Thành phố Lào Cai những giờ đầu thực hiện Công điện số 05 của Chủ tịch UBND tỉnh

LCĐT- Thực hiện Công điện số 05/CĐ-UBND ngày 2/8/2021 của Chủ tịch UBND tỉnh, từ 12h00 ngày 3/8 theo ghi nhận của phóng viên, hầu hết người dân, các cơ sở kinh doanh, dịch vụ trên địa bàn thành phố Lào Cai đều nghiêm túc chấp hành quy định phòng, chống dịch.

Thành phố Lào Cai những giờ đầu thực hiện Công điện số 05 của Chủ tịch UBND tỉnh ảnh 1
Quán cà phê đóng cửa để phòng, chống dịch.

Sau khi nhận được công điện hỏa tốc của Chủ tịch UBND tỉnh, từ sáng 3/8, nhiều người dân trên địa bàn thành phố Lào Cai đã chuẩn bị tinh thần để cùng thực hiện công tác phòng, chống dịch Covid-19. Công điện nêu rõ, người dân không được ra khỏi nhà khi không có việc cần thiết; dừng các hoạt động kinh doanh không thiết yếu: Cơ sở làm đẹp, cắt tóc, gội đầu...; nhà hàng, quán ăn, uống không phục vụ tại chỗ, chỉ bán cho khách mang về... nên một số người đã tranh thủ cắt tóc, mua sắm cho bản thân và gia đình.

Thành phố Lào Cai những giờ đầu thực hiện Công điện số 05 của Chủ tịch UBND tỉnh ảnh 2
Những giờ đầu thực hiện công điện, đường phố vắng vẻ.

Anh Nguyễn Hải Đăng, Chủ Salon tóc Hải Đăng tại phường Bình Minh chia sẻ: Từ sáng sớm quán tiếp rất nhiều khách nam đến cắt tóc, một số khách nữ cũng đến sửa lại mái tóc của mình. Tuy nhiên, từ khoảng 9 giờ sáng quán đã không nhận thêm khách sử dụng các dịch vụ mất nhiều thời gian để phục vụ, chúng tôi sợ ảnh hưởng đến thời gian thực hiện công điện mới, vì vậy quán chỉ nhận khách gội đầu và cắt tóc.

Thành phố Lào Cai những giờ đầu thực hiện Công điện số 05 của Chủ tịch UBND tỉnh ảnh 3
Siêu thị chuẩn bị đầy đủ các mặt hàng thiết yếu phục vụ khách hàng.

Trong những giờ đầu thực hiện Công điện, tại thành phố Lào Cai, các quán ăn, tiệm cắt tóc, gội đầu, quán trà chanh thực hiện nghiêm theo quy định. Nhiều hàng, quán đóng cửa, treo biển tạm nghỉ phòng, chống dịch. Một số quán ăn, quán đồ uống treo số điện thoại để tiện cho khách gọi ship đồ mang về. Bên cạnh đó, một số quán còn ghi chú chỉ bán hàng mang về và tiếp xúc với khách đeo khẩu trang, sát khuẩn trước khi bước vào quán.

Bạn Nguyễn Thu Hương, chủ một tiệm trà chanh tại khu vực cổng chợ Châu Úy, phường Bắc Cường cho hay: Quán luôn tuân thủ nghiêm các quy định phòng, chống dịch Covid-19 nhằm đảm bảo tốt cho sức khỏe của bản thân và tránh dịch bệnh cho những người xung quanh.

Thành phố Lào Cai những giờ đầu thực hiện Công điện số 05 của Chủ tịch UBND tỉnh ảnh 4
Chợ A Cốc Lếu treo biển yêu cầu khách đeo khẩu trang khi vào chợ 
Thành phố Lào Cai những giờ đầu thực hiện Công điện số 05 của Chủ tịch UBND tỉnh ảnh 5
Quán trà chanh chỉ phục vụ khách mang về.
Thành phố Lào Cai những giờ đầu thực hiện Công điện số 05 của Chủ tịch UBND tỉnh ảnh 6
Các cơ sở làm đẹp tạm thời đóng cửa.
Thành phố Lào Cai những giờ đầu thực hiện Công điện số 05 của Chủ tịch UBND tỉnh ảnh 7
Người bán hàng khu vực chợ B Cốc Lếu thực hiện đúng khoảng cách theo quy định phòng, chống dịch. 

