Báo Lào Cai Online
Hotline: 02143.840.046 - 0986575708

Phóng sự

Chuyện ở phòng tiếp dân

13/03/2016 08:12

LCĐT - Trụ sở Tiếp công dân tỉnh nằm cạnh điểm giao cắt giữa Đại lộ Trần Hưng Đạo và phố Cốc Sa (thành phố Lào Cai). Căn nhà xây với nhiều cửa ra, vào và khoảng sân rộng, bên cạnh là hồ nước mênh mông khiến người ta dễ liên tưởng đến một biệt thự ở khu du lịch nào đó.

Nhưng ít ai biết rằng, những cán bộ làm việc ở đây không mấy khi được hít thở không khí dễ chịu như cái vẻ bề ngoài của căn nhà này. Với họ, mỗi ngày làm việc là cả “một núi” áp lực và sự căng thẳng khó giãi bày.

Áp lực nặng nề

Trụ sở Tiếp công dân của tỉnh những ngày bình thường chỉ đón tiếp vài lượt công dân, nhưng cứ vào ngày tiếp dân của Thường trực HĐND, UBND tỉnh hoặc những ngày diễn ra sự kiện chính trị quan trọng của tỉnh, thì lượng công dân đến đây tăng đột biến và luôn trong tình trạng quá tải.

Cán bộ Ban Tiếp công dân tỉnh tiếp nhận ý kiến phản ánh của nhân dân.

Làm công tác tiếp công dân đến nay đã bước sang năm thứ 10, Phó Trưởng Ban Tiếp công dân tỉnh Nguyễn Thanh Long là người hiểu hơn cả sự vất vả của cán bộ làm công tác này. Anh cho biết, trừ khi công dân khiếu kiện ở cấp trung ương, còn lại những người khiếu kiện từ cấp xã đến cấp tỉnh đều muốn gặp lãnh đạo tỉnh, bởi họ coi đây là hy vọng cuối cùng để sự việc họ phản ánh không bị khép lại theo hướng bất lợi cho mình.

Thêm một lý do nữa, đó là dù có hàng trăm lượt công dân, thì lãnh đạo tỉnh đều tiếp bà con, không như một số tỉnh, thành, lãnh đạo tỉnh chỉ chọn 1, 2 vụ khiếu kiện điển hình để tiếp công dân. Vậy nên, theo lịch tiếp công dân đã được công khai, người dân cứ nhằm ngày nào có lãnh đạo tỉnh tiếp là kéo đến. Vì thế, nhiều buổi tiếp công dân của Thường trực UBND tỉnh kéo dài từ sáng đến tối. Còn vào những ngày diễn ra sự kiện chính trị lớn, không biết do đâu, nhiều người dân tin rằng, dịp này, vụ việc của mình sẽ được các cấp chính quyền quan tâm hơn, nên thường tranh thủ đến trụ sở Ban Tiếp công dân bày tỏ nguyện vọng.

Công tác tại Ban Tiếp công dân hơn 3 năm nay, Phó Trưởng Ban Tiếp công dân Phạm Vũ Cường không còn xa lạ với việc bị người dân mắng chửi hay dọa dẫm. Những ngày đầu làm việc tại đây, khi nghe lời lăng mạ, chửi bới vô lý của bà con, bản thân anh cũng rất ức chế, nhưng sau dần thành quen. Anh cho rằng, người dân đi khiếu kiện không được giải quyết theo đúng ý họ mong muốn, sinh ra bức xúc là điều khó tránh khỏi. Hơn nữa, trong số những người dân đến đây, có nhiều người bị xâm hại về quyền và lợi ích thực sự nên mới khiếu kiện, họ cũng không muốn phải bỏ công, bỏ việc lên đây nhiều ngày, tháng để đòi lợi ích. Tuy nhiên, gần đây, vụ người dân hành hung nữ cán bộ tại trụ sở tiếp công dân trung ương khiến các cán bộ tiếp công dân Lào Cai tự nhắc mình phải cảnh giác với những đối tượng quá khích; họ có thể bất chấp pháp luật, tấn công chính những người làm công tác này.

Hầu hết cán bộ làm việc ở Ban Tiếp công dân tỉnh đều khẳng định đây là công việc nặng nề về tư tưởng và đầy áp lực, nhất là hằng ngày phải tiếp xúc với những công dân sẵn sàng mắng chửi mình thì chẳng lấy gì làm vui vẻ. Dù thế, trong ngày có mặt ở Ban Tiếp công dân tỉnh, chúng tôi vẫn thấy họ luôn giữ thái độ mềm mỏng, kiên trì thuyết phục người dân tôn trọng các quy định của pháp luật. Trước thái độ phản ứng gay gắt của mỗi công dân, họ im lặng chờ bà con bình tĩnh lại rồi mới cẩn trọng nghiên cứu hồ sơ tìm hướng giải quyết.

Anh Nguyễn Thanh Long cho biết thêm: Tiếp công dân mới chỉ là bước đầu, việc tiếp theo của các cán bộ Ban Tiếp công dân tỉnh là tham mưu cho lãnh đạo tỉnh chỉ đạo các ngành, các địa phương giải quyết từng vụ việc, từng vấn đề mà người dân đưa đến.

