Báo Lào Cai Online
Hotline: 02143.840.046 - 0986575708

Xã hội

Xây dựng trường chất lượng cao

13/11/2017 16:39

LCĐT - Mỗi năm, Trường Tiểu học Hoàng Văn Thụ, thành phố Lào Cai lại có hàng chục đoàn công tác trong và ngoài tỉnh đến tham quan, học tập mô hình dạy học theo phương pháp mới. Đội tuyển học sinh giỏi của trường luôn đứng trong top đầu toàn tỉnh về số lượng và chất lượng giải. Nhiều giáo viên nhà trường là cốt cán chuyên môn của tỉnh và toàn quốc... Những nét khái quát ấy đã khẳng định bước phát triển lớn mạnh của nhà trường về chất lượng giáo dục toàn diện sau 20 năm thành lập. Đó cũng là những kết quả cần để xây dựng ngôi trường chất lượng cao trong thời kỳ hội nhập quốc tế.

Đi trước đón đầu cái mới

Chúng tôi có mặt tại lớp 5A6 trong giờ học Tiếng Anh và thực sự bất ngờ với khả năng nói Tiếng Anh lưu loát, sự tự tin trong giao tiếp của học sinh với giáo viên người nước ngoài. Không gò bó, khô cứng trong phương pháp thầy hỏi - trò trả lời, học sinh được hoạt động hết khả năng cùng sự tương tác đa chiều giữa thầy với trò, trò với trò. Không khí lớp học vì thế cũng sôi nổi với những câu thoại, bài tập ngắn giữa học sinh.

Cô giáo Bùi Thị Kim Chi, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Là 1 trong 3 trường học trên địa bàn tỉnh tham gia Đề án Ngoại ngữ 2020 của Bộ Giáo dục và Đào tạo, Trường Tiểu học Hoàng Văn Thụ luôn chú trọng việc nâng cao chất lượng môn học, coi đó là “chìa khóa” giúp trường nâng cao chất lượng, hội nhập quốc tế. Ngoài việc bồi dưỡng, nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên giảng dạy Tiếng Anh, trường còn thực hiện nhiều phương pháp nhằm tăng khả năng môn học cho học sinh, như đưa giáo viên, tình nguyện viên là người nước ngoài đến dạy Tiếng Anh cho học sinh... Nhờ đó, chất lượng môn Tiếng Anh của nhà trường luôn đứng đầu toàn tỉnh. Chỉ tính riêng năm học 2016 - 2017, trường đã có 188 lượt học sinh đạt giải Tiếng Anh các cấp, trong đó cấp quốc gia là 14 giải.

Cùng với việc đầu tư cơ sở vật chất, trang - thiết bị, chất lượng giảng dạy cũng được đầu tư, đổi mới và nâng cao qua các năm. Trường luôn tiên phong trong việc áp dụng những mô hình, phương pháp mới vào giảng dạy, đó là: Đổi mới sinh hoạt chuyên môn theo hướng nghiên cứu bài học, dạy học thông qua trải nghiệm, mô hình trường học mới. Nhiều mô hình đạt kết quả tốt, trở thành mô hình điểm của tỉnh và toàn quốc được đánh giá cao. Trong đó, phải kể đến mô hình trường học mới đã được in đĩa giảng dạy toàn quốc.

Giờ học theo phương pháp mới.

Hoạt động trải nghiệm sáng tạo cũng được nhà trường áp dụng thực hiện và đạt kết quả cao, như đưa học sinh đi thực tế tại các điểm tham quan, di tích lịch sử văn hóa và trải nghiệm tại chỗ bằng cách mời các nghệ nhân dân gian, các nghệ sĩ, nhà nghiên cứu văn hóa… tới trường trao đổi, biểu diễn, tương tác với học sinh. Cùng với đó, hằng tuần, học sinh đều được tham gia các hoạt động theo kế hoạch của mô hình trường học kinh doanh với nhiều hoạt động.

Mối quan hệ giữa nhà trường và gia đình là mối quan hệ hai chiều phải được quan tâm thường xuyên và giải quyết kịp thời theo từng bước phát triển của xã hội. Theo đó, một trong những biện pháp mà Trường Tiểu học Hoàng Văn Thụ chú trọng thực hiện đạt hiệu quả là tổ chức Ngày hội  “Cha mẹ cùng con tới trường”. Không dàn dựng theo kiểu hình thức, các giờ học có sự tham dự của phụ huynh diễn ra đúng tiến trình, nội dung của bài giảng. Qua đó, phụ huynh nắm, hiểu rõ phương pháp giảng dạy của giáo viên, yêu cầu của bài giảng và nhận ra điểm mạnh, điểm yếu của con mình trong các môn học.

