Chuyển biến ở Kim Sơn

LCĐT - Bước vào xây dựng nông thôn mới, xã Kim Sơn gặp rất nhiều khó khăn, trở ngại do kết cấu hạ tầng chưa đồng bộ, cuộc sống của người dân chủ yếu dựa vào sản xuất nông - lâm nghiệp, tỷ lệ hộ nghèo còn cao... Các tiêu chí quan trọng góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của xã đều ở mức thấp so với bình quân chung toàn huyện, cần nguồn lực đầu tư lớn... Tuy nhiên, với sự hỗ trợ của tỉnh, huyện và quyết tâm cao của cấp ủy đảng, chính quyền địa phương, nhất là sự hưởng ứng tích cực của người dân, đến nay xã Kim Sơn đã đạt 15/19 tiêu chí nông thôn mới và xây dựng được 7 thôn nông thôn mới.

Dấu ấn nổi bật trong xây dựng nông thôn mới của xã là việc đầu tư hạ tầng. Từ nguồn vốn hỗ trợ của Nhà nước và huy động nguồn lực từ Nhân dân, hệ thống giao thông ở Kim Sơn đã được cải thiện, đảm bảo nhu cầu đi lại, giao thương của người dân. Những năm qua, cấp ủy đảng, chính quyền đã vận động người dân hiến đất cùng nhiều cây cối, hoa màu để làm đường giao thông nông thôn. Riêng năm 2020, xã đã đổ bê tông gần 10 km đường từ trung tâm xã đến trung tâm các thôn và từ thôn đến cụm dân cư. Đến nay, 45 km/57,58 km đường liên thôn của xã đã được đổ bê tông.

Mô hình trồng cây ăn quả ở Kim Sơn cho hiệu quả kinh tế cao.
Mô hình trồng cây ăn quả ở Kim Sơn cho hiệu quả kinh tế cao.

Ông Hà Văn Tâm ở xã Kim Sơn cho biết: Người dân ở địa phương rất ủng hộ chủ trương xây dựng nông thôn mới. Do vậy, khi xã phát động thực hiện thì mọi người đồng tình rất cao. Cũng nhờ chương trình này mà nhiều công trình được đầu tư xây dựng, phục vụ tốt hơn cuộc sống của người dân. Đơn cử như năm vừa qua, khi xã phát động đổ bê tông một số tuyến đường liên thôn, gia đình nào có đường đi qua đều ủng hộ nhiệt tình.

Chủ tịch UBND xã Kim Sơn Nguyễn Thành Công cho biết: Xã xác định, mục tiêu cốt lõi của chương trình xây dựng nông thôn mới là phải nâng cao mức sống cho người dân. Vì vậy, bên cạnh lồng ghép nguồn lực đầu tư xây dựng hạ tầng, xã đẩy mạnh tuyên truyền, vận động người dân tận dụng lợi thế, tiềm năng để sản xuất nông nghiệp hàng hóa, thâm canh tăng vụ, nâng cao giá trị trên 1 ha đất canh tác. Do vậy, bên cạnh duy trì ổn định 67 ha nuôi thủy sản (20 ha theo hướng thâm canh, còn lại quảng canh), 121 ha cây trồng vụ đông, đẩy mạnh trồng rừng kinh tế mỗi năm hơn 150 ha trở lên, người dân còn đưa một số cây trồng mới như cây dâu tằm vào trồng và mở rộng diện tích cây ăn quả.

Những năm gần đây, xã lồng ghép chương trình xây dựng nông thôn mới với các chương trình hỗ trợ giảm nghèo để triển khai nhiều mô hình sản xuất và đa dạng sinh kế, như cấp phát cây, con giống cho người dân phát triển kinh tế. Đến nay, xã phát triển diện tích hồng không hạt lên 71 ha, gần 32 ha cây có múi (bưởi, cam); phát triển đàn trâu, bò, lợn theo hướng hàng hóa (tổng đàn trâu gần 2.000 con, đàn bò 40 con, đàn lợn gần 5.100 con).

Kim Sơn đổi thay từng ngày
Kim Sơn đổi thay từng ngày

Nhờ những nỗ lực cùng cách làm phù hợp, từ một xã khó khăn, hạ tầng thiếu thốn, giờ đây, diện mạo nông thôn Kim Sơn đã có nhiều đổi thay, đời sống vật chất của người dân ngày càng được nâng cao, là tiền đề để người dân tham gia tích cực hơn vào việc thực hiện các tiêu chí nông thôn mới. Kết cấu hạ tầng như trường học, đường giao thông, hệ thống điện, nước sinh hoạt, cơ sở vật chất văn hóa được đầu tư tương đối đồng bộ.

Tuy nhiên, theo ông Nguyễn Thành Công, Chủ tịch UBND xã Kim Sơn, hiện xã còn 4 tiêu chí chưa đạt, trong đó khó khăn nhất là tiêu chí thu nhập, năm 2020, thu nhập bình quân của xã mới đạt 30,82 triệu đồng/người.

Với mục tiêu đạt chuẩn vào năm 2023, Kim Sơn chủ động liên kết với các doanh nghiệp, tổ chức kinh tế đầu tư các dự án nông nghiệp; chuyển đổi từ cây trồng kém hiệu quả ở khu vực đất bãi sang trồng cây ăn quả cho giá trị kinh tế cao; mở rộng diện tích trồng dâu nuôi tằm; chăm sóc và trồng mới cây hồng không hạt, cây ăn quả có múi; nâng tổng đàn gia súc, gia cầm và mở rộng diện tích nuôi cá thương phẩm; tăng cường trồng, chăm sóc, bảo vệ diện tích rừng hiện có. Mặt khác, xã đẩy mạnh phát triển tiểu thủ công nghiệp, thương mại, dịch vụ; tăng cường quản lý, khai thác hiệu quả nguồn tài nguyên thiên nhiên, tạo việc làm cho người lao động, tăng nguồn thu cho ngân sách, trong đó khuyến khích mở rộng sản xuất gạch không nung, cơ khí sửa chữa, xưởng thu mua, chế biến gỗ...

