“Cho đi là còn mãi”

LCĐT - Câu chuyện về chàng trai dân tộc Tày Hoàng Văn Nhuyn (sinh năm 1988), ở thôn 4, xã Phúc Khánh (Bảo Yên) không chỉ muốn hiến tạng khi qua đời, mà anh còn sẵn sàng hiến các bộ phận nội tạng của cơ thể khi còn sống, khiến mọi người cảm phục.

Giữa cái nắng chói chang cuối tháng 7, chúng tôi tìm về căn nhà sàn đơn sơ, lợp mái cọ của gia đình anh Hoàng Văn Nhuyn. Cảm nhận đầu tiên của tôi khi gặp Nhuyn là sự hiền lành, điềm đạm. Khi được hỏi nguyên nhân dẫn đến quyết định này, đôi mắt Nhuyn đượm buồn, giọng nói trầm xuống: Sau vụ tai nạn giao thông vào tháng 7/2015, tôi bị gãy xương sống, đứt tủy. Trải qua 2 cuộc đại phẫu, tôi may mắn thoát khỏi “thần chết”, nhưng bị liệt nửa người.

Từ một chàng trai khỏe mạnh với bao ước mơ, hoài bão, Nhuyn phải ở nhà và làm bạn với chiếc xe lăn suốt cuộc đời còn lại. Thời gian đầu, Nhuyn đau đớn về cả thể xác lẫn tinh thần, luôn thấy chán nản và tuyệt vọng vì trở thành gánh nặng cho gia đình. Vì hoàn cảnh gia đình nghèo khó nên Nhuyn không đi học đại học, mà quyết định đi học lái xe. Công việc lái xe tải tuy vất vả nhưng giúp anh có một khoản tiền mỗi tháng để giúp đỡ bố mẹ và tích lũy cho tương lai, nhưng từ khi bị tai nạn, mọi sinh hoạt của Nhuyn phải phụ thuộc vào người khác giúp đỡ. Sau 2 năm tích cực điều trị, sức khỏe dần ổn định, cũng là lúc Nhuyn quyết định thay đổi thái độ sống tích cực, với tâm niệm “tàn nhưng không phế”. Nhuyn đã tự vực dậy tinh thần để tiếp tục sống, chủ động trong mọi sinh hoạt cá nhân, thậm chí anh còn giúp bố mẹ làm việc nhà, từ nấu cơm, rửa bát, giặt quần áo đến nuôi gà, lợn...

“Cho đi là còn mãi” ảnh 1
Anh Hoàng Văn Nhuyn luôn có bố mẹ và gia đình ở bên động viên.

Vì đã từng may mắn thoát khỏi “tử thần”, được tiếp tục sống nên Nhuyn thấu hiểu được khát vọng sống của những người bệnh. Nhuyn bắt đầu suy nghĩ và tìm hiểu về việc hiến tạng cho y học. Đặc biệt, anh không chỉ mong muốn hiến toàn bộ nội tạng sau khi ra đi, mà nếu có bệnh nhân cần một bộ phận nội tạng trong cơ thể khi anh còn sống, Nhuyn cũng hiến ngay. Dù thương con nhưng bố mẹ Nhuyn vẫn ủng hộ quyết định hiến tạng và mong anh được sống những ngày vui vẻ, thoải mái. “Tôi đã làm thủ tục đăng ký hiến mô tạng. Tìm hiểu ra thì đó là hiến tạng cho nghiên cứu khoa học sau khi chết, nhưng tôi muốn thiết thực hơn là hiến tặng những người bệnh để họ có cơ hội được sống. Tôi muốn sau khi mất, cơ thể mình vẫn có thể phục vụ cuộc sống, được làm một điều gì đó dù nhỏ cho cộng đồng, vì cho đi là còn mãi...”, Hoàng Văn Nhuyn tâm sự.

