Báo Lào Cai Online
Hotline: 02143.840.046 - 0986575708

Kinh tế

Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”:

Ngợi ca niềm tự hào dân tộc

25/06/2019 07:58

LCĐT - Tại Hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” (viết tắt là Cuộc vận động) được tổ chức mới đây, đồng chí Hà Thị Nga, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Ban Chỉ đạo Cuộc vận động của tỉnh đã nhấn mạnh: Việc đẩy mạnh tuyên truyền về Cuộc vận động đã tạo sức lan tỏa trong toàn xã hội về thói quen dùng hàng Việt Nam, qua đó khơi gợi niềm tự hào, tự tôn dân tộc, khích lệ lòng yêu nước trong mỗi người dân Lào Cai. Hưởng ứng Cuộc vận động, các doanh nghiệp, doanh nhân, các thành phần kinh tế của tỉnh Lào Cai đã nêu cao trách nhiệm bằng hoạt động cụ thể như thúc đẩy sản xuất, kinh doanh, mở rộng thị trường tiêu thụ hàng hóa gắn với xây dựng thương hiệu, quảng bá hình ảnh.

Đồng chí Hà Thị Nga, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Ban Chỉ đạo Cuộc vận động của tỉnh đã nhấn mạnh: Việc đẩy mạnh tuyên truyền về Cuộc vận động đã tạo sức lan tỏa trong toàn xã hội về thói quen dùng hàng Việt Nam, qua đó khơi gợi niềm tự hào, tự tôn dân tộc, khích lệ lòng yêu nước trong mỗi người dân Lào Cai.

Ban Chỉ đạo Cuộc vận động của tỉnh đánh giá, trong những năm qua, các cấp, các ngành có liên quan đã quan tâm, nỗ lực trong xây dựng cơ chế, chính sách hỗ trợ doanh nghiệp trên địa bàn đẩy mạnh sản xuất và tạo lập, củng cố thương hiệu hàng hóa. Nhờ đó, nhiều sản phẩm, hàng hóa “Made in Lào Cai” đã chiếm được lòng tin của người tiêu dùng, có chỗ đứng vững chắc trên thị trường. Tiêu biểu là các sản phẩm công nghiệp như gạch nung theo dây chuyền công nghệ mới, gạch ép thủy lực, ống cống bê tông, sản phẩm chế biến từ khoáng sản của tỉnh như đồng, sắt, phân bón tổng hợp. Với các sản phẩm nông nghiệp phải kể tới gạo Séng cù, các loại giống lúa lai của Lào Cai (LC), hàng thực phẩm như rượu San Lùng, rượu Bắc Hà, tương ớt Mường Khương, thịt sấy các loại. Để kích cầu tiêu dùng, ngoài việc tăng cường quảng bá thì trong những năm qua, các doanh nghiệp, nhà phân phối hàng nội địa còn tổ chức hơn 1.000 chương trình khuyến mại, hoạt động tri ân khách hàng...

Chính sách hỗ trợ sản xuất, thị trường còn được tỉnh thực hiện bằng các hoạt động mở rộng hợp tác thương mại, liên kết thị trường với nhiều tỉnh, thành phố trên cả nước; hằng năm tổ chức luân phiên hội chợ thương mại quốc tế Việt - Trung; đăng cai tổ chức các hội nghị xúc tiến xuất khẩu nông sản, hội chợ thương mại. Tỉnh còn tạo điều kiện cho cơ quan quản lý, khuyến khích các doanh nghiệp trên địa bàn tham gia các hoạt động xúc tiến thương mại tại Hội chợ Việt Nam Expo, Hội chợ Công thương 28 tỉnh phía Bắc, Hội chợ Hùng Vương tại Phú Thọ, hội chợ tại tỉnh Lâm Đồng, thành phố Hồ Chí Minh… Tại các hội chợ, hình ảnh sản phẩm, doanh nghiệp của Lào Cai đã gây được sự chú ý, nhất là sản phẩm có tính đặc thù địa phương, đặc hữu vùng miền, cơ hội hợp tác đầu tư, tiêu thụ sản phẩm cho các doanh nghiệp Lào Cai nhờ đó được mở ra.

