Dân số là động lực quan trọng

LCĐT - Ngày 30/3/2018, Tỉnh ủy ban hành Kế hoạch 130 về thực hiện Nghị quyết số 21 Hội nghị lần thứ 6 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII về “công tác dân số trong tình hình mới”. Trong đó đặt mục tiêu chung là giải quyết toàn diện, đồng bộ các vấn đề về dân số như quy mô, cơ cấu, phân bố, chất lượng và đặt trong mối quan hệ tác động qua lại với kinh tế - xã hội, góp phần phát triển tỉnh Lào Cai nhanh và bền vững.

Thành phố Lào Cai ngày càng phát triển, với nhiều cư dân từ địa phương khác đến cư trú. Ảnh: Mạnh Dũng
Thành phố Lào Cai ngày càng phát triển, với nhiều cư dân từ địa phương khác đến cư trú.  Ảnh: Mạnh Dũng

Thực hiện Kế hoạch 130, các cấp, các ngành trong tỉnh đã có nhiều chương trình, đề án, kế hoạch, nghị quyết nhằm cụ thể hóa các mục tiêu, hành động, mới đây nhất là Nghị quyết số 11 ngày 16/7/2021 của HĐND tỉnh khóa XVI về quy định diện tích nhà ở tối thiểu để đăng ký thường trú tại chỗ ở hợp pháp do thuê, mượn, ở nhờ trên địa bàn tỉnh Lào Cai. Đây là văn bản quan trọng, có tác động sâu sắc tới tình hình dân cư, thu hút dân số, tạo điều kiện cho tiến trình đô thị hóa và được người dân quan tâm bởi nó gắn chặt với quyền, lợi ích chính đáng của những người đang có nhu cầu đăng ký hộ khẩu thường trú lâu dài tại nơi mình ở.

Dân số và phát triển là 2 thành tố riêng biệt nhưng có mối quan hệ chặt chẽ, tác động qua lại. Trong khi phát triển là xu hướng, mục tiêu, dân số lại là đối tượng và cũng là động lực quan trọng của phát triển. Nhiều năm trước đây, Đảng và Nhà nước thực hiện chính sách dân số theo hướng giảm mức gia tăng dân số tự nhiên để tránh áp lực cho nền kinh tế. Nghị quyết số 21 Hội nghị lần thứ 6 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII là bước đột phá khi chuyển trọng tâm từ kế hoạch hóa gia đình sang chiến lược dân số và phát triển.

Hàng nghìn người sinh sống và làm việc tại Lào Cai từ nhiều năm nhưng chưa từng được đăng ký hộ khẩu thường trú.
Hàng nghìn người sinh sống và làm việc tại Lào Cai từ nhiều năm nhưng chưa từng được đăng ký hộ khẩu thường trú.

Tại Lào Cai, chính sách dân số và phát triển đã có kết quả khá tích cực trong những năm qua, góp phần quan trọng vào tốc độ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, nâng cao đời sống mọi mặt của người dân. Về quy mô, dân số Lào Cai tăng trung bình hơn 10 nghìn người/năm trong suốt 20 năm qua, năm 1999, toàn tỉnh có 509.927 người, năm 2010 tăng lên 626.798 người, tới cuối năm 2020 là 746.355 người. Về cơ cấu, tỷ lệ dân số trong độ tuổi lao động (15 - 64 tuổi) khá cao, hiện khoảng 65%, đây là “tỷ lệ vàng” đối với yêu cầu phát triển kinh tế. Trong khi đó, chất lượng dân số cũng được cải thiện nhiều mặt, cụ thể như tỷ lệ trẻ bị suy dinh dưỡng thể nhẹ cân, thể thấp còi giảm nhanh; tuổi thọ trung bình của  người dân tăng từ 67,9 lên 69,3 tuổi như hiện nay; tỷ lệ tham gia bảo hiểm y tế đạt trên 98%.

