Chủ tịch UBND tỉnh Trịnh Xuân Trường làm việc với lãnh đạo huyện Bắc Hà

LCĐT - Chiều 31/7, đồng chí Trịnh Xuân Trường, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đã làm việc với lãnh đạo huyện Bắc Hà về tình hình phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng nông thôn mới, quy hoạch trung tâm xã và quy hoạch các điểm dân cư nông thôn trên địa bàn.

Tham dự buổi làm việc có lãnh đạo các Sở: Kế hoạch và Đầu tư, Giao thông vận tải - Xây dựng, Tài chính, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn.

Chủ tịch UBND tỉnh Trịnh Xuân Trường làm việc với lãnh đạo huyện Bắc Hà ảnh 1
Quang cảnh buổi làm việc.

Báo cáo tại buổi làm việc nêu rõ: Trong những tháng đầu năm, măc dù gặp không ít khó khăn do diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, song với sự quan tâm chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Đảng bộ, chính quyền huyện đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh và đạt nhiều kết quả.

Chủ tịch UBND tỉnh Trịnh Xuân Trường làm việc với lãnh đạo huyện Bắc Hà ảnh 2
Lãnh đạo huyện Bắc Hà báo cáo tình hình kinh tế - xã hội của huyện những tháng đầu năm 2021.

Sản xuất nông - lâm nghiệp đảm bảo đúng khung thời vụ, giá trị canh tác được nâng lên. Thu - chi ngân sách đảm bảo chỉ tiêu giao, tiến độ thi công giải ngân các công trình xây dựng được đôn đốc thi công và giải ngân đảm bảo kế hoạch. Lĩnh vực văn hóa, xã hội được duy trì thực hiện tốt. Công tác tổ chức bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV, bầu cử đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021 - 2026 diễn ra an toàn, đúng luật, đảm bảo tình hình an ninh chính trị, an toàn trật tự xã hội và các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19.

Tốc độ tăng trưởng kinh tế GRDP của huyện đạt 12,42%; trong đó, nông - lâm nghiệp - thủy sản tăng 5,11%, công nghiệp và xây dựng tăng 22,29%, dịch vụ tăng 11,73%.

Trong tổng số 57 chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội được tỉnh giao theo Quyết định 3489, đến nay 19 chỉ tiêu hoàn thành 100% trở lên, 27 chỉ tiêu hoàn thành từ 70% đến 100%, 5 chỉ tiêu hoàn thành dưới 50%, 6 tiêu chí chưa đánh giá.

Chủ tịch UBND tỉnh Trịnh Xuân Trường làm việc với lãnh đạo huyện Bắc Hà ảnh 3
Chủ tịch UBND tỉnh Trịnh Xuân Trường nghe lãnh đạo xã báo cáo quy hoạch trung tâm cụm xã Bản Liền.

Chương trình xây dựng nông thôn mới được triển khai thực hiện đạt nhiều kết quả. Có thêm 2 xã (Nậm Mòn, Cốc Lầu) được tỉnh công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới. Đến hết tháng 6/2021, bình quân số tiêu chí hoàn thành đạt 14,33 tiêu chí/xã, tăng 1,61 tiêu chí so với cùng kỳ.

Tiến độ thực hiện Kết luận số 118-KL/TU ngày 20/4/2021 của Tỉnh ủy tại buổi làm việc với Ban Thường vụ Huyện ủy Bắc Hà và văn bản số 1671/UBND-TH ngày 28/4/2021 của UBND tỉnh, với tổng số 37 nội dung được giao, trong đó 4 nội dung huyện Bắc Hà chủ trì thực hiện; 33 nội dung giao các sở, ngành của tỉnh chủ trì và huyện Bắc Hà phối hợp thực hiện. Huyện đã chủ động làm việc và có văn bản với các sở, ngành để triển khai 35/37 nội dung; còn 2 nội dung huyện chưa có văn bản xin ý kiến tỉnh.

