Kỷ niệm 91 năm ngày truyền thống công tác Tuyên giáo của Đảng (1/8/1930 - 1/8/2021)

Để công tác tuyên giáo đáp ứng yêu cầu thời kỳ mới

LCĐT - Năm 2021 kỷ niệm 91 năm ngày truyền thống ngành Tuyên giáo của Đảng cũng là chặng đường 74 năm xây dựng và trưởng thành của ngành tuyên giáo Lào Cai (1/8/1947 - 1/8/2021), 30 năm ngày tái lập tỉnh (1991 - 2021), năm đầu thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng. Với tinh thần đoàn kết, đồng lòng và nỗ lực vươn lên của toàn Đảng bộ, Lào Cai đã có bước chuyển mình nhanh chóng. Từ một tỉnh nghèo nhất cả nước, sau 30 năm tái lập, Lào Cai đang vươn lên trở thành một trong những tỉnh đứng đầu trong khu vực Tây Bắc. Tổng thu ngân sách nhà nước trên địa bàn năm 2020 đạt 9.089 tỷ đồng, GRDP bình quân đạt 76,3 triệu đồng/người, cơ cấu kinh tế chuyển dịch tích cực theo hướng giảm tỷ trọng ngành nông nghiệp, tăng nhanh tỷ trọng ngành công nghiệp và dịch vụ; tỷ lệ giảm nghèo nhanh (trung bình 1,68%/năm); kết cấu hạ tầng có bước phát triển vượt bậc; đời sống của Nhân dân được nâng cao; quốc phòng - an ninh được củng cố vững chắc; quan hệ đối ngoại được mở rộng...

Để công tác tuyên giáo đáp ứng yêu cầu thời kỳ mới ảnh 1
Đồng chí Đặng Xuân Phong, Bí thư Tỉnh ủy trao thưởng cho các tập thể đoạt giải Cuộc thi trắc nghiệm trên internet tìm hiểu văn kiện Đại hội Đảng.

Trong thành công chung ấy, công tác tuyên giáo của Đảng bộ tỉnh đã có những đóng góp xứng đáng, thể hiện vai trò nhập thế, tiên phong, đi trước, mở đường trong thực hiện nhiệm vụ chính trị, tư tưởng, tuyên truyền, vận động, tạo sự thống nhất ý chí, thúc đẩy sự đồng thuận xã hội, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị đề ra. Đảng bộ tỉnh luôn dành sự quan tâm, chăm lo đến công tác tuyên giáo qua mỗi kỳ đại hội bằng các chương trình, đề án cụ thể. Vì vậy, ngành tuyên giáo đã có những bước phát triển vững chắc và trưởng thành nhanh chóng cả về số lượng và chất lượng.

Những đổi mới tích cực trong khâu tuyên truyền, vận động với sự ra đời của mô hình tuyên vận được cơ sở đón nhận và phát huy hiệu quả, là nét đặc sắc riêng có của Lào Cai trong công tác tuyên truyền, vận động ở cơ sở. Nhiều công trình nghiên cứu lý luận, tổng kết thực tiễn có giá trị được xuất bản và nghiệm thu; những giải pháp sáng tạo trong học tập và làm theo Bác trên địa bàn tỉnh được Trung ương và các tỉnh bạn ghi nhận; những đổi mới nhằm ứng dụng công nghệ thông tin và số hóa trong tổ chức học tập nghị quyết của Đảng đem lại hiệu quả rõ nét, nhận được sự đồng thuận cao của cán bộ, đảng viên; nhiều giải pháp được triển khai quyết liệt nhằm đấu tranh, phản bác các quan điểm sai trái, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trên không gian mạng. Đội ngũ cán bộ tuyên giáo chuyên trách của tỉnh đã có sự trưởng thành nhanh chóng, trình độ ngày càng được nâng cao với 2 tiến sỹ, 21 thạc sỹ, 53 cử nhân và hàng nghìn cộng tác viên, báo cáo viên, tuyên truyền viên các cấp, đội ngũ cán bộ tuyên vận cơ sở ngày càng đáp ứng tốt hơn trước yêu cầu, nhiệm vụ mới.

