Báo Lào Cai Online
Hotline: 02143.840.046 - 0986575708

Khoa học và đời sống

Một số lưu ý bảo vệ sức khỏe trong những ngày nắng nóng

19/06/2019 08:11
(Ảnh minh họa)

LCĐT - Trong những ngày nắng nóng cao điểm với nền nhiệt cao, những người có sức khỏe yếu rất dễ ốm. Để bảo vệ sức khỏe trong điều kiện thời tiết nắng nóng, chúng ta cần tìm hiểu một số thông tin sau:

Những người dễ tổn thương, nhất là người già, trẻ em

Những ngày nắng nóng, dù ngồi trong nhà có quạt hay đi ngoài đường, nhiều người vẫn đổ rất nhiều mồ hôi. Lượng mồ hôi thoát ra ngoài chính là lượng nước từ cơ thể bài tiết ra, mồ hôi ra càng nhiều thì cơ thể càng dễ bị mất nước. Khi đó, cơ thể sẽ mệt mỏi, choáng, dễ gây sốt, trong nhiều trường hợp mất nước nặng dễ bị say nắng, gây nhức đầu, khó thở…

Thời tiết nắng nóng rất bất lợi với người cao tuổi, nhất là những người mắc bệnh mạn tính (tim mạch, huyết áp…). Khi nhiệt độ tăng cao, người già rất khó thích ứng kịp vì “trung tâm điều nhiệt” không còn nhạy cảm như thời trẻ, dẫn đến việc điều chỉnh thân nhiệt không kịp thời. Đồng thời, “trung tâm báo khát” ở người già cũng hoạt động kém đi nên cơ thể bị thiếu nước nhưng không cảm thấy khát, không kịp thời bổ sung nước cho cơ thể, từ đó dễ dẫn đến tình trạng say nóng, dễ mắc bệnh hoặc bệnh tình trở nặng hơn trong những ngày nhiệt độ tăng cao. Vì thế, người thân hãy luôn nhớ nhắc nhở người già trong gia đình uống nước, ăn các loại thức ăn mềm, loãng, nhiều nước như cháo, bún... Việc bổ sung đủ nước sẽ giúp các cụ khỏe, tỉnh táo và hoạt bát hơn.

Riêng với trẻ em, nhiều người quan niệm do trẻ đã uống nhiều sữa, ăn cháo, nước hoa quả nên rất ít khi nhớ cho bé uống nước; trẻ chỉ được nhấp một ít nước để tráng miệng sau ăn sữa, ăn cháo. Trên thực tế, nhu cầu nước ở trẻ rất cao. Đối với lứa tuổi mẫu giáo từ 3 đến 5 tuổi, tối thiểu nên cho trẻ uống 1 lít nước và 0,5 lít sữa/ngày; lứa tuổi tiểu học là 1,5 lít nước/ngày. Lưu ý, không nên cho trẻ uống nước ngọt có ga, nước qua chế biến công nghiệp vì có nhiều đường khiến trẻ càng biếng ăn; nên cho trẻ uống chủ yếu là nước hoa quả tươi, nước rau, nước lọc…

Chống mất nước cho cơ thể

Chống mất nước cho cơ thể luôn phải bắt đầu từ việc uống nhiều nước, nhất là khi ra nhiều mồ hôi. Với người bình thường, lượng nước được đưa vào cơ thể khoảng 2,5 lít nước/ngày, trong đó nước uống khoảng 1 đến 1,5 lít. Tùy từng mùa, tính chất lao động, bệnh tật mà lượng nước đưa vào có sự thay đổi khác nhau. Nên liên tục uống nước từng ít một, không nên để khi khát mới uống.

Khi nước từ cơ thể bốc hơi qua da do đổ mồ hôi, không chỉ là nước lọc như khi ta uống vào mà còn gồm muối, khoáng, đường… Đây là lý do khi mất nước nhiều nếu chỉ uống nước lọc thì cơ thể không dễ dàng hồi phục. Vì thế sau khi đi nắng, nếu mồ hôi ra quá nhiều, mệt mỏi, nên pha oresol với nước sôi để nguội theo đúng tỷ lệ để uống hoặc uống nước chanh tươi với một nhúm muối cũng giúp cơ thể lại sức nhanh chóng.

Ở nơi thoáng mát, che chắn khi ra ngoài

Khi đi ngoài đường, khói, bụi, hơi nóng từ đường hấp lên càng khiến bức bối, rất dễ xảy ra hiện tượng say nắng. Say nắng có thể kèm tổn thương thần kinh trung ương do tác động trực tiếp của tia cực tím từ mặt trời vào đầu, gáy… nếu không cấp cứu kịp thời sẽ tử vong rất nhanh. Nguyên nhân là do nhiệt độ bên ngoài cao hơn 40oC trong khi nhiệt độ cơ thể là 37oC và để ổn định, cơ thể phải thải nhiệt ra bên ngoài nhưng nhiệt độ bên ngoài cao hơn gây cản trở.

Trong thời tiết nắng nóng, tốt nhất nên ở trong phòng, dùng điều hòa nhiệt độ hoặc quạt thoáng, mặc quần áo rộng rãi, thấm mồ hôi. Nếu buộc phải ra ngoài trời vào thời điểm nắng gắt, hãy nhớ luôn có khẩu trang dày che trước mặt, kín gáy và áo chống nắng để ngăn chặn bớt những tia nắng chói chang chiếu thẳng vào người. Lưu ý, cần chú ý sự chênh lệch nhiệt độ đột ngột.

Minh Minh
Mã bảo mật

Tổng Biên tập: Ngô Văn Hinh, Phó Tổng Biên tập: Nguyễn Đức Hoàng - Đặng Viết Xuyên. Trụ sở: Tầng 6, khối 4, phố 30 tháng 4, P.Bắc Lệnh, T.P Lào Cai.

Giấy phép xuất bản số: 41/GP-BTTTT cấp ngày 28/01/2016; Điện thoại: 0214.3840.046 - Fax: 0214.3840.921; Email: baolaocaidientu@gmail.com

Ghi rõ nguồn “Báo Lào Cai điện tử” khi sử dụng thông tin trang này.