Chia sẻ để nhận lại yêu thương

LCĐT - Để góp phần duy trì sự sống cho những người cần máu, hằng năm Hội Chữ thập đỏ huyện Văn Bàn  đều tổ chức các đợt hiến máu tình nguyện, thu hút đông người dân tham gia. Tuy nhiên, trên thực tế bệnh viện tuyến huyện chưa có nguồn máu dự trữ, trong khi rất nhiều người có nhu cầu cần truyền máu. Một số trường hợp, bệnh viện và người nhà bệnh nhân phải kêu gọi hiến máu đột xuất từ cộng đồng.

“Hiến giọt máu của mình để cứu được mạng sống cho người khác, tôi thấy cuộc sống của mình có ý nghĩa hơn”, đó là chia sẻ của anh Hà Hoàng Nam, công tác tại Trung tâm Văn hóa - Thông tin và Truyền thông huyện Văn Bàn sau khi vừa kịp thời hiến máu cho một bệnh nhân cấp cứu tại khoa Ngoại, Bệnh viện Đa khoa huyện Văn Bàn. Hằng năm, không chỉ tham gia các phong trào hiến máu tình nguyện do Hội Chữ thập đỏ huyện phát động, anh Nam còn sẵn sàng hiến máu đột xuất khi cần thiết.

Chia sẻ để nhận lại yêu thương ảnh 1
Thành viên nhóm “Những người hiến máu đột xuất tại Văn Bàn” tham gia hiến máu.

Việc làm của anh Hà Hoàng Nam đã góp phần cứu được mạng sống của ông Lương Thanh Nhàn, trú tại thôn Nậm Bó, xã Làng Giàng. Ông Nhàn bị tắc nghẽn màng phổi và thiếu máu, được đưa đến Bệnh viện Đa khoa huyện Văn Bàn cấp cứu. Gia đình ông có 7 người con nhưng chỉ 1 người có thể hiến máu, còn lại đều mang trong mình bệnh lý, dù thương bố nhưng các con của ông không thể cho máu. Chị Lương Thị Thu, con gái ông Nhàn nghẹn ngào: Hành động của anh Nam khiến gia đình tôi rất cảm kích. Anh Nam trở thành ân nhân của chúng tôi. Nếu không có máu của anh, bố tôi khó lòng qua khỏi.

Anh Hà Hoàng Nam là một trong số thành viên tích cực của nhóm những người hiến máu đột xuất huyện Văn Bàn. Năm 2015, anh Đào Văn Vinh, công tác tại Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Văn Bàn thành lập trên mạng facebook nhóm “Những người nhóm máu O tại Văn Bàn”, với mục đích sẵn sàng hiến máu cứu người khi cần thiết. Anh Vinh bộc bạch: Tôi từng nhiều lần đi hiến máu nên hầu hết bác sỹ trong bệnh viện có quen biết. Một lần có người vào bệnh viện cấp cứu, cần truyền máu gấp, mà lại cần nhóm máu O. Sau khi được bác sỹ thông tin, tôi đã kêu gọi, liên lạc với bạn bè và tìm được người có nhóm máu phù hợp để truyền cho bệnh nhân. Sau sự việc đó, tôi nghĩ ra ý tưởng lập một nhóm tình nguyện hiến máu để khi cần máu đột xuất sẽ dễ dàng kêu gọi. Ban đầu, tôi chỉ phát động trong ngành giáo dục với tên gọi “Những người nhóm máu O tại Văn Bàn”, nhưng sau một thời gian hoạt động, tôi nhận thấy nhiều bệnh nhân cũng cần các nhóm máu khác và nhu cầu anh em tham gia nhóm rất đông, nên quyết định đổi tên nhóm là “Những người hiến máu đột xuất tại Văn Bàn”.

Những ngày đầu, nhóm chỉ có hơn 20 người tham gia, đến nay đã lên đến 45 thành viên, đa phần là cán bộ, công nhân viên ở khu vực thị trấn Khánh Yên và một số xã lân cận, có đội tuổi từ 25 đến 40. Khi gia nhập nhóm, nhóm trưởng sẽ lấy thông tin của thành viên, bao gồm nhóm máu, địa chỉ, số điện thoại để khi có bệnh nhân cần sẽ thông tin lên nhóm hoặc liên lạc với thành viên. Hiện, nhóm đã cập nhật hoạt động trên zalo để dễ dàng cung cấp thông tin hơn. Từ khi thành lập đến nay, các thành viên trong nhóm đã trao thêm hy vọng sống cho nhiều lượt bệnh nhân. Mỗi người cho máu đều có xác nhận của bệnh viện và nhận được số tiền nhỏ bồi dưỡng theo chế độ hiện hành. Đa phần tình nguyện viên dùng số tiền đó mua sữa, hoa quả thăm người bệnh. Nhiều thành viên trong nhóm như anh Lưu Văn Toàn, Hiệu trưởng Trường Mầm non Nậm Chày; anh Vũ Trường Xuân, Hiệu Trưởng Trường Mầm non Nậm Xây… từng tham gia hiến máu đột xuất nhiều lần.

Không chỉ tích cực tham gia hiến máu, các thành viên trong nhóm còn vận động người thân trong gia đình, đồng nghiệp nơi công tác cùng thực hiện việc làm ý nghĩa này. Hành động của các thành viên cho thấy những nghĩa cử cao đẹp vẫn luôn hiện hữu trong cuộc sống thường nhật.

