Chuyện về nữ trưởng công an phường duy nhất ở thành phố Lào Cai

Đó là Thiếu tá Vũ Thị Hải Yến, Trưởng Công an phường Cốc Lếu, thành phố Lào Cai; đại biểu Hội đồng nhân dân thành phố Lào Cai khóa XVII, nhiệm kỳ 2011 - 2016.

Thiếu tá Vũ Thị Hải Yến.

Thiếu tá Vũ Thị Hải Yến.

Trong bộ quân phục, Vũ Thị Hải Yến càng tỏ ra hoạt bát, nhanh nhẹn hơn và đặc biệt là trẻ hơn so với tuổi 36 (chị sinh năm 1977). Sau 13 năm công tác ở Đội Quản lý hành chính - Công an thành phố Lào Cai, đến tháng 7/2010, chị tốt nghiệp Học viện Cảnh sát nhân dân, chuyên ngành quản lý hành chính và được điều động về làm Phó trưởng Công an phường Cốc Lếu. Tháng 3/2013, Hải Yến được bổ nhiệm làm Trưởng Công an phường Cốc Lếu.

Cốc Lếu được coi là phường trung tâm thành phố Lào Cai, số hộ, số nhân khẩu chỉ đứng sau phường Kim Tân, nhưng mật độ dân số lại cao hơn. Trên địa bàn phường tập trung đủ các loại hình, từ khách sạn, nhà hàng, đến trung tâm thương mại, khu vui chơi, giải trí, lượng người tạm trú nhiều, đồng thời là địa bàn thường có đông khách du lịch đến tham quan hằng ngày. Kinh tế - xã hội phát triển, kèm theo là những nguy cơ tiềm ẩn ảnh hưởng đến an ninh - trật tự. Hải Yến tâm sự: Trước đây, khi còn công tác ở Công an thành phố, thú thật là mình không hình dung được công việc ở phường lại nhiều và phức tạp như thế. Ở thành phố, mình chỉ làm công tác chuyên môn thuần túy, nay thì đủ thứ, từ hộ tịch, hộ khẩu, an ninh chính trị, đến giải quyết các vụ trộm cắp, cướp giật, nghiện hút, rồi vợ chồng đánh cãi, chửi nhau…

Trong môi trường công tác mới, Hải Yến đã phải nghiên cứu, tìm đọc nhiều tài liệu liên quan đến công việc hằng ngày, học ở các chiến sỹ cảnh sát khu vực, học ở các đồng chí cảnh sát trật tự; chủ động tiếp xúc, gần gũi với nhân dân… để nâng cao trình độ nghiệp vụ, tích lũy kinh nghiệm. Được cán bộ, chiến sỹ trong đơn vị đồng tình ủng hộ, Hải Yến thêm tự tin và ngày càng trưởng thành trên lĩnh vực công tác mới.

Hơn 3 năm về công tác tại phường Cốc Lếu, Hải Yến đã gặp không ít vụ việc phức tạp. Chẳng hạn như trường hợp một ông bố nhất quyết đề nghị công an xử lý thật nghiêm cậu con trai chưa thành niên của mình vì nó hư đốn, dám đánh cả bố đẻ. Đứng ra giải quyết vụ việc, Hải Yến lần lượt trò chuyện riêng với hai bố con. Thì ra gia đình này chẳng hề quan tâm quản lý, giáo dục con, để mặc chúng lang thang, lêu lổng. Vừa là đại diện cơ quan pháp luật giải quyết vụ việc, có lúc lại là người bạn, trong khi tâm sự có lúc lại là một người con… Hải Yến đã giúp ông bố nhận rõ trách nhiệm của mình với con cũng như với bà con dân phố, với xã hội. Với cậu con trai, Yến còn là một người chị. Kết hợp răn đe với thuyết phục và bằng các biện pháp nghiệp vụ, Yến đã khiến hai bố con vui vẻ đưa nhau về.

Hoặc như chuyện một cặp vợ chồng nọ lôi nhau ra phường vì chồng đánh vợ, còn vợ thì nhổ vào mặt chồng. Người vợ kiên quyết đòi chồng bồi thường một triệu rưỡi vì tội bạo hành. Yến đã kiên trì giải thích, thuyết phục về tình nghĩa vợ chồng, trách nhiệm của cả hai với con của họ, với gia đình hai bên, với làng xóm, kể cả hành vi chị vợ nhổ nước bọt vào mặt chồng cũng là vi phạm pháp luật và anh chồng cũng có thể yêu cầu vợ bồi thường… Sau đó, hai vợ chồng đã được “đả thông tư tưởng”, dắt díu nhau về.

