Báo Lào Cai Online
Hotline: 02143.840.046 - 0986575708

Kinh tế

Đẩy mạnh kết nối tiêu thụ nông sản

11/08/2019 08:05

LCĐT - Thời gian qua, tỉnh rất chú trọng phát triển các mặt hàng nông sản thế mạnh, trong đó có việc tập trung đẩy mạnh kết nối cung - cầu hàng hóa.

Lào Cai hiện có hơn 40 chuỗi nông sản với hơn 200 dòng sản phẩm được cấp giấy xác nhận sản phẩm an toàn theo chuỗi. Các cơ sở trong chuỗi được kiểm tra định kỳ, sản phẩm thuộc chuỗi được đưa vào chương trình lấy mẫu giám sát thực phẩm an toàn của ngành nông nghiệp và đã có chỗ đứng trên thị trường, giá bán cao hơn sản phẩm cùng loại thông thường.

Tính đến nay, toàn tỉnh có gần 50 doanh nghiệp, hợp tác xã tham gia chuỗi liên kết sản xuất, tiêu thụ các sản phẩm trong lĩnh vực nông nghiệp. Nông sản qua chế biến của Lào Cai khá đa dạng và có tiềm năng tiêu thụ lớn, như rau an toàn, dược liệu, hoa, cá nước lạnh (Sa Pa); gạo Séng cù, chè, tương ớt, quýt, rượu men lá Na Lang (Mường Khương); mật ong rừng, măng bói, nếp Thẳm Dương (Văn Bàn); thịt lợn thảo dược, mật ong, phấn hoa, tinh bột nghệ, bưởi Múc (Bảo Thắng)...

Nông sản Lào Cai được trưng bày tại nhiều hội chợ về xúc tiến thương mại.

Những năm gần đây, tỉnh đã thực hiện nhiều kênh kết nối nhằm tạo điều kiện cho cơ sở, doanh nghiệp, hợp tác xã của tỉnh ký kết với đối tác để tiêu thụ nông sản ra địa bàn ngoài tỉnh và xuất khẩu. Tỉnh tổ chức cho các doanh nghiệp tham gia đoàn giao dịch thương mại tại Trung Quốc do Cục Xúc tiến Thương mại (Bộ Công thương) tổ chức, qua đó tạo cầu nối giữa doanh nghiệp Lào Cai với các doanh nghiệp của Trung Quốc; đưa các doanh nghiệp trong tỉnh đi dự hội thảo xúc tiến đầu tư trong lĩnh vực công nghiệp chế biến thực phẩm tại Hà Nội; hỗ trợ hàng trăm doanh nghiệp, hợp tác xã tham gia các hội chợ thương mại, du lịch, nông sản trong và ngoài nước. Gần đây nhất (tháng 3/2019) tổ chức thành công Hội nghị kết nối, xúc tiến xuất - nhập khẩu nông sản, hoa quả và thủy sản...

Thông qua các chương trình kết nối, kênh quảng bá, giới thiệu, nhiều sản phẩm nông sản đặc trưng của tỉnh như gạo Séng cù, tương ớt, rượu, dược liệu, rau ôn đới.... đã được kết nối thành công và có thị trường tiêu thụ ổn định. Một số nông sản đặc sản đã được đưa vào tiêu thụ tại các cửa hàng bán lẻ thực phẩm an toàn, hệ thống siêu thị trong và ngoài tỉnh như các hệ thống siêu thị: BigC, Thành Công, Vin Mart, Công ty Cổ phần nông sản, thực phẩm sạch Tây Bắc (Hà Nội)… Việc kết nối tiêu thụ nông sản bước đầu được triển khai hiệu quả giúp người sản xuất đưa sản phẩm đến gần hơn với người tiêu dùng.

