Báo Lào Cai Online
Hotline: 02143.840.046 - 0986575708

Người tốt - Việc tốt

Kỹ sư đam mê sáng tạo

19/04/2018 09:21

LCĐT - Đó là kỹ sư Vũ Thế Mạnh, Tổ trưởng Tổ sửa chữa đầu máy thuộc Phân xưởng sửa chữa vận dụng đầu máy, Chi nhánh Vận tải đường sắt, Công ty TNHH MTV Apatít Việt Nam.

Anh Mạnh sinh năm 1964 tại Thái Bình. Năm 1965, anh cùng bố mẹ đi xây dựng vùng kinh tế mới ở Lào Cai. Sau khi tốt nghiệp cấp 3 (năm 1983), anh được tuyển vào làm công nhân Mỏ Apatít. Năm 2001, anh tốt nghiệp đại học chuyên ngành Cơ khí - Động lực và năm 2002 chuyển về làm tại Phân xưởng sửa chữa vận dụng đầu máy của Chi nhánh Vận tải đường sắt, thuộc Công ty TNHH MTV Apatít Việt Nam. Hưởng ứng phong trào thi đua “Lao động giỏi, lao động sáng tạo” do Công đoàn Công ty phát động, anh Mạnh luôn nhiệt tình, đi đầu thực hiện.

Kỹ sư Vũ Thế Mạnh

Năm 2010, công ty có 5 đầu máy CK6 mua từ Trung Quốc phải định kỳ thay bầu lọc không khí động cơ CAT 2.000 giờ/lần. Nguồn cung cấp duy nhất loại vật tư này là Công ty Đầu máy Tư Dương Trung Quốc, không có ở Việt Nam, nên không chỉ khi bầu lọc bị hỏng hoặc tắc đột xuất mà ngay cả khi thay theo định kỳ, phải chờ đợi, mất nhiều thời gian, ảnh hưởng đến tiến độ sản xuất. Qua khảo sát đầu máy CK1E lắp động cơ CAT công suất 1.300cv tương ứng với công suất động cơ lắp trên đầu máy CK6, anh Mạnh suy nghĩ là bầu lọc của máy CK1E có thể lắp cho máy CK6 và muốn lắp được phải thiết kế lại giá đỡ. Anh đã trình bày ý tưởng này với lãnh đạo Công ty và được đồng ý. Từ đó, anh nghiên cứu, thiết kế, chế tạo bệ, giá đỡ và lập ra quy trình lắp đặt. Sau nhiều lần chạy thử thành công, đề tài của anh đã được công nhận, với giá trị làm lợi trên 200 triệu đồng/năm.

Không dừng lại ở đó, năm 2012, đầu máy CK6 - 0508 bị sự cố vỡ, mặt bích thép khớp lai văng ra làm hư hỏng một số chi tiết liên quan. Qua kiểm tra, các mặt bích thép khớp lai lắp trên đầu máy CK6 đều bị rạn nứt. Nguyên nhân do thiết kế ban đầu có nhiều yếu tố kỹ thuật chưa đạt yêu cầu, trong khi giá mua sản phẩm của Trung Quốc là khoảng 95 triệu đồng, thời gian đặt hàng khoảng hơn 2 tháng, nên anh bắt tay vào nghiên cứu, thiết kế thành công mặt bích thép khớp lai mới, khắc phục được các nhược điểm kỹ thuật, giá thành thấp hơn. Sáng kiến này đã làm lợi cho Công ty gần 500 triệu đồng/năm. Năm 2014, anh Mạnh tiếp tục nghiên cứu, chế tạo hệ thống bôi trơn gờ lợi bánh xe đầu máy CK, giúp Công ty làm lợi trên 600 triệu đồng mỗi năm. Kỹ sư Mạnh còn đưa ra ý tưởng chế tạo khớp lai đầu máy CK6 để thay thế khớp lai nhập khẩu. Được lãnh đạo Công ty và Chi nhánh ủng hộ, khuyến khích, anh cùng nhóm nghiên cứu, thiết kế, lập quy trình gia công, chế tạo, lắp ráp chạy thử. Đề tài Cải tiến Khớp nối mềm (khớp lai) đầu máy CK6 của nhóm được Hội đồng sáng kiến - Sáng chế Công ty TNHH MTV Apatít Việt Nam công nhận và đánh giá cao. Đề tài làm lợi cho Công ty trên 300 triệu đồng.

Với những thành tích đạt được, từ năm 2010 đến nay, năm nào anh Mạnh cũng được công nhận là Chiến sỹ thi đua cơ sở. Năm 2016, anh được Bộ Công thương công nhận là Chiến sỹ thi đua cấp Bộ. Anh được nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, UBND tỉnh, Tập đoàn Hóa chất Việt Nam; được Tổng LĐLĐ Việt Nam tặng 3 Bằng Lao động sáng tạo. Anh là đại biểu của tỉnh Lào Cai dự Đại hội thi đua yêu nước trong CNVCLĐ toàn quốc lần thứ IX do Tổng LĐLĐ Việt Nam tổ chức. Tại Đại hội, anh được bầu là đại biểu dự Đại hội thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ IX.

Trung Tấn
Mã bảo mật

Tổng Biên tập: Ngô Văn Hinh, Phó Tổng Biên tập: Nguyễn Đức Hoàng - Đặng Viết Xuyên. Trụ sở: Tầng 6, khối 4, phố 30 tháng 4, P.Bắc Lệnh, T.P Lào Cai.

Giấy phép xuất bản số: 41/GP-BTTTT cấp ngày 28/01/2016; Điện thoại: 0214.3840.046 - Fax: 0214.3840.921; Email: baolaocaidientu@gmail.com

Ghi rõ nguồn “Báo Lào Cai điện tử” khi sử dụng thông tin trang này.