Báo Lào Cai Online
Hotline: 02143.840.046 - 0986575708

Du lịch

Du lịch Lào Cai: Để di sản trở thành tài sản

08/04/2012 16:17

LCĐT - Lào Cai là một trong những điểm nhấn trên bản đồ du lịch các tỉnh phía Bắc Việt Nam, có tiềm năng du lịch thể hiện ở cả cảnh sắc và bản sắc.

Với vùng du lịch Sa Pa nguyên sơ ẩn mình trong mây mù bao phủ, với vùng đất Bắc Hà sặc sỡ sắc màu váy áo thổ cẩm, tinh khôi trong màu trắng của hoa mận, với 25 dân tộc anh em sinh sống cùng những bản sắc văn hóa đa dạng, phong phú. Chính những điều này đã tạo nên sức hút đối với du khách khi đặt chân đến Lào Cai.

Theo thống kê của Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch, mỗi năm Lào Cai đón từ hơn 960.000 lượt khách du lịch, trong đó có tới 1/3 khách quốc tế. Trong khi lượng khách đến từ châu Âu cầm chừng, thì khách du lịch Trung Quốc lại đang có chiều hướng gia tăng. Điều đó cho thấy ngành du lịch cần quan tâm hơn đến đối tượng khách Trung Quốc, trong khi họ quá thừa những sản phẩm du lịch nổi tiếng với các sản phẩm du lịch văn hóa. Như vậy, du lịch Lào Cai cần chú trọng hơn nữa trong vấn đề khai thác bản sắc văn hóa dân tộc tạo sự độc đáo trong các sản phẩm du lịch của mình.

Qua khảo sát cho thấy, khách du lịch đến với Lào Cai bởi thiên nhiên, cảnh sắc, con người, đặc biệt họ đến với Lào Cai còn bởi có bản sắc văn hóa với 24 dân tộc thiểu số sinh sống, mỗi dân tộc lại có một nét văn hóa riêng, nhưng bản sắc văn hoá ấy chưa được cụ thể hóa thành tài sản của những người sở hữu chúng. Chúng ta có rất nhiều sản phẩm du lịch mà nhiều vùng đất khác phải mơ ước, song dường như sản phẩm du lịch này chưa thực sự đặc trưng.

Hiện nay, du lịch cộng đồng đang trở thành xu thế chung, khách du lịch thích trải nghiệm homestay cùng đồng bào để hiểu về bản sắc văn hóa, nếp sống sinh hoạt, ẩm thực của người dân bản địa. Vậy du lịch cộng đồng của chúng ta đã cho du khách trải nghiệm được những gì? Một du khách người Anh đã tâm sự rằng: Anh thích các bản làng của người dân tộc Lào Cai, thích tham gia các lễ hội, khám phá ẩm thực của đồng bào, nhưng để tìm được một hướng dẫn viên am hiểu tất cả những lĩnh vực đó quả thực rất khó. Nghĩa là du lịch của Lào Cai đang gặp phải vấn đề quảng bá và vướng mắc chính là ở đội ngũ hướng dẫn viên du lịch. Một số điểm phát triển du lịch cộng đồng đã bắt đầu chú trọng gìn giữ, quảng bá bản sắc văn hoá đến khách du lịch như Nghĩa Đô (Bảo Yên), Na Lo (Tà Chải - Bắc Hà), hình thức quảng bá chủ yếu là biểu diễn nghệ thuật phục vụ du khách, nhưng chưa đem lại cảm giác trải nghiệm thực sự với du khách.

Bà Elena, khách du lịch Canada chia sẻ: Tôi sẵn sàng chi một khoản tiền để được trải nghiệm những đặc sắc văn hóa của người dân bản địa, nhưng du lịch Lào Cai chỉ được trải nghiệm duy nhất là múa sạp, điều tôi hy vọng hơn chính là được mặc trang phục truyền thống của đồng bào, được họ dạy múa, hát, thổi khèn... Nếu được như vậy, chuyến du lịch Lào Cai của tôi sẽ thêm phần thú vị.