Bà Đỗ Thị Liên, Giám đốc Hợp tác xã Hoa Đào (Sa Pa) cho biết: Là một trong những hợp tác xã nông nghiệp đầu tiên của tỉnh, ban đầu chúng tôi khá vất vả khi tìm kiếm thị trường tiêu thụ cho các sản phẩm của mình. Sau này, nhờ có sự kết nối của các sở, ngành chức năng, chúng tôi được tham gia nhiều kỳ hội chợ trong và ngoài tỉnh; được tham gia các hội nghị xúc tiến thương mại, du lịch... nên các sản phẩm của hợp tác xã được nhiều khách hàng biết đến, thị trường tiêu thụ ngày càng được mở rộng. Đến nay, sản phẩm nông nghiệp của hợp tác xã đang có mặt tại một số trung tâm thương mại, bếp ăn quân đội, hệ thống siêu thị BigC tại các tỉnh, thành phố như Bắc Ninh, Bắc Giang, Hải Phòng... với sản lượng cung ứng khoảng 40 đến 50 tấn rau, củ/ngày.

Tuy nhiên, việc triển khai kết nối tiêu thụ nông sản vào hệ thống bán lẻ hiện đại vẫn còn nhiều khó khăn. Trở ngại lớn nhất là những chuỗi bán lẻ cần khả năng đáp ứng nhanh với số lượng hàng hóa lớn và ổn định, trong khi nhiều doanh nghiệp sản xuất, chế biến nông sản trong tỉnh lại sản xuất nhỏ lẻ, không có lượng hàng tích trữ lớn. Bên cạnh đó, việc liên kết sản xuất của người dân thông qua các hợp tác xã, tổ hợp tác và doanh nghiệp chưa bền vững. Đa số hộ sản xuất, cơ sở chế biến nhỏ lẻ phụ thuộc vào các tiểu thương trực tiếp thu mua, chưa chú trọng đến nhu cầu của thị trường và có giải pháp tiêu thụ sản phẩm ổn định.

Hàng trăm doanh nghiệp, hợp tác xã của tỉnh được tham gia các hội chợ thương mại.

Để cạnh tranh với các sản phẩm cùng loại trên thị trường thì mẫu mã sản phẩm đóng vai trò quan trọng. Trong khi đó, hoạt động sơ chế, chế biến, đóng gói, mẫu mã, bao bì sản phẩm vẫn là khâu yếu của nông sản Lào Cai. Các sản phẩm chủ yếu chế biến theo phương thức thủ công, chủng loại chưa đa dạng, mẫu mã bao bì chưa bắt mắt, không tạo được sự nổi bật trên các kệ hàng…

Trao đổi với chúng tôi, ông Hà Đức Bình, Giám đốc Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại (Sở Công thương) cho biết: Thời gian tới, đơn vị sẽ đề xuất với tỉnh tổng rà soát các cơ sở sản xuất, kinh doanh nông sản trên địa bàn tỉnh để đánh giá thực trạng, tiềm năng trong sản xuất, chế biến các sản phẩm. Từ đó, tỉnh sẽ có những giải pháp về quy hoạch vùng nguyên liệu, thu hút đầu tư, kết nối thị trường, đào tạo nhân lực và có những hỗ trợ cụ thể về phát triển và tiêu thụ sản phẩm.

Để việc tiêu thụ nông sản bắt kịp xu hướng của kinh tế thị trường, chinh phục được khách hàng tại các đô thị lớn, nơi có những chuỗi bán hàng hiện đại thì ngoài các giải pháp từ các cấp chính quyền, người sản xuất, chế biến phải tăng tính chủ động hơn nữa. Mỗi hộ, đơn vị sản xuất, kinh doanh phải tự nâng cao năng lực sản xuất, ý thức sản xuất sản phẩm an toàn; tổ chức sản xuất theo quy mô lớn hơn để có sản phẩm bảo đảm chất lượng, số lượng. Ngoài ra, nông dân, hợp tác xã trong tỉnh cần liên kết với doanh nghiệp để đưa sản phẩm tiêu thụ ổn định tại các trường học, bếp ăn tập thể, sàn giao dịch nông sản...

Kim Thoa
Mã bảo mật

Tổng Biên tập: Ngô Văn Hinh, Phó Tổng Biên tập: Nguyễn Đức Hoàng - Đặng Viết Xuyên. Trụ sở: Tầng 6, khối 4, phố 30 tháng 4, P.Bắc Lệnh, T.P Lào Cai.

Giấy phép xuất bản số: 41/GP-BTTTT cấp ngày 28/01/2016; Điện thoại: 0214.3840.046 - Fax: 0214.3840.921; Email: baolaocaidientu@gmail.com

Ghi rõ nguồn “Báo Lào Cai điện tử” khi sử dụng thông tin trang này.