Báo Lào Cai Online
Hotline: 02143.840.046 - 0986575708

Kinh tế

Xây dựng thương hiệu cho nông sản Lào Cai

05/11/2019 09:40

LCĐT - Để phù hợp với xu thế phát triển của kinh tế thị trường, ngoài xây dựng chuỗi liên kết trong sản xuất nông nghiệp thì việc xây dựng thương hiệu nhằm ổn định khâu tiêu thụ nông sản là hướng đi tất yếu của nền nông nghiệp bền vững.

Trung tâm Khuyến nông và Dịch vụ nông nghiệp tỉnh là một trong những đơn vị đi đầu về việc hỗ trợ, đồng hành với nhà nông xây dựng nhãn hiệu hàng hóa để ổn định khâu tiêu thụ nông sản, nâng cao thu nhập cho nông dân.

Sản phẩm mật ong núi đá Xuân Quang được tiêu thụ ổn định nhờ có nhãn hiệu và mẫu mã bắt mắt.

Năm 2018, trung tâm đã hỗ trợ người nuôi ong xã Xuân Quang (Bảo Thắng) thực hiện mô hình nuôi ong mật theo Dự án “Xây dựng mô hình nuôi ong mật chất lượng cao trong nông hộ tại các tỉnh miền núi phía Bắc và miền Trung - Tây Nguyên, giai đoạn 2016 - 2018”. Các hộ tham gia được cung cấp giống, vật tư, tập huấn, hướng dẫn kỹ thuật chăn nuôi ong tốt, an toàn (VietGAP). Đến nay, các đàn ong thuộc mô hình cho năng suất 18,28 kg mật/đàn/năm (cao hơn đối chứng 2,28 kg/đàn/năm), thu nhập tăng 2,66 triệu đồng/đàn/năm. Hầu hết các hộ nuôi ong đã thành thạo kỹ thuật, có tay nghề, tạo ra sản lượng mật ong ổn định, chất lượng, an toàn. Hiện tại, xã Xuân Quang đã thành lập được tổ hợp tác mật ong núi đá gồm 10 hộ thành viên. Mỗi năm, tổ hợp tác sản xuất hơn 2.000 lít mật ong. Để nâng cao giá trị và mở rộng thị trường tiêu thụ, năm 2019, trung tâm tiếp tục tư vấn, hỗ trợ người nuôi ong hoàn thiện sản phẩm, xây dựng nhãn hiệu, thương hiệu cho mật ong Xuân Quang. Nhãn hiệu mật ong núi đá Xuân Quang đã và đang có chỗ đứng trên thị trường với lượng tiêu thụ ổn định, ngày càng tăng.

Để xây dựng được nhãn hiệu mật ong núi đá Xuân Quang có sự vào cuộc tích cực của các cán bộ Trung tâm Khuyến nông và Dịch vụ nông nghiệp tỉnh. Anh Cao Văn Chiến, Tổ trưởng Tổ hợp tác mật ong núi đá cho biết: Hơn 10 năm theo nghề nuôi ong lấy mật, tôi mất khá nhiều thời gian, công sức tiếp cận thị trường, nhưng do chưa có nhãn mác, thương hiệu nên phần lớn sản phẩm mật ong thường chỉ được bán thô cho các thương lái dưới xuôi, sau đó họ đóng chai và bán giá cao hơn. Tôi từng vài lần định làm tem mác, thương hiệu cho sản phẩm nhưng “lực bất tòng tâm” bởi không biết phải bắt đầu từ đâu, thủ tục như thế nào.

Nhờ cán bộ của Trung tâm Khuyến nông và Dịch vụ nông nghiệp tỉnh giúp đỡ, tổ hợp tác của anh Chiến đã thực hiện các bước theo đúng quy trình, như thành lập tổ hợp tác, gửi mẫu đi phân tích đánh giá chất lượng sản phẩm, lựa chọn mẫu chai, nhãn mác, hộp đựng và làm các trình tự thủ tục công bố nhãn hiệu... Đặc biệt, bao bì sản phẩm còn được in song ngữ (Việt - Anh), tạo thuận lợi cho việc tiêu thụ tại các trung tâm thương mại, khu trưng bày, phục vụ nhu cầu của khách du lịch nước ngoài và xuất khẩu. Nhãn hiệu chính là “giấy thông hành” để sản phẩm mật ong của tổ hợp tác tiếp cận với thị trường, nhất là tại các cửa hàng, siêu thị lớn trong cả nước.

“Với việc xây dựng thành công nhãn hiệu, giá bán của mật ong Xuân Quang đã tăng 20% so với trước kia. Sản phẩm được khách hàng nhiều nơi biết đến, một số siêu thị lớn của Lào Cai và Hà Nội đặt hàng với số lượng lớn” - anh Chiến nói.