Đồng chí Giàng Seo Vần, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, cơ quan thường trực Cuộc vận động cho biết: Trong thời gian qua, tỉnh đã quan tâm nhiều hơn đến hoạt động khuyến công, trong đó nhiều doanh nghiệp được hỗ trợ đào tạo nghề, xây dựng mô hình trình diễn kỹ thuật, phát triển thương hiệu sản phẩm. Tiêu biểu là nhãn hiệu tập thể như rượu Sim San, chè Dền Sáng, thịt lợn đen hun khói Si Ma Cai, bạc Tiên nữ của Hợp tác xã Séo Pờ Hồ, măng sấy huyện Bảo Yên. Tỉnh cũng có nhiều chính sách khuyến khích phát triển thương mại điện tử, xây dựng và duy trì các điểm bán hàng, khu trưng bày giới thiệu sản phẩm gắn với điểm dừng nghỉ, giới thiệu sản phẩm của Lào Cai tại trục đường 4D (đường đi Sa Pa) và xây dựng một số tuyến phố chuyên doanh tại thành phố Lào Cai, huyện Bắc Hà.

Chợ Cán Cấu bày bán thổ cẩm do bà con địa phương sản xuất.

Ngoài ra, ngành công thương và các cơ quan, đơn vị có liên quan cũng thường xuyên nhận được sự chỉ đạo phối hợp của các ngành liên quan với các yêu cầu tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường, phát hiện, xử lý hàng nhập lậu, hàng không rõ nguồn gốc, hàng hóa không đảm bảo chất lượng nhằm tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh, nâng cao uy tín doanh nghiệp trong nước và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Từ năm 2009 đến nay, riêng lực lượng quản lý thị trường đã kiểm tra hơn 34 nghìn lượt, qua đó phát hiện 4.784 lượt cơ sở vi phạm với tổng giá trị hàng hóa bị xử lý hơn 38 tỷ đồng.

Trong thời gian tới, Ban Chỉ đạo Cuộc vận động của tỉnh yêu cầu ủy ban MTTQ Việt Nam và các cấp, ngành, cơ quan, đơn vị trong tỉnh đẩy mạnh hơn nữa công tác tuyên truyền trên cơ sở quán triệt sâu sắc nhiệm vụ, giải pháp thực hiện tại các thông báo, kết luận của Bộ Chính trị, Ban Bí thư, chỉ thị, quyết định của Thủ tướng Chính phủ và các văn bản chỉ đạo của tỉnh về tiếp tục thực hiện Cuộc vận động đến năm 2020. Trong đó, MTTQ Việt Nam các cấp cần làm tốt hơn vai trò tuyên truyền nội dung Cuộc vận động gắn với công tác dân vận, phong trào thi đua yêu nước. Các ngành có liên quan tiếp tục hỗ trợ các doanh nghiệp, thành phần kinh tế quảng bá sản phẩm, tạo điều kiện tốt hơn nữa cho các doanh nghiệp mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm tại Lào Cai; tổ chức hội chợ thương mại gắn với nội dung đưa hàng hóa thương hiệu Việt đến với người tiêu dùng. Kiểm soát tốt thị trường, xử lý nghiêm những vụ việc vi phạm, nhất là các vụ buôn lậu, gian lận thương mại, buôn bán hàng giả. Cần gắn nội dung Cuộc vận động với các chương trình, hoạt động văn hóa, giáo dục, du lịch, đặc biệt là việc quảng bá sản phẩm hàng hóa của tỉnh để ngợi ca lòng yêu nước, lòng tự tôn, tự hào dân tộc trong lòng mỗi người dân Lào Cai.                     

Cao Cường
Mã bảo mật

Tổng Biên tập: Ngô Văn Hinh, Phó Tổng Biên tập: Nguyễn Đức Hoàng - Đặng Viết Xuyên. Trụ sở: Tầng 6, khối 4, phố 30 tháng 4, P.Bắc Lệnh, T.P Lào Cai.

Giấy phép xuất bản số: 41/GP-BTTTT cấp ngày 28/01/2016; Điện thoại: 0214.3840.046 - Fax: 0214.3840.921; Email: baolaocaidientu@gmail.com

Ghi rõ nguồn “Báo Lào Cai điện tử” khi sử dụng thông tin trang này.