Khát vọng tuổi xanh

LCĐT - Anh Lý Văn Dũng ở thôn Tân Bảo, xã Bản Qua, huyện Bát Xát vừa tròn 30 tuổi nhưng những nỗ lực vượt khó cùng thành quả mà anh đạt được xứng đáng để nhiều thanh niên học tập.

Tốt nghiệp THCS, do hoàn cảnh gia đình khó khăn, Dũng phải nghỉ học. Tại địa phương, anh tích cực tham gia phong trào thanh thiếu nhi do Đoàn Thanh niên xã triển khai. Trong thời gian tham gia hoạt động đoàn, được tham quan nhiều mô hình kinh tế của các xã lân cận, anh nhận thấy mình có thể phát triển mô hình VAC.

Năm 2012, anh mạnh dạn vay vốn ngân hàng và bạn bè để mua lợn, gà và 1 cặp trâu về nuôi. Sau 2 năm, cặp trâu sinh được 2 con nghé, đàn lợn tăng lên 50 con và đàn gà lên tới 300 con. Tuy nhiên, khi giá lợn ngày càng xuống thấp, anh chỉ duy trì đàn lợn nái, đồng thời đầu tư nuôi bò. Tới năm 2018, anh xây chuồng nuôi nhốt, chuyển hẳn sang nuôi bò sinh sản và bò thịt. Tận dụng hơn 1 ha đất đồi của gia đình, anh trồng cỏ ngọt, tự ủ thức ăn cho bò, cao điểm, gia đình nuôi hơn 30 con bò.

Mô hình kinh tế của anh Lý Văn Dũng được thanh niên trong xã đến tham quan, học hỏi kinh nghiệm
Mô hình kinh tế của anh Lý Văn Dũng được thanh niên trong xã đến tham quan, học hỏi kinh nghiệm

Anh Lý Văn Dũng tâm sự: Khó khăn nhất là tuổi còn trẻ, chưa có kinh nghiệm, những kiến thức tôi học được đều qua phương tiện truyền thông và các mô hình phát triển kinh tế của bạn bè. Điều tôi lo sợ nhất là dịch bệnh, vì vậy tiêu chí vệ sinh, nuôi nhốt, tự cung cấp thức ăn luôn được tôi chú trọng. Thời gian tới, tôi dự kiến mở rộng chuồng trại, nuôi thêm khoảng 20 con bò.

Ngoài nuôi bò, anh Dũng còn đào ao thả cá, nuôi thử ốc bươu đen. Hợp thời tiết, khí hậu, ốc sinh trưởng nhanh, đến nay, anh trở thành nhà cung cấp ốc bươu đen cho nhiều nhà hàng ở thành phố Lào Cai. Từ mô hình nuôi ốc bươu đen của anh Dũng, một số hộ ở Bản Qua đã học tập và đều thành công. Anh dự định mở rộng mô hình, tìm đầu ra cho sản phẩm này ở những địa phương lân cận.

Mạnh dạn, dám nghĩ, dám làm, đến nay, mô hình phát triển kinh tế của anh Dũng đã đạt được thành công bước đầu, trung bình mỗi năm, anh thu lãi khoảng 400 triệu đồng. Anh Dũng trở thành tấm gương được nhiều đoàn viên, thanh niên tại địa phương học tập. Năm 2017, anh được huyện Bát Xát tuyên dương là “Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác”. Anh Phan Văn Chức, Bí thư Đoàn xã Bản Qua cho biết: Từ một thanh niên có hoàn cảnh khó khăn, giờ đây, Dũng đã vươn lên trở thành hộ có kinh tế khá. Anh còn tạo việc làm thời vụ cho một số đoàn viên, thanh niên khác tại thôn Tân Bảo. Đoàn Thanh niên xã Bản Qua đang làm hồ sơ đề nghị cho đoàn viên Lý Văn Dũng được nhận giải thưởng Lương Định Của.

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Ngày Trái Đất 22/4: Hạn chế rác thải nhựa để bảo vệ hành tinh

Ngày Trái Đất 22/4: Hạn chế rác thải nhựa để bảo vệ hành tinh

Ngày Trái Đất được Liên hợp quốc phát động vào ngày 22/4 hằng năm nhằm vận động mọi người nâng cao nhận thức về các giá trị của môi trường trên Trái Đất. Đồng thời, đây là thời điểm để mọi người hưởng ứng các phong trào bảo vệ môi trường, ngăn chặn các thảm họa do biến đổi khí hậu gây ra trên toàn thế giới. Chủ đề của Ngày Trái Đất năm 2024 là “Hành tinh và Nhựa”.

Cấp thí điểm phiếu lý lịch tư pháp qua VNeID từ ngày 22/4

Cấp thí điểm phiếu lý lịch tư pháp qua VNeID từ ngày 22/4

Người dân có thể lựa chọn cấp phiếu lý lịch tư pháp điện tử trên VNeID, qua email hoặc phiếu lý lịch tư pháp bản giấy được trả qua đường bưu điện về địa chỉ được yêu cầu mà không mất thời gian, công sức phải đến, chờ đợi ở những cơ quan chức năng cấp lý lịch tư pháp như trước.

Để dân ca Nùng Dín vang mãi

Để dân ca Nùng Dín vang mãi

Từ “đốm lửa nhỏ”, thầy cô Trường Mầm non Nấm Lư (xã Nấm Lư, huyện Mường Khương) đã mời các nghệ nhân đến truyền dạy, thổi bùng “ngọn lửa” yêu thích dân ca Nùng Dín, để những mầm non tiếp nối, gìn giữ và phát huy giá trị văn hóa dân tộc mình.

Gần 200 học sinh thi lý thuyết, thực hành điều khiển xe gắn máy

Gần 200 học sinh thi lý thuyết, thực hành điều khiển xe gắn máy

Sáng 21/4, tại Trường Cao đẳng Lào Cai đã diễn ra nội dung thi lý thuyết, thực hành để cấp chứng chỉ điều khiển xe gắn máy cho học sinh. Đây là hoạt động trong khuôn khổ Chương trình thí điểm bồi dưỡng kiến thức pháp luật và kỹ năng điều khiển xe gắn máy an toàn cho học sinh trung học phổ thông.

fb yt zl tw