Báo Lào Cai Online
Hotline: 02143.840.046 - 0986575708

Văn hóa-Văn nghệ

Tìm sự nổi tiếng bằng... tai tiếng

17/04/2012 15:35

Thời gian qua những hình ảnh “nóng”, phản cảm... liên tục bị dư luận lên tiếng ở lĩnh vực giải trí nói chung. Riêng dòng video music (MV), nhất là nhạc trẻ, trào lưu sexy, phản cảm đang được các ca sĩ vận dụng tối đa và dường như đang có xu hướng các ca sĩ trẻ đi tìm sự nổi tiếng bằng tai tiếng.

Chất lượng kiểu “ăn xổi ở thì”...

 

Trước đây, dư luận đã từng phản ứng dữ dội với phần MV “Ngày không bình yên” của Đàm Vĩnh Hưng hay “Em đã quên” do ca sĩ Thủy Tiên thực hiện trong bảo tàng với những động tác uốn éo vô cùng phản cảm.

Và màn “khoe thân” chẳng ăn nhập gì với nội dung bài hát. Vừa mới đây, trailer trong MV “Xin lỗi em chỉ là” của ca sĩ Hoàng Lê Vy được tung lên mạng đã nhận sự phản ứng mạnh và không ủng hộ của dư luận. Xem xong đoạn trailer này khán giả “sốc” vì nó chẳng khác gì một bộ phim cấp 3 rẻ tiền.

Trào lưu “cởi, mở” sexy đã khiến mảng tối của showbiz Việt càng trở nên ồn ào, lộ liễu khiến nhiều khán giả ngán ngẩm. Muốn để lại ấn tượng mạnh hoặc chơi nổi, nhiều ca sĩ trẻ không ngần ngại đóng những cảnh “nóng”, khoe thân lộ liễu trong các MV của mình. Nếu không “khoe” thì những cảnh yêu đương, chia ly của các đôi trai gái sống như vợ chồng cũng được “tái sử dụng” nhiều lần. Các cô người mẫu như C.T.Q; H.A... trước khi ra mắt sản phẩm âm nhạc đã khiến khán giả “bội thực” bằng những bức hình thiếu vải, khoe thân đến kệch cỡm.

Điều dễ nhận thấy nhất, đó là màn “câu khách” của những ca sĩ trẻ, trước khi ra sản phẩm âm nhạc, họ luôn kèm những bộ ảnh “nóng”... để tạo sự chú ý của khán giả. Vô hình trung, chính những cách làm này các ca sĩ trẻ đã bị chính khán giả “ném đá”. Bài học của Đàm Vĩnh Hưng, Thủy Tiên, Cao Thái Sơn, Triệu Hoàng, Minh Hằng, Hoàng Lê Vy, Ngô Kiến Huy... trong những MV không phù hợp và có phần phản cảm là những minh chứng cụ thể. Nghèo về ý tưởng, thiếu sáng tạo, không chịu học hỏi đầu tư, nhiều MV của ca sĩ trẻ cứ na ná nhau hình ảnh mà chẳng mấy ăn nhập gì đến nội dung bài hát.

Một đạo diễn ca nhạc có tay nghề cho rằng: “Hiện nay, nhiều ca sĩ trẻ muốn được nhanh chóng biết đến đã có những sản phẩm âm nhạc vội vàng thiếu sáng tạo. Muốn được khán giả đón nhận thì ngoài việc trau chuốt cho hình ảnh, cảnh quay thì bản thân ca sĩ phải có chất giọng tốt và những bài hát chất lượng thì đạo diễn mới có thể sáng tạo làm MV hay được”. Tâm lí không muốn “thua chị kém em” nên nhiều ca sĩ trẻ đã vội cho ra đời những “đứa con” thiếu sức sống rồi “chết yểu” mà chẳng để lại ấn tượng trong lòng khán giả ngoài những cú “sốc”...

Đừng “ru ngủ” với giá trị ảo!

Trong thời của nhạc thị trường, bộ phận khán giả trẻ thích xem nhiều hơn nghe đã tạo ra mảnh đất màu mỡ cho các ca sĩ trẻ “đổ bộ”. Những MV kém chất lượng thiếu sáng tạo cũng theo đó ra đời ồ ạt. Và chắc chắn một điều rằng, các ca sĩ trẻ này sẽ chăm chút cho việc đánh bóng tên tuổi của mình hơn là đầu tư vào chuyên môn ca hát. Và cũng chẳng ngạc nhiên hơn khi tên tuổi của họ “chễm trệ” ở hàng cao trên các bảng xếp hạng âm nhạc.

Mới đây, trong chương trình Bài hát yêu thích số 4, ca sĩ trẻ Đông Nhi đã khiến khán giả “choáng” với giọng hát thật của mình khác xa với thứ nhạc “sạch” được thu sẵn của cô. Có lẽ, những lầm tưởng của Đông Nhi hay một số ca sĩ trẻ khác cho rằng chỉ cần xuất hiện với những hình ảnh đẹp đẽ, cộng với bản nhạc cũng “đẹp” nhờ kĩ thuật là đã thành công. Nhưng họ đâu biết rằng, những thứ ấy chỉ là điều kiện cần chứ chưa phải đủ để trở thành ca sĩ chuyên nghiệp được.

Cái khán giả cần chính là sự nghiêm túc trong các sản phẩm âm nhạc của ca sĩ. Chạy theo những trào lưu “khoe”, “cởi”, “hở”... chỉ là những hành động nhất thời. Nếu không muốn nói là “sớm nở, tối tàn”, với những hình ảnh minh họa bừa bãi, các “sao” trẻ đang đi vào con ngõ cụt do chính mình tạo ra. Chả thế mà những “ca sĩ” như Lê Kiều Như liên tục được dư luận nhắc đến không phải bằng sản phẩm âm nhạc chất lượng mà bằng những hình ảnh “thiếu vải” câu khách rẻ tiền... để mong được nổi tiếng!

Nổi tiếng bằng tai tiếng đang khiến cho các ca sĩ trẻ trở thành nạn nhân của chính mình. Khi chất lượng âm nhạc được đo bằng những MV “câu khách”, ca sĩ trẻ đang tự “ru ngủ” mình bằng những giá trị ảo. Đã đến lúc, khán giả trẻ nên tỉnh táo, không nên a dua cổ vũ cho các “thần tượng” của mình một cách thái quá thì số lượng những MV kém về chất sẽ bớt đi rất nhiều.

Theo Bao Vănhóa online
Mã bảo mật

Tổng Biên tập: Ngô Văn Hinh, Phó Tổng Biên tập: Nguyễn Đức Hoàng - Đặng Viết Xuyên. Trụ sở: Tầng 6, khối 4, phố 30 tháng 4, P.Bắc Lệnh, T.P Lào Cai.

Giấy phép xuất bản số: 41/GP-BTTTT cấp ngày 28/01/2016; Điện thoại: 0214.3840.046 - Fax: 0214.3840.921; Email: baolaocaidientu@gmail.com

Ghi rõ nguồn “Báo Lào Cai điện tử” khi sử dụng thông tin trang này.