Song, đứng trước tình hình thế giới đầy biến động, nhất là sự bùng nổ của thông tin đa chiều, công tác tuyên giáo của Đảng bộ tỉnh cũng cần tăng cường hơn nữa khả năng dự báo tình hình, nhất là những xu hướng diễn biến tư tưởng có thể xảy ra; đẩy mạnh việc đấu tranh, phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trên không gian mạng. Sớm đưa hoạt động tổng kết thực tiễn, nghiên cứu lý luận theo kịp sự biến động của thực tiễn; nâng cao hiệu quả nghiên cứu, tuyên truyền, giáo dục lịch sử Đảng, lĩnh vực khoa giáo, báo chí, xuất bản, văn hóa - văn nghệ bảo đảm tính toàn diện và kịp thời; việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh cần có giải pháp để khắc phục biểu hiện hình thức, tăng sức thuyết phục và lan tỏa rộng rãi, trở thành động lực của sự phát triển.

Để công tác tuyên giáo đáp ứng yêu cầu thời kỳ mới ảnh 2
Triển khai học tập Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI, nhiệm kỳ 2020 - 2025

Bước vào giai đoạn mới, bối cảnh mới và nhiệm vụ mới đặt ra cho ngành tuyên giáo tỉnh những thách thức không nhỏ, đòi hỏi tinh thần chủ động đi trước, mở đường trong việc tiếp cận và xử lý thông tin, định hướng dư luận. Nhiều vấn đề mới, khó phát hiện từ thực tiễn đòi hỏi khả năng dự báo tình hình, kỹ năng dự cảm nhạy bén, phân tích và chọn lọc thông tin. Trải qua gần 30 năm tái lập, đổi mới và phát triển, tỉnh Lào Cai xuất hiện nhiều vấn đề cần được nghiên cứu, tổng kết; công tác chính trị, tư tưởng, tuyên truyền, vận động cần tiếp tục được đổi mới, sáng tạo và có hiệu quả thiết thực. Để đáp ứng được yêu cầu, công tác tuyên giáo của Đảng bộ tỉnh cần tập trung thực hiện tốt một số nhiệm vụ và giải pháp sau đây:

Một là: Công tác tuyên giáo của Đảng bộ tỉnh cần thực hiện tốt phương châm “Nhập thế, đi trước, mở đường”. Nhập thế, tức là luôn nhạy bén với cái mới, nắm thông tin đa chiều, bám sát sự vận động của thực tiễn, đánh giá và dự báo đúng tình hình để làm tốt công tác tham mưu, định hướng tư tưởng. Đi trước, tức là phải luôn cập nhật thông tin, làm tốt công tác dự báo, diễn biến tư tưởng của cán bộ và Nhân dân, mở rộng độ bao phủ, luôn vững vàng trước mọi khó khăn, thách thức, chủ động đi trước, đi cùng những diễn biến, các sự kiện và sự việc diễn ra trong đời sống xã hội, tuyệt đối không thụ động, đi sau thực tiễn. Mở đường, tức là phải biết thiết kế và vận dụng nhiều phương pháp nghiên cứu lý luận, tổng kết thực tiễn, biết phân tích và làm chủ thông tin để xử lý, cung cấp kịp thời đến cán bộ, đảng viên và người dân, tạo sự thống nhất trong toàn Đảng bộ, tạo sự đồng thuận trong xã hội. Đây là yêu cầu cao hơn trong bối cảnh, tình hình mới để ngành tuyên giáo thực hiện tốt sứ mệnh đi trước, mở đường, tạo ra sự thống nhất ý chí, tư tưởng và hành động.

Hai là: Ngành tuyên giáo cần làm tốt vai trò tham mưu, định hướng tư tưởng, nhất là trong việc định hướng và cung cấp thông tin đối với những vấn đề mới nảy sinh, các sự kiện chính trị trọng đại, những thông tin trái chiều, tạo sự đồng thuận trong xã hội. Để đảm đương được vai trò đó, ngành tuyên giáo cần chủ động đổi mới mạnh mẽ nội dung và phương thức hoạt động, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và số hóa trong thực hiện nhiệm vụ chính trị, tư tưởng, đồng thời phối hợp chặt chẽ với các địa phương, cơ quan, ban, ngành, đoàn thể, nhất là các ngành trong khối tuyên giáo để nắm chắc trận địa tư tưởng, kịp thời tham mưu, đề xuất với cấp ủy chỉ đạo, giải quyết những vấn đề mới phát sinh, những vướng mắc, thách thức đặt ra trên trận địa tư tưởng cần sự chỉ đạo, tháo gỡ ngay từ cơ sở.

