Hàng thời trang cuối năm: Thanh lý hay chiêu kinh doanh?

LCĐT - Những ngày cận Tết Nguyên đán, sức mua của người tiêu dùng có nóng lên đôi chút trong khi các shop thời trang lại đua nhau giảm giá, “xả hàng” cuối năm.

Thanh lý hàng đơn giản là giải phóng hàng đã lỗi mùa, hết mốt, hàng tồn kho nhưng nếu quan tâm hơn, nhiều người đã đặt ra câu hỏi: Thanh lý hay “chiêu trò” núp bóng xả hàng của nhà kinh doanh?

Tích cực xả hàng

Dọc vài tuyến phố “thời trang” trên địa bàn thành phố Lào Cai như Cốc Lếu, Nguyễn Du, Lý Công Uẩn, Hoàng Liên là mọi người dễ dàng nhìn thấy biển hiệu “giảm giá”, “thanh lý”, “xả hàng” với mật độ khá dày và trình bày bắt mắt, thậm chí nhiều shop thời trang liền kề cũng đồng loạt treo biển “giảm kịch giá”. Các “siêu thị mặt đất” đua nhau mọc lên, cách câu khách là đổ hàng thành từng đống.

Biển “xả hàng cuối năm” được trưng ra.
Biển “xả hàng cuối năm” được trưng ra.

Trên phố Lý Công Uẩn là các biển quảng cáo “xả hàng hết cỡ” nhưng người mua vẫn chen chúc. Chị bán hàng tên là Nguyễn Thu Trang tay thoăn thoắt bới đồ cho khách trong khi miệng luôn nói “giá này là mình lỗ đến một nửa rồi đấy”. Câu nói ấy khiến khách hàng mua ồ ạt, có người ham rẻ mua 5 chiếc áo một lúc để “về làm quà cho người thân”.

Chị Trang và một số chủ shop bật mí: “Năm nay hàng thời trang ế ẩm nên cuối năm phải thanh lý gấp, nếu để ra Tết hàng lỗi mốt chỉ còn nước chuyển lên vùng cao hoặc đợi năm sau bán như cho”.

Nền kinh tế còn những khó khăn đang ảnh hưởng đến tâm lý tiêu dùng của người dân, nhất là với hàng thời trang, hàng xa xỉ. Cũng vì thế mà nhiều shop hàng hiệu trên địa bàn thành phố “vắng như Chùa Bà Đanh”, treo biển giảm 20 – 30% vẫn không thu hút khách.

Chị Lan, nhân viên bán hàng của shop Thông Fashion, đường Hoàng Liên, thành phố Lào Cai chia sẻ: “Gần Tết, shop đã khuyến mãi nhiều nhưng chẳng có mấy khách hàng đến mua”.

Đối với phụ nữ và người nội trợ, những thông tin thời sự thực sự không đáng chú ý bằng thông tin “xả hàng” trên phố. Tâm lý đó càng mạnh hơn trong những ngày có nhu cầu sắm đồ diện Tết.

Đang toát mồ hôi lựa đồ, chị Linh, phường Phố Mới cho biết: “Thấy rẻ nên mua vài cái về diện Tết, không mặc được thì cho họ hàng ở quê”.

“Xả hàng” hay chiêu kinh doanh?

Lợi dụng tâm lý người tiêu dùng ham của rẻ, khách hàng thường có suy nghĩ “bình thường cái váy này chắc có giá gấp đôi” nên các chủ shop không tiếc cho quần áo đang treo trên mắc xuống đất để “kích cầu tiêu dùng”. Vậy là hàng đổ đống hút khách hơn hàng bày trong cửa hiệu.

Rồi những lời ngọt như mía lùi buông ra không tiếc như “bình thường áo này mình bán hơn 2 triệu, giờ chỉ gần 1 triệu” khiến không ít các bà, chị mủi lòng. Nhưng thực tế lại khác…

Hàng đổ đống thu hút khách.
Hàng đổ đống thu hút khách.

Trong số rất ít hàng giảm giá thực sự thì xả hàng chỉ là “chiêu trò” của người bán trong hoàn cảnh hàng ế ẩm. Giá trị thực của nhiều sản phẩm khó đạt như lời quảng cáo, trong chiến lược thanh lý, chủ shop đã nâng giá niêm yết lên gấp đôi, sau đó vờ giảm một nửa để bán chạy hơn. Chưa kể đến chất lượng hàng giảm giá là rất thấp, nhiều sản phẩm bị rách, lỗi, mất cúc, hỏng khóa…

Chị Nguyễn Diệu Hương, xã Cam Đường, thành phố Lào Cai đã hối hận khi mua bộ váy giảm giá. Về đến nhà xem kỹ sản phẩm thì thấy đường may vẹo vọ, ngoài ra còn bị vết chuột cắn thủng lỗ chỗ nhưng là hàng thanh lý nên không được đổi lại. Ngày hôm sau, chị Hương qua một shop thời trang, hỏi giá bộ váy như vậy mới biết rằng giá bán chỉ bằng hàng thanh lý như chị đã mua.