Về một số chỉ đạo hướng về cơ sở, đến nay huyện đã hoàn thành 6 nội dung: Xóa nhà tạm, xóa phòng học tạm, xây dựng nhà văn hóa xã, nhà văn hóa thôn, loa phát thanh, xóa bỏ lán trại trong rừng phòng hộ. Huyện đang tích cực chỉ đạo thực hiện các nội dung: Việc cứng hóa đường đến trung tâm xã, thôn; cấp điện lưới đến thôn chưa có điện; xử lý các trường hợp làm nhà trên đất nông nghiệp.

Chủ tịch UBND tỉnh Trịnh Xuân Trường làm việc với lãnh đạo huyện Bắc Hà ảnh 4
Khảo sát địa điểm quy hoạch khu nghỉ dưỡng và sân golf

Tại buổi làm việc, UBND huyện đề xuất với tỉnh nghiên cứu, xem xét tiếp tục hỗ trợ điện lưới quốc gia đối với các nhóm hộ xa trung tâm chưa có điện lưới quốc gia và nhóm hộ đã có điện tự kéo nhưng không đảm bảo an toàn; đề nghị điều chỉnh quy hoạch chung thị trấn Bắc Hà để thu hút đầu tư; trong kế hoạch đầu tư trung hạn của tỉnh bố trí nguồn vốn để thực hiện nâng cấp mặt đường một số tuyến đường đang xuống cấp; tỉnh quan tâm đầu tư 2 công trình có tác động trực tiếp đến đời sống của nhân dân thị trấn và các xã lân cận, đó là công trình nhà máy nước công suất 6.000 m3/ngày-đêm phục vụ đảm bảo 25.000 dân với kinh phí khoảng 55 tỷ đồng; đầu tư công trình xử lý rác thải công suất 15 tấn/ngày, diện tích khoảng 0,8 ha với kinh phí đầu tư khoảng 30 tỷ đồng; hỗ trợ nguồn ngân sách đầu tư thiết bị cho hạ tầng công nghệ thông tin, kết nối, dạy học trực tuyến cho các trường học, thực hiện chuyển đổi số trong giáo dục; tiếp tục thực hiện an sinh xã hội đối với người dân tại các xã mới được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới...

Chủ tịch UBND tỉnh Trịnh Xuân Trường làm việc với lãnh đạo huyện Bắc Hà ảnh 5
Lãnh đạo Sở Giao thông vận tải - Xây dựng phát biểu tại buổi làm việc

Tại buổi làm việc, lãnh đạo các sở, ngành có liên quan của tỉnh đã tham gia góp ý, làm rõ những khó khăn, vướng mắc mà huyện Bắc Hà nêu lên và gợi mở hướng phát triển cho huyện trong thời gian tới.

Chủ tịch UBND tỉnh Trịnh Xuân Trường làm việc với lãnh đạo huyện Bắc Hà ảnh 6
Chủ tịch UBND tỉnh Trịnh Xuân Trường kết luận buổi làm việc

Kết luận buổi làm việc, Chủ tịch UBND tỉnh Trịnh Xuân Trường đánh giá cao sự nỗ lực vượt khó và biểu dương những kết quả mà huyện Bắc Hà đã đạt được trong thời gian qua.

Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh: Triển khai nghị quyết đại hội đảng các cấp và kế hoạch của tỉnh, huyện Bắc Hà cụ thể hóa thành các kế hoạch, lộ trình thực hiện. Vì vậy, cần tiếp tục chủ động, quyết liệt trong công tác chỉ đạo, điều hành, tổ chức thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ chính trị của năm phấn đấu đạt ở mức cao nhất, tạo đà cho các năm tiếp theo và mục tiêu hướng đến phải ra khỏi huyện nghèo vào năm 2025.

Chủ tịch UBND tỉnh Trịnh Xuân Trường làm việc với lãnh đạo huyện Bắc Hà ảnh 7
Kiểm tra điểm sạt lở tại khu vực chợ Cốc Ly trên tuyến đường Cốc Ly - Nậm Mòn.

