Báo Lào Cai Online
Hotline: 02143.840.046 - 0986575708

Pháp luật

Vì sao tình trạng xe chở quá tải tái diễn?

24/05/2019 13:10

LCĐT - Đây là câu hỏi dư luận đặt ra đối với lực lượng chức năng trước tình trạng xe chở quá tải và vi phạm kích thước thành thùng diễn ra trong thời gian qua khiến nhiều tuyến đường trên địa bàn tỉnh xuống cấp, hư hỏng nặng.

Lực lượng chức năng kiểm tra, xử lý xe chở quá tải trọng.

Theo thông tin từ Ban An toàn giao thông tỉnh, trong 3 tháng đầu năm 2019, các trạm kiểm tra tải trọng xe cố định trên địa bàn tỉnh và Tổ công tác liên ngành sử dụng cân xách tay đã kiểm tra và phát hiện, xử lý 125 xe vi phạm, tước giấy phép lái xe 8 trường hợp, tạm giữ 4 phương tiện, tước tem kiểm định 12 trường hợp, xử phạt thu nộp ngân sách nhà nước gần 18,6 tỷ đồng. Tuy nhiên, kết quả nêu trên chỉ phản ánh được một phần so với số xe quá tải lưu thông trên địa bàn tỉnh bởi rất ít tuyến đường có trạm kiểm tra tải trọng xe và có lực lượng chức năng kiểm soát bằng cân xách tay.

Tỉnh lộ 153 đoạn Bắc Hà - Bắc Ngầm mới được sửa nhưng đã xuống cấp nghiêm trọng. Theo phản ánh của người dân, nhiều năm qua, tình trạng xe tải chở cát, quặng quarzit và đá xây dựng… đi qua tuyến đường này rất nhiều, song hầu như không thấy lực lượng chức năng của tỉnh, của huyện tổ chức kiểm tra.

Khác với Tỉnh lộ 153, Tỉnh lộ 151 đang là tâm điểm quan tâm của dư luận bởi đây là tuyến đường chính vận chuyển quặng sắt từ mỏ sắt Quý Xa (Văn Bàn) lên Khu Công nghiệp Tằng Loỏng và cao tốc Nội Bài - Lào Cai, qua Cửa khẩu quốc tế số 2 Kim Thành để xuất khẩu. Đây cũng là tuyến vận chuyển quặng apatit từ thành phố Lào Cai đi các nhà máy sản xuất phốt pho, phân lân ở Khu Công nghiệp Tằng Loỏng, nên tuyến đường rất “nóng” về tình trạng xe quá tải.

Chị Nguyễn Hải Ly, người dân thôn Phú Hà 1, xã Phú Nhuận, huyện Bảo Thắng cho biết: Gia đình chị sống sát Tỉnh lộ 151, chục năm nay rất khổ sở bởi các xe chở quặng đi qua. Xe chở quặng chạy suốt ngày đêm. Ban ngày, khi lực lượng chức năng tuần tra, kiểm soát, các lái xe còn che bạt, chở hàng vơi dưới thành thùng, nhưng ban đêm, hầu như không xe nào chấp hành quy định. Thực ra không cần cân thì người dân cũng biết xe chở quá tải vì quặng sắt và quặng apatit rất nặng, trong khi các xe luôn đổ đầy hàng.

Những thắc mắc của người dân sống ven Tỉnh lộ 151 về xe chở quá tải không phải không có lý, bởi trong 3 tháng đầu năm 2019, Trạm thu phí IC17 đặt tại xã Xuân Giao (Bảo Thắng) đã phải từ chối phục vụ hàng nghìn lượt xe tải chở quặng sắt, vật liệu xây dựng… do chở quá tải từ Văn Bàn, Bảo Thắng qua Tỉnh lộ 151 và Quốc lộ 4E lên đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai. Câu hỏi đặt ra là tại sao mỏ sắt Quý Xa và các nhà máy ở Khu Công nghiệp Tằng Loỏng đều có cân tải trọng để kiểm soát lượng hàng xuất đi; tuyến đường này thường xuyên có lực lượng cân kiểm tra xe chở quá tải trọng, vậy mà hàng nghìn lượt xe quá tải vẫn đi lọt, chỉ khi qua Trạm thu phí IC17, cao tốc Nội Bài - Lào Cai mới bị phát hiện.

Theo nhận định của các ngành chức năng trong buổi giao ban công tác đảm bảo an toàn giao thông tháng 3 vừa qua, tình trạng xe chở quá tải diễn ra chủ yếu trên các tuyến tỉnh lộ, quốc lộ nơi có các mỏ khoáng sản và vật liệu xây dựng, khu công nghiệp và nơi có các dự án xây dựng. Điển hình như xe chở đất ở khu vực thành phố Lào Cai, xe chở quặng ở Bảo Thắng, Văn Bàn, Bát Xát, Bắc Hà và khu vực Cửa khẩu quốc tế số 2 Kim Thành.

