Cảnh giác với chủ nghĩa xét lại lịch sử

LCĐT - Do yếu tố lịch sử, văn hóa và tác nhân khách quan, xuyên suốt quá trình dựng nước và giữ nước, cách mạng nước ta luôn có thế lực thù địch, phần tử bất mãn, cơ hội chống phá với việc truyền bá tư tưởng lệch lạc, trái chiều, gây chia rẽ khối đại đoàn kết dân tộc, đoàn kết nội bộ. Một trong những vấn đề như thế là chủ nghĩa xét lại, đào bới, moi móc lịch sử.

Gần đây, qua các kênh thông tin, nhất là những trang mạng xã hội, một số đối tượng thường đặt vấn đề thiếu căn cứ, dụng ý tung tin bịa đặt, cố tình bóp méo, làm sai lệch thành quả cách mạng, nhất là những nội dung lịch sử gắn với chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, những quyết sách của cấp ủy, chính quyền địa phương. Thậm chí, ngay cả những lĩnh vực nhạy cảm như vấn đề dân tộc, văn hóa, tôn giáo cũng dễ bị những kẻ “lội ngược dòng” đề cập nhằm lôi kéo nhiều người ủng hộ. Cùng một chủ đề, nội dung sự việc nhưng do phủ nhận hoàn toàn (hoặc không nhắc tới) chiều tích cực, chỉ phản ánh mặt tiêu cực, những tồn tại, đưa ra kết luận không xét bối cảnh khách quan của thời khắc lịch sử dễ khiến người tiếp nhận thông tin nghi ngờ, sau đó nghiêng ngả niềm tin.

Với tỉnh Lào Cai, một số đối tượng thường đặt ra những câu hỏi đại ý như: Việc đặt tên phố mang tên danh nhân văn hóa kia có xứng đáng hay không xứng đáng? Tại sao không phải danh nhân XYZ? Tại sao tuyến phố kia có đoạn 4 làn đường, có đoạn chỉ 2 làn đường? Tại sao tái lập huyện nọ, tỉnh kia mà không giữ nguyên đơn vị hành chính? Tại sao di tích lịch sử kia lại mang tên nhân vật Y mà không phải Z? Họ tộc vùng cao nọ mang tên như vậy có thực sự đúng? Tại sao cấp ủy đảng, chính quyền địa phương hồi đó lại quyết định đầu tư xây dựng công trình kia để bao nhiêu hộ phải di chuyển đến nơi ở mới? Tại sao thủ phủ của tỉnh, trung tâm của huyện lại đặt ở vị trí nọ để người dân điểm kia mất cơ hội phát triển?... Đi kèm các câu hỏi nếu không bỏ lửng vì vô căn cứ thì thường có cách phân tích suy diễn, võ đoán, thiếu tính xây dựng, xuyên tạc, đơn chiều, cố tình bóp méo sự thật khiến nhiều người nhẹ dạ, cả tin lung lạc, hùa theo.

Dưới sự lãnh đạo tài tình của Đảng, đất nước ta tiếp tục giành nhiều thắng lợi sau 35 năm đổi mới. Tại tỉnh Lào Cai, Đảng bộ, chính quyền, Nhân dân các dân tộc đang ra sức thi đua phấn đấu lập thành tích, bồi đắp bề dày truyền thống, những thành quả toàn diện sau 30 năm tái lập tỉnh (10/1991 - 10/2021). Dưới sự lãnh đạo toàn diện của Đảng bộ tỉnh, từ địa phương vùng cao, biên giới nghèo nàn, lạc hậu do sự tàn phá của chiến tranh, Lào Cai đã bật lên, trở thành điểm sáng của khu vực các tỉnh Trung du, miền núi phía Bắc. Các chủ trương táo bạo như đề xuất đặt trung tâm tỉnh lỵ sát biên giới để khai thác tiềm năng, lợi thế kinh tế cửa khẩu, phát triển thương mại nội địa và đã đạt kết quả hơn cả sự mong đợi.

Sau gần 20 năm, vị trí trung tâm tỉnh lỵ sau ngày tái lập tỉnh đã hoàn thành sứ mệnh lịch sử để tập trung phát triển kinh tế, Lào Cai dời đô về vị trí rộng rãi, khoáng đạt hơn với quy hoạch đô thị, kiến trúc có tầm nhìn rộng tới nhiều thập niên. Và đó còn là những quyết sách, chủ trương đúng đắn của Đảng bộ tỉnh trong đề xuất đầu tư xây dựng hạ tầng đô thị thành phố Lào Cai, đề xuất xây dựng đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai, phát triển thị xã Sa Pa. Mặt khác, sự quan tâm đầu tư cho khu vực đồng bào dân tộc thiểu số, vùng cao, biên giới, vùng nông thôn đã củng cố khối đại đoàn kết, củng cố niềm tin của Nhân dân với sự lãnh đạo của Đảng, hoạt động điều hành của chính quyền. Trong cơ chế thị trường, bên cạnh tốc độ phát triển nhanh, mạnh nảy sinh một số vấn đề và luôn được tỉnh quan tâm, giải quyết kịp thời, đảm bảo sự công bằng, dân chủ, văn minh trong xã hội.

