Chọn sách giáo khoa mới cho năm học 2021 - 2022

LCĐT - Năm học 2021 - 2022, ngoài học sinh lớp 1 thì học sinh lớp 2 và lớp 6 trên cả nước sẽ được học bộ sách giáo khoa mới. Đối với tỉnh Lào Cai, việc chọn sách giáo khoa đang được tiến hành khẩn trương nhằm chọn được bộ sách chất lượng và phù hợp với học sinh.

Một tiết học ở Trường Tiểu học xã Sơn Hải, huyện Bảo Thắng.
Một tiết học ở Trường Tiểu học xã Sơn Hải, huyện Bảo Thắng.

Các trường khẩn trương chọn sách giáo khoa mới

Thời điểm này, theo chỉ đạo của Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Bát Xát, cùng với nhiệm vụ dạy học, Trường Tiểu học và THCS Cốc Mỳ đang khẩn trương các bước chọn sách giáo khoa mới cho học sinh lớp 2 và lớp 6, năm học 2021 - 2022. Thầy giáo Trần Xuân Thú, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Năm học tới, trường có gần 60 học sinh lớp 2 và hơn 90 học sinh lớp 6. Theo chỉ đạo chung của ngành và của tỉnh, trường đã thành lập hội đồng lựa chọn sách giáo khoa lớp 2, lớp 6, đồng thời tổ chức cho các thành viên học tập và nghiên cứu các tiêu chí theo Quyết định số 751 của UBND tỉnh “Về việc quy định tiêu chí lựa chọn sách giáo khoa đối với cơ sở giáo dục phổ thông trên địa bàn tỉnh Lào Cai”.

Đối với lớp 2, các môn: Tiếng Việt, Tiếng Anh, Âm nhạc, Đạo đức, nhà trường chọn bộ sách Kết nối tri thức với cuộc sống của Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam; các môn: Toán, Tự nhiên và Xã hội, Giáo dục thể chất, trường chọn bộ sách Cánh diều của Nhà xuất bản Đại học Sư phạm; môn Mỹ thuật, Hoạt động trải nghiệm chọn bộ sách Chân trời sáng tạo của Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam.

Đối với lớp 6, tất cả các môn đều chọn bộ sách Kết nối tri thức với cuộc sống của Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam. Lý do nhà trường chọn những bộ sách này vì có nội dung, kênh hình, kênh chữ phù hợp với học sinh và phương pháp giảng dạy của giáo viên.

Bộ sách giáo khoa Chân trời sáng tạo lớp 6 của NXB Giáo dục Việt Nam.
Bộ sách giáo khoa Chân trời sáng tạo lớp 6 của NXB Giáo dục Việt Nam.

Theo tổng hợp của Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Bát Xát, đối với sách giáo khoa lớp 2, môn Tiếng Việt, Âm nhạc, Đạo đức có 20/25 trường chọn bộ sách Kết nối tri thức với cuộc sống; môn Toán có 23/25 trường chọn bộ sách Cánh diều; môn Hoạt động trải nghiệm, Mỹ thuật, đa số trường chọn bộ sách Chân trời sáng tạo. Đối với sách giáo khoa lớp 6, có 10/12 môn học có trên 80% trường chọn bộ sách Kết nối tri thức với cuộc sống.

“Danh sách chọn sách giáo khoa của huyện đã được gửi Sở Giáo dục và Đào tạo để tổng hợp và Hội đồng chọn sách giáo khoa của tỉnh tiếp tục nghiên cứu, thẩm định làm căn cứ chọn sách giáo khoa cho toàn tỉnh. Hiện nay, Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện tiếp tục chỉ đạo các trường cho giáo viên bộ môn nghiên cứu kỹ bộ sách giáo khoa đã chọn và có những nhận xét, đề xuất nội dung cần điều chỉnh để gửi Sở Giáo dục và Đào tạo trong thời gian tới”, bà Nguyễn Thị Ngọc Anh, Trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Bát Xát cho biết.

Đối với thành phố Lào Cai, việc chọn sách giáo khoa tại các trường học cũng đang được thực hiện khẩn trương. Theo bà Trần Thị Thùy Dung, Trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo thành phố Lào Cai, đây là năm học thứ 2 triển khai chọn sách giáo khoa mới nên rút kinh nghiệm từ năm trước, các bước được thực hiện đúng quy trình. Hiệu trưởng chịu trách nhiệm giải trình về quyết định và kết quả đề xuất lựa chọn sách giáo khoa của trường mình.