Thời gian gần đây, vì điều kiện sức khỏe, Nhuyn không còn nuôi gà, nuôi lợn mà chuyển sang bán hàng online để kiếm thêm thu nhập. Thời gian đầu bị nhiều người lừa không trả tiền công bán hàng, Nhuyn cũng buồn nhưng anh không nản chí. Nhờ nhiều người tin tưởng giới thiệu, Nhuyn đã tìm được nguồn hàng uy tín và tiếp tục công việc bán hàng online. Hằng ngày, Nhuyn đảm nhiệm việc đăng bài, tư vấn cho khách mua hàng và chốt đơn hàng, còn việc lấy hàng và giao hàng cho khách, anh nhờ người thân trong gia đình giúp đỡ.

Khi được hỏi về việc có băn khoăn hay muốn thay đổi quyết định không, Nhuyn khẳng định, khi đã quyết tâm làm việc gì, sẽ cố gắng làm bằng được. Anh cũng không bao giờ thay đổi quyết định của mình. Hơn nữa,  đây là “tâm niệm cuối cùng” mà anh muốn dành tặng gia đình và cuộc đời.

Không chỉ Hoàng Văn Nhuyn, nhiều người đã và đang có ý định hiến tạng cho y học trên dải đất hình chữ S - họ là những tấm lòng nhân ái, đầy tình người và không hề sợ hãi trước cái chết. Tấm lòng của họ, trái tim của họ sẽ đến được với rất nhiều người, mang sự sống đến với những người bệnh đang từng ngày chờ được ghép tạng.

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Cảnh báo ngộ độc thực phẩm mùa hè

Cảnh báo ngộ độc thực phẩm mùa hè

Thông tin mới nhất từ Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế), có khoảng gần 700 người bị ngộ độc thực phẩm trong quý I/2024. Ngoài các nguyên nhân khách quan, nguy cơ ngộ độc đến từ việc ý thức chấp hành quy định của pháp luật về điều kiện bảo đảm an toàn thực phẩm của một số cơ sở sản xuất, chế biến thực phẩm chưa nghiêm.

Huyện Bảo Thắng: Gần 20 nghìn học sinh được hướng dẫn tham gia giao thông an toàn, phòng chống đuối nước

Huyện Bảo Thắng: Gần 20 nghìn học sinh được hướng dẫn tham gia giao thông an toàn, phòng chống đuối nước

Chiều 16/4, UBND huyện Bảo Thắng tổ chức Hội nghị chuyên đề về đảm bảo an toàn giao thông, an ninh, an toàn trường học; phòng chống đuối nước và tệ nạn xã hội trong trường học với sự tham gia của gần 20 nghìn học sinh (từ lớp 4 đến lớp 12) tại 300 điểm cầu thuộc 73 trường phổ thông trên địa bàn huyện.

Đào tạo chuyên gia an ninh mạng theo hướng thực chiến

Đào tạo chuyên gia an ninh mạng theo hướng thực chiến

Nhằm giải cơn khát thiếu hụt trầm trọng nguồn nhân lực an toàn thông tin, Hệ thống Đào tạo công nghệ thông tin Quốc tế Bachkhoa-Aptech vừa công bố các chương trình đào tạo nhân lực theo hướng thực chiến với thời gian đào tạo từ 4 tháng đến 2 năm.

Vì sao phải đổi tên thành thẻ căn cước?

Vì sao phải đổi tên thành thẻ căn cước?

Khi Luật Căn cước chính thức có hiệu lực, thẻ căn cước công dân sẽ được đổi tên thành thẻ căn cước để phù hợp, thống nhất với tên gọi của các loại thẻ nhân dạng thông tin công dân của các nước trên thế giới...

Rà soát, bố trí điểm dừng nghỉ tạm trên các tuyến cao tốc

Rà soát, bố trí điểm dừng nghỉ tạm trên các tuyến cao tốc

Ngày 15/4, Bộ Giao thông vận tải đã có công điện yêu cầu các đơn vị, cơ quan trực thuộc có các giải pháp hiệu quả thực hiện công điện của Thủ tướng Chính phủ về bảo đảm trật tự an toàn giao thông, tạo thuận lợi cho nhân dân đi lại dịp lễ 30/4-1/5 và cao điểm du lịch hè.

fb yt zl tw