Dưới sự hướng dẫn của Trung tâm Khuyến nông và Dịch vụ nông nghiệp tỉnh, người trồng quế ở xã Nậm Đét (Bắc Hà) cũng đã xây dựng thành công nhãn hiệu tập thể tinh dầu quế hữu cơ Nậm Đét. Sản phẩm được đóng chai với nhiều mẫu mã đa dạng và bày bán rộng rãi tại các cửa hàng, siêu thị tại thành phố Lào Cai, thị trấn Sa Pa, một số siêu thị tại Hà Nội với giá cao gấp 2 đến 3 lần so với trước kia. Ông Triệu Phúc Vẩy, Giám đốc Hợp tác xã quế hữu cơ Nậm Đét cho biết: Trước đây, tinh dầu quế chủ yếu được bán thô với giá từ 600 nghìn đồng đến 800 nghìn đồng/lít. Sau khi xây dựng được nhãn hiệu tinh dầu quế hữu cơ Nậm Đét, sản phẩm đã được đóng thành những chai nhỏ 30 ml, 50 ml và các túi thơm... nên giá trị cao hơn.

Nông nghiệp Lào Cai hiện có nhiều ưu thế bởi diện tích đất canh tác rộng, khí hậu, thổ nhưỡng phù hợp với nhiều loại cây trồng, vật nuôi, có những sản phẩm đặc hữu mà các địa phương khác khó sản xuất được. Để ngành nông nghiệp tỉnh phát triển bền vững, các sản phẩm khẳng định được vị thế trên thị trường thì ngoài việc nâng cao chất lượng, khâu xây dựng và quảng bá thương hiệu có vai trò quyết định.

Những năm qua, tỉnh đã triển khai nhiều chính sách ưu đãi đầu tư vào nông nghiệp, đồng thời hỗ trợ các hợp tác xã, trang trại, hộ nông dân xây dựng nhãn hiệu sản phẩm có tem truy xuất nguồn gốc, bao bì, nhãn mác, xây dựng sản phẩm OCOP và thực hiện nhiều hoạt động xúc tiến thương mại nhằm tạo đầu ra ổn định cho nông sản. Tuy nhiên, trên địa bàn tỉnh hiện chưa có đơn vị chuyên nghiệp cung cấp các dịch vụ marketing trọn gói về xây dựng thương hiệu, chiến lược tiếp thị, in ấn nhãn mác - bao bì phục vụ tiêu thụ nông sản. Hầu hết các đơn vị, cá nhân có nông sản tự làm dựa trên ý tưởng chủ quan, thiếu tính chuyên nghiệp và gặp rất nhiều khó khăn khi thực hiện các thủ tục đăng ký nhãn hiệu cho nông sản.

Nắm được những khó khăn của nông dân và doanh nghiệp trong xây dựng nhãn hiệu hàng hóa nông nghiệp, Trung tâm Khuyến nông và Dịch vụ nông nghiệp tỉnh đã chủ động xây dựng các chương trình, kế hoạch giúp nhà nông làm nhãn hiệu hàng hóa và phát triển một số nông sản, như xây dựng nhãn hiệu tập thể và mở rộng diện tích cho sản phẩm lạc đỏ (Bắc Hà), sản phẩm xúc xích xã Bảo Nhai, quế Nậm Đét, mật ong Xuân Quang...

Ông Ninh Anh Vũ, Giám đốc Trung tâm Khuyến nông và Dịch vụ nông nghiệp tỉnh, cho biết: Những năm qua, ngoài việc tập trung chuyển giao tiến bộ kỹ thuật và tư vấn dịch vụ phát triển sản xuất cho nông dân, doanh nghiệp, hợp tác xã, trung tâm còn đẩy mạnh hỗ trợ xây dựng nhãn hiệu cho các sản phẩm nông nghiệp trên địa bàn tỉnh để quảng bá, tạo dựng chỗ đứng cho nông sản Lào Cai trên thị trường trong nước và quốc tế. Tất cả vì nền nông nghiệp Lào Cai phát triển bền vững, ngày càng hội nhập.   

Kim Thoa
Mã bảo mật

Tổng Biên tập: Ngô Văn Hinh, Phó Tổng Biên tập: Nguyễn Đức Hoàng - Đặng Viết Xuyên. Trụ sở: Tầng 6, khối 4, phố 30 tháng 4, P.Bắc Lệnh, T.P Lào Cai.

Giấy phép xuất bản số: 41/GP-BTTTT cấp ngày 28/01/2016; Điện thoại: 0214.3840.046 - Fax: 0214.3840.921; Email: baolaocaidientu@gmail.com

Ghi rõ nguồn “Báo Lào Cai điện tử” khi sử dụng thông tin trang này.