Ông Trần Ngọc Sơn, Chánh Văn phòng Ban An toàn Giao thông tỉnh cho biết: Nguyên nhân tình trạng xe chở quá tải và cơi nới thành thùng tái diễn là do việc chấp hành các quy định về đảm bảo trật tự, an toàn giao thông của các chủ mỏ, chủ doanh nghiệp tại các cơ sở đầu nguồn hàng, kho bãi, điểm mỏ chưa nghiêm túc. Mặc dù hầu hết các doanh nghiệp, chủ mỏ và nhà máy sản xuất trong Khu Công nghiệp Tằng Loỏng, doanh nghiệp vận tải… đã cam kết với UBND các tỉnh về việc không bốc xếp, tiếp nhận phương tiện vận tải hàng hóa quá tải trọng đã quy định nhưng thực tế họ vẫn vi phạm.

Bên cạnh đó, một số địa phương chưa quan tâm đến công tác kiểm tra, xử lý xe vi phạm tải trọng và quy cách thành thùng. Cụ thể, trong 3 tháng đầu năm 2019, 9 huyện, thành phố mới phát hiện, xử lý 10 phương tiện chở quá tải trọng. Một nguyên nhân khác được xác định là hiện nay, chế tài xử lý vi phạm về xe chở quá tải trọng và cơi nới thành thùng chưa đồng bộ, lực lượng làm nhiệm vụ cũng như thiết bị kiểm tra tải trọng phương tiện của tỉnh còn thiếu nên chưa kiểm soát được toàn bộ các tuyến đường có xe chở hàng quá tải lưu thông... Ông Trần Ngọc Sơn cho biết thêm.

Để thấy rõ hơn tình trạng này, trong tháng 3, chúng tôi đã theo Tổ công tác liên ngành của Ban An toàn giao thông tỉnh có mặt tại một số khu vực để kiểm tra xe chở quá tải, cơi nới thành thùng như Tỉnh lộ 151, Quốc lộ 4E (đoạn qua xã Gia Phú, huyện Bảo Thắng), khu vực Cửa khẩu quốc tế số 2 Kim Thành và khu vực đường Kim Thành - Ngòi Phát (đoạn qua xã Bản Qua, huyện Bát Xát). Thực tế cho thấy, hầu hết các tuyến đường mà lực lượng chức năng kiểm tra đều phát hiện xe chở quá tải.

Ông Nguyễn Tiến Hải, Tổ trưởng Tổ công tác liên ngành Ban An toàn giao thông tỉnh cho biết: Một số doanh nghiệp, đơn vị có xe vi phạm thường cho người theo dõi tổ công tác để tìm cách né tránh hoặc khi xe bị lực lượng chức năng kiểm tra, phát hiện thì đề nghị lái xe không chấp hành như đóng cửa xe bỏ đi, chống đối, cản trở các lực lượng làm công tác kiểm soát tải trọng phương tiện.

Để ngăn chặn, xử lý xe chở quá tải trọng và cơi nới thành thùng, trong thời gian tới, Ban An toàn Giao thông tỉnh cần tiếp tục duy trì hoạt động của các trạm kiểm tra tải trọng đã được lập; tăng cường lực lượng cho tổ kiểm tra liên ngành của tỉnh sử dụng cân xách tay, siết chặt công tác kiểm tra tải trọng ở trên địa bàn. Bên cạnh đó, lực lượng chức năng cần tăng cường kiểm soát tải trọng phương tiện ngay tại các cơ sở đầu nguồn hàng như khu công nghiệp, nhà máy, các mỏ khoáng sản, vật liệu xây dựng để kịp thời ngăn chặn các phương tiện cố tình chở hàng hóa vượt tải. Đối với những địa phương được xem là điểm nóng, tỉnh cần xử lý trách nhiệm người đứng đầu nếu để xảy ra tình trạng xe chở quá tải trọng…

Tùng Lâm
Mã bảo mật

Tổng Biên tập: Ngô Văn Hinh, Phó Tổng Biên tập: Nguyễn Đức Hoàng - Đặng Viết Xuyên. Trụ sở: Tầng 6, khối 4, phố 30 tháng 4, P.Bắc Lệnh, T.P Lào Cai.

Giấy phép xuất bản số: 41/GP-BTTTT cấp ngày 28/01/2016; Điện thoại: 0214.3840.046 - Fax: 0214.3840.921; Email: baolaocaidientu@gmail.com

Ghi rõ nguồn “Báo Lào Cai điện tử” khi sử dụng thông tin trang này.