Lịch sử là tiến trình mang tính quy luật, giàu yếu tố khách quan, không ai có quyền phán xét, bóp méo lịch sử dưới góc nhìn thiển cận hoặc phục vụ cho ý đồ xấu. Năm 2021, tỉnh Lào Cai diễn ra nhiều sự kiện chính trị quan trọng, đó là năm đầu tiên thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI với tinh thần, quyết tâm cao nhất, cũng là năm diễn ra cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp, năm đánh dấu 30 năm tỉnh Lào Cai tái lập với những bước tiến dài về kinh tế - xã hội, uy tín, vị thế trong khu vực. Chủ nghĩa xét lại lịch sử từng xuất hiện vào những năm 1980 và trở thành thứ “vi trùng”, một trong những tác nhân trực tiếp làm tan rã nhanh nhất khối các nước xã hội chủ nghĩa gồm Liên Xô và các nước Đông Âu. Nhân dân các dân tộc Lào Cai có truyền thống đoàn kết, một lòng tin tưởng, theo Đảng, Bác Hồ, có tinh thần cảnh giác cách mạng cao, kiên quyết phản bác chủ nghĩa xét lại lịch sử, mầm mống gây nhiễu loạn, bất ổn xã hội, kéo lùi tiến trình phát triển của tỉnh.

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Thường trực Tỉnh ủy làm việc với Ban Thường vụ Huyện ủy Bảo Yên

Thường trực Tỉnh ủy làm việc với Ban Thường vụ Huyện ủy Bảo Yên

Chiều 17/4, tại trụ sở Tỉnh ủy, dưới sự chủ trì của đồng chí Đặng Xuân Phong, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh, Thường trực Tỉnh ủy có buổi làm việc với Ban Thường vụ Huyện ủy Bảo Yên về kết quả triển khai Nghị quyết đại hội Đảng bộ huyện khóa XXII, nhiệm kỳ 2020 - 2025 và nhiệm vụ trọng tâm năm 2024.

Cần chính sách đặc thù bảo tồn, phát huy di sản văn hóa quý hiếm

Cần chính sách đặc thù bảo tồn, phát huy di sản văn hóa quý hiếm

Tham gia thảo luận về dự án Luật Di sản văn hóa (sửa đổi), Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho rằng cần nghiên cứu bổ sung một số chủ trương, chính sách đặc thù bảo tồn và phát huy di sản văn hóa đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi, hải đảo, di sản văn hóa quý hiếm có nguy cơ thất truyền…

Hà Tĩnh tổ chức trọng thể Lễ kỷ niệm 120 năm Ngày sinh Tổng Bí thư Trần Phú

Hà Tĩnh tổ chức trọng thể Lễ kỷ niệm 120 năm Ngày sinh Tổng Bí thư Trần Phú

Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân tỉnh Hà Tĩnh nguyện chung sức, đồng lòng, quyết tâm xây dựng tỉnh nhà phát triển nhanh và bền vững theo hướng công nghiệp hiện đại, xứng đáng là quê hương của các đồng chí Tổng Bí thư Trần Phú, Tổng Bí thư Hà Huy Tập, góp phần cùng toàn Đảng, toàn dân và toàn quân ta xây dựng nước Việt Nam phồn vinh, hạnh phúc.

Đảng bộ huyện Bảo Yên: Phát huy tinh thần đổi mới, đột phá, phát triển

Đảng bộ huyện Bảo Yên: Phát huy tinh thần đổi mới, đột phá, phát triển

Đại hội Đảng bộ huyện Bảo Yên lần thứ XXII, nhiệm kỳ 2020 - 2025 có chủ đề: “Đoàn kết - dân chủ - đổi mới - phát triển”, từ đầu nhiệm kỳ đến nay, ngoài tinh thần đoàn kết, dân chủ, sự tích cực đổi mới trong công tác lãnh đạo của Đảng bộ, sự quyết liệt trong chỉ đạo, điều hành của chính quyền địa phương đã mang lại những đột phá, đổi thay rõ rệt tại “huyện cửa ngõ” chính yếu của tỉnh.

fb yt zl tw