Mường Khương sẽ có nhiều đột phá trong thời gian tới

LCĐT – Chiều 7/4, dưới sự chủ trì của đồng chí Đặng Xuân Phong, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã có buổi làm việc với Ban Thường vụ Huyện ủy Mường Khương về việc triển khai thực hiện nghị quyết đại hội đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2020 -2025, triển khai nhiệm vụ trọng tâm năm 2021 và nhiệm vụ phát triển huyện Mường Khương đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2030.

Tham dự buổi làm việc có đồng chí Trịnh Xuân Trường, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy; Thường trực HĐND tỉnh; lãnh đạo một số sở, ngành của tỉnh.

Mường Khương sẽ có nhiều đột phá trong thời gian tới ảnh 1
Quang cảnh buổi làm việc.

Nhiều khó khăn, thách thức với huyện nghèo

Báo cáo tại buổi làm việc, Bí thư Huyện uỷ Mường Khương Giàng Quốc Hưng đã nêu rõ: Ngay sau Đại hội, Ban Thường vụ Huyện ủy đã xây dựng chương trình công tác theo hướng đổi mới, tập trung khắc phục những khó khăn, phấn đấu hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ đã đề ra. Năm 2021, thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XXIV, nhiệm kỳ 2020 -  2025, ngay từ đầu năm, Ban Chấp hành Đảng bộ huyện đã ban hành 7 nghị quyết, 4 đề án, 1 kế hoạch để cụ thể hóa Nghị quyết Đại hội; đồng thời xác định 17 nhiệm vụ trọng tâm.

Mường Khương sẽ có nhiều đột phá trong thời gian tới ảnh 2
Bí thư Huyện uỷ Mường Khương Giàng Quốc Hưng báo cáo tại buổi làm việc.

Mường Khương phấn đấu đến năm 2030 trở thành huyện khá của tỉnh. Để đạt được mục tiêu này, Ban Thường vụ Huyện uỷ Mường Khương đã xây dựng các giải pháp lãnh đạo cụ thể, toàn diện trên các lĩnh vực. Bí thư Huyện uỷ Mường Khương cho rằng, khó khăn, thách thức lớn nhất đối với địa phương chính là công tác giảm nghèo. Xuất phát từ thực tế là huyện nghèo, trong 10 xã có tỷ lệ hộ nghèo cao nhất tỉnh, thì Mường Khương có tới 5 xã, nên huyện đang phải tập trung mọi nguồn lực cho công tác giảm nghèo bền vững. Tuy nhiên, đây là công việc không đơn giản, nhất là khi tiêu chí hộ nghèo mới được áp dụng, thì Mường Khương sẽ càng khó khăn hơn. Do vậy, Ban Thường vụ Huyện uỷ Mường Khương kiến nghị Ban Thường vụ Tỉnh uỷ 26 nội dung liên quan đến 6 lĩnh vực: Giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới; nông - lâm nghiệp; du lịch; giao thông, thủy lợi, xây dựng cơ bản, quản lý đất đai; văn hóa, xã hội; xây dựng Đảng và hệ thống chính trị. Đây đều là những nội dung căn bản, liên quan trực tiếp đến công tác giảm nghèo và thực hiện các mục tiêu phát triển của địa phương.

Mường Khương sẽ có nhiều đột phá trong thời gian tới ảnh 3
Đoàn công tác khảo sát quy hoạch trung tâm xã Bản Lầu.

Đột phá từ cách làm sáng tạo, chủ động

Làm rõ những nội dung mà Ban Thường vụ Huyện uỷ Mường Khương nêu ra tại buổi làm việc, Chủ tịch UBND tỉnh Trịnh Xuân Trường khẳng định: Mặc dù, hiện Mường Khương là huyện nghèo, nhưng 5 -10 năm tới, địa phương sẽ có sự bứt phá, bởi có nhiều dư địa để phát triển. Đặc biệt, Mường Khương đã hình thành vùng nông sản hàng hoá đặc sắc, phong phú, thu nhập của người dân từ nông nghiệp ngày càng tăng.

Nhận thức rõ những khó khăn, Ban Thường vụ Huyện uỷ Mường Khương cần có những giải pháp cụ thể, sát với thực tế. Trước hết, ưu tiên nâng cấp, cải tạo hệ thống giao thông trên địa bàn, bởi các tuyến đường đều xuống cấp, đặc biệt là hệ thống giao thông qua 5 xã có tỷ lệ hộ nghèo cao nhất tỉnh. Huyện tập trung đẩy mạnh công tác quy hoạch nông thôn, gắn với khai thác quỹ đất, tạo nguồn thu từ đất.

Tiếp tục thu hút đầu tư xây dựng các nhà máy chế biến nông sản, đảm bảo đầu ra ổn định cho nông sản, gắn với giải quyết việc làm, tạo thu nhập ổn định cho nông dân. Muốn vậy, huyện cần quan tâm, hỗ trợ và kịp thời tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp.

Đối với những xã có tỷ lệ hộ nghèo cao nhất tỉnh, vấn đề quan tâm đó là giải bài toán về thu nhập, việc làm, hệ thống giao thông nội đồng… “Người dân Mường Khương chăm chỉ lao động, tích cực học hỏi đưa các cây trồng về canh tác và mang lại hiệu quả rõ nét, như dứa, chuối, quýt. Do vậy, không thể nói người dân Mường Khương không tích cực lao động, mà vấn đề cần phải quan tâm, đào tạo nghề gắn với tạo việc làm và thu nhập ổn định cho người dân”, Chủ tịch UBND tỉnh Trịnh Xuân Trường nhấn mạnh.

Mường Khương sẽ có nhiều đột phá trong thời gian tới ảnh 4
Khảo sát vùng chè hàng hoá thôn Giáp Cư, xã Lùng Vai.