Hay một trong những nét đặc trưng của du lịch Lào Cai là chợ phiên miền sơn cước, chính chợ phiên là minh chứng rõ nhất cho sản phẩm văn hóa trong du lịch. Khách nước ngoài rất thích khám phá chợ phiên và đi chợ phiên họ mua những gì? Thực tế tại các chợ phiên chủ yếu tiêu thụ hàng hóa bó hẹp trong cộng đồng người dân tộc, mở rộng hơn là những người dân trong tỉnh thích những đặc sản vùng cao. Chưa có sản phẩm đặc trưng để buộc du khách phải đem về làm quà cho bạn bè, người thân hay trực tiếp thưởng thức ẩm thực của đồng bào. Các sản phẩm lưu niệm đều na ná với các vùng du lịch khác, đây chính là khoảng trống của du lịch Lào Cai. Có rất nhiều vùng đất đã rất xuất sắc khi biến di sản thành tài sản làm lợi cho những người sở hữu các sản phẩm du lịch. Ví dụ rõ ràng nhất là du lịch Hội An, du khách được đắm mình với không gian đèn lồng, được thưởng thức ẩm thực rất bản sắc của vùng phố Hội, điều đó ít nhiều đọng lại trong lòng du khách những ấn tượng thú vị khi du lịch miền Trung và khi nhắc đến du lịch miền Trung, khách du lịch không thể bỏ qua phố cổ Hội An.

Để từng bước hiện thực hóa lộ trình biến di sản thành tài sản hướng đến mục tiêu người dân sở tại có thể làm giàu bền vững từ du lịch, ông Nguyễn Đình Dũng, Phó Giám đốc Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch cho biết: Sở đã đưa ra giải pháp xây dựng các sản phẩm du lịch mới thông qua chương trình biến di sản thành sản phẩm du lịch trong đề án phát triển kinh tế du lịch tỉnh Lào Cai giai đoạn 2011 - 2015. Theo đó, sẽ xây dựng hệ thống di tích quốc gia, di tích cấp tỉnh trở thành điểm tham quan, du lịch; xây dựng các vùng có di sản văn hóa phi vật thể tiêu biểu trở thành các điểm tham quan theo mùa vụ, đầu tư phục dựng và bảo tồn một số lễ hội truyền thống. Bên cạnh đó, phát triển các làng nghề thủ công truyền thống trở thành địa điểm tham quan, trải nghiệm cho du khách và trên các tuyến du lịch chú trọng khai thác các đặc sản của từng tộc người, từng làng bản, xây dựng thương hiệu quảng bá sản phẩm; phát triển hệ thống các làng văn hóa trở thành làng du lịch cộng đồng tiêu biểu với bản sắc, sản phẩm du lịch mang sắc thái riêng; khuyến khích doanh nghiệp và người dân tập trung xây dựng khu bán hàng lưu niệm, quầy hàng ẩm thực tại một số địa điểm thu hút khách du lịch… Song, giải pháp hữu hiệu nhất chính là xây dựng môi trường văn hóa du lịch lành mạnh, ở đó có sự nhiệt tình cởi mở của người dân, có các dịch vụ hoàn hảo, có sự chuyên nghiệp của đội ngũ hướng dẫn viên du lịch.

Hy vọng, những giải pháp này sớm đem lại hiệu quả để trước hết bản sắc làm giàu cho chính người dân bản địa và hướng tới mục tiêu cao hơn là đến năm 2015 ngành du lịch Lào Cai hoàn thành mục tiêu: Tổng số khách đến Lào Cai đạt con số 1,5 triệu lượt người, doanh thu du lịch đạt hơn 3.400 tỷ đồng.

Vân Thảo
Mã bảo mật

Tổng Biên tập: Ngô Văn Hinh, Phó Tổng Biên tập: Nguyễn Đức Hoàng - Đặng Viết Xuyên. Trụ sở: Tầng 6, khối 4, phố 30 tháng 4, P.Bắc Lệnh, T.P Lào Cai.

Giấy phép xuất bản số: 41/GP-BTTTT cấp ngày 28/01/2016; Điện thoại: 0214.3840.046 - Fax: 0214.3840.921; Email: baolaocaidientu@gmail.com

Ghi rõ nguồn “Báo Lào Cai điện tử” khi sử dụng thông tin trang này.