Vui nhất khi người dân đồng thuận

Trò chuyện với những cán bộ làm việc ở Ban Tiếp công dân tỉnh, chúng tôi còn thấy ở họ một nỗi trăn trở chưa nói ra. Họ băn khoăn khi thấy đằng sau những tập đơn thư kia là hình ảnh người dân phải “chạy” hết các cửa của bộ máy công quyền để khiếu nại một quyết định hành chính bất hợp lý. Họ cũng day dứt khi người dân phản ánh đâu đó vẫn có không ít cán bộ cơ sở nhũng nhiễu, thực thi công vụ chưa nghiêm minh…  

Giữa bao áp lực và sự trăn trở ấy, những cán bộ làm công tác tiếp dân vẫn tìm thấy cho mình niềm vui trong công việc. Phó Trưởng Ban Tiếp công dân Đinh Đắc Trí chia sẻ: Khi một vụ việc phát sinh, Ban tham mưu giải quyết xong mà 1, 2 tháng sau không thấy người dân quay lại thì thấy rất vui, bởi như thế nghĩa là người dân đã đồng thuận với kết quả giải quyết mà Ban Tiếp công dân đã kiến nghị với các cấp, các ngành.

Cán bộ Ban Tiếp công dân tỉnh trao đổi nghiệp vụ.

Có thể kể đến vụ việc 22 hộ dân ở tổ 3, phường Nam Cường (thành phố Lào Cai) khiếu kiện về những bất cập liên quan đến giá đất tái định cư. Sau khi nghiên cứu hồ sơ, phát hiện những thiệt thòi về phía người dân, các cán bộ Ban Tiếp công dân tỉnh đã tham mưu tổ chức cuộc họp giữa lãnh đạo tỉnh với các cấp, ngành liên quan để nghe báo cáo và đề xuất hướng giải quyết sao cho hợp lý hơn. Từ cuộc họp này, 14/22 hộ đã được xem xét giảm giá đất theo cơ chế phù hợp, giúp người dân bớt thiệt thòi hơn.

Hay mới đây nhất là vụ một số hộ dân bị thu hồi đất để thực hiện dự án xây dựng công trình các hạng mục đền Bảo Hà (Bảo Yên) khiếu nại về diện tích đất tái định cư chưa thỏa đáng. Qua nghiên cứu hồ sơ, Ban nhận thấy có nhiều vấn đề phức tạp, hé lộ sự tắc trách của một số cán bộ chính quyền địa phương, trong đó vấn đề cốt lõi mà người dân khiếu kiện về diện tích đất tái định cư chưa thỏa đáng là có cơ sở. Ban đã phối hợp với Thanh tra tỉnh, UBND huyện Bảo Yên tìm hướng giải quyết hợp tình, hợp lý cho người dân. Nhờ đó, các hộ dân đã nhanh chóng xin tự tháo dỡ nhà cửa, bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công thực hiện dự án.

Hầu hết các cán bộ ở Ban Tiếp công dân tỉnh đều có chuyên môn về luật khá vững, nhưng khi trò chuyện với họ, chúng tôi hiểu rằng, để làm tốt công tác này, chỉ chuyên môn giỏi thì chưa đủ, cần hơn cả là “cái tâm” trong công việc của người cán bộ tiếp dân. Họ phải thực sự là cầu nối tạo sự đồng thuận giữa công dân với các cơ quan Nhà nước để bảo vệ quyền lợi chính đáng của người dân.

“Nếu cứ làm theo đúng trình tự, thủ tục thôi thì công việc của cán bộ tiếp dân rất nhàn, quan trọng là tìm hướng kiến nghị với các cấp, các ngành cùng giải quyết vướng mắc của người dân sao cho hợp lý”,  anh Đinh Đắc Trí cho biết thêm.

Dẫu chỉ là những người làm công việc bước đầu trong quá trình giải quyết các phản ánh, khiếu nại của người dân với các cấp chính quyền, nhưng những cán bộ làm công tác tiếp công dân vẫn luôn tự nhắc nhở nhau khi tiếp xúc với người dân phải đặt mình vào hoàn cảnh của họ. Không phải là cơ quan đứng ra giải quyết, nhưng cách trò chuyện khéo léo và lắng nghe bà con sẽ góp phần giúp người dân thấy rằng chính quyền vẫn luôn lắng nghe dân, để họ không mất niềm tin. Vì thế, đôi khi chỉ cần nghe những lời giải thích thấu tình đạt lý của cán bộ tiếp công dân, nhiều người đã tự nguyện rút đơn khiếu kiện về. Đó cũng là lúc cán bộ tiếp công dân thấy được thành quả của mình trong công việc đặc thù này.

Mạnh Dũng
Mã bảo mật

Tổng Biên tập: Ngô Văn Hinh, Phó Tổng Biên tập: Nguyễn Đức Hoàng - Đặng Viết Xuyên. Trụ sở: Tầng 6, khối 4, phố 30 tháng 4, P.Bắc Lệnh, T.P Lào Cai.

Giấy phép xuất bản số: 41/GP-BTTTT cấp ngày 28/01/2016; Điện thoại: 0214.3840.046 - Fax: 0214.3840.921; Email: baolaocaidientu@gmail.com

Ghi rõ nguồn “Báo Lào Cai điện tử” khi sử dụng thông tin trang này.