Báo Lào Cai Online
Hotline: 02143.840.046 - 0986575708

Bút ký

Sân ga vắng khách đi tàu

30/09/2018 14:05

LCĐT - Trước năm 2014, thời điểm đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai chưa đi vào hoạt động, để có một tấm vé tàu vào ngày cuối tuần hay ngày lễ, tết, người ta phải tận dụng đủ mối quan hệ mà vẫn phải mua vé đắt gấp hai, gấp ba lần so với giá gốc. Những chuyến tàu ra - vào ga luôn tấp nập hành khách, ga tàu trở thành nơi mà nhìn vào đó có thấy được sự phát triển của cả khu vực xung quanh, ga nào nhộn nhịp ắt hẳn phải được đặt ở trung tâm kinh tế. Nhưng hôm nay, câu chuyện đã khác, đi tàu không còn là lựa chọn với nhiều người, sân ga đìu hiu, những người gắn bó lâu năm với ngành đường sắt thở dài “bao giờ cho đến ngày xưa”.

Tàu qua ga Bảo Hà.

Quầy hàng tạp hóa của chị Hiền nằm ngay cửa ga Phố Lu (thị trấn Phố Lu, huyện Bảo Thắng). Ấy là vị trí đắc địa mà chỉ những người từng làm trong ngành đường sắt mới được ưu tiên. Với vị trí ấy, cách đây 5 - 6 năm trước chỉ bán nước cho hành khách cũng giúp chị không bao giờ phải lo đến kinh tế gia đình. Nay thì ngồi cả ngày có khi cũng không có khách. Chị bảo, đúng là mọi thứ thay đổi quá nhanh, khi có đường cao tốc mình cũng mừng vì nghĩ kinh tế phát triển và mình làm ăn cũng dễ hơn, không nghĩ nó tác động trực tiếp đến mình như thế.

Trước đây, với hàng vạn hành khách lên xuống ga mỗi ngày, ga Phố Lu trở thành điểm trung chuyển quan trọng. Bởi thế, cùng với ga Bảo Hà và ga Lào Cai, đây là nơi mà tất cả các chuyến tàu đều đỗ lại. Những đôi tàu xuôi ngược ngày cũng như đêm đã biến ga Phố Lu trở thành nơi sầm uất. Người dân Phố Lu sinh ra và trưởng thành với âm thanh quen thuộc của tiếng còi tàu, bên những tiếng huyên náo của hành khách lúc nửa đêm khi tàu đón trả khách, có lẽ vẫn chưa thực sự muốn tin ga Phố Lu đã đi vào dĩ vãng. Ông Trần Văn Tình, nhà kế bên ga tâm sự, nhịp sinh hoạt của ông cũng quen dần theo từng chuyến tàu dừng đỗ, chỉ cần nghe âm thanh xình xịch, xình xịnh của chuyến tàu chầm chậm tiến về hay rời ga là ông có thể biết đang là mấy giờ. “Lúc đầu vắng tàu cứ nghĩ yên tĩnh sẽ ngủ ngon hơn, nhưng giờ có những đêm phải trằn trọc mãi mới ngủ được vì im ắng quá!”.

Khách đi tàu ngày càng vắng nên ngành đường sắt cũng cắt giảm các chuyến tàu, hiện mỗi tối chỉ có hai đôi tàu khách chạy qua ga Phố Lu. Theo Trạm Vận tải đường sắt Phố Lu, từ ngày đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai đi vào hoạt động, lượng hành khách lên xuống tàu ở ga Phố Lu giảm dần mỗi năm 40% - 50%. Nếu như năm 2016 vẫn còn hơn 23 nghìn hành khách thì năm 2017 chỉ còn hơn 14 nghìn và 6 tháng đầu năm 2018 chỉ còn hơn 3 nghìn hành khách. Nhân viên bán vé nhà ga thở dài: Có ngày chỉ bán được hơn chục vé, chẳng thấm gì so với trước đây! Anh Nguyễn Tiến Sỹ, Trạm trưởng Trạm Vận tải cho biết, lượng khách không còn duy trì như trước kia, nên doanh thu cũng giảm mạnh. Vì thế, đơn vị phải cắt giảm nhân viên, trước đây trạm có 15 nhân viên thì nay chỉ có 8 người phụ trách cả khách vận và hóa vận ở 4 ga Phố Lu, Thái Niên, Lạng và Làng Giàng.