Lại có bà mẹ nhất định yêu cầu công an đưa đứa con gái chưa thành niên của mình đi… trại giáo dưỡng càng lâu càng tốt. Thì ra, bà mẹ mải buôn bán rau ở chợ lo cuộc sống gia đình, cô con gái ham chơi, thậm chí ăn cắp tiền của hàng xóm để chơi bời và bị công an bắt được. Nhiều lần như vậy, gia đình bất lực, chỉ còn biết trông chờ vào cơ quan công an… Hải Yến lại “ra tay”, phân tích cho bà mẹ hiểu vì sao con gái ra nông nỗi ấy, việc đưa cháu đi trại giáo dưỡng thì không khó, nhưng “vết nhơ” đó sẽ ám ảnh cháu đến cuối đời và rồi sẽ có lúc gia đình, bố mẹ cháu sẽ phải ân hận. Rồi Yến lại khuyên răn cô con gái, về tương lai còn dài phía trước, về đạo làm con, hãy tu tỉnh, làm lại khi chưa quá muộn… Tròn 1 đêm cô gái ngồi khóc ròng tại trụ sở Công an phường Cốc Lếu, sáng hôm sau, hai mẹ con nước mắt ngắn dài… rồi đưa nhau về nhà!

Đó chỉ là một số trong rất nhiều vụ việc mà Vũ Thị Hải Yến trực tiếp tham gia giải quyết, chưa kể những vụ việc liên quan đến ma túy, cướp giật, giải phóng mặt bằng… Trong từng sự việc, Hải Yến đều nhập cuộc một cách tự tin, khi thì là vai này, khi lại là vai khác. “Những vụ việc như vậy, điều đầu tiên tôi quan tâm là giải quyết bằng biện pháp hòa giải, sử dụng pháp luật để răn đe, giáo dục, sau đó mới đi đến những biện pháp mạnh là những chế tài…” - Hải Yến tâm sự.

Quan điểm đó cũng được Hải Yến chỉ đạo cán bộ, chiến sỹ đơn vị trong xử lý, giải quyết các vụ việc và thực tế đã chứng minh đây là giải pháp hiệu quả, bền vững, nâng từ “hòa giải” lên “hóa giải” các mâu thuẫn. Nhiều năm liền, Công an phường Cốc Lếu là đơn vị dẫn đầu các phong trào thi đua của thành phố Lào Cai, đặc biệt là trong thực hiện và làm theo 6 điều Bác Hồ dạy Công an nhân dân, gắn với các cuộc vận động: “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh - Công an nhân dân vì nước quên thân, vì dân phục vụ”, “Công an nhân dân chấp hành nghiêm Điều lệnh, xây dựng nếp sống văn hoá vì nhân dân phục vụ”, “Mỗi ngày làm 1 việc tốt”. Phường Cốc Lếu trở thành điểm sáng trong phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc...

Vừa thực hiện “thiên chức” người vợ, người mẹ, lại là “thủ lĩnh” một đơn vị công an ở một địa bàn phức tạp, chắc hẳn ai cũng hình dung được sự vất vả của “Nữ Trưởng phường” này. Hơn 3 năm về công tác ở một địa bàn phức tạp nhất thành phố Lào Cai, Vũ Thị Hải Yến tự nhận mình rèn luyện được tính kiên trì, sự nhẫn nại. Kiên trì giáo dục, thuyết phục đối tượng; kiên trì tuyên truyền, vận động nhân dân để đạt được mục tiêu đề ra và kể cả kiên trì chờ người dân đến… họp, hoặc giãi bày để người bạn đời thấu hiểu, chia sẻ. Nhẫn nại trong giải quyết sự việc, tùy cơ ứng biến, có lúc nên “mềm”, có lúc phải “cứng”… “Quan trọng là cách làm để đạt hiệu quả cao nhất, có như vậy mới vận dụng và phát huy tốt kiến thức, các biện pháp nghiệp vụ đã được học vào thực tiễn” - Hải Yến khẳng định.

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Lan tỏa tinh thần thi đua lao động, sáng tạo

Lan tỏa tinh thần thi đua lao động, sáng tạo

Với chủ đề “Đoàn kết - kỷ cương - sáng tạo - hành động - phát triển”, phong trào thi đua thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, giữ gìn và bảo đảm quốc phòng - an ninh đã được triển khai ở khắp các cơ quan, đơn vị, địa phương, từ đó nhân rộng những tấm gương người tốt, việc tốt, tập thể điển hình tiên tiến. Tại Hội nghị triển khai công tác thi đua - khen thưởng năm 2024, các đại biểu đã tham luận, chia sẻ những kinh nghiệm hay, cách làm hiệu quả tạo nên thành công.

“Cháy” hết mình với phong trào đoàn

“Cháy” hết mình với phong trào đoàn

Nhiệt tình, trách nhiệm và luôn “cháy” hết mình với phong trào. Đó là những lời nhận xét mà đoàn viên, thanh niên dành cho chị Vũ Thị Minh Thùy, Bí thư Đoàn Thanh niên xã Tân Thượng (huyện Văn Bàn). Với vai trò là “thủ lĩnh” thanh niên, thời gian qua, chị Minh Thùy đã thắp lên ngọn lửa nhiệt huyết cho phong trào đoàn ở địa phương.