Công điện số 05/CĐ-UBND về việc tăng cường thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19

1. Các sở, ban, ngành, đoàn thể, UBND các huyện, thị xã, thành phố thống nhất nhận thức và hành động, quán triệt sâu sắc tinh thần “chống dịch như chống giặc”, huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và mọi người dân, đề cao kỷ luật, kỷ cương, trách nhiệm của người đứng đầu. Tuyệt đối không được chủ quan, lơ là, mất cảnh giác, bảo vệ tốt nhất sức khỏe, tính mạng của nhân dân là mục tiêu tối thượng, quyết tâm cao hơn nữa, nỗ lực cố gắng hơn nữa trong thực hiện các nhiệm vụ phòng, chống dịch theo chỉ đạo của Chính phủ, Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch Covid-19, Tỉnh ủy, UBND tỉnh về phòng, chống dịch COVID-19, huy động toàn dân, toàn quân, phát huy hiệu quả công tác phòng, chống dịch theo phương châm “bốn tại chỗ”.

2. Đề nghị người dân không ra khỏi nhà khi không cần thiết. Khi có việc cần ra khỏi nhà phải thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch. Không tụ tập từ 20 người trở lên ngoài phạm vi công sở, trường học, bệnh viện; yêu cầu thực hiện khoảng cách tối thiểu 01m giữa người với người.

3. Dừng các hoạt động kinh doanh không thiết yếu: Cơ sở làm đẹp, cắt tóc, gội đầu, làm móng, phòng tập gym, yoga, phòng dạy múa, bể bơi.

4. Tiếp tục dừng các hoạt động:

- Khu vui chơi, giải trí, rạp chiếu phim, karaoke, mát-xa, xông hơi, quán bar, vũ trường, rạp chiếu phim, điểm cung cấp dịch vụ trò chơi điện tử công cộng, điểm cung cấp dịch vụ internet công cộng, bi-a.

- Tiệc cưới, hỏi, các hoạt động liên hoan, gặp mặt.

- Lễ hội, nghi lễ tôn giáo, tín ngưỡng, giải đấu thể thao, hoạt động có tập trung từ 20 người trở lên.

5. Đối với nhà hàng ăn uống, quán cơm, quán bia, ăn sáng, quán café, giải khát… các dịch vụ ăn uống trong các trung tâm thương mại, siêu thị, chợ dân sinh… không phục vụ tại chỗ, chỉ bán cho khách mang về.

6. Các chợ được phép hoạt động nhưng phải thực hiện các biện pháp bảo đảm an toàn phòng, chống dịch như: Trang bị phòng hộ cho nhân viên, lập chốt kiểm soát tại các lối ra, vào chợ, bố trí đầy đủ phương tiện, vật tư để rửa tay, sát khuẩn và bảo đảm giãn cách khi tiếp xúc, đặc biệt tất cả người mua hàng và bán hàng đều phải đeo khẩu trang.

7. Các dịch vụ công phục vụ người dân và doanh nghiệp khuyến khích tiếp nhận thủ tục hành chính trực tuyến. Tạm dừng việc tiếp công dân tại trụ sở các cấp (bố trí lịch tiếp sang một thời gian thích hợp), đề nghị người dân gửi các ý kiến, kiến nghị, phản ánh, đơn, thư khiếu nại, tố cáo… qua đường bưu điện.

8. Đối với việc tổ chức lễ tang tại gia đình cần tổ chức gọn nhẹ và phải đảm bảo các quy định về phòng, chống dịch như đeo khẩu trang, sát khuẩn, giữ khoảng cách an toàn.

9. Đối với các nhà máy, xí nghiệp, công trường giao thông, xây dựng, cơ sở sản xuất, kinh doanh tiếp tục duy trì hoạt động sản xuất, kinh doanh nhưng phải đảm bảo kiểm soát tốt các biện pháp phòng, chống dịch theo Quyết định số 2194/QĐ-BCĐQG ngày 27/5/2020 của Ban chỉ đạo Quốc gia phòng chống COVID-19, chú trọng thực hiện các biện pháp: đo thân nhiệt, đeo khẩu trang, sát khuẩn tay, đảm bảo khoảng cách ít nhất 01m giữa người với người; chia ca sản xuất, ca ăn, vệ sinh khử khuẩn môi trường hàng ngày sau mỗi ca sản xuất, ca ăn; đảm bảo công tác an toàn thực phẩm… Sẵn sàng phương án cách ly tập trung cho công nhân, người lao động tại doanh nghiệp trong trường hợp xuất hiện dịch bệnh.

