ cán bộ, công chức, đồng thời tăng cường tuyên truyền, nâng cao nhận thức của cán bộ, công chức của ngành về lợi ích của việc ứng dụng CNTT trong xử lý công việc.

Với những giải pháp trong những giai đoạn tiếp theo, Cục Thống kê sẽ là một trong những đơn vị chuyên ngành đi đầu trong cải cách hành chính của tỉnh.

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Liên thông Sổ sức khỏe điện tử với VNEID: Cần thống nhất quy chế phối hợp 3 bên

Liên thông Sổ sức khỏe điện tử với VNEID: Cần thống nhất quy chế phối hợp 3 bên

Triển khai Đề án “Phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030” của Chính phủ (Đề án 06), Bộ Y tế, Bảo hiểm xã hội Việt Nam và C06-Bộ Công an đã phối hợp để tích hợp hồ sơ y tế vào Sổ sức khỏe điện tử cá nhân và liên thông dữ liệu với ứng dụng VNEID.

Sổ tay Hướng dẫn bảo đảm an toàn hệ thống thông tin theo cấp độ

Sổ tay Hướng dẫn bảo đảm an toàn hệ thống thông tin theo cấp độ

Thực hiện Chỉ thị số 09/CT-TTg ngày 23/2/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tuân thủ quy định pháp luật và tăng cường bảo đảm an toàn hệ thống thông tin theo cấp độ và trên cơ sở tài liệu hướng dẫn của Bộ Thông tin và Truyền thông, Sở Thông tin và Truyền thông gửi tới các cơ quan, đơn vị, địa phương tài liệu: Sổ tay Hướng dẫn tuân thủ quy định pháp luật và tăng cường bảo đảm an toàn hệ thống thông tin theo cấp độ (Phiên bản 1.0).

Chuyển đổi số để tạo điều kiện cho người dân tiếp cận các dịch vụ y tế kịp thời

Chuyển đổi số để tạo điều kiện cho người dân tiếp cận các dịch vụ y tế kịp thời

Ngày 10/4, tại Hà Nội, Bộ Y tế tổ chức Hội nghị tổng kết, đánh giá các hoạt động chuyển đổi số năm 2023 và Kế hoạch hoạt động năm 2024. Với thông điệp “Kết nối - Chia sẻ - Đồng hành”, hội nghị thể hiện sự chỉ đạo mạnh mẽ của Bộ Y tế trong việc kết nối giữa Trung ương và địa phương trong công tác chuyển đổi số y tế.

Cốc San tích cực chuyển đổi số

Cốc San tích cực chuyển đổi số

Xã Cốc San là địa phương vùng ven của thành phố Lào Cai đã được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới năm 2014. Xã định hướng chuyển dịch cơ cấu kinh tế từ nông - lâm nghiệp sang dịch vụ - tiểu thủ công nghiệp và việc chuyển đổi số đang được cán bộ và người dân tích cực thực hiện.

fb yt zl tw