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Cẩn trọng với những hành vi gây hại cho đồng tiền

Cẩn trọng với những hành vi gây hại cho đồng tiền

Rải tiền cầu lộc, cúng tiền cô hồn, rải tiền đám ma xuống đường, làm bó hoa bằng tiền hay đốt tiền, xé tiền… những hành vi ấy đều vi phạm pháp luật, có thể bị phạt từ 10 đến 15 triệu đồng hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự, tùy vào tính chất, mức độ của hành vi.

Dông lốc gây một số thiệt hại tại huyện Si Ma Cai

Dông lốc gây một số thiệt hại tại huyện Si Ma Cai

Sáng 27/3, do ảnh hưởng của không khí lạnh, trên địa bàn huyện Si Ma Cai xảy ra dông, lốc kèm theo mưa đá, riêng khu vực cụm xã Thào Chư Phìn và thị trấn Si Ma Cai có mưa to đến rất to khiến một số nhà dân, cây hoa màu bị hư hỏng, ngập úng và gãy đổ.

Đề xuất phương án giải quyết hưởng bảo hiểm xã hội một lần

Đề xuất phương án giải quyết hưởng bảo hiểm xã hội một lần

Dù lựa chọn phương án giải quyết hưởng bảo hiểm xã hội một lần như thế nào đều phải có giải pháp để giữ người lao động ở lại thị trường lao động, đó mới là giải pháp căn cơ, lâu dài. Nhấn mạnh trên được Thường trực Ủy ban Xã hội của Quốc hội đưa ra trong Báo cáo một số vấn đề lớn trong tiếp thu, giải trình, chỉnh lý dự thảo Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi).

Trường Sĩ quan Công binh tư vấn hướng nghiệp tuyển sinh quân sự tại huyện Mường Khương

Trường Sĩ quan Công binh tư vấn hướng nghiệp tuyển sinh quân sự tại huyện Mường Khương

Ngày 27/3, Trường Sĩ quan Công binh phối hợp với Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Lào Cai, Ban Chỉ huy Quân sự huyện Mường Khương tổ chức tư vấn hướng nghiệp tuyển sinh quân sự năm 2024 cho học sinh khối lớp 12 tại Trường Trung học phổ thông số 1 và Trường Trung học phổ thông số 2 huyện Mường Khương.

Vượt khó vươn lên làm kinh tế giỏi

Vượt khó vươn lên làm kinh tế giỏi

Theo giới thiệu của Phó Chủ tịch Hội Phụ nữ xã Thái Niên (huyện Bảo Thắng), chúng tôi đến thăm mô hình kinh tế của gia đình chị Hoàng Thị Hồng (dân tộc Giáy, sinh năm 1982), là hội viên Chi hội Phụ nữ thôn Múc. Chị Hồng là phụ nữ đảm đang, vượt khó vươn lên làm kinh tế giỏi, xây dựng gia đình hạnh phúc.

Khởi động sáng kiến hỗ trợ các doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ do phụ nữ làm chủ

Khởi động sáng kiến hỗ trợ các doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ do phụ nữ làm chủ

Một sáng kiến tập trung hỗ trợ các doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ do phụ nữ làm chủ đã chính thức khởi động. Trong vòng 4 năm, chương trình hướng tới tiếp cận 2 triệu doanh nhân tại Việt Nam thông qua các chiến dịch, đồng thời trực tiếp hỗ trợ hơn 90.000 doanh nhân - đa số là phụ nữ - phát triển doanh nghiệp và tăng cường tiềm năng kinh tế.

Lòng tham và ma lực của đồng tiền

Lòng tham và ma lực của đồng tiền

Gần đây có không ít cán bộ, đảng viên bị bắt giam vì tội nhận hối lộ. Thật đáng tiếc, không hiểu do ma lực của đồng tiền hay lòng tham đã khiến một số "quan chức" phải ngã ngựa (!?)

Viettel đứng thứ 2 thế giới về sức mạnh thương hiệu trong lĩnh vực viễn thông

Viettel đứng thứ 2 thế giới về sức mạnh thương hiệu trong lĩnh vực viễn thông

Tập đoàn Viettel cho biết, tổ chức định giá thương hiệu hàng đầu thế giới Brand Finance vừa công bố Bảng xếp hạng giá trị thương hiệu toàn cầu. Tập đoàn Viettel trở thành thương hiệu viễn thông mạnh thứ 2 thế giới, vượt qua nhiều nhà cung cấp dịch vụ viễn thông lớn như Swisscom (Thụy Sĩ), Jio (Ấn Độ), STC (Saudi Arabia)…

Độc lực của cúm A/H5N1 nguy hiểm thế nào?

Độc lực của cúm A/H5N1 nguy hiểm thế nào?

Từ năm 2014 đến nay, Việt Nam ghi nhận 2 trường hợp mắc cúm A/H5N1 và đã có 1 trường hợp vừa được ghi nhận tử vong ngày 23/3 vừa qua. Cúm A/H5N1 là chủng có độc lực cao, người nhiễm có biểu thường có biểu hiện nặng, với tỷ lệ tử vong tương đối lớn. Làm gì để phân biệt được cúm A/H5N1 và cúm thông thường, làm gì để phòng bệnh là điều rất nhiều người dân quan tâm.

fb yt zl tw