Báo Lào Cai Online
Hotline: 02143.840.046 - 0986575708

Kinh tế

Nhiều dòng xe máy bán dưới giá vẫn "ế"

25/04/2012 14:00

Sức mua ảm đạm từ cuối năm trước đến nay khiến nhiều loại xe máy phải liên tục bán dưới giá đề xuất, nhằm đẩy được hàng, xoay vòng vốn.

Có thể dễ dàng nhận thấy không khí ảm đạm của thị trường xe máy tại Hà Nội những ngày này. Dù nhiều đại lý bán giá thấp hơn giá đề xuất của hãng, nhưng vẫn không đủ sức hấp dẫn thu hút khách hàng.

Nhiều đại lý hầu như không có khách mua hàng.

Qua khảo sát tại nhiều cửa hàng bán xe máy trên địa bàn Hà Nội, không khí mua bán khá ảm đạm. Tại phố Bà Triệu - khu vực tập trung nhiều cửa hàng bán xe máy với đủ loại, từ dòng xe ga cao cấp như SH, PCX, Air Blade của Honda; LX, Liberty của Piaggio; Novo, Cuxi, Exciter của Yamaha… Số lượng khách đến xem xe chỉ có thể tính trên đầu ngón tay. Tuy nhiên, sau một hồi tham quan, hỏi giá, hầu hết khách hàng lại đi ra.

Tại các đại lý của Honda ủy nhiệm (HEAD), nhiều loại xe bán thấp hơn giá đề xuất của hãng từ 500 nghìn đến gần 2 triệu đồng. Cụ thể, PCX giá đề xuất của nhà máy là 59 triệu đồng, nhưng giá bán tại các đại lý, cửa hàng chỉ dưới 55 triệu đồng/xe; Xe Lead có giá đề xuất 35,5 - 36,5 triệu đồng/xe tùy màu, nhưng giá bán khoảng 34,5 - 35,5 triệu đồng; Honda Vision một thời gây sóng gió vì bị đẩy giá lên 6 - 7 triệu đồng mỗi xe nay bán thấp hơn giá đề xuất 1,5 triệu/xe, còn khoảng 27 triệu đồng…

Khi được hỏi về nhu cầu mua xe, Anh Hoàng Mạnh Tiến, một khách hàng đến từ Hoàng Mai cho biết: “Giá xe máy bây giờ không còn sốt như trước nữa. Xăng tăng, thuế cao nên cũng ít người tính đến chuyện mua xe. . Nhưng qua tham khảo ở một vài cửa hàng, tôi nghĩ giá xe sẽ còn tiếp tục giảm nên tạm thời chưa vội mua”.

Cũng với tâm lý này, anh Nguyễn Đức Cảnh, một khách hàng đến từ Cầu Giấy, chia sẻ: “Nghe tin giá xe đang giảm nên tiện thể có việc qua đây tôi rẽ vào xem thôi. Tôi định mua thêm một chiếc xe nữa để cho đứa con gái đi học nhưng giá vẫn cao quá. Chờ vài ngày nữa xem thế nào đã”.

Giá cả leo thang, công với việc xăng dầu liên tục tăng giá là nguyên nhân dẫn đến thị trường xe máy trở nên ế ẩm.

Một nhân viên tại đại lý Piaggio trên phố Nguyễn Thái Học cho biết, vào thời điểm này năm ngoái, thị trường xe máy đã khá tấp nập. Nhưng năm nay thì vẫn chưa thấy nhiều người mua. Theo lý giải của anh này, thì thị trường xe máy ảm đạm từ nhiều tháng nay là do nhu cầu mua xe máy của người dân thủ đô đã bão hòa.

Ngay cả dòng xe hạng sang tại thị trường Việt Nam là Piaggio cũng liên tục phải tung ra các chương trình hỗ trợ khách hàng như: Giảm giá xe theo từng mẫy tương đương với lệ phí trước bạ (khoảng 4 triệu đồng); Mua xe trả góp được tài trợ toàn bộ bảo hiểm tín dụng.

Đại diện một HEAD có địa chỉ tại 171 Xuân Thủy cho biết, “có 2 thời điểm xe bán chạy nhất trong năm, đó là dịp giáp Tết và tháng 9 hàng năm. Thời điểm Tết đã qua mà doanh số cũng chỉ bằng 2/3 năm trước. Hy vọng tình hình sẽ được cải thiện hơn trong tháng 9”.

Nhiều dòng xe được bán chạy trong năm 2011, đến nay cũng rơi vào tình trạng ế ẩm, phải giảm giá.

“Vào dịp mùa khai giảng tháng 9 thì những loại xe số bán chạy, vì chủ yếu là phục vụ học sinh đi học. Thời điểm hiện tại, các đại lý bắt đầu tập trung hàng để chờ thời điểm mang ra bán”, chủ đại lý xe Yamaha trên phố Khâm thiên cho biết.

Theo đánh giá của các chuyên gia kinh tế, với tình hình thị trường diễn biến phức tạp như hiện nay, trong vài tháng nữa lượng xe bán ra vẫn chưa thể tăng trở lại. Nhà sản xuất và các đại lý sẽ gặp không ít khó khăn trong việc thu hồi vốn. Còn người tiêu dùng vẫn phải đắn đó thắt chặt chi tiêu do giá cả hàng tiêu dùng tăng, họ chỉ mua xe khi thật sự cần thiết.

Theo Báo GTVT
Mã bảo mật

Tổng Biên tập: Ngô Văn Hinh, Phó Tổng Biên tập: Nguyễn Đức Hoàng - Đặng Viết Xuyên. Trụ sở: Tầng 6, khối 4, phố 30 tháng 4, P.Bắc Lệnh, T.P Lào Cai.

Giấy phép xuất bản số: 41/GP-BTTTT cấp ngày 28/01/2016; Điện thoại: 0214.3840.046 - Fax: 0214.3840.921; Email: baolaocaidientu@gmail.com

Ghi rõ nguồn “Báo Lào Cai điện tử” khi sử dụng thông tin trang này.