Giải pháp giảm tỷ lệ trẻ suy dinh dưỡng ở vùng cao

LCĐT - Để tỷ lệ trẻ em dưới 5 tuổi bị suy dinh dưỡng thể thấp còi < 26,7% theo tiêu chí y tế trong Bộ tiêu chí về nông thôn mới, ngành y tế đã có nhiều giải pháp, đặc biệt là thông qua thực hiện mô hình “Cải thiện thực hành chăm sóc và nuôi dưỡng trẻ nhỏ dựa vào cộng đồng”.

Cán bộ y tế tuyên truyền, hướng dẫn bà con cách nấu bột đủ dinh dưỡng cho trẻ.
Cán bộ y tế tuyên truyền, hướng dẫn bà con cách nấu bột đủ dinh dưỡng cho trẻ.

Cán bộ y tế Lồ Thu Phương, Trung tâm Y tế huyện Mường Khương cho biết: Mô hình được thực hiện đã mang lại nhiều kết quả khả quan, như giúp trẻ ăn đủ dinh dưỡng, tận dụng tốt thực phẩm có sẵn tại địa phương; bà mẹ có kiến thức nuôi dưỡng và chăm sóc con, giúp tăng tỷ lệ khám thai cũng như giảm tỷ lệ suy dinh dưỡng thể nhẹ cân, đặc biệt là thể thấp còi. Năm 2021, mô hình này được nhân rộng thêm ở 9 xã.

Giai đoạn 2016 - 2020, mô hình “Cải thiện thực hành chăm sóc và nuôi dưỡng trẻ nhỏ dựa vào cộng đồng” được triển khai tại 22 xã trên địa bàn tỉnh. Qua đánh giá của ngành y tế, chỉ số về chăm sóc sức khỏe và dinh dưỡng bà mẹ, trẻ em tại các xã triển khai mô hình đều tăng; 100% trẻ sinh ra được bú sữa mẹ trong 1 giờ đầu sau sinh; 61,32% trẻ từ 6 tháng tuổi trở xuống bú sữa mẹ hoàn toàn; 54% trẻ trong độ tuổi được ăn bột đủ dinh dưỡng; tỷ lệ phụ nữ có thai đi khám thai đủ 3 lần/3 kỳ năm sau cao hơn năm trước 10% và đã biết cách bổ sung sắt trong suốt thai kỳ... Nhờ vậy, năm 2017, tỷ lệ trẻ dưới 5 tuổi bị suy dinh dưỡng thể nhẹ cân là 19,6% và thấp còi là 35,1%, cao hơn so với tỷ lệ chung của toàn quốc (thể nhẹ cân là 16,2% và thấp còi là 26,7%), nhưng đến năm 2020, tỷ lệ suy dinh dưỡng thể nhẹ cân ở trẻ dưới 5 tuổi trên địa bàn tỉnh giảm còn 17,6%; thể thấp còi còn 31%.

Đến nay, toàn tỉnh có 117/127 xã đạt tiêu chí tỷ lệ trẻ dưới 5 tuổi bị suy dinh dưỡng thể thấp còi (chiều cao theo tuổi) < 26,7%. Giai đoạn 2021 - 2025, ngành y tế có kế hoạch xây dựng thêm 49 mô hình “Cải thiện thực hành chăm sóc và nuôi dưỡng trẻ nhỏ dựa vào cộng đồng”. Ngành y tế đã triển khai tập huấn và lắp máy xay bột tại 14 xã có tỷ lệ trẻ suy dinh dưỡng cao được lựa chọn thực hiện mô hình trong năm 2021.

Việc thực hiện mô hình có trách nhiệm của y tế cơ sở cùng sự đồng hành, ủng hộ của người dân sẽ góp phần nâng cao trí tuệ, thể lực cho trẻ ở vùng cao.

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Ngày Trái Đất 22/4: Hạn chế rác thải nhựa để bảo vệ hành tinh

Ngày Trái Đất 22/4: Hạn chế rác thải nhựa để bảo vệ hành tinh

Ngày Trái Đất được Liên hợp quốc phát động vào ngày 22/4 hằng năm nhằm vận động mọi người nâng cao nhận thức về các giá trị của môi trường trên Trái Đất. Đồng thời, đây là thời điểm để mọi người hưởng ứng các phong trào bảo vệ môi trường, ngăn chặn các thảm họa do biến đổi khí hậu gây ra trên toàn thế giới. Chủ đề của Ngày Trái Đất năm 2024 là “Hành tinh và Nhựa”.

Cấp thí điểm phiếu lý lịch tư pháp qua VNeID từ ngày 22/4

Cấp thí điểm phiếu lý lịch tư pháp qua VNeID từ ngày 22/4

Người dân có thể lựa chọn cấp phiếu lý lịch tư pháp điện tử trên VNeID, qua email hoặc phiếu lý lịch tư pháp bản giấy được trả qua đường bưu điện về địa chỉ được yêu cầu mà không mất thời gian, công sức phải đến, chờ đợi ở những cơ quan chức năng cấp lý lịch tư pháp như trước.

Để dân ca Nùng Dín vang mãi

Để dân ca Nùng Dín vang mãi

Từ “đốm lửa nhỏ”, thầy cô Trường Mầm non Nấm Lư (xã Nấm Lư, huyện Mường Khương) đã mời các nghệ nhân đến truyền dạy, thổi bùng “ngọn lửa” yêu thích dân ca Nùng Dín, để những mầm non tiếp nối, gìn giữ và phát huy giá trị văn hóa dân tộc mình.

Gần 200 học sinh thi lý thuyết, thực hành điều khiển xe gắn máy

Gần 200 học sinh thi lý thuyết, thực hành điều khiển xe gắn máy

Sáng 21/4, tại Trường Cao đẳng Lào Cai đã diễn ra nội dung thi lý thuyết, thực hành để cấp chứng chỉ điều khiển xe gắn máy cho học sinh. Đây là hoạt động trong khuôn khổ Chương trình thí điểm bồi dưỡng kiến thức pháp luật và kỹ năng điều khiển xe gắn máy an toàn cho học sinh trung học phổ thông.

fb yt zl tw