Báo Lào Cai Online
Hotline: 02143.840.046 - 0986575708

Du lịch

Làm thương hiệu du lịch bằng festival: Không dễ

22/06/2012 20:43

Hầu hết các địa phương hiện nay đều tổ chức các lễ hội hoặc liên hoan du lịch để hút khách vào mùa cao điểm. Song, số lượng lễ hội có thương hiệu, để lại dấu ấn cho du khách thì chỉ đếm trên đầu ngón tay.

Đua nhau làm lễ hội

Tuần văn hóa thể thao du lịch được xem là một loại hình lễ hội du lịch phổ biến nhất hiện nay. Hầu khắp các tỉnh thành trên cả nước đều có loại hình lễ hội du lịch này. Kèm theo đó là sự nở rộ của các lễ hội du lịch đặc thù nằm trong khuôn khổ của tuần văn hóa thể thao du lịch hoặc xảy ra gần với sự kiện đó. Ví như Quảng Ninh có thêm Lễ hội Carnaval Hạ Long, Hải Phòng có Đồ Sơn biển gọi và vừa thêm Lễ hội Hoa phượng đỏ, Đà Lạt có Festival Hoa Đà Lạt, Đà Nẵng có Festival pháo hoa quốc tế, Thanh Hóa có Sắc màu Sầm Sơn...

Tuy nhiên, không phải địa phương nào cũng thành công trong việc tạo dựng thương hiệu cho các lễ hội du lịch.

Không phải địa phương nào cũng thành công trong việc tạo thương hiệu cho các lễ hội du lịch.

Khảo sát tại các hãng lữ hành, sự kiện lễ hội du lịch nhận được sự quan tâm của du khách nội địa chỉ tập trung vào một số lễ hội như Festival pháo hoa quốc tế Đà Nẵng, Festival Huế, Festival Dừa Bến Tre, Festival Hoa Đà Lạt, Festival Trái cây Nam bộ và Lễ hội Carnaval Hạ Long. Các sự kiện khác ít khi nhận được nhu cầu đặt tour của khách.

Anh Quang Thắng – một nhân viên điều hành tour cho hay: “Du khách có nhu cầu đi tour sự kiện, họ luôn lựa chọn những lễ hội có tính đặc trưng, độc đáo, không bị lặp lại, có sự kiện điểm nhấn. Không có những yếu tố này thì các fetival mất đi sức hút. Điển hình như sản phẩm festival Huế, dù đã tạo được thương hiệu, nhưng sau 1 – 2 kỳ thiếu sự kiện điểm nhấn, lượng khách mua tour đã có sự suy giảm. Các tour làng nghề được mở ra trong khuông khổ festival không có khả năng cứu vãn. Vì nếu chỉ đi thăm làng nghề, du khách không nhất thiết phải đi vào dịp festival để chịu mức phí đắt đỏ hơn”.

Cũng theo anh Quang Thắng, các tour lễ hội tại một số điểm đến phía Bắc và Bắc Trung bộ như Sắc màu văn hóa Sầm Sơn, Đồ Sơn biển gọi, tuần lễ du lịch Cửa Lò... gần như không có mặt trong chương trình chào tour của các hãng lữ hành lớn. Trong khi đó, các công ty nhỏ cũng chỉ thiết kế tour dạng này khi có đơn đặt hàng do lượng khách rất ít.

“Các sự kiện văn hóa – thể thao tại các lễ hội du lịch này đa phần không có tính chuyên nghiệp cao, lại bó gọn trong khuôn khổ địa phương nên khó có sức hút. Du khách không bỏ tiền ra để đi xem những trận bóng chuyền bãi biển, giải đấu cầu lông, triển lãm ảnh của địa phương. Các hội chợ ẩm thực hoặc cuộc thi người đẹp có khả năng hấp dẫn thì lại không được quản lý tốt, dẫn đến chất lượng sản phẩm kém” – anh Thắng nhận định.

Ông Phùng Quang Khải – một chuyên gia du lịch giàu kinh nghiệm - cho rằng: “Nhiều địa phương báo cáo con số ấn tượng về lượng du khách đến với lễ hội song lại không có sự phân loại giữa người dân địa phương và du khách, giữa khách vãng lai và khách lưu trú. Điều này thể hiện tầm nhìn của nhà quản lý du lịch địa phương trong lập quy hoạch du lịch, không xác định đối tượng khách cụ thể cần hướng đến và khai thác. Nên tổ chức lễ hội thì cứ tổ chức mà không quan tâm người đến lễ hội là những ai”.

