Báo Lào Cai Online
Hotline: 02143.840.046 - 0986575708

Vấn đề cùng bàn luận

Câu hỏi cho những con đường?

08/04/2019 08:11

LCĐT - Trong kỳ tiếp xúc cử tri của các tổ đại biểu HĐND dịp cuối năm, đại biểu cử tri một số địa phương rất bức xúc trước tình trạng nhiều tuyến đường tỉnh, đường huyện và đường xã bị xuống cấp gây khó khăn cho việc đi lại và phát triển kinh tế - xã hội, nhất là ở các xã vùng cao, vùng khó khăn mà nguyên nhân là do các đơn vị thi công thủy điện, xây dựng các công trình hạ tầng sử dụng phương tiện vận tải cỡ lớn chở vật liệu, máy móc đi vào.

Điều cử tri bức xúc là việc các đơn vị thi công thủy điện và các công trình hạ tầng trước khi thi công đều có cam kết “mượn đường” của chính quyền địa phương, cơ quan chức năng để làm đường công vụ đưa các loại xe tải lớn chở vật liệu xây dựng thi công dự án. Nhiều doanh nghiệp còn mạnh dạn ký cam kết ghi rõ “khi hoàn thành xong dự án, chủ đầu tư và nhà thầu sẽ làm mới hoàn trả đường và công trình bị ảnh hưởng”. Tất nhiên là không doanh nghiệp nào bị từ chối. Đương nhiên, khi các cơ quan chức năng đồng ý thì người dân sẽ đồng ý.

Thực ra, nếu các đơn vị, doanh nghiệp sau khi “mượn đường” để thi công các công trình xong mà nghiêm chỉnh sửa đường, làm lại đường đẹp đẽ để trả cho tỉnh, cho huyện và người dân thì không sao. Đằng này, khi chính quyền và người dân các địa phương đã tạo điều kiện hết sức cho các đơn vị, doanh nghiệp thi công công trình, thậm chí nhiều năm phải đi lại trên con đường hư hỏng, nhưng đến khi công trình, dự án thi công xong, chủ đầu tư và nhà thầu lại chây ỳ, không sửa lại và làm mới hoàn trả lại đường như cam kết.

Chuyện có thật 100% nhưng rất nực cười là ở địa phương nọ, khi doanh nghiệp mượn đường tỉnh thi công thủy điện, đến khi thủy điện xong thì đường cũng hỏng. Đường hỏng, thì người dân chỉ biết hỏi chính quyền xã, còn chính quyền xã thì không biết phải giải thích với dân thế nào mà chỉ tiếp nhận ý kiến rồi làm văn bản gửi lên huyện để tháo gỡ, nhưng UBND huyện 4 lần làm văn bản mời doanh nghiệp đến làm việc thì cả 4 lần doanh nghiệp đều “biệt tăm”. Cực chẳng đã, UBND huyện đành làm văn bản kiến nghị các sở, ngành chức năng trên tỉnh giải quyết. Và khi ngành chức năng của tỉnh yêu cầu doanh nghiệp làm trả đường thì họ quay ra đổ lỗi đường hỏng là do dân dùng xe chở nông sản phá hỏng nên họ không có trách nhiệm gì hết. Thật là “đường sá mà biết nói năng…thì…”.

Một số người đặt câu hỏi, tại sao trong nhiều năm qua, ở không ít địa phương đã xảy ra tình trạng các đơn vị, doanh nghiệp sau khi mượn đường giao thông của xã, huyện, tỉnh làm đường công vụ thi công các công trình, nhưng khi xong việc họ “trả lại” đường hỏng cho dân rồi trốn trách nhiệm mà các cơ quan chức năng không có giải pháp xử lý triệt để, cứ để tình trạng này diễn ra hết lần này đến lần khác? Tại sao trước khi cho mượn đường, cơ quan chức năng và chính quyền các cấp không yêu cầu doanh nghiệp ký quỹ đặt cọc để nếu sau này đường hỏng mà họ không sửa thì lấy tiền đó ra làm lại? Hơn thế, nhiều doanh nghiệp chây ỳ như vậy nhưng tại sao vẫn được thực hiện các dự án khác và vẫn cho hoạt động trên địa bàn tỉnh…?

Câu trả lời xin dành cho cơ quan chức năng và chính quyền các địa phương.

Tùng Lâm
Mã bảo mật

Tổng Biên tập: Ngô Văn Hinh, Phó Tổng Biên tập: Nguyễn Đức Hoàng - Đặng Viết Xuyên. Trụ sở: Tầng 6, khối 4, phố 30 tháng 4, P.Bắc Lệnh, T.P Lào Cai.

Giấy phép xuất bản số: 41/GP-BTTTT cấp ngày 28/01/2016; Điện thoại: 0214.3840.046 - Fax: 0214.3840.921; Email: baolaocaidientu@gmail.com

Ghi rõ nguồn “Báo Lào Cai điện tử” khi sử dụng thông tin trang này.