Báo Lào Cai Online
Hotline: 02143.840.046 - 0986575708

Kinh tế

Thay đổi thói quen tiêu dùng hàng Việt

23/05/2019 08:25

LCĐT - Với sự vào cuộc tích cực, quyết liệt của cả hệ thống chính trị, Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” tại Lào Cai trong 10 năm qua đã đạt được nhiều kết quả tích cực, tạo bước chuyển biến quan trọng trong nhận thức và hành vi tiêu dùng theo hướng “Ưu tiên mua sắm hàng Việt Nam”.

Người tiêu dùng quan tâm đến hàng Việt nhiều hơn.

Trong 10 năm qua, Ban Chỉ đạo Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” (Cuộc vận động) do đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy trực tiếp làm Trưởng ban đã xây dựng Quy chế hoạt động, phân công nhiệm vụ các thành viên, xây dựng kế hoạch, tổ chức các hội nghị triển khai và phát động thực hiện Cuộc vận động với nhiều nội dung thiết thực, hiệu quả. Qua đó, góp phần thay đổi hành vi tiêu dùng của người dân, đưa việc ủng hộ hàng tiêu dùng Việt trở thành thói quen trong đời sống thường nhật của người dân.

Anh Đào Văn Đạt, xã Bản Phiệt, huyện Bảo Thắng cho biết: Thời gian trước, gia đình tôi thường sử dụng các mặt hàng tiêu dùng có nguồn gốc nhập từ Thái Lan, Hàn Quốc, Nhật Bản hoặc châu Âu. Tuy nhiên, vài năm trở lại đây, thấy các phương tiện thông tin đại chúng đưa tin nhiều về Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” nên cũng hưởng ứng. Một số hàng Việt bây giờ chất lượng không thua kém hàng Nhật, Thái, mà giá cả phải chăng, sử dụng rất yên tâm.

Nhằm đưa Cuộc vận động đi vào chiều sâu, công tác tuyên truyền, vận động được các cấp, các ngành tăng cường, khuyến khích người tiêu dùng mua sắm và sử dụng hàng Việt Nam. Các cơ quan thông tin đại chúng trong tỉnh đã đưa hơn 2.000 tin, bài, phóng sự cổ động Cuộc vận động, đồng thời tuyên truyền về các sản phẩm hàng Việt chất lượng cao và những vấn đề cần khắc phục trong quản lý, sản xuất, phân phối hàng hóa, dịch vụ mang thương hiệu Việt; Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể tỉnh tổ chức gần 1 nghìn buổi tuyên truyền cho hơn 60 nghìn lượt người… Ban chỉ đạo Cuộc vận động cấp huyện, thành phố đã tổ chức hơn 26 nghìn buổi cho hơn 1,5 triệu lượt người tham gia; các địa phương như Si Ma Cai, Bảo Thắng, Bát Xát và thành phố Lào Cai phối hợp tổ chức hơn 100 hội chợ đưa hàng Việt về nông thôn với 20 nghìn gian hàng…

Anh Phạm Thanh Tùng, đại diện Công ty Cổ phần Dịch vụ du lịch và Tổ chức sự kiện Etc (đơn vị thường xuyên tổ chức các hội chợ thương mại trên địa bàn tỉnh) cho biết: Hiện nay, khoảng 80% mặt hàng ở hội chợ thương mại tổ chức tại các địa phương mang thương hiệu Việt, ngoài ra là hàng nhập khẩu có nguồn gốc rõ ràng. Nhận thức của người dân về tiêu dùng thay đổi nên không có “cửa” cho các doanh nghiệp bán hàng kém chất lượng, hàng không rõ nguồn gốc, xuất xứ. Đặc biệt, hàng Việt luôn có sức tiêu thụ lớn tại các hội chợ được tổ chức ở vùng nông thôn.

