Báo Lào Cai Online

Nông thôn mới

Trên đỉnh Dền Thàng

03/02/2019 07:30

LCĐT - Đằng sau dãy núi cao vợi là nơi sinh sống của hơn 100 hộ người Mông, cuộc sống tuy còn nhiều khó khăn, nhưng luôn yên bình và rộn rã tiếng cười.

Trong những chuyến công tác qua đèo Mường Hum (Bát Xát), vài đồng nghiệp của chúng tôi thường thắc mắc: “Bên kia dãy núi cao vợi phía đối diện đỉnh đèo Mường Hum có gì đặc biệt?”. Câu hỏi cứ lặp đi, lặp lại nhiều lần đã thôi thúc chúng tôi lên đường tìm hiểu về bí ẩn phía sau dãy núi.

Từ trung tâm xã Dền Thàng (Bát Xát), vượt một con dốc đứng, chiếc xe ì ạch leo dốc rồi lại nhảy chồm chồm trên con đường đá hộc như người say rượu, mất gần nửa tiếng đồng hồ chúng tôi mới đến được thôn Dần Thàng 2. Buổi sáng ở thôn vùng cao dường như đến muộn, 10 giờ sáng mà sương chưa tan hết, mặt trời lấp ló sau mấy đám mây như còn ngái ngủ.

Đến thôn Dền Thàng 1, 2 đúng ngày con đường nối liền hai thôn với UBND xã đang được đổ bê tông, vài đứa trẻ nghỉ học xúm đông xúm đỏ quanh chiếc máy xúc đang thi công tuyến đường. Có lẽ đây là lần đầu tiên chúng được thấy một thứ lạ mắt đến thế, những con mắt đen láy, trong veo mở hết cỡ dõi theo từng chuyển động của chiếc máy. Máy dừng, lũ trẻ mới nô đùa rộn rã. Chúng tôi phải gửi xe máy ở nhà một người dân để đi bộ, tìm về nơi sinh sống của người dân hai thôn phía sau đỉnh núi.

Phụ nữ Mông ở Dền Thàng may váy mặc Tết.

Trong thôn Dền Thàng 2, người dân cũng đang đổ bê tông tuyến đường liên gia. Điều đặc biệt là tất cả những người tham gia trộn bê tông đều là phụ nữ. Là phụ nữ nhưng ai cũng thạo việc, người xúc cát, người xúc sỏi, người đổ xi măng, người thêm nước, người trộn, người cán bê tông thành thạo chẳng kém gì nam giới, chỉ một lát, hơn chục mét đường bê tông được đổ xong.

Tranh thủ lúc nghỉ giải lao, chị Vừ Thị Mái, Chi hội trưởng Chi hội phụ nữ thôn Dền Thàng 2 tâm sự: “Đàn ông đã đổ hết già nửa con đường rồi, họ lại đi làm thuê kiếm tiền về lo tết, nên chị em trong thôn bảo nhau làm nốt. Đàn ông làm, phụ nữ cũng cứ thế mà làm theo, chẳng có gì khó nếu đồng lòng, quyết tâm. Chờ đường liên thôn làm xong là chúng tôi có đường bê tông đến tận xã, không sợ những ngày mưa gió nữa”.

Bế cháu cho con gái làm đường, bà Giàng Thị Ké bảo: “Gần 60 tuổi rồi mà tôi có bao giờ dám ngồi sau xe máy đi ra khỏi thôn đâu. Đường xóc, lại trơn trượt mỗi khi trời mưa, ngồi sau xe chỉ sợ ngã. Làm xong đoạn đường này và đường thôn, nhất định tôi bảo con cháu chở xe máy đi vài vòng cho biết”. Niềm vui, niềm hy vọng đang đến với những người dân nơi đây.

Điểm dừng chân kế tiếp của chúng tôi là điểm Trường Mầm non Dền Thàng 1+2, đúng lúc lũ trẻ đang ăn cơm trưa. Hôm nay cơm có trứng, canh, vì phụ huynh bận làm đường nên các cô giáo phải kiêm thêm việc nấu cơm.

Ở đây có 3 cô giáo, người trẻ nhất là cô Ma Thị Tuyến, sinh năm 1994, người Tày quê Văn Bàn. Công tác được 2 năm, cô Tuyến đã quen dần với lũ trẻ vùng cao. Làm cô giáo ở vùng cao giống như bảo mẫu của các bé, ngoài dạy học, các cô còn phải chăm lo từng bữa ăn, giấc ngủ, thậm chí cả việc vệ sinh cá nhân cho các bé. Ngày mới lên đây công tác, đường đi lên điểm trường vẫn là đường đất, cứ trời mưa là phải gửi xe đi bộ mất vài tiếng mới tới nơi.