Bên cạnh đó, xã tiếp tục tranh thủ sự hỗ trợ của trung ương, tỉnh, huyện theo các chương trình, chính sách hỗ trợ để đạt các tiêu chí còn lại và củng cố các tiêu chí đã đạt. Với sự nỗ lực của cấp ủy đảng, chính quyền và sự đồng thuận của người dân, tin rằng Kim Sơn sẽ “về đích” nông thôn mới theo lộ trình đề ra.

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Tăng cường phòng, chống bệnh dại

Tăng cường phòng, chống bệnh dại

Trước diễn biến số người tử vong do bệnh dại và số người phải điều trị dự phòng bệnh dại trên cả nước đang tăng, các ngành chức năng, chính quyền địa phương và hộ chăn nuôi trong tỉnh đang tăng cường các biện pháp chủ động phòng, chống bệnh dại.

Cần thêm nguồn lực đầu tư cho vùng “lõi nghèo”

Cần thêm nguồn lực đầu tư cho vùng “lõi nghèo”

Gần 3 năm qua, việc phát triển kinh tế - xã hội đối với 10 xã có tỷ lệ hộ nghèo cao trên địa bàn tỉnh đã đạt nhiều kết quả. Năm 2023, tỷ lệ giảm nghèo bình quân của 10 xã đạt 10,41%, vượt mục tiêu kế hoạch năm. Tuy nhiên, để các xã thực sự thoát khỏi vùng “lõi nghèo”, cần có thêm nhiều giải pháp nhằm tập trung nguồn lực để đầu tư hạ tầng, hỗ trợ phát triển sản xuất, tạo việc làm… giúp người dân tăng thu nhập và giảm nghèo bền vững.

Giảm nghèo ở “lõi nghèo”

Giảm nghèo ở “lõi nghèo”

Mặc dù xuất hiện nhiều yếu tố bất lợi đối với phát triển kinh tế - xã hội, đời sống dân sinh nhưng tỷ lệ giảm nghèo tại 10 xã có tỷ lệ hộ nghèo cao theo Nghị quyết số 20 ngày 24/5/2019 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy vẫn đạt và vượt kế hoạch.

Bắc Hà: Tập huấn kỹ thuật trồng và chăm sóc lê VH6 theo hướng công nghệ cao

Bắc Hà: Tập huấn kỹ thuật trồng và chăm sóc lê VH6 theo hướng công nghệ cao

Trung tâm Khuyến nông và Dịch vụ nông nghiệp tỉnh Lào Cai vừa phối hợp với UBND xã Tả Van Chư (huyện Bắc Hà) tổ chức lớp tập huấn, hướng dẫn kỹ thuật trồng, chăm sóc, đốn tỉa tạo tán cho cây lê VH6 theo hướng công nghệ cao với sự tham gia của 30 hộ dân trồng lê ở thôn Lả Gì Thàng của xã.

Si Ma Cai tổ chức 40 buổi tuyên truyền lưu động về phòng cháy, chữa cháy rừng cho người dân

Si Ma Cai tổ chức 40 buổi tuyên truyền lưu động về phòng cháy, chữa cháy rừng cho người dân

Nâng cao kiến thức pháp luật về Luật Lâm nghiệp cho người dân, từ đầu năm đến nay, Hạt Kiểm lâm huyện Si Ma Cai đã phối hợp với các địa phương đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến Luật Lâm nghiệp, các văn bản của Nhà nước về công tác bảo vệ, phát triển rừng và phòng cháy, chữa cháy rừng tới Nhân dân.

Tập trung giải ngân vốn các chương trình mục tiêu quốc gia

Si Ma Cai: Tập trung giải ngân vốn các chương trình mục tiêu quốc gia

Năm 2024 có ý nghĩa rất quan trọng, là năm tăng tốc, quyết định đối với việc hoàn thành mục tiêu của các chương trình mục tiêu quốc gia triển khai trên địa bàn huyện Si Ma Cai, giai đoạn 2021 - 2025. Ngay từ đầu năm, huyện đã phân tích những bất cập, hạn chế, đôn đốc các cơ quan, đơn vị, địa phương khẩn trương thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm.

Hơn 50 dự án khởi nghiệp của thanh niên dân tộc thiểu số Lào Cai được hỗ trợ từ mô hình "Vườn ươm doanh nghiệp"

Hơn 50 dự án khởi nghiệp của thanh niên dân tộc thiểu số Lào Cai được hỗ trợ từ mô hình "Vườn ươm doanh nghiệp"

Sáng 18/3, tại Sa Pa, Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam tỉnh phối hợp với Tổ chức phi chính phủ Aide et Action (Pháp) tổ chức hội nghị tổng kết, chia sẻ kết quả vận hành Dự án “Vườn ươm doanh nghiệp" hỗ trợ thanh niên dân tộc thiểu số khởi nghiệp.

Tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc

Triển khai trồng rừng thay thế: Tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc

Trồng rừng thay thế là chủ trương rất đúng nhằm trồng bù lại diện tích rừng bị mất do chuyển mục đích sử dụng rừng sang mục đích khác, đảm bảo việc thực hiện mục tiêu về môi trường, tỷ lệ che phủ của rừng theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh cũng như góp phần thực hiện cam kết của Thủ tướng Chính phủ về giảm phát thải ròng khí nhà kính bằng 0 vào năm 2050 (net zero).

fb yt zl tw