Báo Lào Cai Online
Hotline: 02143.840.046 - 0986575708

Kinh tế

Giữ uy tín thương hiệu nông sản Mường Khương

23/05/2012 14:39

Được thiên nhiên ban tặng nhiều ưu đãi, Mường Khương từ lâu đã được biết đến với những nông sản nổi tiếng như tương ớt, gạo Séng cù, lạp xường, thịt lợn đen... Tuy nhiên, vấn đề đặt ra là làm sao xây dựng và giữ vững thương hiệu để người dân trực tiếp được hưởng lợi từ sản phẩm do mình làm ra.

Đặc sản tương ớt Mường Khương bày bán ở Hội chợ Thương mại Quốc tế Việt - Trung (Lào Cai) 2011.

Năm 2006, các sản phẩm tương ớt, gạo Séng cù của Hợp tác xã (HTX) Kinh doanh tổng hợp Mường Khương đã được Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) cấp giấy chứng nhận đăng ký thành công thương hiệu. Đến thời điểm này, sản phẩm rượu ngô đặc sản Mường Khương đang được Công ty TNHH một thành viên Thắng Ngân hoàn thành các công đoạn thiết kế logo, gửi đơn và mẫu về Cục Sở hữu trí tuệ để đăng ký thương hiệu. Để người tiêu dùng trong cả nước biết đến các đặc sản chế biến từ ớt của Mường Khương, HTX Kinh doanh tổng hợp Mường Khương đang tiếp tục triển khai các thủ tục xin đăng ký thương hiệu cho 2 sản phẩm: Ớt khô Mường Khương và ớt xào Mường Khương. Đối với 2 sản phẩm này, công tác xúc tiến xây dựng thương hiệu đã hoàn thành các bước làm đơn đăng ký, lấy mẫu gửi Cục Sở hữu trí tuệ, thiết kế logo... Ngoài các sản phẩm trên, Mường Khương đang hoàn thiện thủ tục để xin đăng ký thương hiệu cho các sản phẩm lạp xường, thịt hun khói…

Ông Nguyễn Mạnh Thành, Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Mường Khương cho biết: Để giúp người dân có cơ hội phát triển kinh tế thông qua thương hiệu nông sản, những năm qua, Mường Khương đã đẩy mạnh tuyên truyền cơ chế, chính sách khuyến khích về xây dựng thương hiệu đến các hộ kinh doanh. Là cơ quan quản lý nhà nước trên địa bàn, Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện đã chủ động cử cán bộ tư vấn, hướng dẫn các hợp tác xã đăng ký xây dựng thương hiệu. Đồng thời, các hình thức về hỗ trợ nhãn mác, bao bì, thiết kế logo... được các ngành chức năng triển khai tích cực.

Tuy nhiên, bên cạnh những nỗ lực của chính quyền địa phương, công tác xây dựng, giữ thương hiệu cho đặc sản xứ Mường vẫn gặp không ít khó khăn. Đầu tiên phải kể đến khó khăn về tổ chức quản lý sản xuất, do đặc thù dân cư vùng cao sống rải rác, canh tác không tập trung, nên không thể tổ chức sản xuất mang tính đồng bộ. Xây dựng thương hiệu đã khó, nhưng để giữ vững và thu lợi từ những thương hiệu lại càng khó hơn. Đôi khi, chính người dân lại tự tay phá đi thành quả mà mình dày công xây dựng, như gạo Séng cù, hiện trên địa bàn huyện đang xuất hiện thực trạng, sau khi Hợp tác xã Kinh doanh tổng hợp Mường Khương tạo điều kiện về vốn, giống cho nhân dân sản xuất, nhưng khi thu hoạch, người dân lại tự tiêu thụ ngoài thị trường. Mặc dù toàn huyện có hơn 700 ha (vụ mùa hơn 500 ha, vụ xuân hơn 200 ha) lúa Séng cù, sản lượng mỗi năm khoảng 3.000 tấn, nhưng sản phẩm thu về của HTX lại không nhiều, chưa đáp ứng được yêu cầu cung ứng. Điều này đã làm ảnh hưởng đến uy tín và chất lượng sản phẩm.

