Báo Lào Cai Online
Hotline: 02143.840.046 - 0986575708

Nông thôn mới

Phát triển giao thông nông thôn trong xây dựng nông thôn mới ở Lào Cai: Khơi nguồn lực từ cơ sở

12/05/2012 14:40

Dự kiến, nguồn vốn dành cho Chương trình xây dựng nông thôn mới trên địa bàn năm 2012 là 1.513 tỷ đồng, trong đó 5 danh mục ưu tiên đầu tư: Giao thông nông thôn, giáo dục mầm non, phát triển sản xuất, vệ sinh môi trường và an ninh nông thôn được bố trí 1.007 tỷ đồng (chiếm 66,5%). Giao thông nông thôn tiếp tục đứng đầu danh sách về nhu cầu nguồn vốn đầu tư, vì vậy, khơi dậy nguồn lực từ cơ sở mới là chìa khóa dẫn tới thành công trong chương trình này.

Giá trị đầu tư đường giao thông nông thôn kiên cố với bê tông xi măng rộng 3 m, dày 16 cm và được gia cố móng bằng đá cấp phối có lu lèn trung bình khoảng 700 triệu đồng, địa bàn vùng cao, khó khăn có thể lên tới đến 1 tỷ đồng/km (không tính giá trị đền bù giải phóng mặt bằng). Cơ chế đầu tư là tỉnh hỗ trợ toàn bộ xi măng, hỗ trợ ống cống và hỗ trợ nhân công cho địa phương vùng III là 20 triệu đồng/km, vùng II là 10 triệu đồng/km với tổng giá trị khoảng 300 triệu đồng/km. Cấp huyện huy động từ nhân dân, tùy theo khả năng của từng địa phương và phân bổ nguồn lực.

Thực hiện từ trước, dù nhận mức hỗ trợ khiêm tốn, nhưng đến nay, xã Quang Kim (Bát Xát) đã cơ bản hoàn thành việc mở rộng và bê tông toàn bộ đường giao thông nông thôn. Mới đây, thôn Phìn Ngan, xã Trịnh Tường  xin cấp thêm chỉ tiêu để được thực hiện bê tông 2 km đường tới trung tâm. Là thôn vùng cao còn nhiều khó khăn, nhưng bà con tại Phìn Ngan thống nhất mỗi nhân khẩu đóng góp từ 600.000 - 1 triệu đồng để kiên cố hóa tuyến đường. Chương trình xây dựng nông thôn mới có hướng mở là để người dân tự giác tổ chức họp bàn, thống nhất từ cấp thôn, bản, tổ dân phố trước khi đăng ký với địa phương về hình thức, mức độ đóng góp và khối lượng tuyến. Vì thế, kế hoạch mở mới và nâng cấp tuyến giao thông nông thôn tại Bát Xát liên tục thay đổi, thậm chí chiều dài các tuyến tăng lên từng ngày.

Ông Nguyễn Đức Ca, Phó Chủ tịch UBND huyện Bát Xát cho biết, tính đến thời điểm này, các xã trên địa bàn đã đăng ký mở mới 31 tuyến giao thông nông thôn với tổng chiều dài 86 km và nâng cấp đường bê tông xi măng 23 tuyến với chiều dài 52km.

Khi đồng chí Phó Chủ tịch UBND huyện đang hối hả cập nhật số liệu ngày hôm trước thì cán bộ xã Ngải Thầu lại trực tiếp chuyển tới bản cam kết vận động nhân dân hiến đất làm đường giao thông nông thôn. Thực tế huyện Bát Xát không yêu cầu lãnh đạo địa phương thực hiện cam kết, nhưng đó là biểu hiện của tinh thần tự giác, quyết tâm của cơ sở đối với Chương trình xây dựng nông thôn mới tại vùng cao Bát Xát.

Theo tính toán của huyện Bát Xát, tổng giá trị đầu tư đường giao thông nông thôn mở mới là 360 triệu đồng/km, ngân sách tỉnh chỉ đảm bảo hỗ trợ 1/3 mức vốn (120 triệu đồng/km) để thuê máy móc, thiết bị thi công mở nền đường, nắn chỉnh tuyến và lập báo cáo kỹ thuật, hướng dẫn thi công. Phần đầu tư còn lại của công trình không có giá trị thanh toán, vì huyện không hỗ trợ mà tính vào phần nhân dân đóng góp, như hiến đất, hoa màu trên đất, tham gia ngày công đào rãnh dọc, sửa mặt đường, ta luy đường, làm cầu, cống tạm.

Đối với loại đường kiên cố hóa bê tông xi măng, huyện Bát Xát ước tổng giá trị khoảng 750 triệu đồng/km, ngân sách tỉnh hỗ trợ khoảng 300 triệu đồng/km, ngân sách huyện khoảng 70 triệu đồng/km, số còn lại không có giá trị thanh toán, nhưng giá trị khái toán tới 380 triệu đồng/km. Theo đó, nhân dân hiến đất, tổ chức giải phóng mặt bằng, góp kinh phí mua và vận chuyển vật liệu làm móng đường, thuê máy lu nền đường, thuê vận chuyển và bù giá vật liệu, thuê máy trộn, đầm bê tông, đóng góp ngày công làm nền, mặt đường, xây dựng cầu cống.

Bát Xát là một ví dụ mang tính điển hình, riêng mức đăng ký thực hiện bê tông hóa đường giao thông nông thôn trên địa bàn đến nay đã lên tới trên 200 km và vẫn tiếp tục tăng nhanh về số địa phương đăng ký tham gia. Với nhu cầu 363 tỷ đồng, danh mục giao thông nông thôn chiếm tới 36% nguồn vốn trong 5 danh mục ưu tiên và chiếm 24% tổng nguồn vốn Nhà nước đầu tư cho Chương trình xây dựng nông thôn mới trên địa bàn toàn tỉnh trong năm 2012. Theo chủ trương thì nguồn vốn nói trên được tính cho cấp tỉnh, đáp ứng khoảng 30% giá trị xây dựng của công trình, số còn lại cấp huyện, thành phố phải chủ động bố trí và huy động nhân dân, các nguồn lực xã hội góp sức. Hiện tại, nguồn lực khó bố trí nhất là cấp huyện, dù mức đóng góp ít nhất, nhưng ngân sách dành cho chương trình phụ thuộc chủ yếu vào thuế cấp quyền sử dụng đất, trong khi lĩnh vực đất đai đang có dấu hiệu lắng xuống. Ngược lại, nhân dân đóng góp phần lớn, song phong trào làm đường giao thông theo Chương trình xây dựng nông thôn mới vẫn phát triển mạnh ở nhiều nơi. Nguồn lực cần hàng trăm tỷ đồng, nhưng khi sự đồng thuận, tinh thần đoàn kết, ý thức tự giác, tự cường trong toàn xã hội được khơi dậy thì đích đến thật gần.

Cao Cường
Mã bảo mật

Tổng Biên tập: Ngô Văn Hinh, Phó Tổng Biên tập: Nguyễn Đức Hoàng - Đặng Viết Xuyên. Trụ sở: Tầng 6, khối 4, phố 30 tháng 4, P.Bắc Lệnh, T.P Lào Cai.

Giấy phép xuất bản số: 41/GP-BTTTT cấp ngày 28/01/2016; Điện thoại: 0214.3840.046 - Fax: 0214.3840.921; Email: baolaocaidientu@gmail.com

Ghi rõ nguồn “Báo Lào Cai điện tử” khi sử dụng thông tin trang này.