Ngoài các tiêu chí theo Quyết định số 751 của UBND tỉnh, Phòng Giáo dục và Đào tạo thành phố Lào Cai chỉ đạo hội đồng lựa chọn sách giáo khoa các trường lưu ý điều kiện thực tế khi lựa chọn sách giáo khoa, như giá sách phù hợp với điều kiện phụ huynh, học sinh vùng khó khăn; thuận lợi trong việc trao đổi, tổ chức sinh hoạt chuyên môn theo cụm thi đua, vành đai trường; dễ sử dụng trong tập huấn cho cả giáo viên và học sinh; có sự kế thừa các tài liệu dạy học năm 2020 - 2021 và theo mô hình trường học mới; tài liệu đảm bảo tính hệ thống hỗ trợ giáo viên trong giảng dạy đồng bộ với các loại sách khác...

Khắc phục khó khăn trong chọn sách giáo khoa mới

Đến thời điểm này, không chỉ huyện Bát Xát và thành phố Lào Cai đã hoàn thành việc chọn sách giáo khoa lớp 2, lớp 6 cho năm học mới mà các địa phương khác trong tỉnh cũng đã tổng hợp danh mục chọn sách giáo khoa của các trường học gửi Sở Giáo dục và Đào tạo. Khác với năm học trước, kết quả chọn sách giáo khoa của các trường sẽ là căn cứ để Hội đồng lựa chọn sách giáo khoa của tỉnh thảo luận, đánh giá, chọn sách từng môn thống nhất chung trên toàn tỉnh, đảm bảo dân chủ, khách quan, minh bạch.

Một số cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh cho rằng, việc lựa chọn sách giáo khoa của các trường học trong thời gian qua gặp những khó khăn như cả lớp 2 và lớp 6 đều có 3 bộ sách giáo khoa, nhưng chỉ bộ Cánh diều có một số ít bản sách cứng cho các trường học nghiên cứu, còn các bộ sách khác giáo viên phải nghiên cứu theo đường link trên mạng internet. Đối với nhiều trường học vùng cao của tỉnh thì đây là trở ngại cho giáo viên. Hiện tại, các môn học theo sách giáo khoa mới đều chưa có giáo án điện tử nên giáo viên chưa có tài liệu tham khảo. Thầy và trò các trường vùng cao mong thời gian tới được tăng cường nhiều tiết học điện tử để học sinh bán trú có thể học tập thuận tiện hơn khi tự học ở trường.

Theo thông tin từ Sở Giáo dục và Đào tạo, Hội đồng lựa chọn sách giáo khoa của tỉnh được thành lập ngày 29/3/2021 và đã tổ chức buổi làm việc thực hiện các bước để lựa chọn sách giáo khoa lớp 2 và lớp 6 cho năm học 2020 - 2021.Việc chọn sách sẽ căn cứ theo thông tư của Bộ Giáo dục và Đào tạo và các tiêu chí trong Quyết định số 751 ngày 26/3/2020 của UBND tỉnh.

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Cẩn trọng với những hành vi gây hại cho đồng tiền

Cẩn trọng với những hành vi gây hại cho đồng tiền

Rải tiền cầu lộc, cúng tiền cô hồn, rải tiền đám ma xuống đường, làm bó hoa bằng tiền hay đốt tiền, xé tiền… những hành vi ấy đều vi phạm pháp luật, có thể bị phạt từ 10 đến 15 triệu đồng hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự, tùy vào tính chất, mức độ của hành vi.

Dông lốc gây một số thiệt hại tại huyện Si Ma Cai

Dông lốc gây một số thiệt hại tại huyện Si Ma Cai

Sáng 27/3, do ảnh hưởng của không khí lạnh, trên địa bàn huyện Si Ma Cai xảy ra dông, lốc kèm theo mưa đá, riêng khu vực cụm xã Thào Chư Phìn và thị trấn Si Ma Cai có mưa to đến rất to khiến một số nhà dân, cây hoa màu bị hư hỏng, ngập úng và gãy đổ.