Ba là: Xây dựng đội ngũ cán bộ làm công tác tuyên giáo, trước hết là bố trí đủ số lượng, đồng thời lựa chọn những cán bộ có kiến thức, kỹ năng và có phẩm chất đạo đức làm công tác tuyên giáo. Thực tế đã khẳng định, ngành tuyên giáo có những yêu cầu và đòi hỏi riêng, ngoài kiến thức, kỹ năng phân tích, nghiên cứu, phản biện, đề xuất, có kỹ năng nói, viết thuyết phục, còn đòi hỏi những yêu cầu riêng về phẩm chất đạo đức, lối sống và uy tín cá nhân, gương mẫu trong công tác cũng như trong cuộc sống đời thường. Các cấp ủy đảng cần tiếp tục quan tâm đào tạo, bồi dưỡng, sử dụng, đãi ngộ đội ngũ cán bộ làm công tác tuyên giáo, nhất là đào tạo chuyên gia đầu ngành, cán bộ trẻ có năng lực... Những người làm công tác tuyên giáo của tỉnh cần xác định đúng tâm thế, vai trò và trách nhiệm của mình trong thực hiện nhiệm vụ chính trị, tư tưởng, chủ động tham mưu, đề xuất cho cấp ủy chỉ đạo nhạy bén, kịp thời nhiệm vụ chính trị, tư tưởng, tạo sự đồng thuận trong xã hội.

Nhân kỷ niệm 91 năm ngày truyền thống ngành Tuyên giáo của Đảng, tôi tin tưởng rằng công tác tuyên giáo của Đảng bộ tỉnh Lào Cai sẽ tiếp tục phát huy truyền thống vẻ vang của ngành, hoàn thành tốt sứ mệnh trên mặt trận tư tưởng, tạo sự đồng thuận của toàn xã hội…

Đặng Xuân Phong

Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh

Có thể bạn quan tâm

Tin cùng chuyên mục

Đổi mới nội dung, phương thức vận động quần chúng, làm tốt công tác dự báo, nắm tình hình trong Nhân dân

Đổi mới nội dung, phương thức vận động quần chúng, làm tốt công tác dự báo, nắm tình hình trong Nhân dân

Đây là chỉ đạo của Phó Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Giang tại Hội nghị giao ban quý I/2024 của Thường trực Tỉnh ủy với Đảng đoàn Ủy ban Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội tỉnh, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn và Hội Chữ thập đỏ tỉnh diễn ra chiều 28/3.

Niềm tin về công tác chuẩn bị nhân sự cho Đại hội XIV

Niềm tin về công tác chuẩn bị nhân sự cho Đại hội XIV

Tại Phiên họp của Tiểu ban Nhân sự Đại hội XIV của Đảng mới đây, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Trưởng Tiểu ban đã có bài phát biểu quan trọng: “Một số vấn đề cần được đặc biệt quan tâm trong công tác chuẩn bị nhân sự Đại hội XIV của Đảng”. Tiếp thu nội dung phát biểu của Tổng Bí thư, cán bộ, đảng viên ở Quảng Bình bày tỏ niềm tin sâu sắc về công tác chuẩn bị nhân sự cho Đại hội XIV của Đảng sắp diễn ra…

Ngày 28/3/1954: Đại tướng Võ Nguyên Giáp gửi Mệnh lệnh cho các Đại đoàn: 312, 316, 308, 304, 351

56 ngày đêm Chiến dịch Điện Biên Phủ: Ngày 28/3/1954: Đại tướng Võ Nguyên Giáp gửi Mệnh lệnh cho các Đại đoàn: 312, 316, 308, 304, 351

Ngày 28/3/1954, sau khi kết thúc Hội nghị bàn về kế hoạch tác chiến Đợt 2 (diễn ra từ ngày 25 đến 27/3/1954), Đại tướng Võ Nguyên Giáp đã gửi Mệnh lệnh số 83 ML/B1 cho các Đại đoàn: 312, 316, 308, 304, 351, để giao nhiệm vụ cụ thể cho các đơn vị trong đợt tiến công lần thứ hai.

Khẳng định "sức mạnh mềm" trong xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh

Khẳng định "sức mạnh mềm" trong xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh

Xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh là chủ trương lớn, xuyên suốt được Lào Cai đặc biệt quan tâm triển khai thời gian qua. Nhờ linh hoạt phát huy vai trò “sức mạnh mềm” tuyên truyền, vận động từ cơ sở, xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh trên địa bàn tỉnh trở thành phong trào thi đua được sự đồng thuận của mọi tầng lớp Nhân dân.

fb yt zl tw