Từ Phố Lu, chúng tôi xuôi về ga Bảo Hà, đây là 1 trong 3 ga có lượng khách đông nhất trong số 8 nhà ga thuộc địa phận Lào Cai. Ngày cuối tuần, thông thường lượng hành khách từ Hà Nội lên đông nhất để đi lễ đền Bảo Hà, nhưng hôm nay khách xuống ga chỉ tương đương một chuyến xe trung chuyển của các hãng xe khách chất lượng cao. Cô thư ký khách vận Nguyễn Thị Ngọc Diệp kiêm luôn nhiệm vụ bán vé tàu, nhưng công việc xem chừng cũng không lấy gì làm bận rộn. Diệp nhận công tác ở Trạm Vận tải đường sắt Bảo Hà 8 năm, cũng là khoảng thời gian có nhiều biến động nhất về lượng hành khách đi tàu tại ga này. Lật cuốn sổ ghi chép nhật trình công tác cũ cho chúng tôi xem, Diệp bảo nhìn vào là có thể thấy toàn cảnh biến chuyển lượng hành khách của ga Bảo Hà những năm qua. Chúng tôi cũng không ngờ lượng hành khách đi tàu lại giảm mạnh đến thế, năm 2013 có hơn 126,8 nghìn hành khách, doanh thu bán vé đạt hơn 13 tỷ đồng, đến năm 2015 chỉ có gần 27,5 nghìn hành khách, doanh thu đạt 1,7 tỷ đồng và đến năm 2017, lượng hành khách đi tàu chỉ còn khoảng 9,6 nghìn người, doanh thu bán vé giảm xuống còn 1,2 tỷ đồng. Diệp tâm sự: Ngày trước mệt nhưng dù sao cũng vui, chứ bây giờ chẳng có khách lên xuống tàu cảm thấy ca trực dài lê thê. Diệp kể lại câu chuyện để khẳng định về sự tất yếu hành khách lựa chọn đi xe chất lượng cao sẽ thuận tiện hơn đi tàu nếu các chuyến tàu vẫn hoạt động như hiện tại. Đó là cách đây không lâu, một hành khách vừa mua vé tàu buổi trưa, đến chiều đã tìm cách trả lại bằng được nhà ga vì không chờ nổi chuyến tàu hơn 22 giờ mới chạy qua.

Hoạt động của những ga cấp 2, cấp 3 khó khăn là vậy, nên không khó hiểu khi những ga xép như Thái Văn, Cầu Nhò hay Lạng, Làng Giàng cũng vắng hoe. Chúng tôi có mặt tại ga Cầu Nhò khi một kíp trực vừa kết thúc theo tiếng còi tàu vang xa. Ga cầu Nhò bắt đầu đi vào hoạt động cách đây gần 10 năm, do đầu tư sau nên ga được xây dựng khang trang, sân ga rộng rãi với 4 đường ray. Nhưng chỉ sau vài năm hoạt động, giờ ga chỉ còn một nhiệm vụ đảm bảo cung đường an toàn cho các tuyến tàu đi qua. Khu vực bán vé khóa trái cửa, phòng chờ rộng thênh thang bỏ trống đã nhiều năm qua, trên bảng thông báo vẫn còn dòng chữ: “Kể từ ngày 1/1/2014, tàu Lào Cai - Hà Nội không còn đón trả khách tại ga…”.

Tuy là ga xép nhưng trước đây ga Cầu Nhò cũng khá nhộn nhịp. Chị Phùng Thị Thắm sống ở thôn Cầu Nhò, xã Trì Quang (Bảo Thắng) chia sẻ: Trước đây giao thông chưa thuận lợi, cũng nhờ chuyến tàu chợ này mà khoảng cách từ vùng nông thôn nghèo khó này đến đô thị Phố Lu hay thành phố Lào Cai được rút ngắn. Chị Nguyễn Thị Hằng, Phó Trạm trưởng phụ trách Trạm Vận tải đường sắt Bảo Hà cho biết, trong số 3 ga mà đơn vị quản lý, gồm Bảo Hà, Cầu Nhò, Thái Văn thì ngoài ga Bảo Hà, hai ga còn lại hầu như không có hoạt động gì liên quan đến hành khách và hàng hóa lên xuống.

Để cố gắng tìm lại không khí nhà ga của những ngày “hoàng kim” của ngành đường sắt Lào Cai, chúng tôi đến ga Quốc tế Lào Cai vào một buổi tối cuối tuần, phòng chờ vẫn rất đông khách, nhưng chủ yếu là khách du lịch quốc tế. Trong nỗ lực thu hút hành khách trở lại, ngành đường sắt đã có nhiều giải pháp cải thiện cơ sở vật chất, nâng cấp các toa tàu, nâng cao chất lượng phục vụ, đổi mới phương thức bán vé… Những điều đó xem ra vẫn chưa đủ để hấp dẫn và có lẽ còn rất lâu nữa các ga tàu tuyến Lào Cai - Hà Nội mới trở lại cảnh nhộn nhịp như xưa...

Mạnh Dũng
Mã bảo mật

Tổng Biên tập: Ngô Văn Hinh, Phó Tổng Biên tập: Nguyễn Đức Hoàng - Đặng Viết Xuyên. Trụ sở: Tầng 6, khối 4, phố 30 tháng 4, P.Bắc Lệnh, T.P Lào Cai.

Giấy phép xuất bản số: 41/GP-BTTTT cấp ngày 28/01/2016; Điện thoại: 0214.3840.046 - Fax: 0214.3840.921; Email: baolaocaidientu@gmail.com

Ghi rõ nguồn “Báo Lào Cai điện tử” khi sử dụng thông tin trang này.