Đề xuất phương án giải quyết hưởng bảo hiểm xã hội một lần

Đề xuất phương án giải quyết hưởng bảo hiểm xã hội một lần

Dù lựa chọn phương án giải quyết hưởng bảo hiểm xã hội một lần như thế nào đều phải có giải pháp để giữ người lao động ở lại thị trường lao động, đó mới là giải pháp căn cơ, lâu dài. Nhấn mạnh trên được Thường trực Ủy ban Xã hội của Quốc hội đưa ra trong Báo cáo một số vấn đề lớn trong tiếp thu, giải trình, chỉnh lý dự thảo Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi).

Trường Sĩ quan Công binh tư vấn hướng nghiệp tuyển sinh quân sự tại huyện Mường Khương

Trường Sĩ quan Công binh tư vấn hướng nghiệp tuyển sinh quân sự tại huyện Mường Khương

Ngày 27/3, Trường Sĩ quan Công binh phối hợp với Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Lào Cai, Ban Chỉ huy Quân sự huyện Mường Khương tổ chức tư vấn hướng nghiệp tuyển sinh quân sự năm 2024 cho học sinh khối lớp 12 tại Trường Trung học phổ thông số 1 và Trường Trung học phổ thông số 2 huyện Mường Khương.

Vượt khó vươn lên làm kinh tế giỏi

Vượt khó vươn lên làm kinh tế giỏi

Theo giới thiệu của Phó Chủ tịch Hội Phụ nữ xã Thái Niên (huyện Bảo Thắng), chúng tôi đến thăm mô hình kinh tế của gia đình chị Hoàng Thị Hồng (dân tộc Giáy, sinh năm 1982), là hội viên Chi hội Phụ nữ thôn Múc. Chị Hồng là phụ nữ đảm đang, vượt khó vươn lên làm kinh tế giỏi, xây dựng gia đình hạnh phúc.

Khởi động sáng kiến hỗ trợ các doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ do phụ nữ làm chủ

Khởi động sáng kiến hỗ trợ các doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ do phụ nữ làm chủ

Một sáng kiến tập trung hỗ trợ các doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ do phụ nữ làm chủ đã chính thức khởi động. Trong vòng 4 năm, chương trình hướng tới tiếp cận 2 triệu doanh nhân tại Việt Nam thông qua các chiến dịch, đồng thời trực tiếp hỗ trợ hơn 90.000 doanh nhân - đa số là phụ nữ - phát triển doanh nghiệp và tăng cường tiềm năng kinh tế.

Lòng tham và ma lực của đồng tiền

Lòng tham và ma lực của đồng tiền

Gần đây có không ít cán bộ, đảng viên bị bắt giam vì tội nhận hối lộ. Thật đáng tiếc, không hiểu do ma lực của đồng tiền hay lòng tham đã khiến một số "quan chức" phải ngã ngựa (!?)

Viettel đứng thứ 2 thế giới về sức mạnh thương hiệu trong lĩnh vực viễn thông

Viettel đứng thứ 2 thế giới về sức mạnh thương hiệu trong lĩnh vực viễn thông

Tập đoàn Viettel cho biết, tổ chức định giá thương hiệu hàng đầu thế giới Brand Finance vừa công bố Bảng xếp hạng giá trị thương hiệu toàn cầu. Tập đoàn Viettel trở thành thương hiệu viễn thông mạnh thứ 2 thế giới, vượt qua nhiều nhà cung cấp dịch vụ viễn thông lớn như Swisscom (Thụy Sĩ), Jio (Ấn Độ), STC (Saudi Arabia)…

Độc lực của cúm A/H5N1 nguy hiểm thế nào?

Độc lực của cúm A/H5N1 nguy hiểm thế nào?

Từ năm 2014 đến nay, Việt Nam ghi nhận 2 trường hợp mắc cúm A/H5N1 và đã có 1 trường hợp vừa được ghi nhận tử vong ngày 23/3 vừa qua. Cúm A/H5N1 là chủng có độc lực cao, người nhiễm có biểu thường có biểu hiện nặng, với tỷ lệ tử vong tương đối lớn. Làm gì để phân biệt được cúm A/H5N1 và cúm thông thường, làm gì để phòng bệnh là điều rất nhiều người dân quan tâm.

fb yt zl tw