Phụ nữ Bảo Yên xây dựng nông thôn mới

LCĐT - Với hơn 80% hội viên sống ở khu vực nông thôn, Hội Phụ nữ huyện Bảo Yên luôn xác định phụ nữ vừa là chủ thể vừa là người được trực tiếp thụ hưởng những thành quả do chương trình nông thôn mới đem lại, nên tích cực vận động hội viên chung tay tham gia chương trình này.

Vì đã hẹn trước nên khi thôn Pịt, xã Lương Sơn đổ bê tông đoạn đường trong thôn, chị Vi Thị Bích Luận, Chủ tịch Hội Phụ nữ xã đã cung cấp thông tin và đưa tôi đi thực tế không khí làm đường của hội viên phụ nữ ở địa phương. Ngay từ sáng sớm, rất đông hội viên phụ nữ đã có mặt tại khu tập kết vật liệu, máy móc tham gia đổ bê tông đoạn đường hơn 100 m. Không ai bảo ai, mỗi chị em một phần việc, người đóng ván be viền, người dẫn ống nước, người xúc cát… chỉ một loáng, mẻ bê tông đầu tiên đã được máy trộn xong. Đôi tay thoăn thoắt gạt bê tông đã trộn để các hội viên khác san đều ra các góc, chị Hoàng Thị Lan ở thôn Pịt nói: Chỉ nghĩ đến việc được đi trên con đường bê tông sạch sẽ thì bao mệt nhọc tan biến. Xây dựng nông thôn mới là trách nhiệm của mỗi người dân, người hưởng lợi chính là Nhân dân, do đó, mỗi khi xã có chủ trương huy động công lao động thực hiện các tiêu chí, chúng tôi đều tích cực hưởng ứng.

Hội viên phụ nữ xã Lương Sơn đổ bê tông đường giao thông nông thôn.
Hội viên phụ nữ xã Lương Sơn đổ bê tông đường giao thông nông thôn.

Lương Sơn hiện có hơn 700 hội viên phụ nữ. Hưởng ứng phong trào xây dựng nông thôn mới, hằng tháng, khi Đảng ủy tổ chức chương trình dân vận “Cùng nhau về thôn”, hội viên phụ nữ trên địa bàn đều nhiệt tình tham gia. Vào mỗi cuối tuần, 11/11 chi hội duy trì vệ sinh đường liên thôn, ngõ xóm, chăm sóc tuyến đường hoa... 100% gia đình hội viên có hố rác, nhà tắm, nhà tiêu hợp vệ sinh, bể chứa nước; 29 hộ được gắn biển “Nhà sạch, vườn đẹp”... Mỗi chi hội có cách làm sáng tạo, phù hợp với thực tế địa phương, góp phần không nhỏ duy trì các tiêu chí nông thôn mới. Tiêu biểu như Chi hội Phụ nữ thôn Sài 2 xây dựng các mô hình “5 không, 3 sạch” gắn với “Nhà sạch, vườn đẹp” và thực hiện dân vận khéo, thu hút hơn 95% hội viên tham gia. Hằng tháng, chi hội duy trì việc ra quân bảo dưỡng đường giao thông nông thôn, vệ sinh đường làng, ngõ xóm, nhờ đó, Sài 2 đã được công nhận thôn kiểu mẫu.

Lương Sơn chỉ là một trong những điển hình về thực hiện hiệu quả các phong trào thi đua yêu nước, trọng tâm là thi đua “Chung sức xây dựng nông thôn mới” của phụ nữ Bảo Yên. Căn cứ vào đặc điểm tình hình tổ chức hội, Hội Phụ nữ huyện đã sáng tạo lồng gắn thực hiện xây dựng nông thôn mới với cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch” và nhân rộng mô hình “Nhà sạch, vườn đẹp”. Để tạo chuyển biến trong nhận thức của hội viên, các cấp hội trên địa bàn đẩy mạnh tuyên truyền, tập huấn, tổ chức các hội thi tuyên truyền viên giỏi, sinh hoạt chuyên đề thông qua hình thức sân khấu hóa liên quan đến các tiêu chí xây dựng nông thôn mới. Trong đó, tập trung xây dựng mô hình gia đình “5 không, 3 sạch” và “Nhà sạch, vườn đẹp”; tổ chức gần 50 lớp tập huấn, 51 cuộc truyền thông vệ sinh môi trường cho hơn 17.000 lượt hội viên. Đặc biệt, với phương châm “gần dân, sát cơ sở”, Hội Phụ nữ huyện đã phân công cán bộ bám địa bàn các thôn vùng sâu, vùng đồng bào dân tộc thiểu số để hướng dẫn người dân thực hiện các nội dung trong xây dựng nông thôn mới.

5 năm qua, hội viên phụ nữ toàn huyện đã ủng hộ hơn 300 triệu đồng, hiến 8.000 m2 đất, tham gia gần 6.700 ngày công xây dựng nông thôn mới; làm mới hơn 57.300 nhà vệ sinh, hơn 24.000 hố rác; thành lập mới 30 mô hình “Chi hội phụ nữ 5 không, 3 sạch gắn với xây dựng nông thôn mới” và xây dựng được 41 mô hình câu lạc bộ “Nhà sạch, vườn đẹp”.