Trên thực tế, chỉ khách lưu trú mới mang lại nguồn lợi doanh thu đáng kể cho du lịch của địa phương. Chính sự không phân loại và không xác định thị trường khách cụ thể khiến cho một số sự kiện lễ hội dù có thâm niên tổ chức vẫn không thoát khỏi tính “ao làng”.

Cần sản phẩm đặc thù cho các lễ hội

Theo ông Lưu Đức Kế - Giám đốc Hanoitourist, các lễ hội không nên dàn trải trong việc giới thiệu đủ thứ sản vật của địa phương mà chỉ nên lựa chọn một sản phẩm đặc trưng nhất, hoàn thiện nhất để quảng bá và làm thương hiệu. Như Đà Lạt chỉ chọn hoa, Đà Nẵng chọn pháo hoa, Đồng bằng sông Cửu Long chọn trái cây.

"Vai trò của các lễ hội du lịch phải giống như món khai vị, kích thích mỗi du khách khám phá những "món ăn" du lịch khác ở nơi mà họ cất công và bỏ tiền ra để tìm đến”.

“Các địa phương lân cận thường có đặc tính văn hóa tương đồng nên nếu như mọi giá trị du lịch đều được bày biện thì sẽ dẫn đến sự trùng lặp, nhàm chán, thiếu điểm nhấn”.

Cũng theo ông Kế, thời gian tổ chức một festival không quan trọng dài hay ngắn mà trong thời gian đó có cuốn hút được du khách hay không. Gần đây Lễ hội Hoa phượng đỏ của Hải Phòng diễn ra trong 2 ngày bị xem là quá ngắn ngủi để có thể gây dấu ấn. Song, đó là do cách bố trí chuỗi sự kiện trong lễ hội, khi lễ khai mạc và bế mạc được xem là sự kiện chính và được dồn hết sự quan tâm, còn những sự kiện khác như thi người đẹp, ngày hội thương mại được xem là hoạt động bổ trợ. Còn với du khách, những màn khai mạc và lễ mạc không được họ xem là một sản phẩm du lịch.

Nhiều địa phương như Thanh Hóa, Quảng Ninh, Nghệ An, Vũng Tàu hay chính lễ hội Đồ Sơn biển gọi của Hải Phòng cũng kéo dài lễ hội từ 5-7 ngày nhưng hiệu quả cũng không khá hơn do tính dàn trải của sự kiện. Quá nhiều sự kiện chính nhưng cái chính nhất lại là chương trình khai mạc được truyền hình trực tiếp, mà chất lượng của những chương trình này còn thua xa một show ca nhạc tổng hợp của những ca sỹ hạng vừa.

Dẫn chứng như các lễ hội tại Thái Lan kéo dài trong cả tháng 4 tại nhiều địa phương thường chỉ kéo dài từ 1-2 ngày mà vẫn thu hút hàng trăm ngàn lượt khách quốc tế hay Lễ hội cà chua ở Tây Ban Nha, lễ hội carnaval ở Brazil cũng chỉ có 1 ngày nhưng sức hút vô cùng lớn.

“Đó là khi thương hiệu của lễ hội đã được định hình và lễ hội được xem là cầu nối để du khách đến với những sản phẩm du lịch khác của địa phương. Vai trò của lễ hội không chỉ là cung cấp cho du khách một sản phẩm du lịch hấp dẫn mà phải giống như món khai vị, kích thích mỗi du khách khám phá những "món ăn" du lịch khác ở nơi mà họ cất công và bỏ tiền ra để tìm đến” – anh Quang Thắng khẳng định./.

Theo Tổ quốc
Mã bảo mật

Tổng Biên tập: Ngô Văn Hinh, Phó Tổng Biên tập: Nguyễn Đức Hoàng - Đặng Viết Xuyên. Trụ sở: Tầng 6, khối 4, phố 30 tháng 4, P.Bắc Lệnh, T.P Lào Cai.

Giấy phép xuất bản số: 41/GP-BTTTT cấp ngày 28/01/2016; Điện thoại: 0214.3840.046 - Fax: 0214.3840.921; Email: baolaocaidientu@gmail.com

Ghi rõ nguồn “Báo Lào Cai điện tử” khi sử dụng thông tin trang này.