Nghỉ hè nhưng không dừng việc

LCĐT - Miệt mài tự bồi dưỡng chuyên môn, nâng cao kiến thức cho học trò, thực hiện các hoạt động ý nghĩa vì cộng đồng… Đó là những câu chuyện, hình ảnh chân thực, sống động của cán bộ, giáo viên ở Trường Tiểu học Bắc Cường (thành phố Lào Cai) trong những tháng hè, qua đó tạo hình ảnh đẹp về ngôi trường tiêu biểu trong phong trào thi đua học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Thầy cô giáo Trường Tiểu học Bắc Cường trao hỗ trợ cho hộ khó khăn do dịch bệnh ở xã Vạn Hòa, thành phố Lào Cai.
Thầy cô giáo Trường Tiểu học Bắc Cường trao hỗ trợ cho hộ khó khăn do dịch bệnh ở xã Vạn Hòa, thành phố Lào Cai.

“Không dừng việc” của các thầy, cô giáo phải kể đến là hoạt động chuyên môn. Với mục tiêu gắn kết cô trò, học mà chơi, chơi mà học, giáo viên nhà trường đã ôn tập cho học sinh trong dịp hè qua hình thức online, trực tuyến, giao bài. Cô giáo Bùi Thị Hồng Vân, chủ nhiệm lớp 5 cho biết: Nghỉ hè là quyền lợi của học sinh, nhưng không có nghĩa là học sinh tách biệt với học tập. Mặc dù có nhiều thời điểm phải áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 nhưng vừa chơi, vừa học (chủ yếu là ôn luyện kiến thức đã học) với khối lượng vừa phải sẽ giúp các em củng cố kiến thức trong mấy tháng hè. Với cách thức này, cô trò và cả phụ huynh vẫn kết nối với nhau thường xuyên để nắm thông tin, kịp thời bổ sung cho các con những kiến thức còn thiếu hoặc chưa vững.

Nghỉ hè nhưng “không dừng việc” còn là tự học, tự bồi dưỡng chuyên môn của đội ngũ giáo viên. Nhà trường giao quyền tự chủ cho các tổ. Mỗi tổ chuyên môn có trách nhiệm tổ chức hội thảo, thống nhất nội dung chương trình, kế hoạch bài dạy, phân công các thành viên phụ trách từng môn để thảo luận nâng cao chất lượng thiết kế bài dạy; bám sát chuẩn kiến thức, kỹ năng để thiết kế bài trao đổi, khuyến khích dạy học tích hợp, dạy học gắn với trải nghiệm. Đồng thời, các tổ chuyên môn giúp nhau bồi dưỡng kiến thức và sử dụng công nghệ thông tin; giáo viên tham gia sân chơi quốc tế nhằm tích lũy kiến thức và học tập kinh nghiệm, tiếp cận phương pháp giáo dục của các nước trên thế giới.

Song hành với thầy cô trong những sân chơi quốc tế còn có những học sinh của trường. Cô Trần Thị Mai Khanh, giáo viên bộ môn Tiếng Anh bộc bạch: Trường tạo sân chơi cho học sinh trên fanpage bằng các hoạt động như giao lưu tiếng Anh với người nước ngoài, giao lưu tiếng Anh với học sinh các trường học trên khắp cả nước. Trong mấy tháng hè này, nhiều học sinh của trường tham gia khóa học học sinh toàn cầu. Qua các hoạt động học kết nối, các em có thêm nhiều kỹ năng, kiến thức. Trong những năm vừa qua, nhà trường thường xuyên khuyến khích cha mẹ học sinh đăng ký cho con học tiếng Anh giao tiếp với người nước ngoài, Ismart; tham gia ứng dụng công nghệ thông tin trong thực hành các cuộc giao lưu toán Úc, toán tuổi thơ, kể chuyện bằng tiếng Anh, English Festival, trạng nguyên tiếng Việt thành thạo…

Nhờ luôn đổi mới, sáng tạo trong hoạt động chuyên môn nên 100% giáo viên trong trường đạt chuẩn; 100% giáo viên linh hoạt, sáng tạo, có sáng kiến kinh nghiệm, tỷ lệ giáo viên dạy giỏi cấp thành phố, cấp tỉnh đạt trên 60%. Nhà trường có 2 giáo viên cốt cán cấp trung ương, 1 cốt cán cấp tỉnh và 3 cốt cán cấp thành phố.

