Báo Lào Cai Online
Hotline: 02143.840.046 - 0986575708

Kinh tế

Lào Cai thúc đẩy hỗ trợ sở hữu trí tuệ

21/04/2017 08:44

Gần đây, tỉnh Lào Cai đã dành sự quan tâm lớn đến vấn đề phát triển tài sản trí tuệ, xây dựng và phát triển, nhãn hiệu, chỉ dẫn địa lý cho sản phẩm hàng hóa hình thành các sản phẩm mang thương hiệu Lào Cai.
Phong phú các sản phẩm
Không khó để tìm thấy Cửa hàng Sản vật Lào Cai trên đường Trần Hưng Đạo, dãy các căn hộ liền kề của Dự án The manor Eco Lào Cai, thuộc phường Bắc Cường, thành phố Lào Cai. Dạo quanh tầng 1 cửa hàng rộng chừng 100 m2, tính sơ sơ cũng có gần 100 sản phẩm hàng hóa của 9 huyện, thành phố. Đó là các sản phẩm rượu danh tiếng nấu tại các làng nghề truyền thống của Bát Xát, Sa Pa, Bắc Hà; sản phẩm lương thực, thực phẩm như lạp xường, thịt trâu sấy, cá nước lạnh sấy khô, măng khô, tương ớt, gạo Séng cù, gạo Khẩu Nậm Xít, gạo Kén, gạo nếp Khẩu Tan Đón; sản phẩm dược liệu của Sa Pa, Si Ma Cai; mỹ phẩm và dược liệu của Công ty Traphaco sản xuất tại thành phố Lào Cai và Sa Pa.
Chủ cửa hàng, anh Vương Trinh Thắng khoe rằng, đến nay, đây là cửa hàng duy nhất tại thành phố Lào Cai bán nhiều sản phẩm của tỉnh đã đăng ký thành công sở hữu trí tuệ, chỉ dẫn địa lý, bảo hộ nhãn hiệu sản phẩm tại Cục sở hữu trí tuệ Việt Nam. Ý tưởng xây dựng cửa hàng độc đáo này được anh Thắng ấp ủ từ cách đây vài năm, thời điểm anh đi khảo sát để thực hiện ý định phát triển dịch vụ du lịch lữ hành. Anh Thắng tâm sự: Tôi đi nhiều nơi và nhận thấy ở nhiều tỉnh, thành phố người ta khai thác thương mại từ các sản phẩm mang tính sản vật, đặc trưng của địa phương rất tốt. Lào Cai có thế mạnh về các sản phẩm hàng hóa, nhất là hàng nông sản, thủ công truyền thống nhưng chưa có cửa hàng nào chuyên bán các mặt hàng này. Lượng du khách đến thành phố Lào Cai ngày càng đông, khi họ muốn mua quà, sản vật của địa phương thì không biết tìm ở đâu để đảm bảo sự tin cậy. Tuy cửa hàng đi vào hoạt động đã được vài tháng, nhưng chưa nhiều người biết tới, nhất là du khách, song tôi vẫn tin bản thân đang làm đúng, vì tương lai.

Nhiều mặt hàng nông sản được bày bán tại Cửa hàng Sản vật Lào Cai.             Ảnh: Ngọc Bằng

