Giúp người là giúp mình

LCĐT - Giúp người là giúp mình, đó là tâm niệm mà chị Vũ Thị Sang (sinh năm 1971), đang sinh sống tại thôn Liên Hà 5, xã Bảo Hà, huyện Bảo Yên luôn thực hiện để giúp những chị em có hoàn cảnh khó khăn tại địa phương trong khởi nghiệp và tạo việc làm.

Giúp người là giúp mình ảnh 1Chị Sang bện những chiếc bánh gai mới ra lò để bán.

Chúng tôi gặp chị Vũ Thị Sang tại cơ sở làm bánh gai Công Sang. Mặc dù là chủ cơ sở nhưng 2 tay chị vẫn luôn thoăn thoắt cùng mọi người buộc các xấp bánh gai. Vừa làm, chị Sang vừa kể: Làm bánh gai là nghề gia truyền của gia đình do bố mẹ chị đưa từ quê hương Hưng Yên lên Bảo Hà từ trước những năm 1960. Tiếp nối nghề của gia đình, năm 1990, chị Sang bắt đầu làm bánh gai bán tại ga Bảo Hà để kiếm sống. Đến năm 2005, khu di tích đền Bảo Hà phát triển mở rộng để đón du khách, gia đình chị Sang chuyển sang làm bánh phục vụ du lịch. Ban đầu chỉ là cơ sở làm bánh nhỏ lẻ, nhưng chị cũng giúp được 2 lao động có việc làm thường xuyên và một số hộ trồng cây gai nguyên liệu bán cho gia đình chị làm bánh.

Đến năm 2016, gia đình chị Sang mở rộng quy mô sản xuất, mỗi ngày làm ra từ 400 đến 500 chiếc bánh. Cơ sở tạo việc làm thường xuyên cho 9 lao động với thu nhập bình quân từ 5 đến 7 triệu đồng/tháng. Chị Sang cho biết, lao động làm việc cho cơ sở của chị đều là những phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn và thuộc diện hộ nghèo trong xã.

Việc làm bánh ổn định hơn khi năm 2018, cơ sở của gia đình chị được Hội Phụ nữ tỉnh hỗ trợ xây dựng thương hiệu, làm bao bì và nhãn hiệu sản phẩm theo chương trình hỗ trợ khởi nghiệp. Cơ sở cũng đã vay thêm vốn đầu tư một số máy móc như máy nghiền bột, máy cắt lá, máy nhào bột, lò hấp… mở rộng sản xuất. Để có nguồn nguyên liệu thường xuyên, chị Sang đến một số tỉnh mua cây gai giống, sau đó hỗ trợ 5 hộ trong xã trồng làm nguyên liệu cung cấp cho cơ sở với diện tích gần 3 ha, qua đó giúp các hộ chuyển đổi cây trồng hiệu quả, góp phần tăng thu nhập.

Bên cạnh đó, khi được hội viên tín nhiệm bầu làm Chi hội phó Chi hội Phụ nữ ở khu dân cư, chị Sang tích cực tham gia công tác phụ nữ tại địa phương. Trong các phong trào văn hóa, văn nghệ, thể thao, chị cũng là người nhiệt tình, tạo không khí sôi nổi. Đặc biệt, phong trào phụ nữ giúp nhau phát triển kinh tế tại thôn Liên Hà 5 do chị Sang khởi xướng được chính quyền địa phương đánh giá cao. Cơ sở của chị không chỉ tạo việc làm cho phụ nữ ở khu dân cư, mà còn giúp nhiều gia đình hội viên về vốn, cây giống, vật nuôi hoặc giúp một số hộ nghèo vay vốn không lấy lãi để sửa chữa nhà ở theo tiêu chuẩn “3 cứng”…

Chị Vũ Thị Sang tâm sự: Trong thời gian tới, tôi mong được các cấp, ngành chức năng tiếp tục hỗ trợ vốn, máy móc để mở rộng cơ sở sản xuất, thành lập hợp tác xã, từ đó có thể giúp được nhiều phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn, tạo việc làm, thu nhập ổn định cho chị em.

