Báo Lào Cai Online
Hotline: 02143.840.046 - 0986575708

Du lịch

Cần chú trọng dịch vụ du lịch đẳng cấp

27/11/2019 07:33

Lãnh đạo Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch vừa công bố trên diễn đàn Quốc hội về khả năng du lịch Việt Nam sẽ đạt mục tiêu đón 17,5 triệu lượt khách quốc tế trong năm 2019. 10 tháng đầu năm nay ngành du lịch đón 14,5 triệu lượt khách quốc tế, đạt mức tăng trưởng 13% so với cùng kỳ.

Tốc độ tăng trưởng này rất đáng ghi nhận khi so sánh trong mặt bằng tăng trưởng du lịch ở khu vực Ðông - Nam Á chỉ 5% và trên phạm vi toàn cầu chỉ 4%. Ðồng thời, cuối tháng 10 vừa qua, Việt Nam cũng được Tổ chức Giải thưởng Du lịch thế giới (World Travel Awards - WTA) 2019 trao giải ở bốn hạng mục "Hàng đầu châu Á", gồm: Ðiểm đến, Ðiểm đến ẩm thực, Ðiểm đến văn hóa và Ðiểm đến thành phố văn hóa (Hội An). Du lịch Việt Nam đã vươn lên đứng thứ tư trong khu vực Ðông- Nam Á, theo công bố mới nhất của Hiệp hội Du lịch châu Á - Thái Bình Dương. Ðây là thành quả từ những nỗ lực bền bỉ trong nhiều năm gần đây của Chính phủ, ngành du lịch, chính quyền các địa phương, cũng như các doanh nghiệp trong việc xây dựng điểm đến hấp dẫn, an toàn và thân thiện.

Tuy nhiên, các chuyên gia đã chỉ ra nhiều "điểm nghẽn" cần được tháo gỡ sớm để du lịch Việt Nam phát triển tăng tốc. Ðó là các "điểm nghẽn" về hạ tầng du lịch, nguồn lực xúc tiến quảng bá còn hạn chế, chất lượng nhân lực thiếu và yếu, thiếu chính sách liên kết phát triển… Chỉ số chi tiêu của du khách quốc tế đang có xu hướng giảm do chúng ta chưa thật sự có ngành công nghiệp giải trí để buộc du khách phải rút "hầu bao", tăng chi tiêu. Theo Hội đồng Tư vấn du lịch Việt Nam (TAB), trung bình du khách đến Việt Nam chi tiêu 96 USD/ngày, trong khi Thái-lan là 163 USD/ngày và Xin-ga-po là 325 USD/ngày. Tình trạng "thừa chỗ ngủ nhưng thiếu chỗ chơi" xảy ra ở nhiều điểm đến. Trong khi đó, kinh tế đêm được coi là "mỏ vàng" để du lịch đột phá, thế nhưng trên thực tế, chúng ta lại bị động trong khai thác "mỏ vàng" này bởi các thủ tục rườm rà, vướng mắc. Thậm chí, một vấn đề khá tế nhị như thiếu nhà vệ sinh công cộng, dù được chỉ ra từ lâu, đến nay vẫn chưa được khắc phục. Hơn nữa, chất lượng du lịch của chúng ta vẫn thua nhiều nước trong khu vực; các chỉ số cạnh tranh, chất lượng dịch vụ... không ổn định. Sản phẩm du lịch chưa phong phú, nhiều địa phương chủ yếu khai thác thế mạnh tự nhiên, nhất là du lịch biển; tay nghề và trình độ ngoại ngữ của lao động trong ngành du lịch còn hạn chế… Trong vài nghìn doanh nghiệp lữ hành trên cả nước, số doanh nghiệp đủ sức cạnh tranh với công ty nước ngoài chỉ đếm trên đầu ngón tay.

Do đó, muốn du lịch Việt Nam cất cánh, phải tính toán lại quy hoạch, có chính sách ưu tiên để tạo động lực phát triển, đồng thời ngành du lịch cần sớm thay đổi tư duy, cách làm. Nhất là theo hướng khác biệt và đặc sắc, chú trọng vào dịch vụ đẳng cấp để buộc du khách rút "hầu bao", tăng chi tiêu... chứ không nên chạy theo số lượng khách.

Du lịch là ngành kinh tế tổng hợp đa lĩnh vực, mang tính xã hội hóa cao. Bởi vậy, cộng đồng và doanh nghiệp cần chung tay với Nhà nước gỡ các "điểm nghẽn" để du lịch cất cánh. Nhà nước không ngừng đơn giản hóa thủ tục, tạo điều kiện thuận lợi cho khách du lịch quốc tế vào Việt Nam; tạo môi trường ổn định cho nhà đầu tư; bảo đảm môi trường du lịch lành mạnh, an toàn. Doanh nghiệp phải cùng Nhà nước xúc tiến, quảng bá du lịch, phát triển nguồn nhân lực, đào tạo tay nghề cho lao động, đa dạng hóa thị trường, sản phẩm du lịch, đầu tư hạ tầng, dịch vụ du lịch… Có như vậy mới khắc phục được triệt để những "điểm nghẽn" để ngành du lịch sớm trở thành ngành kinh tế mũi nhọn như mục tiêu đã đề ra.

Theo Báo Nhân Dân
Mã bảo mật

Tổng Biên tập: Ngô Văn Hinh, Phó Tổng Biên tập: Nguyễn Đức Hoàng - Đặng Viết Xuyên. Trụ sở: Tầng 6, khối 4, phố 30 tháng 4, P.Bắc Lệnh, T.P Lào Cai.

Giấy phép xuất bản số: 41/GP-BTTTT cấp ngày 28/01/2016; Điện thoại: 0214.3840.046 - Fax: 0214.3840.921; Email: baolaocaidientu@gmail.com

Ghi rõ nguồn “Báo Lào Cai điện tử” khi sử dụng thông tin trang này.