10. Sở Y tế:

- Thường xuyên cập nhật thông tin tình hình dịch bệnh Covid-19 trong nước và quốc tế, để thông tin cho các cơ quan và nhân dân trên địa bàn tỉnh.

- Chỉ đạo các đơn vị phối hợp với lực lượng công an tăng cường điều tra, truy vết thần tốc, xác minh nơi lưu trú, cư trú của các trường hợp liên quan đến các ca bệnh dương tính trên địa bàn tỉnh Lào Cai.

- Chỉ đạo các cơ sở khám chữa bệnh thực hiện tầm soát chủ động, xét nghiệm đối với các trường hợp có biểu hiện ho, sốt, khó thở, viêm đường hô hấp cấp,…

11. Công an tỉnh:

- Chỉ đạo các đơn vị phối hợp với ngành y tế tăng cường điều tra, truy vết thần tốc, xác minh nơi lưu trú, cư trú của các trường hợp liên quan đến ca bệnh dương tính để tổ chức cách ly và lấy mẫu xét nghiệm.

- Chỉ đạo lực lượng công an cơ sở nắm bắt tình hình di biến động của người dân trên địa bàn. Chủ động phát hiện người dân về từ vùng dịch chưa qua khai báo để xử lý kịp thời, theo quy định.

12. Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố

- Đẩy mạnh hoạt động của các Tổ COVID-19 tại các thôn, bản, tổ dân phố; phát huy vai trò của bí thư chi bộ, trưởng thôn, tổ trưởng tổ dân phố, trưởng ban công tác mặt trận, các đoàn thể ở cơ sở trong thực hiện nhiệm vụ tuyên truyền, giám sát chặt chẽ tại cộng đồng, nắm chắc tình hình từng nhà, từng người, tình hình người đi/đến địa bàn và lịch sử di chuyển để có biện pháp phòng, chống dịch thích hợp, kịp thời.

- Tiếp tục tuyên truyền người dân hạn chế đi đến các tỉnh, thành phố khác, trường hợp thật cần thiết phải ra ngoài tỉnh, khi trở về phải khai báo trung thực và thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch theo quy định.

- Tiếp tục thực hiện công tác truyền thông phòng, chống dịch Covid-19, truyên truyền thông điệp 5K “Khẩu trang ‑ Khử khuẩn ‑ Khoảng cách ‑ Không tụ tập ‑ Khai báo y tế” của Bộ Y tế.

Các biện pháp trên đây thực hiện từ 12h00’ ngày 03/8/2021 cho đến khi có thông báo mới.

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Thực hiện đúng quy trình ở mọi khâu của kỳ thi tốt nghiệp THPT

Thực hiện đúng quy trình ở mọi khâu của kỳ thi tốt nghiệp THPT

Từ ngày 24/4, học sinh cả nước bắt đầu thử đăng ký dự thi trực tuyến trên hệ thống Quản lý thi, đây là một bước quan trọng chuẩn bị kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024. Để kỳ thi an toàn, hiệu quả, chất lượng, Bộ Giáo dục và Đào tạo có nhiều lưu ý trong quá trình triển khai kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay.

Văn Bàn xuất hiện mưa đá

Văn Bàn xuất hiện mưa đá

Sau nhiều ngày nắng nóng, chiều tối 24/4, trên địa bàn huyện Văn Bàn có mưa dông trên diện rộng. Vào khoảng 18 giờ 40 phút, tại thị trấn Khánh Yên, mưa lớn xuất hiện kèm theo mưa đá.

Tuyên truyền - tập huấn nghiệp vụ phòng cháy, chữa cháy, đảm bảo trật tự, an toàn giao thông và vệ sinh an toàn thực phẩm

Bát Xát: Tuyên truyền - tập huấn nghiệp vụ phòng cháy, chữa cháy, đảm bảo trật tự, an toàn giao thông và vệ sinh an toàn thực phẩm

Sáng 24/4, tại Trường Mầm non Bản Vược, huyện Bát Xát, Công an xã Bản Vược phối hợp với Công an huyện Bát Xát và Trạm Y tế xã tổ chức buổi tuyên truyền - tập huấn nghiệp vụ công tác phòng cháy, chữa cháy, đảm bảo trật tự, an toàn giao thông và vệ sinh an toàn thực phẩm cho cán bộ, giáo viên, phụ huynh, học sinh của trường.