Đánh giá về chị Vũ Thị Sang, ông Nguyễn Ngọc Hưng, Chủ tịch UBND xã Bảo Hà cho biết: Chị Sang được hội viên phụ nữ đánh giá cao trong phát triển kinh tế hộ. Chị không chỉ làm giàu cho gia đình mà còn giúp đỡ được nhiều người trong khu vực có việc làm, thu nhập ổn định và vươn lên thoát nghèo. Chị Sang cũng là cán bộ hội tâm huyết, nhiệt tình trong các hoạt động của địa phương…

Từ những việc làm thiết thực, chị Vũ Thị Sang đã được UBND xã, huyện, tỉnh khen thưởng trong thực hiện công tác xã hội, trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Tuyên truyền - tập huấn nghiệp vụ phòng cháy, chữa cháy, đảm bảo trật tự, an toàn giao thông và vệ sinh an toàn thực phẩm

Bát Xát: Tuyên truyền - tập huấn nghiệp vụ phòng cháy, chữa cháy, đảm bảo trật tự, an toàn giao thông và vệ sinh an toàn thực phẩm

Sáng 24/4, tại Trường Mầm non Bản Vược, huyện Bát Xát, Công an xã Bản Vược phối hợp với Công an huyện Bát Xát và Trạm Y tế xã tổ chức buổi tuyên truyền - tập huấn nghiệp vụ công tác phòng cháy, chữa cháy, đảm bảo trật tự, an toàn giao thông và vệ sinh an toàn thực phẩm cho cán bộ, giáo viên, phụ huynh, học sinh của trường.

Triển khai mô hình Kiosk đăng ký khám bệnh tự động tại Bệnh viện Nội tiết tỉnh

Triển khai mô hình Kiosk đăng ký khám bệnh tự động tại Bệnh viện Nội tiết tỉnh

Một trong những mô hình ứng dụng hiệu quả Đề án 06 của Chính phủ được triển khai trên địa bàn tỉnh Lào Cai là mô hình Kiosk đăng ký khám bệnh tự động sử dụng căn cước công dân gắn chip. Bệnh viện Nội tiết tỉnh Lào Cai là đơn vị y tế đầu tiên của tỉnh lắp đặt và sử dụng thiết bị này.

Thị xã Sa Pa triển khai “5 không” với xe điện và các cơ sở kinh doanh dịch vụ trên địa bàn

Thị xã Sa Pa triển khai “5 không” với xe điện và các cơ sở kinh doanh dịch vụ trên địa bàn

Trước thực trạng một số phương tiện xe điện dừng, đỗ, đón trả khách sai quy định, chạy sai tuyến thí điểm, chèo kéo, tranh giành khách, một số nhà hàng chi phần trăm cho lái xe, bán hàng sai giá niêm yết… gây ảnh hưởng xấu tới hình ảnh du lịch Sa Pa, UBND thị xã Sa Pa thực hiện niêm yết nội dung “5 không” trên xe điện đang hoạt động và các cơ sở kinh doanh dịch vụ trên địa bàn.

Lào Cai: 5 địa phương hoàn thành thu thập thông tin điều tra dân số và nhà ở giữa kỳ năm 2024

Lào Cai: 5 địa phương hoàn thành thu thập thông tin điều tra dân số và nhà ở giữa kỳ năm 2024

Ông Phùng Đắc Hưng, Cục trưởng Cục Thống kê tỉnh Lào Cai cho biết: Tính đến chiều 23/4, có 5 huyện, thành phố của tỉnh đã hoàn thành công tác thu thập thông tin điều tra dân số và nhà ở giữa kỳ năm 2024, gồm các huyện: Bát Xát, Bắc Hà, Bảo Yên, Mường Khương và thành phố Lào Cai.

Hưởng ứng Tuần lễ quốc gia nước sạch và vệ sinh môi trường năm 2024

Hưởng ứng Tuần lễ quốc gia nước sạch và vệ sinh môi trường năm 2024

Tuần lễ quốc gia nước sạch và vệ sinh môi trường năm 2024 có chủ đề “Đảm bảo cấp nước sạch an toàn thích ứng với biến đổi khí hậu”. Hưởng ứng tuần lễ, tỉnh Lào Cai triển khai nhiều hoạt động từ ngày 29/4 - 6/5/2024, có thể kéo dài đến ngày Môi trường thế giới (5/6/2024) và lồng ghép với các sự kiện, ngày lễ lớn khác.

Phát động Giải báo chí tuyên truyền về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả năm 2024

Phát động Giải báo chí tuyên truyền về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả năm 2024

Giải thưởng nhằm tôn vinh đội ngũ phóng viên, nhà báo, thông tin viên trên cả nước thúc đẩy nâng cao hiệu quả và sự lan tỏa kết quả triển khai Chương trình Quốc gia sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả giai đoạn 2019-2030, góp phần từng bước hiện thực hóa mục tiêu phát thải ròng bằng 0 của Việt Nam vào năm 2050 theo cam kết tại Hội nghị COP26.

Hơn 400 suất cháo dành tặng người bệnh

Hơn 400 suất cháo dành tặng người bệnh

Ngày 22/4, Tổ công tác xã hội, Bệnh viện Đa khoa tỉnh đã kết nối với Chi hội Happy Women Leader Network Lào Cai, Nhà hàng Hồng Long phối hợp tổ chức chương trình từ thiện dành cho người bệnh.

fb yt zl tw