Bất cập trong vấn đề dân số ở Lào Cai là quy mô nhỏ, mật độ thưa với 115 người/km2 (năm 2019), thấp hơn mức trung bình của khu vực Trung du, miền núi phía Bắc (132 người/km2) và chỉ bằng 40% mức trung bình của cả nước (290 người/km2). Tỷ lệ gia tăng dân số tự nhiên, sinh thô còn cao ở một số huyện, vùng, “tỷ lệ dân số vàng” nhưng chất lượng nguồn nhân lực còn thấp, tầm vóc, thể lực và sức bền của người dân chậm được cải thiện, tuổi thọ trung bình thấp hơn mức trung bình của cả nước. Con số thống kê năm 2019 là 23,5% dân số của tỉnh sống tại khu vực đô thị, số còn lại sinh sống tại khu vực nông thôn, ước tính con số này hiện là gần 30%, chưa tương xứng với yêu cầu phát triển. Tốc độ đô thị hóa nhanh nhưng hạ tầng, chính sách xã hội ở các đô thị, khu công nghiệp chưa đáp ứng tốt nhu cầu của người lao động, nhất là từ nơi khác đến.

Thực hiện Nghị quyết số 21 của Trung ương Đảng, Kế hoạch số 130 của Tỉnh ủy, ngày 3/4/2020, UBND tỉnh có Kế hoạch số 118 về Chương trình hành động giai đoạn 2020 - 2025 của tỉnh Lào Cai trong thực hiện chiến lược dân số Việt Nam đến năm 2030. Trong đó xác định quy mô dân số của tỉnh đến năm 2025 là 812.000 người,

Nghị quyết số 11 của HĐND tỉnh khóa XVI về Quy định điều kiện diện tích nhà ở tối thiểu để đăng ký thường trú tại chỗ ở hợp pháp do thuê, mượn, ở nhờ trên địa bàn tỉnh Lào Cai:

Điều 1. Quy định về điều kiện diện tích nhà ở tối thiểu để đăng ký thường trú tại chỗ ở hợp pháp do thuê, mượn, ở nhờ trên địa bàn tỉnh Lào Cai là 8 m2 sàn/người.

Điều 2. Trách nhiệm và hiệu lực thi hành

1. UBND tỉnh chịu trách nhiệm triển khai thực hiện nghị quyết.

2. Thường trực HĐND, các ban HĐND, các tổ đại biểu HĐND và đại biểu HĐND tỉnh giám sát việc thực hiện nghị quyết.

Nghị quyết này đã được HĐND tỉnh Lào Cai khóa XVI, kỳ họp thứ 2 thông qua ngày 16/7/2021 và có hiệu lực từ ngày 1/8/2021

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Trang bị kiến thức, kỹ năng tốt nhất cho học sinh dự thi tốt nghiệp THPT

Trang bị kiến thức, kỹ năng tốt nhất cho học sinh dự thi tốt nghiệp THPT

Năm 2024 là năm cuối ngành Giáo dục thực hiện dạy học và thi theo chương trình giáo dục phổ thông năm 2006. Hiện nay, các trường trung học phổ thông (THPT) trên cả nước vừa triển khai dạy theo khung kế hoạch thời gian năm học, vừa ôn tập, củng cố kiến thức cho học sinh lớp 12 chuẩn bị thi tốt nghiệp THPT.

Góc nhỏ từ tâm

Góc nhỏ từ tâm

Đam mê công việc làm tóc và mong muốn dùng chút công sức nhỏ bé của mình giúp đỡ những người có hoàn cảnh kém may mắn, Đại Hải đã quyết định mở một tiệm cắt tóc mang tên Góc nhỏ từ tâm.

Xây dựng quy chuẩn kỹ thuật về nước sạch dùng trong sinh hoạt trên địa bàn tỉnh Lào Cai

Xây dựng quy chuẩn kỹ thuật về nước sạch dùng trong sinh hoạt trên địa bàn tỉnh Lào Cai

Chiều 27/3, tại Sở Y tế Lào Cai, Ban soạn thảo xây dựng Quy chuẩn kỹ thuật địa phương về chất lượng nước sạch sử dụng cho mục đích sinh hoạt đã có buổi hội thảo với Cục Quản lý môi trường Y tế, Viện Sức khỏe nghề nghiệp (Bộ Y tế) và một số sở, ngành của tỉnh Lào Cai, để thống nhất một số nội dung trong xây dựng quy chuẩn.

