Liên bộ vào cuộc giải tỏa ách tắc trong lưu thông hàng hóa và nông sản

Bộ trưởng Giao thông Vận tải nêu rõ: Tất cả phương tiện vận chuyển hàng hóa đã được cấp mã QR phải được lưu thông qua chốt, chỉ tiền kiểm, hậu kiểm và xử lý nghiêm minh với các vi phạm.

Liên bộ vào cuộc giải tỏa ách tắc trong lưu thông hàng hóa và nông sản ảnh 1
Các tuyến đường bộ, đường thủy là “luồng xanh” để phục vụ vận chuyển hàng hóa. (Ảnh: TTXVN

Hàng loạt những khó khăn trong việc lưu thông hàng hóa, nông sản đã được liên Bộ Giao thông Vận tải, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Công Thương vào cuộc để tháo gỡ nhằm đảm bảo mục tiêu kép vừa sản xuất, vừa phòng chống dịch COVID-19.

Ách tắc hàng hóa vì “ngăn sông cấm chợ”

Tại cuộc họp trực tuyến về tạo điều kiện thuận lợi cho vận chuyển hàng hóa, vận chuyển nông sản trong điều kiện phòng, chống dịch COVID-19 vào chiều 25/8, theo ông Phùng Đức Tiến, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, một số địa phương khi triển khai vẫn chưa thực sự thống nhất, còn có những quy định cá biệt, chưa đúng tinh thần chỉ đạo chung nên công tác vận tải hàng hóa, đặc biệt là nông sản gặp nhiều khó khăn.

“Hiện nay, một số chuỗi sản xuất nông sản bị đứt gãy, giá vật tư đầu vào như vật tư, thú ý, thức ăn gia súc, phân bón… tăng cao. Chi phí logistic tăng, container rỗng thiếu… dẫn đến hoạt động sản xuất nông nghiệp gặp rất nhiều khó khăn. Trong khi sản phẩm nông nghiệp mang tính đặc thù cao, có tính thời vụ nên nếu không kịp thời lưu thông, chế biến sẽ quá thời hạn, chất lượng không đảm bảo, ảnh hưởng chuỗi giá trị gia tăng,” ông Tiến bày tỏ lo ngại.

Trong 3 ngày qua, các tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh, Cần Thơ khi phương tiện đã có giấy nhận diện QR Code, người trên xe có giấy xét nghiệm nhưng địa phương vẫn không cho lưu thông vào. Nhiều địa phương yêu cầu lái xe phải có giấy xét nghiệm PCR có giá trị trong vòng 48 tiếng, không thống nhất với quy định, hướng dẫn của Bộ Y tế…

“Cần phải quán triệt tư tưởng, nhận thức chung để thống nhất thực hiện, không để ùn ứ hàng hóa, ảnh hưởng tiêu thụ do thiếu nhất quán trong triển khai thực hiện của các địa phương; phải đảm bảo kết nối thông suốt cung-cầu tiêu thụ, không nên tạo ra ách tắc trong phân phối,” ông Tiến nhấn mạnh.

Đồng quan điểm, ông Trần Duy Đông, Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công Thương), khẳng định hiện nay Chính phủ đã chỉ đạo đường bộ hay đường thủy đều là “luồng xanh” nên đề nghị các tỉnh phải rà soát lại các văn bản chỉ đạo trái với tinh thần của Chính phủ, Bộ Giao thông Vận tải.

“Các địa phương yêu cầu phải có giấy xét nghiệm PCR trong vòng 48 tiếng, hoặc yêu cầu lái xe có giấy xét nghiệm còn hiệu lực vẫn phải xét nghiệm nhanh trước khi lưu thông qua địa bàn như An Giang, Trà Vinh, Bạc Liêu là không hề có căn cứ khoa học nào mà chỉ gây thêm bức xúc, ùn tắc và gây tâm lý chán nản không muốn đi làm của đội ngũ lái xe trong khi lực lượng này hiện đang thiếu,” ông Đông nói.

Về vấn đề này, ông Nguyễn Ngọc Hè, Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân thành phố Cần Thơ lý giải khi thành phố áp dụng biện pháp tăng cường, số lượng khoảng 2.000-2.500 xe đi vào trung tâm, 800 xe đi ngang trung tâm. Nếu để như hiện nay có trên 3.000 điểm giao nhận hàng hóa trong trung tâm thành phố sẽ không thể kiểm soát được dịch.