Triển khai mô hình Kiosk đăng ký khám bệnh tự động tại Bệnh viện Nội tiết tỉnh

Triển khai mô hình Kiosk đăng ký khám bệnh tự động tại Bệnh viện Nội tiết tỉnh

Một trong những mô hình ứng dụng hiệu quả Đề án 06 của Chính phủ được triển khai trên địa bàn tỉnh Lào Cai là mô hình Kiosk đăng ký khám bệnh tự động sử dụng căn cước công dân gắn chip. Bệnh viện Nội tiết tỉnh Lào Cai là đơn vị y tế đầu tiên của tỉnh lắp đặt và sử dụng thiết bị này.

Thị xã Sa Pa triển khai “5 không” với xe điện và các cơ sở kinh doanh dịch vụ trên địa bàn

Thị xã Sa Pa triển khai “5 không” với xe điện và các cơ sở kinh doanh dịch vụ trên địa bàn

Trước thực trạng một số phương tiện xe điện dừng, đỗ, đón trả khách sai quy định, chạy sai tuyến thí điểm, chèo kéo, tranh giành khách, một số nhà hàng chi phần trăm cho lái xe, bán hàng sai giá niêm yết… gây ảnh hưởng xấu tới hình ảnh du lịch Sa Pa, UBND thị xã Sa Pa thực hiện niêm yết nội dung “5 không” trên xe điện đang hoạt động và các cơ sở kinh doanh dịch vụ trên địa bàn.

Lào Cai: 5 địa phương hoàn thành thu thập thông tin điều tra dân số và nhà ở giữa kỳ năm 2024

Lào Cai: 5 địa phương hoàn thành thu thập thông tin điều tra dân số và nhà ở giữa kỳ năm 2024

Ông Phùng Đắc Hưng, Cục trưởng Cục Thống kê tỉnh Lào Cai cho biết: Tính đến chiều 23/4, có 5 huyện, thành phố của tỉnh đã hoàn thành công tác thu thập thông tin điều tra dân số và nhà ở giữa kỳ năm 2024, gồm các huyện: Bát Xát, Bắc Hà, Bảo Yên, Mường Khương và thành phố Lào Cai.

Hưởng ứng Tuần lễ quốc gia nước sạch và vệ sinh môi trường năm 2024

Hưởng ứng Tuần lễ quốc gia nước sạch và vệ sinh môi trường năm 2024

Tuần lễ quốc gia nước sạch và vệ sinh môi trường năm 2024 có chủ đề “Đảm bảo cấp nước sạch an toàn thích ứng với biến đổi khí hậu”. Hưởng ứng tuần lễ, tỉnh Lào Cai triển khai nhiều hoạt động từ ngày 29/4 - 6/5/2024, có thể kéo dài đến ngày Môi trường thế giới (5/6/2024) và lồng ghép với các sự kiện, ngày lễ lớn khác.

Phát động Giải báo chí tuyên truyền về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả năm 2024

Phát động Giải báo chí tuyên truyền về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả năm 2024

Giải thưởng nhằm tôn vinh đội ngũ phóng viên, nhà báo, thông tin viên trên cả nước thúc đẩy nâng cao hiệu quả và sự lan tỏa kết quả triển khai Chương trình Quốc gia sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả giai đoạn 2019-2030, góp phần từng bước hiện thực hóa mục tiêu phát thải ròng bằng 0 của Việt Nam vào năm 2050 theo cam kết tại Hội nghị COP26.

Hơn 400 suất cháo dành tặng người bệnh

Hơn 400 suất cháo dành tặng người bệnh

Ngày 22/4, Tổ công tác xã hội, Bệnh viện Đa khoa tỉnh đã kết nối với Chi hội Happy Women Leader Network Lào Cai, Nhà hàng Hồng Long phối hợp tổ chức chương trình từ thiện dành cho người bệnh.

fb yt zl tw