Cô giáo tiểu học tích cực đổi mới, sáng tạo

Cô giáo tiểu học tích cực đổi mới, sáng tạo

Không chỉ yêu nghề, mến trẻ, cô giáo Phạm Thị Hiệp, giáo viên Trường Tiểu học Kim Đồng, thành phố Lào Cai còn luôn đổi mới, sáng tạo trong dạy học. Từ đó khơi gợi cảm hứng, niềm yêu thích học tập cũng như sự chủ động khám phá tri thức nơi học trò.

Cẩn trọng với những hành vi gây hại cho đồng tiền

Cẩn trọng với những hành vi gây hại cho đồng tiền

Rải tiền cầu lộc, cúng tiền cô hồn, rải tiền đám ma xuống đường, làm bó hoa bằng tiền hay đốt tiền, xé tiền… những hành vi ấy đều vi phạm pháp luật, có thể bị phạt từ 10 đến 15 triệu đồng hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự, tùy vào tính chất, mức độ của hành vi.

Dông lốc gây một số thiệt hại tại huyện Si Ma Cai

Dông lốc gây một số thiệt hại tại huyện Si Ma Cai

Sáng 27/3, do ảnh hưởng của không khí lạnh, trên địa bàn huyện Si Ma Cai xảy ra dông, lốc kèm theo mưa đá, riêng khu vực cụm xã Thào Chư Phìn và thị trấn Si Ma Cai có mưa to đến rất to khiến một số nhà dân, cây hoa màu bị hư hỏng, ngập úng và gãy đổ.

Đề xuất phương án giải quyết hưởng bảo hiểm xã hội một lần

Đề xuất phương án giải quyết hưởng bảo hiểm xã hội một lần

Dù lựa chọn phương án giải quyết hưởng bảo hiểm xã hội một lần như thế nào đều phải có giải pháp để giữ người lao động ở lại thị trường lao động, đó mới là giải pháp căn cơ, lâu dài. Nhấn mạnh trên được Thường trực Ủy ban Xã hội của Quốc hội đưa ra trong Báo cáo một số vấn đề lớn trong tiếp thu, giải trình, chỉnh lý dự thảo Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi).

Trường Sĩ quan Công binh tư vấn hướng nghiệp tuyển sinh quân sự tại huyện Mường Khương

Trường Sĩ quan Công binh tư vấn hướng nghiệp tuyển sinh quân sự tại huyện Mường Khương

Ngày 27/3, Trường Sĩ quan Công binh phối hợp với Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Lào Cai, Ban Chỉ huy Quân sự huyện Mường Khương tổ chức tư vấn hướng nghiệp tuyển sinh quân sự năm 2024 cho học sinh khối lớp 12 tại Trường Trung học phổ thông số 1 và Trường Trung học phổ thông số 2 huyện Mường Khương.

Vượt khó vươn lên làm kinh tế giỏi

Vượt khó vươn lên làm kinh tế giỏi

Theo giới thiệu của Phó Chủ tịch Hội Phụ nữ xã Thái Niên (huyện Bảo Thắng), chúng tôi đến thăm mô hình kinh tế của gia đình chị Hoàng Thị Hồng (dân tộc Giáy, sinh năm 1982), là hội viên Chi hội Phụ nữ thôn Múc. Chị Hồng là phụ nữ đảm đang, vượt khó vươn lên làm kinh tế giỏi, xây dựng gia đình hạnh phúc.

Khởi động sáng kiến hỗ trợ các doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ do phụ nữ làm chủ

Khởi động sáng kiến hỗ trợ các doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ do phụ nữ làm chủ

Một sáng kiến tập trung hỗ trợ các doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ do phụ nữ làm chủ đã chính thức khởi động. Trong vòng 4 năm, chương trình hướng tới tiếp cận 2 triệu doanh nhân tại Việt Nam thông qua các chiến dịch, đồng thời trực tiếp hỗ trợ hơn 90.000 doanh nhân - đa số là phụ nữ - phát triển doanh nghiệp và tăng cường tiềm năng kinh tế.

Lòng tham và ma lực của đồng tiền

Lòng tham và ma lực của đồng tiền

Gần đây có không ít cán bộ, đảng viên bị bắt giam vì tội nhận hối lộ. Thật đáng tiếc, không hiểu do ma lực của đồng tiền hay lòng tham đã khiến một số "quan chức" phải ngã ngựa (!?)

fb yt zl tw