Về nhiệm vụ cụ thể trong thời gian tới, Chủ tịch UBND tỉnh Trịnh Xuân Trường cho rằng: Bắc Hà là địa phương có nhiều lợi thế về phát triển nông nghiệp, du lịch, do đó, huyện cần quan tâm giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc và chú trọng phát triển nông nghiệp hữu cơ hàng hóa. Nông nghiệp hữu cơ đang đi đúng hướng nên Bắc Hà có thể nâng cao giá trị bằng việc xuất khẩu. Vì vậy, huyện cần phải duy trì và mở rộng diện tích cây nông nghiệp hữu cơ; đồng thời, quan tâm nâng cao thu nhập, tạo sinh kế cho người dân và thực hiện tốt công tác giảm nghèo.

Quan tâm làm tốt quy hoạch và quy hoạch sử dụng, nhất là đất ở nông thôn để gắn với sắp xếp dân cư. Tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính và thu hút các nhà đầu tư chiến lược vào huyện; tích cực triển khai Chương trình xây dựng nông thôn mới, nhất là duy trì, nâng cao chất lượng các tiêu chí đã đạt trong xây dựng dựng nông thôn mới và xây dựng xã nông thôn mới nâng cao; giải quyết tốt khiếu nại, tố cáo của công dân và đảm bảo an ninh trật tự, tạo điều kiện thuận lợi để tập trung phát triển kinh tế.

Chủ tịch UBND tỉnh cũng yêu cầu các sở, ngành tích cực phối hợp với huyện trong công tác quy hoạch, chương trình phát triển đô thị, mời gọi thu hút đầu tư, đầu tư hoàn thiện mạng lưới giao thông, điện lưới quốc gia, xử lý rác thải sinh hoạt...

Chủ tịch UBND tỉnh Trịnh Xuân Trường làm việc với lãnh đạo huyện Bắc Hà ảnh 8
Chủ tịch UBND tỉnh Trịnh Xuân Trường thăm Hợp tác xã chè Bản Liền
Chủ tịch UBND tỉnh Trịnh Xuân Trường làm việc với lãnh đạo huyện Bắc Hà ảnh 9
Khảo sát tuyến đường từ xã Tả Củ Tỷ - Sông Lẫm

Trước đó, Chủ tịch UBND tỉnh Trịnh Xuân Trường đã đi kiểm tra thực tế một số tuyến đường giao thông nông thôn, điểm quy hoạch trung tâm xã và quy hoạch các điểm dân cư nông thôn tại các xã: Cốc Ly, Nậm Mòn, Bản Liền, Tả Củ Tỷ, Lùng Phình.

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Hội nghị phản biện xã hội đối với dự thảo nghị quyết của HĐND tỉnh về đào tạo nguồn nhân lực tỉnh Lào Cai, giai đoạn 2021 - 2025

Hội nghị phản biện xã hội đối với dự thảo nghị quyết của HĐND tỉnh về đào tạo nguồn nhân lực tỉnh Lào Cai, giai đoạn 2021 - 2025

Sáng 19/4, Ban Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam tỉnh Lào Cai tổ chức hội nghị phản biện xã hội đối với dự thảo nghị quyết của HĐND tỉnh về sửa đổi, bổ sung một số chính sách thu hút, đãi ngộ, hỗ trợ đào tạo nguồn nhân lực tỉnh Lào Cai giai đoạn 2021 - 2025.

Đội quân xe thồ lên Điện Biên

Đội quân xe thồ lên Điện Biên

Sau tết Giáp Ngọ 1954, ngày mồng 5 tháng Giêng, xã đội triệu tập hơn 40 anh em biết đi xe đạp trong đại đội dân quân thường trực của xã họp khẩn cấp. Ai cũng cho là có chuyện tổng động binh. Sau khi nghe lời tuyên bố lý do của ông xã đội trưởng, chúng tôi mới rõ: "Ủy ban Kháng chiến hành chính huyện Thiệu Hóa (Thanh Hóa) ra lệnh điều động một trung đội dân quân xe thồ của Thiệu Đô tập trung tại huyện để thành lập đại đội dân công tiếp vận đường dài phục vụ chiến dịch đánh lớn".

