Báo Lào Cai Online
Hotline: 02143.840.046 - 0986575708

Kinh tế

Phát triển thị trường nội địa cho hàng Việt

19/11/2019 08:05

LCĐT - Trong những năm qua, để thực hiện tốt Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, Sở Công thương đã triển khai phát triển thị trường nội địa để đưa hàng Việt đến với người tiêu dùng.

Ông Nguyễn Trường Giang, Phó Giám đốc Sở Công thương cho biết: Để phát triển thị trường nội địa, Sở Công thương xác định đẩy mạnh đầu tư hạ tầng thương mại, mở rộng mạng lưới bán buôn, bán lẻ, điều tiết hàng hóa, bình ổn giá, hỗ trợ doanh nghiệp bán hàng trực tuyến.

Điểm bán hàng Việt tại Công ty TNHH Thương mại tổng hợp Bảo Yên.

Để cụ thể hóa nhiệm vụ này, Sở Công thương đã mở rộng hợp tác với các tỉnh, thành phố trong nước, góp phần thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm của địa phương, kích thích phát triển sản xuất. Trong 3 năm (2016 đến 2018), tỉnh đã đăng cai tổ chức hội nghị xúc tiến xuất khẩu nông sản, trái cây và thủy sản của Việt Nam, thu hút gần 1.000 lượt đại biểu đến từ các doanh nghiệp, cơ quan quản lý của Việt Nam và Trung Quốc tham gia, được Bộ Công thương đánh giá cao và đưa vào chương trình xúc tiến thương mại quốc gia hằng năm, đồng thời chọn Lào Cai là điểm để triển khai chương trình hợp tác thương mại trên các tuyến biên giới. Cùng với đó, Sở Công thương hỗ trợ các doanh nghiệp của tỉnh tham gia các hội chợ lớn như Hội chợ Việt Nam Expo tại Hà Nội, Hội chợ công thương 28 tỉnh phía Bắc, Hội chợ quảng bá đặc sản vùng miền tại Hà Nội, Hội chợ thương mại Thành phố Hồ Chí Minh… Thông qua đó quảng bá, giới thiệu các sản phẩm, hàng hóa có tiềm năng, thế mạnh của Lào Cai đến người tiêu dùng cũng như tìm kiếm đối tác liên kết, sản xuất, tiêu thụ sản phẩm.

Song song với phát triển thương mại truyền thống, Sở Công thương đã tham mưu tỉnh chỉ đạo các ngành, địa phương, doanh nghiệp đầu tư phát triển thương mại điện tử. Trong những năm qua, tỉnh đã tổ chức 12 lớp tập huấn về thương mại điện tử; hỗ trợ xây dựng website quảng bá, giới thiệu sản phẩm cho 15 doanh nghiệp và hợp tác xã trên địa bàn tỉnh. Nhờ đó, đội ngũ cán bộ quản lý, doanh nghiệp, hợp tác xã trong tỉnh tiếp cận với hình thức kinh doanh điện tử, chủ động tìm kiếm thị trường, xây dựng mạng lưới kênh phân phối, tạo dựng uy tín với người tiêu dùng.

Đặc biệt, được sự hỗ trợ của Bộ Công thương, Sở Công thương đã xây dựng 2 mô hình thí điểm về điểm bán hàng “Tự hào hàng Việt” tại Công ty TNHH Thương mại tổng hợp Bảo Yên và Công ty TNHH Đầu tư - Dịch vụ Long Hải. Hai điểm bán hàng này đã khai thác sản phẩm, hàng hóa thương hiệu Việt, nhất là sản phẩm nông sản đặc hữu của địa phương để giới thiệu, quảng bá và cung ứng cho người tiêu dùng trong và ngoài tỉnh, góp phần thay đổi nhận thức, hành vi mua sắm, tiêu dùng của người dân đối với hàng hóa sản xuất trong nước. Không dừng lại ở đó, Sở Công thương đã tuyên truyền, vận động các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh xây dựng và phát triển các điểm dừng nghỉ, giới thiệu sản phẩm của Lào Cai dọc trục Quốc lộ 4D (Lào Cai - Sa Pa) và một số tuyến phố tại thành phố Lào Cai, huyện Bắc Hà. Đến nay, trên địa bàn tỉnh có 12 điểm giới thiệu sản phẩm, hàng hóa phục vụ khách du lịch và sẽ được nhân rộng trong thời gian tới.

Trong chủ trương phát triển thương mại nội địa, Sở Công thương đặc biệt quan tâm tới việc đưa hàng Việt về vùng nông thôn, vùng cao trong tỉnh. Từ năm 2009 đến năm 2019, tỉnh đã chỉ đạo các ngành, địa phương tổ chức 14 phiên chợ bán hàng Việt tại một số chợ nông thôn, khu công nghiệp với hơn 500 gian hàng, 325 doanh nghiệp tham gia; thu hút hơn 165 nghìn lượt khách tham quan, mua sắm; doanh thu tại các phiên chợ đạt 16 tỷ đồng. Hoạt động này đã góp phần tạo niềm tin của người tiêu dùng đối với sản phẩm, hàng hóa sản xuất trong nước, giúp người dân vùng nông thôn, vùng cao được sử dụng hàng Việt với chất lượng tốt, giá thành hợp lý; tạo điều kiện cho các doanh nghiệp mở rộng thị trường, thúc đẩy sản xuất phát triển. Ngoài ra, các địa phương trong tỉnh đã phối hợp tổ chức 135 hội chợ triển lãm với 14.438 gian hàng, thu hút 735.000 lượt khách đến tham quan, mua sắm, doanh thu tại các hội chợ đạt hơn 400 tỷ đồng.

Nhấn mạnh về việc phát triển thị trường trong nước trong thời gian tới, ông Nguyễn Trường Giang, Phó Giám đốc Sở Công thương cho rằng, Sở Công thương sẽ tiếp tục phối hợp với các cơ quan đẩy mạnh công tác xúc tiến thương mại, hỗ trợ doanh nghiệp tổ chức các điểm bán hàng Việt lưu động, phiên chợ đưa hàng Việt về nông thôn, chợ truyền thống. Hỗ trợ doanh nghiệp tổ chức điều tra, khảo sát thị trường, người tiêu dùng để xây dựng mạng lưới phân phối phục vụ nhu cầu mua sắm của người dân trong tỉnh.

Thanh Nam
Mã bảo mật

Tổng Biên tập: Ngô Văn Hinh, Phó Tổng Biên tập: Nguyễn Đức Hoàng - Đặng Viết Xuyên. Trụ sở: Tầng 6, khối 4, phố 30 tháng 4, P.Bắc Lệnh, T.P Lào Cai.

Giấy phép xuất bản số: 41/GP-BTTTT cấp ngày 28/01/2016; Điện thoại: 0214.3840.046 - Fax: 0214.3840.921; Email: baolaocaidientu@gmail.com

Ghi rõ nguồn “Báo Lào Cai điện tử” khi sử dụng thông tin trang này.