Báo Lào Cai Online
Hotline: 02143.840.046 - 0986575708

Vấn đề cùng bàn luận

Giải quyết khiếu nại hành chính: Nâng cao trách nhiệm cơ quan chuyên môn

02/05/2019 09:00

LCĐT - Khiếu nại, trong đó có khiếu nại hành chính, là một trong những quyền cơ bản của công dân được quy định trong Hiến pháp, là công cụ pháp lý để công dân bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của mình khi thấy điều đó bị xâm phạm.

Giải quyết khiếu nại hành chính là trách nhiệm của người có thẩm quyền tại một số cơ quan, đơn vị.

Để giải quyết tốt những vụ việc liên quan đến khiếu nại hành chính, một trong những giải pháp cần thiết là nâng cao trách nhiệm của cơ quan chuyên môn, cơ quan có thẩm quyền giải quyết. Để làm rõ hơn, chúng tôi đã có cuộc phỏng vấn bà Hoàng Thị Hồng Hạnh, Chánh án Tòa án nhân dân (TAND) tỉnh về nội dung này:

Phóng viên: Tình hình khiếu nại hành chính trên địa bàn trong thời gian qua ra sao, thưa bà?

Bà Hoàng Thị Hồng Hạnh: Khiếu nại hành chính là việc cá nhân hay tổ chức đề nghị cơ quan hành chính nhà nước sửa chữa, xem xét thay đổi một hành vi hay một quyết định hành chính mà họ cho là hành vi và quyết định đó không đúng pháp luật, gây thiệt hại hoặc sẽ gây thiệt hại đến quyền, lợi ích hợp pháp của họ. Khiếu nại hành chính được thực hiện bằng cách đề nghị trực tiếp hoặc bằng văn bản của cá nhân, cơ quan, tổ chức đối với cơ quan, tổ chức, cá nhân có thẩm quyền.

Tại tỉnh Lào Cai, chỉ tính riêng từ tháng 7/2015 (khi Luật Tố tụng hành chính có hiệu lực) đến nay, TAND 2 cấp đã thụ lý 264 vụ án hành chính, trong đó có 22 vụ án liên quan đến khiếu kiện các quyết định giải quyết khiếu nại hành chính (chiếm hơn 8%).

Qua phân loại, thống kê, chúng tôi nhận thấy đa số là các vụ án khiếu nại hành chính hay khiếu kiện các quyết định giải quyết khiếu nại hành chính liên quan đến lĩnh vực đất đai, nhà ở, bồi thường giải phóng mặt bằng, hỗ trợ tái định cư, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Cũng như các địa phương khác trên cả nước, các vụ việc, vụ án hành chính phát sinh trong quá trình đầu tư xây dựng, phát triển kinh tế - xã hội là hoàn toàn bình thường.

Phóng viên: Thưa bà, qua các vụ án khiếu nại hành chính, điều rút ra là gì?

Bà Hoàng Thị Hồng Hạnh: Qua nhiều vụ việc cụ thể, chúng tôi nhận thấy hạn chế trong giải quyết khiếu nại hành chính là trách nhiệm của người có thẩm quyền tại một số cơ quan, đơn vị chưa cao khi giao phó nhiều công việc cho bộ phận chuyên môn, giúp việc. Công tác phối hợp giữa các cơ quan liên quan đến giải quyết khiếu nại chưa tốt, còn hiện tượng đùn đẩy trách nhiệm, chuyển đơn lòng vòng, thiếu sự thống nhất. Việc tuyên truyền, giáo dục, vận động, thuyết phục, hướng dẫn người khiếu nại và công tác hòa giải ở cơ sở có nơi chưa được quan tâm đúng mức, nhiều trường hợp người khiếu nại đâm đơn là do bị kích động, lôi kéo.

Thông thường, trước khi nguyên đơn khởi kiện ra tòa án hành chính thì nội dung vụ việc đã được chuyên môn, cơ quan hành chính nhà nước giải quyết, thậm chí là giải quyết nhiều lần. Dưới góc độ của ngành tòa án, qua nghiên cứu nhiều vụ án hành chính, tôi cho rằng về phía ngành chuyên môn, cơ quan hành chính cũng cần khắc phục kịp thời những hạn chế, sai sót trong giải quyết khiếu nại hành chính.