Triệu trái tim cùng hướng về đất Tổ

Triệu trái tim cùng hướng về đất Tổ

Nước Việt Nam ta có một di tích lịch sử được các nhà sử học đánh giá là “siêu di tích” - đền thờ 18 đời Vua Hùng, nằm ở vùng đất trung du Phú Thọ - “đất Tổ” của trăm họ dân Việt trên khắp thế giới. Mồng Mười tháng Ba âm lịch, nếu không thể trực tiếp hành hương thắp nhang cúng Tổ thì người Việt Nam mọi miền cùng hướng về đỉnh núi Nghĩa Lĩnh (xã Hy Cương, thành phố Việt Trì) bái vọng chốn linh thiêng, đó là nơi khởi đầu cho sự mở mang một quốc gia có hàng nghìn năm văn hiến…

Đẩy nhanh tiến độ triển khai thực hiện dự án hỗ trợ nhà ở cho các hộ nghèo, hộ cận nghèo

Đẩy nhanh tiến độ triển khai thực hiện dự án hỗ trợ nhà ở cho các hộ nghèo, hộ cận nghèo

Sáng 17/4, đồng chí Nguyễn Trọng Hài, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai chủ trì cuộc họp trực tuyến nghe báo cáo tiến độ thực hiện và bàn giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, đẩy mạnh triển khai dự án hỗ trợ nhà ở cho hộ nghèo, hộ cận nghèo thuộc Chương trình MTQG Giảm nghèo bền vững (Dự án 5) và Chương trình MTQG Phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn I từ năm 2021 - 2025 (Dự án 1).

Thường trực Tỉnh ủy làm việc với Ban Thường vụ Huyện ủy Bảo Yên

Thường trực Tỉnh ủy làm việc với Ban Thường vụ Huyện ủy Bảo Yên

Chiều 17/4, tại trụ sở Tỉnh ủy, dưới sự chủ trì của đồng chí Đặng Xuân Phong, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh, Thường trực Tỉnh ủy có buổi làm việc với Ban Thường vụ Huyện ủy Bảo Yên về kết quả triển khai Nghị quyết đại hội Đảng bộ huyện khóa XXII, nhiệm kỳ 2020 - 2025 và nhiệm vụ trọng tâm năm 2024.

Cần chính sách đặc thù bảo tồn, phát huy di sản văn hóa quý hiếm

Cần chính sách đặc thù bảo tồn, phát huy di sản văn hóa quý hiếm

Tham gia thảo luận về dự án Luật Di sản văn hóa (sửa đổi), Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho rằng cần nghiên cứu bổ sung một số chủ trương, chính sách đặc thù bảo tồn và phát huy di sản văn hóa đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi, hải đảo, di sản văn hóa quý hiếm có nguy cơ thất truyền…

Hà Tĩnh tổ chức trọng thể Lễ kỷ niệm 120 năm Ngày sinh Tổng Bí thư Trần Phú

Hà Tĩnh tổ chức trọng thể Lễ kỷ niệm 120 năm Ngày sinh Tổng Bí thư Trần Phú

Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân tỉnh Hà Tĩnh nguyện chung sức, đồng lòng, quyết tâm xây dựng tỉnh nhà phát triển nhanh và bền vững theo hướng công nghiệp hiện đại, xứng đáng là quê hương của các đồng chí Tổng Bí thư Trần Phú, Tổng Bí thư Hà Huy Tập, góp phần cùng toàn Đảng, toàn dân và toàn quân ta xây dựng nước Việt Nam phồn vinh, hạnh phúc.

fb yt zl tw