Để tăng cường công tác phòng chống dịch, thành phố Cần Thơ đã yêu cầu doanh nghiệp vận tải, chủ phương tiện có nhu cầu đi qua trung tâm thành phố đăng ký trước qua điện thoại, zalo, email để địa phương sắp xếp, phân luồng tổ chức, điều tiết giao thông cho hợp lý. Còn hàng hóa bốc, dỡ tại địa bàn thành phố sẽ tổ chức 12 điểm trung chuyển tại các cửa ngõ để hạn chế phương tiện và người đi từ vùng dịch về vào trung tâm.

Cần loại bỏ các văn bản, giấy phép trái với chỉ đạo của Thủ tướng

Phản biện lý do lãnh đạo thành phố Cần Thơ đưa ra là không hề thuyết phục, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể cho rằng địa phương này là thủ phủ miền Tây Nam Bộ, là điểm trung chuyển lớn, những trục quốc lộ quan trọng đều đi qua thành phố mà hiện nay mỗi ngày chỉ khoảng 3.000-4.000 phương tiện đi, đến và đi qua thành phố là không lớn.

Trong khi đó, Thành phố Hồ Chí Minh, Đồng Nai đang ảnh hưởng dịch bệnh, lưu lượng phương tiện lớn hơn rất nhiều song các địa phương này vẫn tổ chức tốt, đảm bảo phòng chống dịch.

“Sáng nay, Chủ tịch Sóc Trăng phải gọi điện cầu cứu tôi vì xe chở oxy về Sóc Trăng không qua được Cần Thơ. Tôi phải gọi cho Chủ tịch Thành phố Cần Thơ để xử lý. Như vậy là địa phương vừa gây khó khăn cho chính mình và cho cả các tỉnh miền Tây,” Bộ trưởng Thể nói.

Vận tải hàng hóa cần được ưu tiên để tránh đứt chuỗi cung ứng. (Ảnh: TTXVN)
Vận tải hàng hóa cần được ưu tiên để tránh đứt chuỗi cung ứng. (Ảnh: TTXVN)

Tư lệnh ngành giao thông cũng chỉ rõ: "Khi báo chí đã nêu, doanh nghiệp người dân bức xúc thì chứng tỏ chính sách, giải pháp của chúng ta chưa thực sự hiệu quả, nên Cần Thơ cũng phải tính toán lại thật kỹ, rà soát và cần có sự điều chỉnh ngay, để không “trái” với những chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và Phó Thủ tướng Lê Văn Thành."

Để duy trì được hoạt động sản xuất kinh doanh, lưu thông hàng hóa, nông sản và phòng chống dịch, Bộ trưởng đề nghị các bộ, ngành và tỉnh, thành thời điểm này phải coi tất cả hàng hóa đều là thiết yếu (trừ hàng cấm). Các tuyến đường bộ, đường thủy là “luồng xanh” để phục vụ vận chuyển hàng hóa.

“Tất cả phương tiện vận chuyển hàng hóa đều được lưu thông; cấp mã QR code là để tạo ưu tiên khi qua chốt, chỉ tiền kiểm, hậu kiểm và xử lý nghiêm minh với các vi phạm. Khi tổ chức kiểm soát phải đảm bảo không được để ùn tắc giao thông kéo dài, nghiêm trọng.

Nếu xảy ra ùn tắc phải xả chốt ngay để tránh nguy cơ lây lan dịch bệnh, gây bức xúc cho lái xe và ách tắc hàng hóa. Việc cấp QR Code phải tự động toàn bộ, lái xe, chủ phương tiện chủ động cập nhật thông tin nếu có sự thay đổi mà không cần phải làm lại hồ sơ cấp QR Code,” ông Thể lưu ý.

Bộ trưởng cũng yêu cầu các địa phương thống nhất về công nhận kết quả xét nghiệm âm tính của phương pháp RT-PCR cũng như test nhanh kháng nguyên và có hiệu lực trong 72 giờ; ưu tiên tiêm vaccine cho đội ngũ lái xe, đội ngũ bốc xếp hàng hóa; không yêu cầu cấp giấy đi đường đối với lái xe mà phương tiện đã được cấp giấy nhận diện; không tổ chức trung chuyển hàng hóa.

“Các địa phương khi đưa ra các biện pháp, quy định cần phải đánh giá kỹ những phát sinh không cần thiết có thể gây khó khăn, tốn kém cho doanh nghiệp và người dân, đặc biệt là trong khâu lưu thông, vận chuyển hàng hóa,” Bộ trưởng Thể nhấn mạnh.

TTXVN

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Kiến nghị xử lý mất an toàn trên tuyến đường nối cao tốc Nội Bài - Lào Cai đi Sa Pa

Kiến nghị xử lý mất an toàn trên tuyến đường nối cao tốc Nội Bài - Lào Cai đi Sa Pa

Vẫn còn nhiều người đi xe máy ngược chiều trên tuyến đường nối cao tốc Nội Bài - Lào Cai đi Sa Pa, hay cả đoạn đường dài hơn 13 km xuống dốc liên tục trên tuyến đường mới nhưng không có đường lánh nạn cho phương tiện lưu thông, đó là những nguyên nhân khiến nguy hiểm rình rập, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông trên tuyến đường.

