Báo Lào Cai Online
Hotline: 02143.840.046 - 0986575708

Kinh tế

Điện lực Lào Cai đẩy nhanh lộ trình tự động hóa

16/07/2019 10:28

LCĐT - Cùng với đẩy mạnh đầu tư hạ tầng lưới điện, những năm qua, Công ty Điện lực Lào Cai luôn tiên phong ứng dụng công nghệ hiện đại vào hoạt động kinh doanh nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ, đáp ứng tốt nhu cầu sử dụng điện của người dân, doanh nghiệp. Phóng viên Báo Lào Cai đã có cuộc phỏng vấn ông Nguyễn Anh Tuấn, Giám đốc Công ty Điện lực Lào Cai về vấn đề này.

Ông Nguyễn Anh Tuấn, Giám đốc Công ty Điện lực Lào Cai kiểm tra tại Trung tâm điều khiển xa.

Phóng viên: Trước tiên, ông có thể chia sẻ nét khái quát về sự phát triển của ngành điện Lào Cai?

Ông Nguyễn Anh Tuấn: Công ty Điện lực Lào Cai được thành lập ngày 1/1/1992 trên cơ sở chia tách Sở Điện lực Hoàng Liên Sơn. Hơn 27 năm xây dựng, phát triển và trưởng thành, công ty đã được Nhà nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Nhì, hạng Ba và nhiều phần thưởng cao quý khác do tỉnh, Tập đoàn, Tổng Công ty trao tặng. Công ty Điện lực Lào Cai là một trong những đơn vị dẫn đầu trong Tổng Công ty Điện lực miền Bắc trên các mặt hoạt động sản xuất, kinh doanh. Công ty hiện có 12 phòng nghiệp vụ và 10 đơn vị trực thuộc, với hơn 600 cán bộ, công nhân viên.

Phóng viên: Hiện nay, sản lượng tiêu thụ điện của Lào Cai khá lớn, vậy ngành điện đã triển khai những chương trình và giải pháp gì để nâng cao chất lượng dịch vụ khách hàng, thưa ông?

Ông Nguyễn Anh Tuấn: Tốc độ tăng trưởng điện thương phẩm bình quân giai đoạn 2016 - 2018 đạt 12,15%/năm. Năm 2018, sản lượng điện thương phẩm đạt 2,68 tỷ kWh, dự kiến năm 2019 là 2,84 tỷ kWh, trong đó tỷ trọng điện tiêu dùng 12,67%, tăng 18,76% so với năm 2018. Như vậy, sản lượng tiêu thụ điện của tỉnh Lào Cai nhiều hơn 5 tỉnh miền núi phía Bắc gồm Lai Châu, Sơn La, Hòa Bình, Điện Biên, Hà Giang cộng lại.

Với tốc độ tăng trưởng trên, công ty đã triển khai một số giải pháp nhằm nâng cao chất lượng phục vụ khách hàng như chủ động báo cáo Tổng Công ty Điện lực miền Bắc thực hiện các chương trình đầu tư xây dựng chống quá tải; thực hiện các phương án sửa chữa lớn, sửa chữa thường xuyên đảm bảo nhu cầu cấp điện; kiểm tra, khắc phục các khiếm khuyết trên lưới điện bằng các thiết bị như camera nhiệt, máy phát điện cục bộ, thí nghiệm định kỳ trước 28/2/2019. Ngoài ra, công ty tích cực chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho cán bộ, công nhân viên, truyền cảm hứng, trân trọng xây dựng giá trị cốt lõi trong văn hóa doanh nghiệp. Đặc biệt, thực hiện dự án đổi mới sản xuất, kinh doanh và dịch vụ khách hàng với các tiện ích nhắn tin chăm sóc khách hàng qua Zalo, E-mail, SMS, lắp đặt công tơ điện tử có đo xa thuận tiện cho việc giám sát của khách hàng và giải đáp các kiến nghị, vướng mắc của khách hàng qua tổng đài 19006769; tuyên truyền tiết kiệm điện, DRM phụ tải, tư vấn sử dụng tiết kiệm điện, an toàn hiệu quả...

Kiểm tra và thực hiện vệ sinh công nghiệp trạm biến áp.

Phóng viên: Vậy lộ trình thực hiện tự động hóa trong quản lý và kinh doanh của ngành điện đặt ra như thế nào?