“Nghỉ hè nhưng không dừng việc” đối với các thầy, cô giáo Trường Tiểu học Bắc Cường còn là việc tổ chức các hoạt động từ thiện, nhân đạo, giúp đỡ người nghèo vượt qua khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19. Vừa qua, cán bộ, giáo viên nhà trường đã ủng hộ người dân Thành phố Hồ Chí Minh và người nghèo ở các xã, phường của thành phố Lào Cai hơn 3 tấn gạo cùng nhiều thực phẩm, vật dụng phục vụ cuộc sống. Hoạt động từ thiện, nhân đạo luôn được nhà trường duy trì và nhận được sự hưởng ứng, tham gia của thầy trò trong trường. Thông qua hoạt động này, các thầy cô hiểu hơn, đồng cảm hơn với cuộc sống còn bộn bề khó khăn của nhiều trường hợp không may mắn; hiểu hơn những giá trị tinh thần để bồi đắp nhân cách mỗi học sinh.

Tổng hòa nhiều hoạt động, nhiều thành tích nêu trên, Trường Tiểu học Bắc Cường luôn nằm trong tốp 10 trường hội nhập của thành phố và đã đạt trường chuẩn quốc gia mức độ 2. Cô giáo Trần Thị Minh Chung, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Với phương châm: “Chất lượng là mục tiêu số một của nhà trường”, mỗi thầy cô giáo luôn phát huy năng lực cá nhân, xây dựng tập thể sư phạm đoàn kết và tạo động lực tiên phong trong đổi mới phương pháp dạy học. Thầy cô tạo được uy tín đối với học sinh, người dân và tạo thương hiệu cho nhà trường.

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Cải thiện quyền lợi của lao động nữ

Cải thiện quyền lợi của lao động nữ

Theo chương trình kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XV, dự án Luật Bảo hiểm xã hội (BHXH) sẽ được Quốc hội thông qua vào cuối năm 2024; trong đó, có nhiều nội dung liên quan trực tiếp, tác động sâu rộng tới quyền và lợi ích của người lao động. Một trong những vấn đề người lao động, nhất là lao động nữ quan tâm là quy định về trợ cấp thai sản. Chính sách nêu trên có vị trí quan trọng trong hệ thống BHXH, ảnh hưởng đến nhiều người lao động trong xã hội và cả thế hệ tương lai đất nước.

Người trẻ thiếu kỹ năng mềm

Người trẻ thiếu kỹ năng mềm

Tôi có đứa em họ học ngành Dược, ra trường đi làm 2 năm nhưng thay đổi công việc 3 lần, với lý do “chưa tìm được công ty phù hợp”. Người ta phàn nàn cậu “ít nói, ngại giao tiếp” cho dù chuyên môn không hề kém.

Hiệu quả từ Chương trình mục tiêu quốc gia 1719 ở Lào Cai

Hiệu quả từ Chương trình mục tiêu quốc gia 1719 ở Lào Cai

Sau bốn năm triển khai Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021 - 2025 (Chương trình MTQG 1719), tỉnh Lào Cai đã tập trung các nguồn lực, triển khai thực hiện có hiệu quả các dự án thành phần của Chương trình. Từ đó, tạo sinh kế, giúp người dân từng bước ổn định cuộc sống, vươn lên xóa đói, giảm nghèo.

Nỗi niềm của người cao tuổi không có lương hưu

Nỗi niềm của người cao tuổi không có lương hưu

Tỉnh Lào Cai hiện có hơn 24.000 người đang được chi trả lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội hằng tháng, chỉ chiếm khoảng 31,3% tổng số người cao tuổi trên địa bàn tỉnh, số còn lại nhiều người phải chật vật mưu sinh với nỗi lo cơm áo và bệnh tật khi không có thu nhập ổn định.

fb yt zl tw