Báo Lào Cai Online
Hotline: 02143.840.046 - 0986575708

Khoa học và đời sống

Chế độ dinh dưỡng và sinh hoạt cho sĩ tử trong mùa thi

13/06/2018 10:20

LCĐT - Thời tiết nóng bức cộng với áp lực bài vở sẽ dễ khiến cho các sĩ tử kiệt sức, căng thẳng. Dưới đây là chế độ dinh dưỡng và sinh hoạt khoa học mà sĩ tử và gia đình có thể tham khảo.

Trong giai đoạn "nước rút", các sĩ tử cần đảm bảo dinh dưỡng và chế độ sinh hoạt của mình. (Ảnh: Tuấn Ngọc)

Ngủ điều độ

Áp lực bài vở cộng với tâm lý lo lắng sẽ khiến nhiều em nghĩ rằng, càng học nhiều càng tốt. Việc thức đêm triền miên, thiếu ngủ, ngủ không đủ giấc dẫn đến tình trạng não luôn bị kích thích làm việc liên tục, không hiệu quả.

Nên tuân thủ theo nhịp sinh học, đó là ngủ thỏa mãn theo nhu cầu, ngủ càng sớm càng tốt, ngủ sớm sẽ thức dậy sớm. Nếu thiếu ngủ, cơ thể sẽ tiêu hao nhiều năng lượng, giảm bài tiết hormon tăng trưởng, giảm ăn, ăn mất ngon, chậm tiêu, kéo dài sự kích thích vỏ não dẫn tới suy nhược hệ thần kinh và toàn cơ thể, từ đó sẽ giảm hiệu quả học tập.

Do vậy, đảm bảo ngủ đủ từ 6 đến 8 tiếng/ngày, buổi tối nên học bài từ 19 giờ, ngủ trước 23 giờ, sáng dậy sớm lúc 5 giờ học bài. Ngủ trưa từ 30 phút đến 1 tiếng.

Vận động để khỏe hơn trong mùa thi

Hoạt động thể lực tuy không phải là “thức ăn bổ não” nhưng lại rất cần thiết vì giúp máu lưu thông tốt, mang ô xy và dưỡng chất tới cho não nhiều hơn.

Bộ não của con người chỉ có thể tập trung, hoạt động liên tục trong vòng 45 phút, sau đó cần được nghỉ ngơi. Do vậy, không phải cứ học liên tục là tốt, mà nên nghỉ ngơi hợp lý, như sau 45 phút học nên nghỉ giải lao khoảng 10 phút. Thời gian nghỉ ngắn này, sĩ tử có thể vận động bằng các bài tập thể dục nhẹ nhàng, đồng thời hít thở sâu để tăng lưu lượng máu lên não, giúp não thư giãn, nghỉ ngơi.

Ăn uống khoa học

Tuyệt đối không bỏ bữa sáng. Sau một đêm dài cơ thể bị đói, chỉ khi được nạp năng lượng thì đầu óc mới có thể minh mẫn để tập trung ôn luyện. Sau ăn 30 đến 60 phút mới nên học, thời gian này tranh thủ nghỉ ngơi.

Không nên ăn quá no ở các bữa ăn chính, chỉ ăn no khoảng 80%. Nếu ăn quá no, máu sẽ tập trung về dạ dày và ruột để tiêu hóa lượng thức ăn thừa, nên sẽ giảm lượng máu lên não dễ dẫn tới buồn ngủ, do đó, khả năng tiếp thu bài vở sẽ giảm.

Gần đến ngày thi, sĩ tử không nên ăn các thức ăn lạ khó tiêu hóa, nên tránh ăn thức ăn đường phố...

Một số loại thực phẩm tốt cho trí não

Nhu cầu năng lượng của các sĩ tử mùa thi cao gấp nhiều lần bởi các em cần năng lượng để phát triển thể chất và trí não. Dưới đây là một số loại thực phẩm đơn giản, dễ mua, dễ chế biến, giúp cung cấp đầy đủ dưỡng chất cho trí não:

Nước: Mỗi ngày cần uống 2 lít nước. Ngoài ra, ăn thêm những loại rau củ, hoa quả nhiều nước như dưa chuột, dưa hấu, các loại tảo biển, sâm... cũng là cách tăng lượng nước cho cơ thể.

Trứng: Là món ăn giàu protein. Tuy nhiên, không nên ăn quá nhiều, mỗi ngày nên ăn 1 quả vào buổi sáng hoặc bữa phụ buổi chiều, không nên ăn vào buổi tối.

Nấm: Là loại thực phẩm có giá trị dinh dưỡng cao, cung cấp chất đạm, chất béo, carbohydrat và vitamin...

Đậu phụ: Cung cấp đạm thực vật dễ tiêu.

Các loại hạt: Như đậu xanh, đậu đen, đậu đỏ, hạt sen... là nguồn cung cấp vitamin, chất khoáng và đạm thực vật.

Cá: Không những là nguồn cung cấp đạm mà còn cung cấp các axit béo (hay còn gọi là omega) có lợi cho hệ tim mạch, thần kinh. Ngoài ra, mùa hè có thể ăn thêm canh cua, ngao hoặc hến là nguồn cung cấp đạm và chất khoáng dồi dào.

Các loại rau có màu xanh đậm: Như rau ngót, rau dền, rau bó xôi... chứa nhiều sắt và vitamin nhóm B.

Các loại quả: Nên ưu tiên các loại quả có màu vàng, đỏ để cung cấp nhiều vitamin A cho mắt.

Sữa chua: Ăn 1 - 2 hộp sữa chua mỗi ngày để cung cấp thêm lợi khuẩn giúp hệ tiêu hóa hoạt động tốt và bảo vệ đường ruột, hệ miễn dịch.

Sữa: Cung cấp nhiều năng lượng, có thể uống một ly sữa cho bữa đêm hoặc các bữa ăn phụ, giúp tăng cường năng lượng và chất dinh dưỡng cho cơ thể.                                       

Thanh Loan
Mã bảo mật

Tổng Biên tập: Ngô Văn Hinh, Phó Tổng Biên tập: Nguyễn Đức Hoàng - Đặng Viết Xuyên. Trụ sở: Tầng 6, khối 4, phố 30 tháng 4, P.Bắc Lệnh, T.P Lào Cai.

Giấy phép xuất bản số: 41/GP-BTTTT cấp ngày 28/01/2016; Điện thoại: 0214.3840.046 - Fax: 0214.3840.921; Email: baolaocaidientu@gmail.com

Ghi rõ nguồn “Báo Lào Cai điện tử” khi sử dụng thông tin trang này.