Thị trường chứng khoán có thể sớm xác lập vùng đáy ngắn hạn

Thị trường chứng khoán đã giảm 4/5 phiên vừa qua, sau nhịp bắt đáy vòng đầu tiên không thành công, nguy cơ cắt lỗ khi lượng hàng T+3 về tài khoản vào phiên hôm nay 15/7 ở phiên khớp lệnh kỷ lục khả năng cao sẽ tiếp tục bị tổn thất cao.

Nguy cơ cắt lỗ khi lượng hàng T+3 về tài khoản

Thị trường giảm khá mạnh trong phiên 14/7 với thanh khoản dưới mức trung bình. Cụ thể, kết thúc phiên giao dịch ngày 14/7, VN-Index giảm 17,63 điểm (-1,36%) xuống 1.279,91 điểm; HNX-Index tăng 0,14 điểm (+0,05%) lên 296,84 điểm. Khối lượng khớp lệnh trên hai sàn gia tăng so với phiên trước đó nhưng vẫn thấp hơn mức trung bình 20 phiên với 636 triệu cổ phiếu tương ứng với giá trị khớp lệnh đạt 18.853 tỷ đồng. Độ rộng thị trường là tiêu cực với 246 mã tăng, 111 mã tham chiếu, 339 mã giảm.

Thị trường tăng nhẹ vào đầu phiên nhưng áp lực bán gia tăng sau đó đã khiến các chỉ số chìm xuống sắc đỏ và kết phiên ở mức giảm khá mạnh. Nhiều cổ phiếu trụ cột mà phần lớn trong đó thuộc nhóm ngân hàng như: TCB (-4,3%), VPB (-3,9%), VCB (-2,1%), MWG (-5,5%), BCM (-7%), VCB (-2,1%), CTG (-1,7%), ACB (-2,7%), GVR (-2,3%), MBB (-4,4%)... bị bán mạnh và đóng cửa trong sắc đỏ, là nguyên nhân chính khiến thị trường giảm khá sâu.

Thị trường giảm khá mạnh trong phiên 14/7 với thanh khoản dưới mức trung bình
Thị trường giảm khá mạnh trong phiên 14/7 với thanh khoản dưới mức trung bình

Bên cạnh đó, nhiều cổ phiếu trong nhóm chứng khoán cũng hoà chung sắc đỏ với SSI (-1,5%), SHS (-2,5%), HCM (-2,9%), VND (-2%), AGR (-3,9%), VCI (-3,2%)... Nhóm cổ phiếu thép đi ngược thị trường chung với các mã tăng giá như HSG (+1,3%), NKG (+3%), TLH (+1,1%)...

Theo các chuyên gia của Công ty Cổ phần Chứng khoán MB (MBS), thị trường đã giảm 4/5 phiên vừa qua, sau nhịp bắt đáy vòng đầu tiên không thành công, nguy cơ cắt lỗ khi lượng hàng T+3 về tài khoản vào phiên hôm nay 15/7 ở phiên khớp lệnh kỷ lục khả năng cao sẽ tiếp tục bị tổn thất cao.

“Về kỹ thuật, VN-Index đang ở gần vùng hỗ trợ MA100 và mức đáy phiên 12/7, trong trường hợp vùng hỗ trợ này bị xuyên qua sẽ kích hoạt thêm một nhịp bán mạnh. Do đó, nhà đầu tư vẫn chưa vội bắt đáy, điều cần làm lúc này là ưu tiên quản lý rủi ro, cắt giảm margin, không bình quân giá”, chuyên gia MBS nêu ý kiến.

VN-Index có thể giảm về mức hỗ trợ mạnh 1.210 điểm

Còn theo các chuyên gia của Công ty Cổ phần Chứng khoán Tân Việt (TVSI), VN-Index tạm thời vẫn giữ được vùng hỗ trợ mạnh quanh 1.270 – 1.275 điểm dù cho đã có lúc mức giá trị này bị xuyên thủng. Lực chờ mua vùng giá thấp vẫn đang rất mạnh, biểu hiện qua việc 3 cây nến gần nhất đều có tín hiệu rút chân tại vùng giá trị thấp. Việc nhóm ngành ngân hàng suy yếu mạnh trong phiên 14/7 cho thấy khả năng nhóm ngân hàng bật tăng dẫn dắt thị trường tiếp tục trong giai đoạn tới là rất khó.

“Thị trường vẫn kỳ vọng sẽ có những nhịp hồi phục trở lại khi nhiều chỉ báo kỹ thuật đã chạm vùng quá bán. Thị trường có thể tăng điểm trong trung hạn và dài hạn. Trong ngắn hạn, VN-Index dự báo sẽ sớm có nhịp hồi phục về quanh vùng 1.330 điểm khi các tín hiệu quá bán ngày càng rõ rệt. Hỗ trợ mạnh hiện tại là vùng giá trị 1.270 – 1.275 điểm”, chuyên gia của TVSI cho hay.

Các chuyên gia của Công Ty Chứng Khoán Yuanta Việt Nam (YSVN) cho rằng, các chỉ số vẫn tiếp tục giằng co quanh mức giá hiện tại trong phiên giao dịch hôm nay 15/7 với khối lượng giao dịch ở mức thấp. Tuy nhiên, xu hướng ngắn hạn của thị trường chung vẫn duy trì ở mức giảm và rủi ro dịch bệnh vẫn còn cao nên kịch bản xấu nhất có thể xảy ra, tức chỉ số VN-Index có thể giảm về mức hỗ trợ mạnh 1.210 điểm.

“Tỷ lệ Reward/Risk kỳ vọng của chúng tôi là hơn 2 lần (với kỳ vọng chỉ số VN-Index hồi phục về lại mức đỉnh cũ là 1,420 điểm) cho thấy vị thế mua hiện tại khá hấp dẫn trong ngắn hạn. Các nhà đầu tư ngắn hạn có thể tiếp tục nắm giữ và xem xét mua thăm dò với tỷ trọng rất thấp. Đồng thời, nếu nhà đầu tư ngắn hạn không có áp lực đòn bẩy cao thì có thể ngừng bán ở vùng giá hiện tại vì thị trường có khả năng sớm xác lập vùng đáy ngắn hạn”, chuyên gia của YSVN khuyến nghị.

vov.vn

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Có nên để doanh nghiệp quyết định giá xăng dầu?

Có nên để doanh nghiệp quyết định giá xăng dầu?

Đề xuất để doanh nghiệp đầu mối xăng dầu được tự quyết định giá bán tối đa được Bộ Công thương lý giải nhằm đưa ngành này dần tiếp cập cơ chế thị trường. Tuy nhiên khi thị trường xăng dầu chưa cạnh tranh đúng nghĩa thì liệu việc giao quyết định giá bán cho doanh nghiệp đã hợp lý?

Giá vàng tiếp tục tăng mạnh

Giá vàng tiếp tục tăng mạnh

Sáng nay (2/4), giá vàng miếng SJC và vàng nhẫn đều tăng mạnh theo đà tăng của thế giới. Theo đó, vàng miếng hơn 81 triệu đồng/lượng và vàng nhẫn hơn 71 triệu đồng/lượng.

fb yt zl tw