Phát hiện xương người tiền sử trong hang núi lửa ở Đắk Nông

18/09/2018 16:01

Trong hang động núi lửa ở Công viên Địa chất núi lửa Krông Nô (Đắk Nông), các nhà khoa học vừa phát hiện được di tích cư trú của người tiền sử. Ít nhất 3 di cốt người cùng hàng vạn vỏ ốc biển, di vật bằng đá, gốm, xương, vỏ nhuyễn thể, mũi tên đồng… đã được tìm thấy.

Xương người tiền sử được phát hiện trong hang động núi lửa Krông Nô. Ảnh: Báo Đắk Nông

Đây là lần đầu tiên giới khoa học Việt Nam phát hiện ra các di tích cư trú của người tiền sử trong các hang động núi lửa, bổ sung một loại hình cư trú mới, một kiểu thích ứng mới của cư dân tiền sử ở vùng đất đỏ bazan Tây Nguyên Việt Nam, mở ra một hướng nghiên cứu mới cho ngành khảo cổ và nhân chủng học của Việt Nam.

TS La Thế Phúc (Bảo tàng Thiên nhiên Việt Nam, Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam) cho biết, trong hang động núi lửa Krông Nô còn bảo lưu dấu tích văn hóa, mộ táng và các hoạt động sống của các bộ lạc thời tiền sử.

Các di vật được xác định thuộc sơ kỳ Đá mới, tiếp sau là cư dân trung kỳ Đá mới cách đây khoảng 6.000-7.000 năm và cuối cùng, con người rời hang vào hậu kỳ Đá mới - sơ kỳ Kim khí, cách đây khoảng 3.000 năm.

Đây là di sản hỗn hợp được đánh giá là độc đáo duy nhất ở Việt Nam và Đông Nam Á, rất hiếm gặp trong hang động núi lửa trên thế giới.

Việc phát hiện khảo cổ học nói trên là một chứng cứ khoa học đầy thuyết phục, rất có giá trị để bổ sung một cách đầy đủ, chi tiết hơn vào hồ sơ trình UNESCO xem xét công nhận danh hiệu toàn cầu đối với Công viên Địa chất núi lửa Krông Nô, dự kiến sẽ trình UNESCO vào tháng 11-2018.

Đối với du khách, đây sẽ là một trong những điểm tham quan thú vị của Công viên Địa chất núi lửa Krông Nô.

Theo Báo điện tử Chính phủ