Ông Nguyễn Anh Tuấn: Công ty đang tích cực đẩy mạnh lộ trình tự động hóa, ứng dụng công nghệ hiện đại vào sản xuất, kinh doanh, bao gồm: Sử dụng công tơ điện tử có tích hợp đo xa với số lượng 86.000/187.000 khách hàng, đạt 47,05% và dự kiến đến hết năm 2019 sẽ đạt 60%; hệ thống tự động đóng điện mạch vòng (Loop Automation) được đưa vào vận hành ổn định; sử dụng các phần mềm dùng chung như PMIS, OMS, CMIS, GIS, CRM, E-office với hàng loạt tiện ích nhằm phục vụ công tác quản lý điều hành lưới điện.

Hiện nay, công ty đang đẩy nhanh tiến độ lắp đặt thiết bị đưa Trung tâm Điều khiển xa đi vào hoạt động trong quý III/2019. Đối với lưới điện 110 kV, đang thực hiện cải tạo 2 trạm biến áp 110 kV Sa Pa và Tằng Loỏng 2 thành trạm tự động hóa không người trực, hoàn thành trong năm 2019 và cải tạo 4 trạm biến áp còn lại hoàn thành xong trong năm 2020. Ngoài ra, công ty đang lắp đặt thiết bị nhằm kết nối mạch vòng tự khôi phục CLEA T300 cho hệ thống lưới điện 22 kV khu vực trung tâm hành chính tỉnh và tiếp tục phát triển hệ thống này tại các khu vực thành phố Lào Cai và thị trấn Sa Pa; lắp đặt hệ thống đóng - cắt điều khiển xa qua máy cắt Recloser, LBS, hệ thống cảnh báo sự cố, thiết bị chống sét thông minh.

Phóng viên: Mặc dù đã có bước tiến quan trọng song trong bối cảnh khó khăn chung, ngành điện vẫn luôn tiềm ẩn những rủi ro. Vậy đâu là những khó khăn mà ngành điện Lào Cai cần nỗ lực vượt qua trong thời gian tới?

Ông Nguyễn Anh Tuấn: Những khó khăn mà ngành điện Lào Cai đang gặp phải gồm: Nguồn vốn đầu tư cải tạo hệ thống lưới điện đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương; công tác giải phóng mặt bằng phục vụ đầu tư xây dựng các công trình. Ngoài ra, các nguy cơ rủi ro tiềm ẩn là công tác an toàn lao động, an toàn cho con người và thiết bị, diễn biến phức tạp của thời tiết như băng tuyết, mưa bão, lốc xoáy gây ảnh hưởng đến hệ thống lưới điện.

Thời gian tới, Công ty Điện lực Lào Cai tiếp tục nỗ lực đổi mới toàn diện công tác kinh doanh dịch vụ khách hàng, nâng cao chất lượng dịch vụ để củng cố niềm tin từ phía khách hàng, tạo sự đồng thuận cao trong xã hội, triển khai sâu rộng các nội dung chương trình “Hành trình văn hóa”, góp phần tạo nên những phát triển mang tính đột phá trong năm 2019. Nâng cao vai trò lãnh đạo văn hóa doanh nghiệp của hệ thống lãnh đạo, quản lý. Xây dựng phong cách lãnh đạo, quản lý “đổi mới - chuyên nghiệp - hành động - hiệu quả” một cách quyết liệt và đồng bộ. Thực hiện tốt phương châm “Một đội ngũ - một mục tiêu - một hành trình”.

Phóng viên: Xin trân trọng cảm ơn ông!

Viết Vinh (thực hiện)
Mã bảo mật

Tổng Biên tập: Ngô Văn Hinh, Phó Tổng Biên tập: Nguyễn Đức Hoàng - Đặng Viết Xuyên. Trụ sở: Tầng 6, khối 4, phố 30 tháng 4, P.Bắc Lệnh, T.P Lào Cai.

Giấy phép xuất bản số: 41/GP-BTTTT cấp ngày 28/01/2016; Điện thoại: 0214.3840.046 - Fax: 0214.3840.921; Email: baolaocaidientu@gmail.com

Ghi rõ nguồn “Báo Lào Cai điện tử” khi sử dụng thông tin trang này.