Hàng giảm giá, thanh lý giúp người tiêu dùng có thu nhập trung bình có thêm điều kiện mua sắm nhưng khách hàng cần xem kỹ sản phẩm, cân nhắc khi tiếp cận đồ hạ giá.

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Thị xã Sa Pa triển khai “5 không” với xe điện và các cơ sở kinh doanh dịch vụ trên địa bàn

Thị xã Sa Pa triển khai “5 không” với xe điện và các cơ sở kinh doanh dịch vụ trên địa bàn

Trước thực trạng một số phương tiện xe điện dừng, đỗ, đón trả khách sai quy định, chạy sai tuyến thí điểm, chèo kéo, tranh giành khách, một số nhà hàng chi phần trăm cho lái xe, bán hàng sai giá niêm yết… gây ảnh hưởng xấu tới hình ảnh du lịch Sa Pa, UBND thị xã Sa Pa thực hiện niêm yết nội dung “5 không” trên xe điện đang hoạt động và các cơ sở kinh doanh dịch vụ trên địa bàn.

Lào Cai: 5 địa phương hoàn thành thu thập thông tin điều tra dân số và nhà ở giữa kỳ năm 2024

Lào Cai: 5 địa phương hoàn thành thu thập thông tin điều tra dân số và nhà ở giữa kỳ năm 2024

Ông Phùng Đắc Hưng, Cục trưởng Cục Thống kê tỉnh Lào Cai cho biết: Tính đến chiều 23/4, có 5 huyện, thành phố của tỉnh đã hoàn thành công tác thu thập thông tin điều tra dân số và nhà ở giữa kỳ năm 2024, gồm các huyện: Bát Xát, Bắc Hà, Bảo Yên, Mường Khương và thành phố Lào Cai.

Hưởng ứng Tuần lễ quốc gia nước sạch và vệ sinh môi trường năm 2024

Hưởng ứng Tuần lễ quốc gia nước sạch và vệ sinh môi trường năm 2024

Tuần lễ quốc gia nước sạch và vệ sinh môi trường năm 2024 có chủ đề “Đảm bảo cấp nước sạch an toàn thích ứng với biến đổi khí hậu”. Hưởng ứng tuần lễ, tỉnh Lào Cai triển khai nhiều hoạt động từ ngày 29/4 - 6/5/2024, có thể kéo dài đến ngày Môi trường thế giới (5/6/2024) và lồng ghép với các sự kiện, ngày lễ lớn khác.

Phát động Giải báo chí tuyên truyền về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả năm 2024

Phát động Giải báo chí tuyên truyền về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả năm 2024

Giải thưởng nhằm tôn vinh đội ngũ phóng viên, nhà báo, thông tin viên trên cả nước thúc đẩy nâng cao hiệu quả và sự lan tỏa kết quả triển khai Chương trình Quốc gia sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả giai đoạn 2019-2030, góp phần từng bước hiện thực hóa mục tiêu phát thải ròng bằng 0 của Việt Nam vào năm 2050 theo cam kết tại Hội nghị COP26.

Hơn 400 suất cháo dành tặng người bệnh

Hơn 400 suất cháo dành tặng người bệnh

Ngày 22/4, Tổ công tác xã hội, Bệnh viện Đa khoa tỉnh đã kết nối với Chi hội Happy Women Leader Network Lào Cai, Nhà hàng Hồng Long phối hợp tổ chức chương trình từ thiện dành cho người bệnh.

Ngày Trái Đất 22/4: Hạn chế rác thải nhựa để bảo vệ hành tinh

Ngày Trái Đất 22/4: Hạn chế rác thải nhựa để bảo vệ hành tinh

Ngày Trái Đất được Liên hợp quốc phát động vào ngày 22/4 hằng năm nhằm vận động mọi người nâng cao nhận thức về các giá trị của môi trường trên Trái Đất. Đồng thời, đây là thời điểm để mọi người hưởng ứng các phong trào bảo vệ môi trường, ngăn chặn các thảm họa do biến đổi khí hậu gây ra trên toàn thế giới. Chủ đề của Ngày Trái Đất năm 2024 là “Hành tinh và Nhựa”.

fb yt zl tw