Thầy thuốc ưu tú nặng lòng với bệnh nhân ung thư

Thầy thuốc ưu tú nặng lòng với bệnh nhân ung thư

Vững chuyên môn, luôn hoàn thành tốt công việc được giao, giản dị trong cuộc sống, gần gũi với đồng nghiệp, hết lòng, tận tụy với người bệnh. Đặc biệt, luôn day dứt, trăn trở, nỗ lực, trách nhiệm với những bệnh nhân ung thư. Đó là những lời ca ngợi về Thầy thuốc ưu tú - bác sỹ CKII, Thạc sỹ Tô Minh Hùng, Giám đốc Trung tâm Ung bướu và Y học hạt nhân, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Lào Cai.

Tiết kiệm theo gương Bác

Tiết kiệm theo gương Bác

Những năm qua, Hội Phụ nữ xã Khánh Yên Hạ (Văn Bàn) đã triển khai hiệu quả mô hình “Tổ tiết kiệm theo gương Bác”, thu hút cán bộ, hội viên, phụ nữ tham gia, qua đó giúp đỡ nhiều hội viên vượt qua khó khăn, ổn định cuộc sống.

Chỉ huy trưởng quân sự tích cực học và làm theo Bác

Chỉ huy trưởng quân sự tích cực học và làm theo Bác

Với 7 năm công tác tại Ban Chỉ huy Quân sự xã Quang Kim (huyện Bát Xát) thì có tới 6 năm làm Chỉ huy trưởng, anh Vương Xuân Nhất luôn làm theo lời dạy của Bác Hồ, đó là gắn bó và giúp Nhân dân từ những việc nhỏ nhất. Những việc làm của anh đã tạo được lòng tin của người dân và được Đảng ủy, chính quyền địa phương ghi nhận.

Cựu chiến binh Bát Xát học và làm theo Bác

Cựu chiến binh Bát Xát học và làm theo Bác

Phát huy phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ”, những năm qua, các cấp hội cựu chiến binh huyện Bát Xát đã thực hiện tốt Kết luận số 01 ngày 18/5/2021 của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Chỉ thị 05 về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Con nuôi của thôn người Dao

Con nuôi của thôn người Dao

Trong ngôi nhà xây khang trang nhất nhì thôn Sùng Bang, xã Phìn Ngan (huyện Bát Xát), hương thảo quả bốc lên thơm nồng, chúng tôi được nghe câu chuyện về nông dân Tẩn Sành Tịnh - con nuôi của thôn người Dao - như câu chuyện cổ tích giữa đời thường.

Cán bộ phụ nữ người Mông tiêu biểu

Cán bộ phụ nữ người Mông tiêu biểu

14 năm gắn bó với công tác hội phụ nữ cơ sở, chị Giàng Thị Sáng (sinh năm 1990, dân tộc Mông), Phó Chủ tịch Hội Phụ nữ xã Quan Hồ Thẩn (huyện Si Ma Cai) luôn nhiệt tình và tận tâm với công việc.

Chủ tịch mặt trận người Mông được dân tin yêu

Chủ tịch mặt trận người Mông được dân tin yêu

Đến xã Thượng Hà (huyện Bảo Yên), hỏi anh Thào Seo Pao, Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc xã thì bà con đều biết. Là người Mông, trưởng thành từ thôn, với tinh thần vượt khó, nỗ lực học tập, anh Thào Seo Pao trở thành đảng viên gương mẫu, có nhiều đóng góp trong cải tạo tập quán lạc hậu, xây dựng nông thôn mới trên địa bàn xã.

Chuyện về nữ trưởng thôn người Dao

Chuyện về nữ trưởng thôn người Dao

Sinh năm 1993, cô gái người Dao đỏ tên Tẩn Sử Mẩy, hiện là Trưởng thôn, kiêm Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ thôn Sải Duần, xã Phìn Ngan (huyện Bát Xát). Ở nơi vùng cao còn nhiều khó khăn, sự năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm của chị đã góp phần giúp đồng bào Dao đỏ có cuộc sống tốt hơn.

Đoàn kết hiến đất làm đường

Đoàn kết hiến đất làm đường

Thời gian qua, khắp nơi trên địa bàn tỉnh sôi nổi thực hiện phong trào mở rộng, nâng cao chất lượng đường giao thông nông thôn. Hầu hết các tuyến đường được triển khai đúng tiến độ. Có được kết quả này, phần lớn là dựa vào tinh thần đoàn kết, sẵn sàng hiến đất làm đường của Nhân dân.

Đảng viên trẻ tiêu biểu góp phần kiến tạo giá trị cuộc sống

Đảng viên trẻ tiêu biểu góp phần kiến tạo giá trị cuộc sống

Thượng úy Lê Minh Thành, Phó Bí thư Đoàn Thanh niên Công an tỉnh là 1 trong 65 cá nhân vinh dự được nhận danh hiệu “Đảng viên trẻ tiêu biểu” của Tỉnh đoàn Lào Cai dịp kỷ niệm 65 năm ngày Bác Hồ thăm Lào Cai. Trong công tác chuyên môn cùng các hoạt động khác, Thượng úy Lê Minh Thành luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, là tấm gương để các bạn trẻ noi theo.

fb yt zl tw