Nhật Bản phát hiện thiên hà cổ nhất vũ trụ

14/06/2012 10:13
Thiên hà cổ nhất vũ trụ vừa được các nhà thiên văn học Nhật Bản phát hiện.

Các nhà thiên văn học Nhật Bản cho biết họ vừa phát hiện thiên hà lâu đời nhất trong vũ trụ.

Sử dụng dữ liệu từ kính thiên văn Subaru và Keck trên đỉnh núi Mauna Kea ở Hawaii, các nhà khoa học thuộc Đài Quan sát thiên văn quốc gia Nhật Bản (NAOJ) cho biết họ đã phát hiện được thiên hà lâu đời nhất từ trước tới nay, được hình thành cách đây 12,91 tỉ năm ánh sáng.

Tiến sĩ Richard Ellis, một chuyên gia về thiên hà và vũ trụ thuộc Viện Công nghệ California (Mỹ), đánh giá phát hiện của các nhà thiên văn học Nhật Bản có sức thuyết phục hơn những tuyên bố tương tự trước đây. Bởi vì các nhà khoa học sử dụng phương pháp được nhiều người công nhận.

"Đây là một bằng chứng thuyết phục nhất về thiên hà lâu đời nhất trong vũ trụ và mọi người có thể tin tưởng", tiến sĩ Richard Ellis cho biết.

Vào năm 2010, một nhóm chuyên gia Pháp sử dụng kính thiên văn Hubble của Cơ quan vũ trụ Mỹ (NASA) và tuyên bố  rằng họ đã phát hiện thấy một thiên hà hình thành cách đây 13,1 tỉ năm ánh sáng. Năm ngoái, một nhóm nghiên cứu đến từ California (Mỹ) cũng sử dụng kính thiên văn Hubble và khẳng định họ đã phát hiện thấy một thiên hà cách đây 13, 2 tỉ năm ánh sáng.

Tuy nhiên, cả hai nhóm nghiên cứu sử dụng kính thiên văn Hubble vẫn chưa thể chứng thực được tuyên bố của mình bằng các phương pháp khác được nhiều người công nhận. Đầu tháng này, một nhóm các nhà khoa học thuộc trường đại học bang Arizona (Mỹ) cũng tuyên bố họ đã phát hiện 1 thiên hà cách đây 13 tỷ năm ánh sáng bằng kính thiên văn ở Chile.

Giả thuyết hiện tại cho rằng vũ trụ được sinh ra từ vụ nổ Big Bang cách đây khoảng 13,7 tỷ năm ánh sáng. Các nhà thiên văn học đang sử dụng những kính thiên văn lớn nhất hiện có để tìm ra thiên hà lâu đời nhất trong vũ trụ./.

Theo khampha.vn