Theo số liệu chưa đầy đủ của cơ quan chuyên môn thì hiện Lào Cai có 200 tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp được Cục Sở hữu trí tuệ Việt Nam cấp Văn bằng về sở hữu công nghiệp. Trong đó chủ yếu là nhãn hiệu hàng hoá cho các sản phẩm nông - lâm sản của địa phương như: Rượu San Lùng, tương ớt Mường Khương, gạo Séng cù Mường Khương, sản phẩm rau - quả su su Sa Pa, mận Bắc Hà, chè Shan Dền Sáng, chè dây Sa Pa, các giống lúa nhãn hiệu LC, cá nước lạnh Sa Pa, tam thất Si Ma Cai… Tuy nhiên, con số tiềm năng còn lớn hơn nhiều và thực tế tại Lào Cai đang có gần 500 sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ chưa được đăng ký bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ.
Quyết tâm lớn và lợi ích kép
Những năm gần đây, UBND tỉnh Lào Cai đã có nhiều văn bản chỉ đạo nâng cao nhận thức của các cấp, ngành, địa phương và cộng đồng về bảo hộ sở hữu trí tuệ, hỗ trợ cơ sở sản xuất, phát triển và khai thác và bảo vệ tài sản trí tuệ đã được đăng ký thành công. Năm 2012, UBND tỉnh đã ban hành Dự án hỗ trợ phát triển tài sản trí tuệ trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2013 - 2015, trong đó tỉnh dành gần 10 tỷ đồng hỗ trợ phát triển, tuyên truyền, quảng bá các nhãn hiệu, dịch vụ, đăng ký chỉ dẫn địa lý sản phẩm hàng hóa. Đến năm 2015, trên địa bàn có thêm 14 sản phẩm đặc hữu của tỉnh được cấp thêm văn bằng bảo hộ nhãn hiệu hàng hóa, nâng số đơn vị được cấp văn bằng toàn tỉnh lên 163.
Điều quan trọng là qua tuyên truyền, các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp đã nâng cao nhận thức về tầm quan trọng của việc xác lập và bảo hộ sản phẩm có tính tài sản trí tuệ. Qua các hoạt động này, nhiều sản phẩm, dịch vụ đã nâng cao chất lượng, giá trị kinh tế, uy tín trên thị trường. Điển hình như trong một năm đầu tiên có nhãn hiệu được bảo bộ, giá trị chênh lệch gia tăng từ quả bưởi Múc mang về cho huyện Bảo Thắng gần 5 tỷ đồng. Sản phẩm cá nước lạnh của Sa Pa sau khi được cấp văn bằng bảo hộ nhãn hiệu hàng hóa, chỉ dẫn địa lý cũng tăng giá trị từ 200 nghìn lên 350 nghìn đồng/kg. Các sản phẩm như gạo nếp Khẩu Tan Đón của Văn Bàn, sản phẩm rau - quả su su của Sa Pa sau khi được bảo hộ nhãn hiệu thì giá trị, sản lượng tiêu thụ trên thị trường liên tục tăng và nhờ đó diện tích sản xuất cũng được mở rộng.  
Vừa qua, UBND tỉnh đã ban hành Dự án hỗ trợ phát triển tài sản trí tuệ trên địa bàn tỉnh trong giai đoạn 2016 - 2020 với mức kinh phí gần 12 tỷ đồng. Trong đó tỉnh dành hơn 10 tỷ đồng cho hỗ trợ đăng ký bảo hộ nhãn hiệu tập thể, nhãn hiệu chứng nhận và quản lý, phát triển sản phẩm có tính đặc thù của địa phương. Ngoài ra, tỉnh cũng dành hơn 1 tỷ đồng cho các hoạt động tuyên truyền, quảng bá các sản phẩm hàng hóa. Mục tiêu đến năm 2020 có ít nhất 70% người sản xuất, kinh doanh và doanh nghiệp được tuyên truyền, nâng cao nhận thức, kiến thức về hoạt động sở hữu trí tuệ. Số lượng nhãn hiệu hàng hóa, dịch vụ được bảo hộ trên địa bàn tỉnh khoảng 200 sản phẩm.
Nhãn hiệu hàng hóa là sản phẩm trí tuệ. Việc đăng ký bảo hộ, quản lý, phát triển nhãn hiệu hàng hóa mà tỉnh Lào Cai đã và đang làm rất phù hợp với thực tiễn phát triển.                                               

Cao Cường
Mã bảo mật

Tổng Biên tập: Ngô Văn Hinh, Phó Tổng Biên tập: Nguyễn Đức Hoàng - Đặng Viết Xuyên. Trụ sở: Tầng 6, khối 4, phố 30 tháng 4, P.Bắc Lệnh, T.P Lào Cai.

Giấy phép xuất bản số: 41/GP-BTTTT cấp ngày 28/01/2016; Điện thoại: 0214.3840.046 - Fax: 0214.3840.921; Email: baolaocaidientu@gmail.com

Ghi rõ nguồn “Báo Lào Cai điện tử” khi sử dụng thông tin trang này.