Lý giải về bất cập này, ông Nguyễn Mạnh Thành cho biết thêm: Do trình độ dân trí vùng cao còn nhiều hạn chế, nên nếu thấy bán được giá là họ bán ngay mà không cần giữ cam kết.

Bên cạnh đó, công tác quản lý của đơn vị kinh doanh còn lỏng lẻo, chưa có chế tài ràng buộc để người dân phải cung cấp gạo đủ số lượng, chất lượng cho mình sau khi đầu tư vốn cho dân phát triển sản xuất… Ngoài ra, các sản phẩm khác, như lạp xường, mặc dù đã nổi tiếng nhưng chỉ mang tính chất thời vụ (chỉ làm vào dịp tết), nên người dân chưa mặn mà. Sản phẩm lợn đen tại các xã Cao Sơn, Bản Xen hiện đang ở giai đoạn phát triển đàn để đảm bảo đủ số lượng, chứ chưa nói đến tuân thủ các quy trình chăn nuôi đảm bảo chất lượng để đăng ký thương hiệu...

Đối với những sản phẩm của các HTX, doanh nghiệp đã đăng ký thành công thương hiệu thì đã ổn định, nhưng một số cơ sở sản xuất nhỏ lẻ muốn đăng ký thương hiệu để mở rộng sản xuất vẫn còn nhiều bỡ ngỡ. Chị Lục Thị Chi, chủ cửa hàng tạp hóa tại đường Giải phóng 11-11, thị trấn Mường Khương cho biết: Việc đăng ký thương hiệu có ý nghĩa rất lớn, giúp những hộ kinh doanh tiêu thụ sản phẩm dễ dàng. Mỗi năm, gia đình chế biến gần 2 tấn ớt tươi thành sản phẩm tương ớt và bán không chỉ trong tỉnh mà còn theo đơn đặt hàng của một số tư thương các tỉnh bạn. Tuy nhiên, dù rất muốn đăng ký thương hiệu riêng để mở rộng sản xuất theo quy mô lớn hơn, nhưng gia đình không biết phải bắt đầu từ đâu, vì chưa rõ thông tin về quy trình đăng ký, duy trì thương hiệu...

Để khắc phục những tồn tại trên, trong thời gian tới, Mường Khương tập trung hướng dẫn thủ tục xây dựng thương hiệu cho các hợp tác xã, hộ kinh doanh có nhu cầu. Cùng với đó, công tác tập huấn quản lý sản phẩm sẽ được đẩy mạnh để người dân hiểu và biết trân trọng giá trị mà thương hiệu đem lại cho phát triển kinh tế của địa phương...

Tuy nhiên, yếu tố quan trọng nhất để giữ vững thương hiệu cho nông sản trên địa bàn chính là phải bảo vệ, phát triển các nhãn hiệu đã có để trở thành thương hiệu mạnh. Muốn làm được điều này, công tác quản lý để thương hiệu không bị mai một của các cơ quan hữu quan và chính các đơn vị kinh doanh cần phải được đặc biệt chú trọng. Nhưng điều cốt lõi vẫn là các đơn vị sản xuất, kinh doanh phải tuân thủ đúng quy trình sản xuất, chế biến, bảo quản và tiêu thụ sản phẩm để nông sản Mường Khương có thương hiệu thực sự, phát huy hiệu quả, giúp người dân xóa đói, giảm nghèo và vươn lên làm giàu./.

Thu Ngọc
Mã bảo mật

Tổng Biên tập: Ngô Văn Hinh, Phó Tổng Biên tập: Nguyễn Đức Hoàng - Đặng Viết Xuyên. Trụ sở: Tầng 6, khối 4, phố 30 tháng 4, P.Bắc Lệnh, T.P Lào Cai.

Giấy phép xuất bản số: 41/GP-BTTTT cấp ngày 28/01/2016; Điện thoại: 0214.3840.046 - Fax: 0214.3840.921; Email: baolaocaidientu@gmail.com

Ghi rõ nguồn “Báo Lào Cai điện tử” khi sử dụng thông tin trang này.