Phóng viên: Cụ thể những sai sót nào dễ mắc phải trên thực tế, thưa bà?

Bà Hoàng Thị Hồng Hạnh: Liên quan đến trách nhiệm, bổn phận, uy tín trong quản lý nhà nước nên tôi không nêu rõ tên đơn vị hay người đứng đầu đơn vị là người bị kiện trong các vụ, việc khiếu nại, khiếu kiện, mà chỉ nêu một số sai sót trong giải quyết, đó là: Trong việc phân loại, xử lý đơn vẫn còn sự nhầm lẫn giữa đơn khiếu nại, đơn tố cáo với đơn kiến nghị, phản ánh; giải quyết khiếu nại chưa đúng quy định của Luật Khiếu nại về thời hạn, trình tự, thủ tục và hình thức giải quyết khiếu nại; công tác thụ lý, xác minh nội dung khiếu nại còn chậm, vi phạm thời hạn giải quyết theo quy định, thậm chí có trường hợp hết thời hiệu giải quyết khiếu nại nhưng vẫn thụ lý giải quyết; chất lượng giải quyết khiếu nại chưa cao, thiếu thuyết phục khiến công dân khiếu nại lần 2 hoặc vượt cấp.

Mỗi vụ, việc khiếu nại hành chính là một tình huống khác nhau trên thực tế và trên đây chỉ là những sai sót thường thấy trong việc giải quyết ở các cơ quan hành chính và cần được khắc phục trong thời gian tới.

Phóng viên: Theo bà, để hạn chế tối đa những sai sót thì cần có giải pháp gì?

Bà Hoàng Thị Hồng Hạnh: Theo tôi, điều cần thiết là đẩy mạnh đào tạo, bồi dưỡng năng lực chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ, nhất là lực lượng thường xuyên tham gia giải quyết khiếu nại, tố cáo. Bên cạnh đó là làm rõ hơn trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, đơn vị trong giải quyết khiếu nại, tố cáo.

Ngoài ra, cần chấn chỉnh công tác tiếp công dân, bố trí cán bộ có đủ năng lực, trình độ, kinh nghiệm và có phẩm chất đạo đức khi đảm nhiệm công việc này. Những vụ, việc phức tạp, các đồng chí lãnh đạo phải là người tiếp dân, đối thoại với công dân và trực tiếp chỉ đạo giải quyết. Điều cần thiết nữa là sự tăng cường sự phối hợp giữa các cơ quan liên quan trong việc giải quyết khiếu nại và đẩy mạnh công tác hòa giải ở cơ sở; đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục nâng cao ý thức chấp hành pháp luật cho cán bộ, nhân dân. Riêng các trường hợp lợi dụng khiếu nại, khiếu nại hành chính để kích động, gây rối cần làm rõ, xử lý nghiêm theo pháp luật.

Các cơ quan có liên quan cũng cần tăng cường tổ chức rút kinh nghiệm các sai sót, tình huống cụ thể đã xảy ra trên thực tế để giảm thiểu các vụ việc khiếu nại, khiếu kiện xảy ra.

Phóng viên: Trân trọng cảm ơn bà!

                                                                                  Cao Cường (thực hiện)

Mã bảo mật

Tổng Biên tập: Ngô Văn Hinh, Phó Tổng Biên tập: Nguyễn Đức Hoàng - Đặng Viết Xuyên. Trụ sở: Tầng 6, khối 4, phố 30 tháng 4, P.Bắc Lệnh, T.P Lào Cai.

Giấy phép xuất bản số: 41/GP-BTTTT cấp ngày 28/01/2016; Điện thoại: 0214.3840.046 - Fax: 0214.3840.921; Email: baolaocaidientu@gmail.com

Ghi rõ nguồn “Báo Lào Cai điện tử” khi sử dụng thông tin trang này.