Với quan điểm: Xây dựng nông thôn mới là phải giúp dân thoát nghèo, Hội Phụ nữ huyện đã đề xuất với UBND huyện ban hành kế hoạch thực hiện Đề án hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp giai đoạn 2017 - 2025, gắn với vận động phụ nữ phát triển kinh tế. Hằng năm, Hội Phụ nữ huyện phối hợp với Hội Phụ nữ tỉnh và các ngành hữu quan tổ chức tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật, định hướng khởi nghiệp, khởi sự kinh doanh cho hội viên. Đồng thời, phối hợp với các ngân hàng thực hiện tốt nội dung ủy thác, nâng tổng số nguồn vốn của hội quản lý lên 360 tỷ đồng cho hơn 6.000 hộ hội viên vay; vận động hội viên tiết kiệm được hơn 1,8 tỷ đồng cho hội viên có hoàn cảnh khó khăn vay phát triển kinh tế. Nhờ đó, gần 3.600 hộ hội viên đã chủ động, tự tin thực hiện nhiều mô hình kinh tế như trồng quế, trồng dâu nuôi tằm, trồng hồng không hạt, nuôi gia súc, gia cầm...

Gắn xây dựng nông thôn mới với những phong trào mang đặc thù của hội là cách làm sáng tạo giúp thể hiện rõ nét vai trò, vị thế của phụ nữ Bảo Yên trong thực hiện các nhiệm vụ chính trị tại địa phương.

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Ngăn chặn sâu đo hại quế lây lan ra diện rộng

Ngăn chặn sâu đo hại quế lây lan ra diện rộng

Hiện nay, tại một số địa phương như Bắc Hà, Bảo Thắng, Bảo Yên, Văn Bàn có sâu đo gây hại mạnh trên cây quế với mật độ phổ biến 30 - 100 con/cây, cục bộ có nơi đến 200 con/cây. Ngành chức năng và các địa phương đang triển khai nhiều giải pháp ngăn chặn, không để sâu lan ra diện rộng.

Từ loại quả bình dân thành sản phẩm OCOP

Từ loại quả bình dân thành sản phẩm OCOP

Ông Nguyễn Thế Yên, Cựu chiến binh ở thôn Sơn Mãn, xã Vạn Hòa, thành phố Lào Cai sớm nhận định đúng giá trị của quả chuối. Quyết định đầu tư vùng trồng chuối tiêu hồng sạch, cùng với việc làm chủ công nghệ dấm lạnh quả chuối, gia đình ông Yên đã đưa chuối tiêu hồng từ loại quả bình dân trở thành sản phẩm OCOP 3 sao chất lượng.

Phát triển sản xuất nông nghiệp hữu cơ bền vững

Phát triển sản xuất nông nghiệp hữu cơ bền vững

Xác định sản xuất nông nghiệp hữu cơ là xu hướng tất yếu của sản xuất nông nghiệp bền vững, hiện đại và hội nhập, các địa phương trong tỉnh cùng doanh nghiệp, hợp tác xã đã tập trung nhiều nguồn lực nhằm phát triển sản xuất nông nghiệp hữu cơ.

Duy trì, phát triển vùng nguyên liệu chuối, dứa, cây ăn quả ôn đới giai đoạn 2024 - 2025

Duy trì, phát triển vùng nguyên liệu chuối, dứa, cây ăn quả ôn đới giai đoạn 2024 - 2025

Nhằm tổ chức sản xuất chuối, dứa, cây ăn quả ôn đới đạt hiệu quả cao, Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai vừa ký Văn bản số 1562/UBND-NLN yêu cầu các sở, ngành tỉnh, UBND các huyện, thị xã, thành phố đẩy mạnh thực hiện các giải pháp duy trì, phát triển vùng nguyên liệu chuối, dứa, cây ăn quả ôn đới trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2024 - 2025.

Hàng loạt kiến nghị giải quyết các khó khăn, bất cập trong sản xuất nông nghiệp hàng hóa

Hàng loạt kiến nghị giải quyết các khó khăn, bất cập trong sản xuất nông nghiệp hàng hóa

Sáng 3/4, tại trụ sở Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, dưới sự chủ trì của đồng chí Lý Bình Minh, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh, HĐND tỉnh đã có phiên giám sát chuyên đề việc thực hiện Nghị quyết 10-NQ/TU ngày 26/8/2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về Chiến lược phát triển nông nghiệp hàng hóa tỉnh Lào Cai đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 (Nghị quyết số 10).

Triển khai công bố hiện trạng rừng tỉnh Lào Cai năm 2023

Triển khai công bố hiện trạng rừng tỉnh Lào Cai năm 2023

Để đảm bảo số liệu hiện trạng rừng phục vụ tốt cho công tác quản lý nhà nước về lâm nghiệp và công tác kiểm tra, giám sát ở địa phương, Chủ tịch UBND tỉnh vừa ban hành Văn bản số 1522/UBND-NLN chỉ đạo các sở, ban, ngành tỉnh, địa phương triển khai một số nội dung về công bố hiện trạng rừng tỉnh Lào Cai năm 2023.

Chuyển trọng tâm sang chăm sóc lúa xuân

Chuyển trọng tâm sang chăm sóc lúa xuân

Đến nay, nông dân trong tỉnh đã cơ bản hoàn thành việc gieo cấy diện tích lúa xuân năm 2024 và đang bắt tay vào thực hiện các biện pháp chăm sóc, bón phân; thường xuyên thăm đồng kịp thời phát hiện sâu bệnh hại để phòng, trừ đảm bảo cho lúa sinh trưởng, phát triển tốt.

Mùa quay mật ong

Mùa quay mật ong

Từ tháng 3 đến tháng 5 hằng năm là thời điểm nguồn hoa có trong tự nhiên dồi dào, đây cũng là lúc những người nuôi ong xã Xuân Quang, huyện Bảo Thắng vào vụ thu mật.

fb yt zl tw