Phát biểu kết luận buổi làm việc, Bí thư Tỉnh uỷ Đặng Xuân Phong cho rằng, mặc dù xuất phát điểm nhiều khó khăn, nhưng sự chủ động, sát sao trong công tác lãnh đạo, đặt ra những mục tiêu cụ thể, sát thực tế đang mở ra nhiều triển vọng phát triển cho Mường Khương.

Những kết quả đạt được chỉ là bước đầu, vẫn còn rất nhiều khó khăn, thách thức đối với Mường Khương. Đặc biệt, nhận thức của người dân, hạ tầng giao thông, đó là 2 hạn chế mà Mường Khương, cũng như tỉnh phải tìm hướng giải quyết.

Bí thư Tỉnh uỷ nhấn mạnh: Với 85% diện tích đồi núi, nên Mường Khương phải quan tâm đầu tư phát triển kinh tế nông - lâm nghiệp, coi đây là chiến lược, dù thời gian kéo dài, nhưng đó là phương kế bền vững cho nông dân. Tiếp tục tập trung phát triển vùng nguyên liệu gắn với chế biến, thực tế chuỗi liên kết sản xuất chè, dứa, chuối đang là câu trả lời thuyết phục nhất. “Nâng cao năng suất, chất lượng nông sản theo hướng sạch, hữu cơ, có vậy giá trị nông sản đạt cao, thay vì loay hoay mở rộng diện tích canh tác”, Bí thư Tỉnh uỷ yêu cầu.

Mường Khương sẽ có nhiều đột phá trong thời gian tới ảnh 5
Bí thư Tỉnh uỷ Đặng Xuân Phong phát biểu kết luận buổi làm việc.

Ưu tiên phát triển hạ tầng giao thông, trong đó phải có cơ sở, căn cứ thuyết phục để các bộ, ngành Trung ương ủng hộ, bố trí kinh phí để đầu tư, nâng cấp. Đây là vấn đề có ý nghĩa rất quan trọng, quyết định đến sự phát triển của Mường Khương, do vậy các ngành của tỉnh ưu tiên nguồn lực, báo cáo tỉnh sớm triển khai nâng cấp hệ thống giao thông trên địa bàn huyện.

Một vấn đề mà Bí thư Tỉnh uỷ trăn trở và đề nghị Mường Khương phải tập trung, quan tâm hơn nữa đến việc nâng cao chất lượng nguồn nhân lực. Những hạn chế, tỷ lệ hộ nghèo cao có một phần nguyên nhân là do nhận thức của người dân, chất lượng nguồn nhân lực còn hạn chế.

Bí thư Tỉnh uỷ yêu cầu huyện Mường Khương quan tâm làm tốt hơn nữa công tác quản lý biên giới, đối ngoại, an ninh, trật tự trên địa bàn. "Với cách làm chủ động, sát sao và đưa ra những mục tiêu cụ thể, tin rằng Mường Khương sẽ tạo đột phá trong thời gian tới", Bí thư Tỉnh uỷ khẳng định.

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Sôi nổi tham gia ý kiến tại các kỳ họp của Quốc hội

Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Lào Cai: Sôi nổi tham gia ý kiến tại các kỳ họp của Quốc hội

Nâng cao chất lượng các ý kiến góp ý xây dựng luật, nghị quyết và tích cực, chủ động thảo luận, tham gia quyết định những vấn đề quan trọng tại diễn đàn của Quốc hội đã góp phần để hoạt động của Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Lào Cai ngày càng sôi nổi, thiết thực và hiệu quả.

Đổi mới nội dung, phương thức vận động quần chúng, làm tốt công tác dự báo, nắm tình hình trong Nhân dân

Đổi mới nội dung, phương thức vận động quần chúng, làm tốt công tác dự báo, nắm tình hình trong Nhân dân

Đây là chỉ đạo của Phó Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Giang tại Hội nghị giao ban quý I/2024 của Thường trực Tỉnh ủy với Đảng đoàn Ủy ban Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội tỉnh, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn và Hội Chữ thập đỏ tỉnh diễn ra chiều 28/3.

Niềm tin về công tác chuẩn bị nhân sự cho Đại hội XIV

Niềm tin về công tác chuẩn bị nhân sự cho Đại hội XIV

Tại Phiên họp của Tiểu ban Nhân sự Đại hội XIV của Đảng mới đây, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Trưởng Tiểu ban đã có bài phát biểu quan trọng: “Một số vấn đề cần được đặc biệt quan tâm trong công tác chuẩn bị nhân sự Đại hội XIV của Đảng”. Tiếp thu nội dung phát biểu của Tổng Bí thư, cán bộ, đảng viên ở Quảng Bình bày tỏ niềm tin sâu sắc về công tác chuẩn bị nhân sự cho Đại hội XIV của Đảng sắp diễn ra…

Ngày 28/3/1954: Đại tướng Võ Nguyên Giáp gửi Mệnh lệnh cho các Đại đoàn: 312, 316, 308, 304, 351

56 ngày đêm Chiến dịch Điện Biên Phủ: Ngày 28/3/1954: Đại tướng Võ Nguyên Giáp gửi Mệnh lệnh cho các Đại đoàn: 312, 316, 308, 304, 351

Ngày 28/3/1954, sau khi kết thúc Hội nghị bàn về kế hoạch tác chiến Đợt 2 (diễn ra từ ngày 25 đến 27/3/1954), Đại tướng Võ Nguyên Giáp đã gửi Mệnh lệnh số 83 ML/B1 cho các Đại đoàn: 312, 316, 308, 304, 351, để giao nhiệm vụ cụ thể cho các đơn vị trong đợt tiến công lần thứ hai.

fb yt zl tw