Cảnh giác với các cuộc điện thoại thông báo "phạt nguội"

Cảnh giác với các cuộc điện thoại thông báo "phạt nguội"

Thời gian gần đây, cơ quan Công an nhận được phản ánh của người dân về việc mình nhận được các cuộc điện thoại, hoặc tin nhắn xưng là Cảnh sát giao thông thông báo nộp phạt nguội. Tình trạng này lặp lại nhiều lần gây hoang mang và bức xúc trong một bộ phận người dân.

Quyết tâm xóa điểm đen trên Quốc lộ 4D

Quyết tâm xóa điểm đen trên Quốc lộ 4D

Từ khi được đầu tư nâng cấp, sửa chữa và xóa các điểm đen, việc đi lại của người dân trên Quốc lộ 4D, đoạn từ xã Bản Phiệt (huyện Bảo Thắng) đến thị trấn Mường Khương (huyện Mường Khương) và ngược lại trở nên thuận lợi, an toàn, số vụ tai nạn giảm đáng kể.

Văn Bàn: Xử lý 17 cán bộ, đảng viên trong hơi thở có nồng độ cồn khi điều khiển phương tiện giao thông

Văn Bàn: Xử lý 17 cán bộ, đảng viên trong hơi thở có nồng độ cồn khi điều khiển phương tiện giao thông

Trong quý I năm 2024, Đội Cảnh sát giao thông - Trật tự, Công an huyện Văn Bàn đã phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan của tỉnh, huyện bố trí 748 lượt cán bộ, chiến sỹ tuần tra, phát hiện, ngăn chặn và xử lý 433 trường hợp vi phạm trật tự, an toàn giao thông, tăng 203 trường hợp so với cùng kỳ năm 2023. 

Tỷ lệ trẻ em thương vong chiếm 7,8% tổng số vụ tai nạn giao thông

Tỷ lệ trẻ em thương vong chiếm 7,8% tổng số vụ tai nạn giao thông

Theo thống kê từ Ủy ban An toàn giao thông quốc gia, năm 2023 vừa qua, tai nạn giao thông tiếp tục giảm sâu cả về số vụ (5,5%) và số người chết (14,18%), nhưng tình hình tai nạn giao thông hiện vẫn diễn biến phức tạp, nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông còn lớn và hậu quả vẫn là sự mất mát không gì bù đắp được. 

Đã đưa đàn bò đi lạc ra khỏi đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai an toàn

Đã đưa đàn bò đi lạc ra khỏi đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai an toàn

Ngay sau khi xuất hiện thông tin có đàn bò đi lạc vào cao tốc Nội Bài - Lào Cai tại Km254 thuộc địa phận phường Bắc Cường, thành phố Lào Cai, lực lượng chức năng đã khẩn trương tiếp cận và đưa ra khỏi đoạn đường để đảm bảo an toàn giao thông, đồng thời xử lý theo quy định của pháp luật.

Xe 7 chỗ vượt ẩu suýt gây tai nạn trên Quốc lộ 70

Xe 7 chỗ vượt ẩu suýt gây tai nạn trên Quốc lộ 70

Khoảng 15 giờ ngày 4/4, khi đang điều khiển xe ô tô con chở theo 4 khách lưu thông trên Quốc lộ 70, đoạn thuộc địa phận thị trấn Nông trường Phong Hải, huyện Bảo Thắng, anh Trần Tiến T., thường trú tại xã Phong Niên, huyện Bảo Thắng suýt xảy ra va chạm với xe 7 chỗ chạy chiều ngược lại lấn làn, vượt ẩu xe đầu kéo.

Tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm lái xe 4 bánh có gắn động cơ sử dụng điện hoặc xăng vi phạm quy định của pháp luật

Tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm lái xe 4 bánh có gắn động cơ sử dụng điện hoặc xăng vi phạm quy định của pháp luật

Để quản lý và chấn chỉnh, khắc phục những tồn tại, hạn chế trong hoạt động xe điện, UBND tỉnh vừa có Văn bản số 1559/UBND-XD ngày 1/4/2024 yêu cầu một số cơ quan, đơn vị, địa phương liên quan tăng cường công tác quản lý hoạt động xe 4 bánh có gắn động cơ sử dụng điện hoặc xăng (xe điện) trên địa bàn tỉnh.

fb yt zl tw