Hưởng ứng Cuộc vận động, các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh trên địa bàn đã từng bước nhận thức được trách nhiệm của mình và tầm quan trọng của Cuộc vận động, nên đã tích cực hưởng ứng dưới nhiều hình thức, như nâng cao chất lượng sản phẩm, hạ giá thành, tăng cường xúc tiến thương mại và mở rộng hệ thống phân phối, đưa hàng hóa thương hiệu Việt đến người tiêu dùng và vận động cán bộ, đoàn viên, hội viên ưu tiên mua sắm hàng Việt Nam. Các nhà phân phối, siêu thị, trung tâm thương mại trên địa bàn tỉnh như Công ty TNHH Thương mại Tân Hưng, Công ty TNHH Đầu tư Dịch vụ Thành Công, Công ty Cổ phần TMDV Xuân Trường, Công ty TNHH Thương mại Tổng hợp Thủ đô... đẩy mạnh khai thác hàng hóa với chủng loại, mẫu mã phong phú, giá cả phù hợp với thị hiếu của người tiêu dùng… Mỗi năm, các doanh nghiệp trên địa bàn tổ chức hơn 1.000 chương trình khuyến mãi, tri ân người tiêu dùng, đặc biệt vào những ngày lễ, tết và ngày Quyền người tiêu dùng Việt Nam (15/3).

Theo báo cáo của Sở Công thương, từ năm 2009 đến hết năm 2018, Sở đã xác nhận đăng ký và tiếp nhận theo dõi 30.255 chương trình khuyến mại, xác nhận 125 chương trình khuyến mại mang tính chất may rủi, với tổng giá trị hàng hóa, dịch vụ gần 3,2 tỷ đồng; tổ chức và tiếp nhận theo dõi 149 hội chợ triển lãm cấp khu vực và quốc tế, các phiên chợ đưa hàng Việt về nông thôn và các khu công nghiệp với 9.846 lượt doanh nghiệp tham gia, thu hút trên 1,9 triệu lượt khách đến tham quan, mua sắm. Tổng doanh thu bán hàng trên 432 tỷ đồng…

Hiệu quả Cuộc vận động trên địa bàn tỉnh có sự đóng góp không nhỏ của lực lượng quản lý thị trường trong nỗ lực kiểm soát thị trường, phát hiện, xử lý hàng hóa nhập lậu, không rõ nguồn gốc, xuất xứ, hàng hóa không đảm bảo chất lượng…tạo sự cạnh tranh lành mạnh, nâng cao uy tín doanh nghiệp và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Từ năm 2009 đến năm 2018, lực lượng quản lý thị trường đã kiểm tra 34.658 lượt vụ, xử lý vi phạm 4.784 vụ, giá trị xử lý hơn 38 tỷ đồng (xử phạt vi phạm hành chính 7,5 tỷ đồng, giá trị hàng hóa vi phạm hơn 31,3 tỷ đồng) đối với các hành vi vi phạm về buôn bán, vận chuyển hàng lậu, hàng cấm, hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc, xuất xứ, vi phạm về giá, vệ sinh an toàn thực phẩm và một số lĩnh vực khác.

Đánh giá của Ban Chỉ đạo Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” cho rằng: Sau 10 năm thực hiện, Cuộc vận động đã đóng góp tích cực trong việc nâng cao sức cạnh tranh của hàng hóa thương hiệu Việt. Người tiêu dùng đã có sự chuyển biến trong hành vi mua sắm, ưu tiên dùng hàng thương hiệu Việt. Các doanh nghiệp và giới doanh nhân nhận thức đầy đủ và sâu sắc hơn về trách nhiệm của mình đối với sự phát triển kinh tế của tỉnh và đất nước trong thời kỳ hội nhập quốc tế, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Đức Phương
Mã bảo mật

Tổng Biên tập: Ngô Văn Hinh, Phó Tổng Biên tập: Nguyễn Đức Hoàng - Đặng Viết Xuyên. Trụ sở: Tầng 6, khối 4, phố 30 tháng 4, P.Bắc Lệnh, T.P Lào Cai.

Giấy phép xuất bản số: 41/GP-BTTTT cấp ngày 28/01/2016; Điện thoại: 0214.3840.046 - Fax: 0214.3840.921; Email: baolaocaidientu@gmail.com

Ghi rõ nguồn “Báo Lào Cai điện tử” khi sử dụng thông tin trang này.