Bà Trần Thị Thùy Dung, Phó Trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo thành phố Lào Cai khẳng định: Trường Tiểu học Hoàng Văn Thụ luôn tiên phong trong việc thực hiện mô hình trường học mới, trường học năng động, chất lượng giáo dục đứng đầu toàn tỉnh, được Bộ Giáo dục và Đào tạo, các tổ chức quốc tế đánh giá là tốp trường học hàng đầu trong đổi mới giáo dục.

Nhân tố quyết định là người thầy

Kể về những ngày đầu về nhận nhiệm vụ quản lý nhà trường, Hiệu trưởng Bùi Thị Kim Chi chia sẻ, khó khăn lớn nhất không phải ở cơ sở vật chất mà là làm sao để thay đổi tư duy của các giáo viên để họ sẵn sàng đổi mới. Không có cách nào khác, hiệu trưởng phải đi tiên phong. Điển hình nhất là việc mô hình trường học mới thất bại ở nhiều nơi, thì lại được áp dụng thành công ở trường nhiều năm nay. Ngày đầu triển khai, bản thân hiệu trưởng cũng bắt tay vào soạn bài cùng giáo viên, thẳng thắn trao đổi và nhận sai sót nếu phương pháp chỉ đạo chưa hợp lý. 

Những thế hệ học sinh mới, sớm được tiếp cận công nghệ thông tin nên ngày càng thông minh và năng động, đòi hỏi giáo viên cũng phải tự nâng tầm và hoàn thiện mình. Trước yêu cầu đó, nhà trường đã chủ động mời các chuyên gia ở nhiều lĩnh vực đến chia sẻ, cập nhật kiến thức và phương pháp giảng dạy mới cho giáo viên. Nói về phương pháp quản lý của mình, cô giáo Bùi Thị Kim Chi cho biết, nhà trường quản lý rất mở với giáo viên, theo phương châm chỉ đưa ra mục tiêu, còn con đường nào là do giáo viên lựa chọn, nhưng đồng thời cũng tạo sức ép nhất định thì giáo viên mới bật lên được.

Bà Trần Thị Thùy Dung, Phó Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo thành phố Lào Cai cho biết thêm: Chúng tôi đánh giá cao đội ngũ cán bộ quản lý nhà trường đã phát huy tốt vai trò nòng cốt chuyên môn với các việc làm cụ thể, như xây dựng nhiệm vụ đột phá trong vị trí công tác, gương mẫu, đi đầu trong tự học, tự bồi dưỡng; tham gia nâng cao chất lượng mũi nhọn, dạy thay, dạy mẫu cho giáo viên còn hạn chế nhằm bồi dưỡng tại chỗ. Nhà trường cũng duy trì thường xuyên việc sinh hoạt chuyên môn theo hướng nghiên cứu bài học.

Xây dựng trường chất lượng cao

20 năm, quãng thời gian chưa dài nhưng cũng đủ để một ngôi trường từ sơ khai ban đầu vươn lên đứng trong tốp đầu của thành phố, của tỉnh về quy mô, chất lượng giáo dục toàn diện. Tham gia các diễn đàn, hội thảo về giáo dục, Hiệu trưởng Bùi Thị Kim Chi luôn tự hào, bởi chất lượng học sinh nhà trường không thua kém các trường chất lượng cao ở những thành phố lớn, nơi vốn đầu tư nguồn lực cho giáo dục gấp nhiều lần. Từ kết quả này, hiệu trưởng nhà trường khẳng định: Trường đang hướng tới việc xây dựng trường chất lượng cao và hội nhập quốc tế. Theo đó, cùng với đẩy mạnh chất lượng dạy và học ngoại ngữ thì nhà trường quan tâm tích hợp, ứng dụng công nghệ thông tin vào mọi hoạt động, từ công tác quản lý cho tới hoạt động dạy và học.

Ngay trong năm học 2017 - 2018, mô hình “lớp học thông minh” được trường thực hiện thí điểm, với việc ứng dụng phần mềm tiện ích, sử dụng thiết bị cầm tay như máy tính bảng, điện thoại thông minh kết nối Internet trong dạy và học. Nếu mô hình thành công sẽ được triển khai diện rộng và khi đó, chắc chắn chất lượng giáo dục của nhà trường sẽ có nhiều bước chuyển tích cực trong thời gian tới.

Tô Dung - Mạnh Dũng
Mã bảo mật

Tổng Biên tập: Ngô Văn Hinh, Phó Tổng Biên tập: Nguyễn Đức Hoàng - Đặng Viết Xuyên. Trụ sở: Tầng 6, khối 4, phố 30 tháng 4, P.Bắc Lệnh, T.P Lào Cai.

Giấy phép xuất bản số: 41/GP-BTTTT cấp ngày 28/01/2016; Điện thoại: 0214.3840.046 - Fax: 0214.3840.921; Email: baolaocaidientu@gmail.com

Ghi rõ nguồn “Báo Lào Cai điện tử” khi sử dụng thông tin trang này.