“Cô khó một thì trò khó mười, vì các cô ở lại điểm trường cuối tuần mới về, còn học sinh thì ngày nào cũng phải tới lớp. Tội nhất là ngày mưa, có em nhà cách trường 2 cây số, ngày mưa đến lớp phải thay bộ quần áo khác vì lấm bẩn. Đường bê tông được đổ hơn một tháng nay, các em bây giờ đi lại đỡ khổ, nhưng còn đầy rẫy khó khăn khác.” - cô Tuyến ngậm ngùi.

Phụ nữ thôn Dền Thàng 2 làm đường giao thôn nông thôn.

Điểm Trường Mầm non Dền Thàng 1+2 có 58 học sinh, chia làm 2 lớp ghép, trong đó 45 em là con em hộ nghèo, dân tộc Mông. Học sinh ở đây khó khăn hơn nơi khác không phải chỉ là con hộ nghèo, đi lại khó khăn mà còn do bất đồng ngôn ngữ, mùa đông vùng cao thường lạnh hơn vùng thấp…

“Để truyền thụ kiến thức cho các em, giáo viên thường phải học thêm tiếng Mông để dạy song ngữ và có thể trao đổi với phụ huynh học sinh. Mùa đông lạnh phải dùng quạt sưởi, đóng kín cửa để giữ ấm cho các em. Gia đình các em còn nghèo, chưa có điều kiện chăm sóc tốt. Các cô luôn phải cố gắng gấp 2 - 3 lần để bám trụ và gieo cái chữ nơi đây. Cũng may trưởng thôn và người dân đều yêu quý, giúp đỡ cho các cô. Ở đây, chúng tôi không phải đi vận động học sinh đến lớp vì phụ huynh có ý thức cho con em mình đi học. Nhiều đoàn thiện nguyện cũng quan tâm đến điểm trường, nên phần nào cũng vơi bớt khó khăn” - cô Trương Bích Hương, giáo viên điểm Trường Mầm non Dền Thàng 1+2 tâm sự.

Trên đường về, chúng tôi bắt gặp hình ảnh những phụ nữ Mông lúi húi may váy mặc tết. Những tấm vải được những bàn tay khéo léo thêu hoa văn độc đáo, sặc sỡ để làm váy. Trước đây, tất cả các công đoạn đều được làm thủ công, nên thời gian làm một bộ váy truyền thống phải mất nửa năm. Ngày nay, nhờ có điện, có máy khâu, nên các công đoạn được rút ngắn hơn. Một phụ nữ chỉ cần gần 1 tháng là có thể làm xong váy áo cho cả gia đình đi chơi tết.

“Tết này, cả nhà sẽ có quần áo mới mà không phải tốn thời gian như trước” - chị Vàng Thị Tồng, thôn Dền Thàng 2 nói.

Theo tìm hiểu, thôn Dền Thàng 1 và Dền Thàng 2 là hai thôn cao nhất của xã Dền Thàng, với hơn 100 hộ, 100% là đồng bào Mông, trong đó gần 50% hộ nghèo. Cuộc sống người dân dựa vào sản xuất nông nghiệp, nên còn nhiều khó khăn.

Rời Dền Thàng khi lũ trẻ đang yên giấc ngủ trưa, chị em phụ nữ mải may trang phục cho cả nhà đón tết, cuộc sống yên bình đến lạ. Nơi đây vẫn chưa vơi khó khăn nhưng đã có điện, có đường, trường học, chúng tôi hy vọng một mai trên đỉnh Dền Thàng sẽ thức giấc, cuộc sống sẽ đổi thay.

Ðức Phương
Mã bảo mật

Tổng Biên tập: Ngô Văn Hinh, Phó Tổng Biên tập: Nguyễn Đức Hoàng - Đặng Viết Xuyên. Trụ sở: Tầng 6, khối 4, phố 30 tháng 4, P.Bắc Lệnh, T.P Lào Cai.

Giấy phép xuất bản số: 41/GP-BTTTT cấp ngày 28/01/2016; Điện thoại: 0214.3840.046 - Fax: 0214.3840.921; Email: baolaocaidientu@gmail.com

Ghi rõ nguồn “Báo Lào Cai điện tử” khi sử dụng thông tin trang này.